Giáo án Lớp 1 - Tuần 19 - Năm học 2023-2024

docx 36 trang Ngọc Huệ 23/12/2024 1700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 1 - Tuần 19 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_1_tuan_19_nam_hoc_2023_2024.docx

Nội dung text: Giáo án Lớp 1 - Tuần 19 - Năm học 2023-2024

  1. TUẦN 19 Buổi sáng Thứ hai,ngày 15 tháng 1 năm 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt dưới cờ : Xem anh chị lớp trên biểu diễn tiểu phẩm Vì sao phải tắm TIẾNG VIỆT BÀI 91 : iêu,yêu ,ươu I. Yêu cầu cần đạt: 1. Phẩm chất: - Nhân ái: Biết thể hiện tình cảm yêu thương người thân trong gia đình. 2. Năng lực : + Góp phần hình thành năng lực chung: giao tiếp và hợp tác (đọc) + Đọc, viết học được cách đọc vần iêu, yêu, ươu. + MRVT có tiếng chứa iêu, yêu, ươu. + Đọc hiểu bài: Hộp điều ước, đọc và trả lời câu hỏi về tình yêu mẹ II.Chuẩn bị -GV: Tranh ảnh minh họa: HS:SGK, bảng, phấn, bút chì. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: TIẾT 1 HĐ của GV HĐ của HS Hoạt động 1: Khởi động: - GV tổ chức cho HS thi kể tên các vần đã - Mỗi tổ cử 1 đại diện tham gia học trong tuần 6. Tổ nào có bạn đọc được thi nhiều và đúng các âm đã học thì tổ đó thắng cuộc - GVNX, biểu dương Hoạt động2: Khám phá: 1.Khám phá vần mới: a)Vần iêu -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần nhóm – Tổ - Lớp : iêu. GV đấnh vần mẫu ia-u-iêu +Vần iêu: ia-u-iêu, vần iêu gồm -GV nhận xét âm iê đứng trước âm u đứng sau b)Vần ươu - HS đánh vần: tiếng iêu -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần - HS đánh vần, đọc trơn: yêu. GV đấnh vần mẫu ia-u-iêu Cánh diều -GV HD đánh vần tiếng yêu: ia-u-iêu diều -YC HS đọc trơn, phân tích tiếng yêu iêu
  2. -GV nhận xét c)Vần ươu -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần nhóm – Tổ - Lớp : ươu. GV đấnh vần mẫu ưa-u-ươu +Vần yêu: ia-u-iêu, vần yêu -GV HD đánh vần tiếng hươu: hờ-ươu- gồm âm yê đứng trước âm u hươu đứng sau -YC HS đọc trơn, phân tích tiếng hươu - HS đánh vần: tiếng yêu -GV nhận xét - HS đánh vần, đọc trơn: 2. Đọc từ ngữ ứng dụng: Yêu thương - GV cho HS quan sát tranh SGK, đọc yêu thầm TN dưới mỗi tranh - GVNX, sửa lỗi nếu có - GV trình chiếu tranh, giải nghĩa 1 số từ -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – 3. Tạo tiếng mới chứa iêu, yêu, ươu nhóm – Tổ - Lớp : - GVHDHD chọn phụ âm, dấu thanh bất kì Vần ươu: ưa-u-ươu, vần ươu ghép với iêu (sau đó la yêu, ươu) để tạo gồm âm ươ đứng trước âm u thành tiếng, chọn tiếng có nghĩa, ví dụ: đứng sau. + Chọn âm h ta được các tiếng: hiệu (danh -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – hiệu, huy hiệu), nhóm – Tổ - Lớp - GVNX +Tiếng hươu : hờ-ươu-hươu, 4. Viết bảng con: tiếng hươu gồm có âm h vần ươu - GV cho HS quan sát chữ mẫu: ươu, con Con hươu hươu hươu - GV viết mẫu ươu - GV quan sát, uốn nắn. - GVNX - GV thực hiện tương tự với: iêu, yêu, yểu điệu. + Tranh vẽ hai mẹ con TIẾT 2 + mẹ đang bế em 5. Đọc bài ứng dụng: Hộp điều ước 5.1. Giới thiệu bài đọc: - GV cho HS quan sát tranh sgk: - HS đánh vần, đọc trơn nhẩm + Tranh vẽ những ai? từng tiếng + Hai mẹ con đang làm gì? - HS luyện đọc các tiếng có ai, - GVNX, giới thiệu bài ứng dụng. ay: tai, tay 5.2. Đọc thành tiếng - HS luyện đọc từng câu: cá nhân - GV kiểm soát lớp - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm - GV đọc mẫu. (trong nhóm, trước lớp) - HS đọc cả bài: cá nhân, nhóm, - GV nghe và chỉnh sửa lớp.
  3. 5.3. Trả lời câu hỏi: - HS đọc thầm câu hỏi - GV giới thiệu phần câu hỏi + Uớc được ôm mẹ + Bé Kiều ước điều gì? -GV nhận xét kết luận 5.4. Nói và nghe: - HS luyện nói theo cặp - GVHDHS 1bạn hỏi 1 bạn trả lời: - 1 số HS trình bày trước lớp + Bạn thể hiện tình yêu mẹ như thế nào? - GVNX bổ sung - GV giáo dục HS biết yêu quý những người thân trong gia đình. 6. Viết vở tập viết vào vở tập viết - HS viết vở TV - GVHDHS viết: iêu, yêu, ươu, yểu điệu, con hươu - GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút - GVQS, giúp đỡ HS khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng. - GVNX vở của 1 số HS Hoạt động 3: Củng cố. mở rộng, đánh -HS: iêu, yêu, ươu giá: - HS đánh vần, đọc trơn, phân + Chúng ta vừa học vần mới nào? tích vần iêu, yêu, ươu + Tìm 1 tiếng có iêu, yêu, ươu? - 1- 2 HS nêu tiếng và đặt câu + Đặt câu với tiếng đó - GVNX. VI.Điều chỉnh sau tiết dạy -Hs thi đặt câu chứa vần iêu. TOÁN Tiết 54: Các số trong phạm vi 20 I. Yêu cầu cần đạt: - Bước đầu đọc, viết, đếm được các số trong phạm vi 20. - Sử dụng được các số trong phạm vi 20 vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học - SGK Toán 1; Vở ; que tính trong bộ ĐDHT. - Máy chiếu (nếu có). III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  4. Hoạt động 1: Khởi động - HS chơi trò chơi Cho HS chơi trò chơi “Truyền điện” về đếm các số từ 1 đến 10 và từ 10 đến 1. - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe Hoạt động 2: Khám phá kiến thức mới - GV tay trái cầm bó 1 chục que tính, tay phải cầm 1 que tính, cho HS nhận xét: Tay trái cô có mấy que tính, tay phải cô có mấy que tính, - HS quan sát và thảo luận cả hai tay cô có bao nhiêu que tính? Viết là 11, đọc là mười một, số này có 1 chục và 1 đơn vị, GV chỉ lần lượt vào các ô ở dòng thứ nhất trong bảng. - HS quan sát, trả lời. - GV cho HS thao tác: tay trái HS cầm bó 1 chục que tính, tay phải cầm 2 que tính và nhận xét lần lượt như trên để chốt lại cách đọc, viết và cấu tạo số 12. - HS thực hiện hình thành bảng về - Cho HS nhắc lại củng cố cách đọc, viết và các số trong phạm vi 20. cấu tạo các số trong phạm vi 20. - GV mở rộng, nhận xét về cách viết cách đọc các số đó Hoạt động 3: Thực hành luyện tập Bài 1. HS thảo luận nhóm đôi rồi làm vào Vở bài tập Toán, sau đó sử dụng máy chiếu vật thể (nếu có) hoặc gắn bài lên bảng và chữa - HS thực hiện. cho HS. Bài 2. HS nêu yêu cầu của bài rồi làm bài - HS thực hiện vào Vở bài tập Toán. - Lắng nghe GV chiếu bài làm của một số HS hoặc cho HS nêu cách làm để chữa bài. HS đổi vở - HS tham gia trò chơi kiểm tra chéo. - Hiểu mục tiêu của hoạt động 4. Bài 3. GV treo bảng phụ và chọn hai đội chơi trò chơi “Tiếp sức” với nội dung của bài 3, sau - HS lắng nghe đó GV nhận xét và HS ghi bài. Hoạt động 4: Vận dụng Bài 4. HS nêu yêu cầu của bài. GV cho HS quan sát rồi trả lời. - GV nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối - GV củng cố nội dung bài. - Nhận xét tiết học, dặn dò HS.
  5. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Hs nối tiếp nhau đọc từ số 1 đến số 20 HƯỚNG DẪN TOÁN Ôn phép cộng không nhớ trong phạm vi 20 I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố bảng trừ,bảng cộng trong phạm vi 20,số 0 trong phép trừ,phép cộng - Năng lực giao tiếp và hợp tác, hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử 2. Học sinh: Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh khởi động bằng bài hát: “ Học sinh lớp một vui ca” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1. >, <, =? 10 + 3 .10 – 3 15 + 1 5 – 0 8 – 8 7 – 7 9 + 2 .14 + 3 10 – 8 10 + 3 15 – 3 4 – 2 10 – 1 16 + 2 6 + 5 . 9 – 5 14 + 3 7 + 1 Bài 2 Đọc các số sau: 36: 17: 20: 18: 19: 17: - Cặp đôi: hs làm cá nhân -Thảo luận( nhóm 2 ). - Cả lớp: HS chia sẻ trước lớp.(nêu cách làm) - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà tìm các nhóm đồ vật có đến 20 vật và đếm thêm, bớt đi.,học thuộc bảng cộng ,trừ trong phạm vi đã học Buổi chiều ĐẠO ĐỨC BÀI 8. Em thực hiện tốt nội quy trường ,lớp ( tiết 1) Dạy tích hợp cổng trường ATGT I- Yêu cầu cần đạt:
  6. 1. Kiến thức – Kĩ năng: - Em nhận biết được vì sao cần thực hiện tốt nội quy trường, lớp. - Hs có khả năng hợp tác, lắng nghe, chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Hs có ý thức tuân thủ nội quy trường, lớp. II – Đồ dùng dạy học: - Tranh SGK - Nhạc nền bài hát Em yêu trường em. III – Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Tiết 1 HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Hoạt động 1. Em hãy hát bài Em yêu trường em (Sáng tác: Hoàng Vân). - Chia lớp thành 4 nhóm. - Hs chia nhóm - Gv cho mỗi nhóm sẽ hát một đoạn trong - Mỗi nhóm sẽ hát một đoạn trong bài hát. bài hát. - GV dẫn vào bài học “Thực hiện nội quy - Hs lắng nghe trường, lớp”. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ Hoạt động 2. Em hãy tìm bạn thực hiện tốt nội quy trường, lớp. Hoạt động cá nhân. - Hướng dẫn HS quan sát từng tranh thật kĩ. - Mời HS xung phong phát biểu đáp án. - Hs quan sát từng tranh - GV nhận xét: + Những bạn thực hiện tốt nội quy - HS xung phong phát biểu. trường, lớp: chăm chú nghe giảng bài; - Hs lắng nghe học sinh làm việc nhóm, lắng nghe cô giáo giảng bài + Trong giờ học, học sinh cần nghiêm túc học tập. Hoạt động 3. Em hãy cho biết các bạn trong tranh đã thực hiện điều nào trong nội quy trường, lớp. - HS quan sát tranh, trao đổi và thảo Cách tổ chức: Hoạt động nhóm. luận nhóm để biết về một vài nội - Cho thời gian HS quan sát tranh, trao đổi quy của trường, lớp. và thảo luận nhóm để biết về một vài nội - Đại diện nhóm phát biểu. quy của trường, lớp. - Hs lắng nghe
  7. - Mời đại diện nhóm phát biểu đáp án. - GV nhận xét, chốt ý: nghiêm túc khi chào cờ, lễ phép với thầy cô giáo, bỏ rác vào thùng. VI.Điều chỉnh sau tiết dạy - Nêu nội quy của lớp. - Em đã làm gì thực hiện tốt nội quy trường lớp TỰ NHIÊN XÃ HỘI Cây và các con vật đối với con người (t1) I.Yêu cầu cần đạt - Kể được ích lợi của một số cây trồng và vật nuôi đối với con người. - Nêu và có ý thức thực hiện một số việc để giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với các con vật. II.Chuẩn bị - GV: BGĐT, video một số loài vật có ích/có hại. - HS: SGK, tranh ảnh một số loài vật em biết. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian 5’ 1.Khởi động: - GV cho HS nghe bài hát “Vườn cây của ba” - HS nghe hát. (nhạc và lời Phan Nhân) - Đó là hoa, lúa, bưởi, - Bái hát nhắc đến những loài cây nào? sầu riêng, dừa - Mẹ trồng những cây gì? - Cây bông, hoa, lúa. - Ba trồng những cây gì? - Bưởi, sầu riêng, dừa. - Bạn nhỏ cảm thấy thế nào về vườn cây nhà - Bạn thấy mẹ trồng mình?. cây dễ thương, - Thảo luận nhóm đôi + Em thích cây gì? Cây đó được dùng để làm gì? - HS hỏi đáp trong + Em thích con vật gì? Con vật đó được nuôi để nhóm đôi, nêu hiểu làm gì? biết của mình về loài - GV gọi 2-3 nhóm đôi lên hỏi đáp. cây, loài vật. - GV khen ngợi các em thảo luận sôi nổi có + HS nêu tên một số nhiều ý kiến hay. loài cây các em thích, các vai trò khác nhau của cây
  8. 7’1.1. Khám phá: HĐ1: Nói về những ích lợi của cây đối với con người. - Cây ray (cải), cây có - GV y/c HS quan sát SGK. quả (bưởi), cây to, cây - GV nhận xét, đưa tên gọi phù hợp, đúng cho hoa (đồng tiền). mỗi hình. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. + Tranh vẽ những gì? - HS lắng nghe + Cây trong hình được dùng để làm gì? - HS thảo luận nhóm - GV gọi từng nhóm lên hỏi đáp cho mỗi tranh. đôi và chia sẻ. * Tranh 1:2,3,4 - HS trình bày cặp đôi. + Quan sát hình ảnh, cho biết cây cối có ích lợi gì? 12’ HĐ2: Con vật nào có ích, con vật nào gây hại cho con người? - Con gà, con cá vàng, - GV cho HS quan sát các tranh từ 5-10, gọi tên con muỗi, con gián, các con vật trong hình. con ngựa, con mèo. - Những con vật nào có ích? Những con vật nào - Con vật có ích là: con có hại? gà, con cá vàng, con - GV nhận xét, khen ngợi. ngựa, con mèo. + Con vật của nhóm con là gì? Nó có ích lợi/có - Con vật có hại là: con hại thế nào? muỗi vằn, con gián - GV gọi nhóm trình bày. * Tranh 5: 6,7,8,9,10 - Con muỗi đốt, hút - Nhà con có nuôi mèo không? Con có yêu quý máu người; con gián chú mèo của gia đình mình không? Vì sao? hôi; chúng truyền bệnh - Nhà con còn có vật nuôi nào khác không? cho con người. - Trong gia đình con, mọi người đã làm gì để - Mắc màn khi đi ngủ, phóng tránh các loài vật gây hại này? phun thuốc diệt muỗi, - GV nhận xét, kl gián, giữ vệ sinh nhà cửa, IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Kể tên các loài cây mà em biết. TĂNG CƯỜNG TOÁN Ôn tập về các số có hai chữ số I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố bảng trừ,bảng cộng trong phạm vi 20,các số có hai chữ số
  9. - Năng lực giao tiếp và hợp tác, hợp tác có hiệu quả với các bạn trong nhóm, trong tổ, trong lớp. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử 2. Học sinh: Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh khởi động bằng bài hát: “ Học sinh lớp một vui ca” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1. >, <, =? 10 + 3 .10 – 3 5 + 1 5 – 0 8 – 8 7 – 7 9 + 2 .4 + 3 10 – 8 1 + 3 5 – 3 4 – 2 10 – 1 6 + 2 6 + 5 . 9 – 5 4 + 3 7 + 1 Bài 2 Viết số thích hợp vào chỗ chấm: Mươi bốn: Mười ba: Mươi lăm: Mười chín: Mười hai: Mười ba: Bài 3. Đọc số: 18: Mười tám 11: 15: 17: 16: 20: Bài 4. Viết số 19 15 12 13 - Cặp đôi: hs làm cá nhân -Thảo luận( nhóm 2 ). - Cả lớp: HS chia sẻ trước lớp.(nêu cách làm) - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà tìm các nhóm đồ vật có đến 20 vật và đếm thêm, bớt đi.,học thuộc bảng cộng ,trừ trong phạm vi đã học CÂU LẠC BỘ SỞ THÍCH Giáo viên chuyên dạy Buổi sáng Thứ ba ngày 16 tháng 1 năm 2024
  10. TIẾNG VIỆT BÀI 92 : oa ,oe I. Yêu cầu cần đạt: + Đọc, viết học được cách đọc vần oa, oe, các tiếng chữ có oa, oe. + MRVT có tiếng chứa oa, oe + Đọc hiểu bài: Tô màu cho đúng và trả lời được câu đố về tên loài hoa có màu đỏ. +Có ý thức quan sát màu sắc trong tự nhiên. II.Đồ dùng dạy học -GV: Tranh ảnh minh họa: họa sĩ, múa xòe. -HS:SGK, bảng, phấn, bút chì. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: TIẾT 1 HĐ của GV HĐ của HS Hoạt động 1: Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát - HS tham gia hát - GVNX, biểu dương Hoạt động2: Khám phá: 1.Khám phá vần mới: -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – a)Vần oa nhóm – Tổ - Lớp : -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần +Vần oa: o-a-oa, vần oa gồm âm oa. GV đấnh vần mẫu o-a-oa o đứng trước âm a đứng sau -GV HD đánh vần tiếng họa: hờ-oa-hoa- - HS đánh vần: tiếng họa nặng-họa -YC HS đọc trơn, phân tích tiếng họa - HS đánh vần, đọc trơn: -GV nhận xét Họa sĩ b)Vần oe Họa -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần oa oe. GV đấnh vần mẫu o-e-oe -GV HD đánh vần tiếng xòe: xờ-oe-xoe – -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – huỳen-xòe nhóm – Tổ - Lớp : -YC HS đọc trơn, phân tích tiếng xòe +Vần oe: o-e-oe, vần oe gồm âm -GV nhận xét o đứng trước âm e đứng sau 2. Đọc từ ngữ ứng dụng: - HS đánh vần: tiếng xòe - GV cho HS quan sát tranh SGK, đọc thầm TN dưới mỗi tranh - HS đánh vần, đọc trơn: - GVNX, sửa lỗi nếu có Múa xòe - GV trình chiếu tranh, giải nghĩa 1 số từ Xòe 3. Tạo tiếng mới chứa oa, oe oe
  11. - GVHD chọn phụ âm, dấu thanh bất kì - HS quan sát, đọc thầm từ ngữ ghép với oa (sau đó là oe) để tạo thành dưới tranh tiếng, chọn tiếng có nghĩa. - HS tìm, phân tích tiếng chứa - GVNX vần oa, oe 4. Viết bảng con: - HS đánh vần, đọc trơn: cá - GV cho HS quan sát chữ mẫu: oa, họa sĩ, nhân, nhóm, lớp - GV viết mẫu - GV quan sát, uốn nắn. - HS tự tạo tiếng mới - GVNX - HS đọc tiếng mình tạo được - GV thực hiện tương tự với: oe, múa xòe. ví dụ: hoa, toa, khoa, khóa khoe, khỏe, ngoe, nhóe TIẾT 2 - HS quan sát 5. Đọc bài ứng dụng: Tô màu cho đúng - HS quan sát 5.1. Giới thiệu bài đọc: - HS viết bảng con: ươu, con - GV cho HS quan sát tranh sgk: hươu + Tranh vẽ ai? - HSNX bảng của 1 số bạn + Em bé đang làm gì? - GVNX, giới thiệu bài ứng dụng. - HS quan sát, TLCH 5.2. Đọc thành tiếng + Tranh vẽ em bé. - GV kiểm soát lớp + Em bé đang vẽ. - GV đọc mẫu. - GV nghe và chỉnh sửa 5.3. Trả lời câu hỏi: - HS đánh vần, đọc trơn nhẩm - GV giới thiệu phần câu hỏi từng tiếng + Khi vẽ tranh, em cần chú ý điều gì ? - HS luyện đọc các tiếng có oa, -GV nhận xét kết luận oe, chòe, hòe, tỏa. 5.4. Nói và nghe: - HS luyện đọc từng câu: cá nhân - GVHDHS 1bạn hỏi 1 bạn trả lời: - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm + Hoa gì cần tô màu đỏ? (trong nhóm, trước lớp) - GVNX bổ sung - HS đọc cả bài: cá nhân, nhóm, - GV giáo dục HS Chúng ta cần phải chú ý lớp. quan sát màu sắc của cảnh vật trong tự - HS đọc thầm câu hỏi nhiên + Em cần phải tô màu cho đúng. 6. Viết vở tập viết vào vở tập viết - HS luyện nói theo cặp - GVHDHS viết: oa, họa sĩ, oe, múa xòe - 1 số HS trình bày trước lớp - GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm Hoa phượng, hoa hồng bút - HS viết vở TV - GVQS, giúp đỡ HS khó khăn khi viết hoặc -HS: oa, oe. viết chưa đúng. - 1- 2 HS nêu tiếng và đặt câu
  12. - GVNX vở của 1 số HS C. Củng cố. mở rộng, đánh giá: + Chúng ta vừa học vần mới nào? + Tìm 1 tiếng có oa, oe? + Đặt câu với tiếng đó - GVNX giờ học. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: - Các tiếng chứa vần oa,oe thì dấu thanh được ghi ở đâu ? TOÁN Tiết 55: Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: - Đọc, viết và đếm được các số đến 20. - Sử dụng được các số đã học trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học - SGK Toán 1; Vở ;.- Máy chiếu III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động -Cho HS chơi trò chơi“Tiếp sức” với nội dung đếm lần lượt các số từ - HS chơi trò chơi 10 đến 20 và ngược lại. - Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 3: Thực hành luyện tập - Lắng nghe Bài 1. GV chiếu BT 1 hoặc cho HS quan sát SGK rồi nêu yêu cầu của bài. Sau đó HS làm bài vào Vở bài tập Toán. GV chiếu bài làm của một số HS hoặc cho HS nêu kết quả và - Hiểu mục tiêu của hoạt động 3. nhận xét. HS đổi vở kiểm tra chéo. Bài 2. HS nêu yêu cầu của bài. GV cho 1 HS làm vào bảng phụ trên bảng. Cả lớp làm - HS thực hiện. vào Vở bài tập Toán. HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng rồi chữa bài của mình. Bài 3. HS nêu yêu cầu của bài. Lần lượt gọi HS nêu số thích hợp thay cho các dấu ?. Bài 4. GV chiếu bài 4 hoặc cho HS quan sát - HS thực hiện trong SGK rồi trả lời. - Lắng nghe Bài 5. HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp làm
  13. vào Vở bài tập Toán. GV chiếu một số bài của HS để các bạn nhận xét và chữa. Sau đó - HS tham gia trò chơi. đổi vở kiểm tra chéo. Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối - Củng cố bài bằng trò chơi “Truyền điện”: – Đếm từ 10 đến 20. – Đếm tiếp các số: 2, 4, 6, , 16, 18, 20. - Nhận xét tiết học, dặn dò HS. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Luyện tập bài oa ,oe I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa của từ ngữ qua tranh. - Biết nói tên vật, tên hoạt động có chứa vần oa ,oe II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành * Luyện đọc lại toàn bộ bài 94,95 ( Cá nhân, nhóm 2, nhóm 4, cả lớp) - GV nhận xét, tuyên dương Bài 1: Đọc đúng ,đọc nhanh - Cá nhân: + HS tự làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp + GV nhận xét bài làm của học sinh. - Cặp đôi: Đọc các từ vừa tạo được cho nhau nghe - Nhóm 4: Lần lượt từng nhóm đọc các từ vừa tạo được (chia sẻ) *GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Nối từ với hình - Cả lớp: + Tranh vẽ những gì? - Cặp đôi: Trao đổi để nối từ phù hợp với hình - Cả lớp: Thi nối từ với hình. Nhóm nào nối nhanh và đúng là thắng cuộc - Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của giáo viên.
  14. *GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà đọc lại bài cho bố, mẹ nghe. Tìm các tiếng, từ có chứa oa ,oe - Đặt câu có vần oa ,oe IV. Điều chỉnh sau bài dạy Thi viết các tiếng chứa vần oa ,oe KỸ NĂNG SỐNG ( TT) Giáo viên chuyên Buổi chiều ĐỌC SÁCH Cùng đọc : Tự chọn I.Yêu cầu cần đạt -Hs nắm được nội dung câu chuyện .Giáo dục hs yêu thích môn học II.Chuẩn bị :Thư viện nhà trường III.Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1.Khởi động :Hs hát -Ổn định chỗ ngồi 2.Khám phá *Trước khi đọc 1, Cho hs xem trang bìa của quyển sách . -Em thấy gì ở bức tranh ? -Các nhân vật trong tranh đang làm gì? Có bao nhiêu nhân vật ? -Em đã bao giờ thấy chưa ? 2,Đặt câu hỏi phỏng đoán .Ví dụ -Theo các em điều gì đã xảy ra trong câu chuyện? *Trong khi đọc -Gv đọc mẫu (diễn cảm) -Cho hs xem tranh ở một vài đoạn chính trong truyện (dừng lại để phỏng đoán ) -Theo em điều gì xảy ra tiếp theo ? *Sau khi đọc -Điều gì xảy ra đầu tiên ?Điều gì xảy ra tiếp theo ?Điều gì xảy ra ở cuối câu chuyện? 3.Vận dụng –mở rộng -Em học tập nhân vật nào trong câu chuyện? IV. Điều chỉnh sau bài dạy: -Kể chuyện theo vai nhân vật GIÁO DỤC THỂ CHẤT
  15. Gv chuyên TỰ CHỌN Luyện đọc I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa của từ ngữ qua tranh. - Biết nói tên vật, tên hoạt động có chứa .iêu ,yêu ,oa ,oe , II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1. Hoạt động mở đầu - Cho học sinh hát bài “Lớp chúng ta đoàn kết” 2. Hoạt động luyện tập, thực hành * Luyện đọc lại toàn bộ bài 91,92,93 , ( Cá nhân, nhóm 2, nhóm 4, cả lớp) - GV nhận xét, tuyên dương Bài 1: Đọc đúng ,đọc nhanh - Cá nhân: + HS tự làm bài cá nhân, chia sẻ trước lớp + GV nhận xét bài làm của học sinh. - Cặp đôi: Đọc các từ vừa tạo được cho nhau nghe - Nhóm 4: Lần lượt từng nhóm đọc các từ vừa tạo được *GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Nối từ với hình - Cả lớp: + Tranh vẽ những gì? (HS: trả lời ) - Cặp đôi: Trao đổi để nối từ phù hợp với hình - Cả lớp: Thi nối từ với hình. Nhóm nào nối nhanh và đúng là thắng cuộc - Đọc các từ ngữ theo thước chỉ của giáo viên. *GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm - Về nhà đọc lại bài cho bố, mẹ nghe. Tìm các tiếng, từ có chứa oa ,oe , IV. Điều chỉnh sau bài dạy -Hs thi đọc cá nhân ,nhóm đôi. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG Quyết định của em ( t2 ) I. Yêu cầu cần đạt:
  16. - Thực hiện thành thạo việc em cần sự giúp đỡ người khác , sắp xếp thứ tự việc nên làm và không nên làm trong gia đình. - Vận dụng được các việc làm vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy –học: • Tranh ảnh .Máy tính, máy chiếu, III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu 1.Khởi động -Gv cho hs hát –Khen –tuyên dương. 2. Khám phá Bài tập 2 (trang 35) Gv đọc yêu cầu- Gọi hs đọc lai yêu cầu -Hs đóng vai – thảo luận + Các ý đúng : b ,c ,d ,e. - Gọi hs chia sẻ trước lớp . Vì sao? - Khi bị ốm , khi em bị lạc ,khi em gặp khó khăn ,khi bị người khác đe doạ. - Hs quan sát tranh – nêu từng tình huống trong tranh - Hs chia sẻ những việc đã làm chưa đúng theo yêu cầu . - Em cảm thấy thế nào khi đi sang đường ? -Hs trả lời - Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Gv cho hs quan sát tranh .-Gv nêu yêu cầu –hs nhắc lại. – Hs nêu ý đúng. Em hãy kể từng việc trong tranh. – hs sắm vai tình huống. -Gv cho hs làm (thảo luận –chia sẻ trước lớp) - Gọi hs lên chia sẻ - Tuyên dương. 3. Vận dụng - Hs kể các việc em đã quyết định đứng chưa ?. (việc nên làm và việc không nên làm) 4. Củng cố - Em đã làm gì khi bị ốm ? Buổi sáng Thứ tư ngày 17 tháng 1 năm 2024 TIẾNG VIỆT Bài 93 : uê ,uy ,uya I. Yêu cầu cần đạt: + Đọc, viết học được cách đọc vần uê, uy, uya các tiếng chữ có uê, uy, uya + MRVT có tiếng chứa uê, uy, uya. + Đọc hiểu bài: Cây vạn tuế và trả lời được câu đố về tên những loài cây có rễ buông xuống như cái mành che. II.Chuẩn bị: -GV: Tranh ảnh minh họa: họa sĩ, múa xòe. -HS:SGK, bảng, phấn, bút chì. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: TIẾT 1
  17. HĐ của GV HĐ của HS Hoạt động 1: Khởi động: - Trò chơi - HS tham gia - GVNX, biểu dương Hoạt động2: Khám phá: -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – 1.Khám phá vần mới: nhóm – Tổ - Lớp : a)Vần uê +Vần uê: u- ê - uê, vần uê gồm -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần âm u đứng trước âm ê đứng sau uê. GV đấnh vần u- ê - uê - HS đánh vần: tiếng huệ -GV HD đánh vần tiếng huệ: hờ-uê- huê - - HS đánh vần, đọc trơn: nặng-huệ Hoa huệ -YC HS đọc trơn, phân tích tiếng huệ Huệ -GV nhận xét uê b)Vần uy -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – uy. GV đấnh vần mẫu u-y-uy nhóm – Tổ - Lớp : -GV HD đánh vần tiếng huy: hờ - uy- +Vần uy: u-y-uy, vần uy gồm âm huy u đứng trước âm y đứng sau -GV nhận xét - HS đánh vần: tiếng huy c)Vần uya -YC HS đọc trơn, phân tích tiếng khuya - HS đánh vần, đọc trơn: -GV nhận xét Huy hiệu 2. Đọc từ ngữ ứng dụng: Huy - GV cho HS quan sát tranh SGK, đọc thầm uy TN dưới mỗi tranh - GVNX, sửa lỗi nếu có - GV trình chiếu tranh, giải nghĩa 1 số từ -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – 3. Tạo tiếng mới chứa uê, uy, uya nhóm – Tổ - Lớp : - GVHDHD chọn phụ âm, dấu thanh bất kì +Vần uy: u-ia-uya, vần uya gồm ghép với uê (sau đó là uy, uya) để tạo thành âm u đứng trước âm ya đứng sau tiếng, chọn tiếng có nghĩa. - HS đánh vần: tiếng khuya - GVNX 4. Viết bảng con: - HS đánh vần, đọc trơn: - GV cho HS quan sát chữ mẫu: uê, hoa huệ Đêm khuya - GV viết mẫu khuya - GV quan sát, uốn nắn. uya TIẾT 2 5. Đọc bài ứng dụng: Cây vạn tuế - HS quan sát, đọc thầm từ ngữ 5.1. Giới thiệu bài đọc: dưới tranh
  18. - GV cho HS quan sát tranh sgk: - HS tìm, phân tích tiếng chứa vần + Tranh vẽ những gì? uê, uy, uya + Ông đang làm gì? - HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, - GVNX, giới thiệu bài ứng dụng. nhóm, lớp 5.2. Đọc thành tiếng - GV kiểm soát lớp - HS tự tạo tiếng mới - GV đọc mẫu. - HS đọc tiếng mình tạo được 5.3. Trả lời câu hỏi: ví dụ: huệ, tuệ, tuế, khuê huy, - GV giới thiệu phần câu hỏi tuy, hủy, khuya, tuya + Cây vạn tuế như thế nào? - HS quan sát -GV nhận xét kết luận - HS viết bảng con: uê, hoa huệ 5.4. Nói và nghe: - HSNX bảng của 1 số bạn - GVHDHS 1bạn hỏi 1 bạn trả lời: - HS quan sát, TLCH + Cây gì có rễ buông mành? + Tranh ông và cây. - GVNX + Ông đang ngắm hoa. - GV giáo dục HS Chúng ta cần phải biết - HS đánh vần, đọc trơn nhẩm quan sát, ghi nhớ đặc điểm của cây, yêu từng tiếng quý, chăm sóc vườn nhà. - HS luyện đọc các tiếng uê, uy, 6. Viết vở tập viết vào vở tập viết uya, tuế, khuya - GVHDHS viết: uê, uy, uya, hoa huệ, huy - HS luyện đọc từng câu: cá nhân hiệu, đêm khuya. - HS đọc nối tiếp câu theo nhóm - GV lưu ý HS tư thế ngồi viết, cách cầm (trong nhóm, trước lớp) bút - HS đọc cả bài: cá nhân, nhóm, lớp. - GVQS, giúp đỡ HS khó khăn khi viết hoặc - HS đọc thầm câu hỏi viết chưa đúng. + Cây vạn tuế rất đẹp: thân cây to, - GVNX vở của 1 số HS lá mọc thành vòng trong như chim C. Củng cố. mở rộng, đánh giá: công đang xòe. + Chúng ta vừa học vần mới nào? -HS: uê, uy, uya, + Tìm 1 tiếng có uê, uy, uya,? - HS đánh vần, đọc trơn, phân tích + Đặt câu với tiếng đó vần uê, uy, uya, - GVNX giờ học. - 1- 2 HS nêu tiếng và đặt câu IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: -Hs thi đặt câu có tiếng chứa vần uê,uy,uya. TOÁN Bài 56: Phép cộng không nhớ trong phạm vi 20 I. Yêu cầu cần đạt: - Bước đầu thực hiện được phép cộng không nhớ trong phạm vi 20. II. Đồ dùng dạy học - SGK Toán 1; Vở ; - Máy chiếu (nếu có).
  19. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động : Khởi động: Cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, - HS chơi trò chơi ai đúng”. - Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Khám phá - HS quan sát SGK. - GV viết hoặc chiếu lên màn hình phép tính - Lắng nghe 13 + 4 theo cột dọc. - GV tổ chức cho HS nhận xét: - HS quan sát và thảo luận – GV: ta có 13 + 4 = 17. - HS nhắc lại. Hoạt động 3: Thực hành luyện tập Bài 1. Cho HS nêu yêu cầu bài 1. GV treo 4 - HS quan sát, trả lời. bảng phụ ghi 4 ý trong bài 1, gọi 4 HS lên bảng làm bài, ở dưới HS làm vào Vở bài tập Toán. - HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng và - HS thực hiện trả lời theo sự tổ chữa. HS đổi vở kiểm tra chéo. chức các hoạt động của GV để Bài 2. HS đọc đề. biết và thực hiện được phép cộng - GV chia theo dãy: mỗi dãy làm 1 phép tính không nhớ trong phạm vi 20. vào Vở bài tập Toán. - HS thực hiện. -HS trình bày và chữa bài. - Lắng nghe Bài 3. HS nêu yêu cầu của bài. - HS tham gia hoạt động - GV chia HS làm ba dãy, mỗi dãy thảo luận - HS lắng nghe, thực hiện nhóm đôi và làm 1 ý vào vở. Đại diện các Đáp án: 10 + 5 = 15 hoặc 5 + 10 nhóm báo cáo kết quả làm bài. Các bạn nhận = 15. xét và chữa. - HS tham gia trò chơi Hoạt động 4: Vận dụng Bài 4. GV chiếu bài 4 lên màn hình hoặc cho HS đọc trong SGK và nêu yêu cầu của bài. - GV nhận xét, tuyên dương HS. Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối - Củng cố bài bằng trò chơi “Rung chuông vàng” hoặc làm miệng: . - Nhận xét tiết học, dặn dò HS. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không
  20. TỰ CHỌN Luyện viết I. Yêu cầu cần đạt - Củng cố kĩ năng đọc đúng các bài đã học; đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Luyện viết ôn các bài đã học . - Biết trình bày một đoạn văn đúng và đẹp. II. Đồ dùng dạy –học 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử 2. Học sinh- Vở ô li, bút chì III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu -Gv chọn bài và hướng dẫn hs cách trình bày bài và viết -Gv đọc mẫu . – Hộp điều ước - Gọi hs đọc lại –nhận xét -Tìm từ khó trong đoạn văn ( GV viết bảng : Kiêu , nhiều ,ốc bươu ,con hươu,. . , .) -Gọi hs đọc từ khó. - Gv đọc cho hs viết bài . –Tuyên dương . - Gv chiếu bài của HS lên bảng – Khen –Tuyên dương. CÂU LẠC BỘ SỞ THÍCH Gv chuyên Buổi sáng Thứ năm, ngày 18 tháng 01 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 94 : oan ,oat I. Yêu cầu cần đạt: + Đọc, viết học được cách đọc vần oan, oat các tiếng chữ có oan, oat + MRVT có tiếng chứa oan, oat. + Đọc hiểu bài: Cò và vạc và trả lời được câu hỏi dự đoán về vạc sau bài học. II.Đồ dùng dạy học -GV: Tranh ảnh minh họa: mũi khoan, hoạt hình. Tranh minh họa bài đọc. Bảng phụ viết: oan, oat, mũi khoan, hoạt hình. -HS:SGK, bảng, phấn, bút chì III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: TIẾT 1 HĐ của GV HĐ của HS Hoạt động 1: Khởi động: - Tổ chức trò chơi - HS tham gia chơi
  21. - GVNX, biểu dương Hoạt động2: Khám phá: 1.Khám phá vần mới: -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – a)Vần uê nhóm – Tổ - Lớp : -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần +Vần oan: o-a-nờ-oan, oan., vần oan. GV đấnh vần o-a-nờ-oan. oan gồmcó 3 âm, âm o, âm a, âm -YC HS đọc theo mô hình. n. -YC HS đọc trơn, phân tích tiếng khoan -HS đọc theo mô hình/ 12 -GV nhận xét b)Vần oat -YC HS đánh vần, đọc trơn, phân tích vần - HS đánh vần, đọc trơn: oat. GV đấnh vần o-a-tờ-oat. Mũi khoan -YC HS đọc trơn, phân tích tiếng hoạt Khoan -GV nhận xét oan c. Vần oan, oat -HS đọc cá nhân ( đánh vần) – + Chúng ta vừa học 2 vần mới nào? nhóm – Tổ - Lớp : - GV chỉ cho HS đánh vần, đọc trơn, phân +Vần oan: o-a-tờ-oat, oat., vần tích các vẩn, tiếng khoá, từ khóa vừa học oat gồmcó 3 âm, âm o, âm a, âm 2. Đọc từ ngữ ứng dụng: t. - GV cho HS quan sát tranh SGK, đọc - HS đánh vần tiếng: hoạt: hờ- thầm TN dưới mỗi tranh oat-hoát-nặng – hoạt. Tiếng hoạt - GVNX, sửa lỗi nếu có gồm có âm h đứng trước vần oat - GV trình chiếu tranh, giải nghĩa 1 số từ đứng sau, dấu nặng. 3. Tạo tiếng mới chứa oan, oat - HS đánh vần, đọc trơn: - GVHDHD chọn phụ âm, dấu thanh bất kì Hoạt hình ghép với oan (sau đó là oat) để tạo thành Hoạt tiếng, chọn tiếng có nghĩa. oat - GVNX 4. Viết bảng con: - oan, oat - GV cho HS quan sát chữ mẫu: oan, mũi - 2- 3 HS đọc khoan - HS đọc ĐT theo hiệu lệnh - GV viết mẫu thước -YV viết bảng con. - HS đọc phần khám phá trong - GV quan sát, uốn nắn. SGK: trên xuống dưới, trái sáng - GVNX phải. - GV thực hiện tương tự với: oat, hoạt hình. - 1- 2 HS đọc to trước lớp, HS TIẾT 2 khác chỉ tay, đọc thầm theo 5. Đọc bài ứng dụng: Cò và vạc 5.1. Giới thiệu bài đọc: - HS quan sát, đọc thầm từ ngữ - GV cho HS quan sát tranh sgk: dưới tranh