Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 16: Chăm sóc và bảo vệ cây trồng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 16: Chăm sóc và bảo vệ cây trồng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_16_c.doc
Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 16: Chăm sóc và bảo vệ cây trồng
- Bài 16 CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CÂY TRỒNG (2 tiết) I.MỤC TIÊU Sau bài học, HS sẽ - Nêu và thực hiện được một số việc làm để chăm sóc và bảo vệ cây: - Nêu và thực hiện được một số việc cần làm để giữ an toàn cho bản thân khi tiếp với cây - Yêu quý và có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây không đồng tình với những hành vi phá hoại cây II. CHUẨN BỊ GV: - Hình SGK phóng to - Các bộ thể hình cánh hoa, mỗi bộ gồm 2 nhị hoa, 10 cánh. Số bộ bằng số nhóm (mỗi nhóm có 4 hoặc 6 HS). Hai nhị hoa, một có hình thật cli, một có hình trộn hết. Trên mỗi cành hoa ghi một trong những cách chăm sóc và bảo vệ cây trồng (tuổi vớc, nhổ cỏ, bắt sâu, vun gốc, bón phân) và một trong những việc làm phá hoại cây (bẻ cành, đốt lửa dưới gốc cây, khắc lên thì ta cây, chăng đèn lên cây ). III. Các hoạt động dạy- học III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1.Mở đầu: - GV tổ chức cho Hs chơi trò chơi liên quan - HS tham gia trò chơi đến các kiến thức đã học ở bài 15: Phần lại
- cây theo nhu cầu sử dụng hoặc ghép tên các bộ phận vào sơ đồ cây 2. Hoạt động khám phá - HS quan sát - GV cho HS quan sát hình thầy giáo và các bạn HS đang chăm sóc và bảo vệ cây ở vườn trường ng y tế thảo luận nhóm để nêu nội - HS ghi tên cây và đánh dấu những đặc dung hình điểm quan sát được vào phiếu quan sát cây mà GV đã phát. - Từ đó nêu được tên và tác dụng của các việc cần làm để chăm sóc và bảo vệ cây - Sau khi quan sát, các nhóm cùng thống không gian vào gốc cây, tưới nước, bắt sâu, nhất kết quả quan sát của cả nhóm và cử nhổ cỏ, không bẻ cành, hái hoa đại diện lên báo cáo trước lớp phiếu thu - GV đặt các câu hỏi gợi mở giúp HS phát hoạch của nhóm mình hiện được thêm những việc làm khác để - Nhận xét, bổ sung. chăm sóc và bảo vệ cây. Yêu cầu cần đạt: HS nêu được các việc cần làm để chăm sóc và bảo vệ cây. 3. Hoạt động thực hành - HS tham gia chơi trò chơi theo nhóm đượ phân -Chơi trò chơi: Tuỳ số bộ cánh hoa và nhị hoa chuẩn bị được, GV cho HS chơi theo nhóm hoặc cả lớp. Nếu chơi cả lớp thi GV nên chia thành 2 đội, mỗi đội chọn ra một số - HS lắng nghe em trực tiếp thu và gần cánh hoa, các bạn còn lại cổ vũ cho nhu mình để thua hút sự tập trung chú ý của cả lớp. -Sau khi chơi, GV cho HS nhận xét, đánh giá
- sản phẩm của 2 đội. Yêu cầu cần đạt: HS tìm các biện pháp nên, không nên trong quá trình chăm sóc và bảo vệ cây. - HS quan sát hình, thảo luận, liên hệ 4. Họat động vận dụng với bản thân Hoạt động 1 – GV cho HS quan sát hình, thảo luận, liên hệ với bản thân và nếu nhưng việc nên, - HS trả lời không nên làm để chăm sóc và bảo vệ cây. - GV nêu câu hỏi cho cả lớp hoặc yêu cầu HS - HS nhận xét, bổ sung đọc lời của bạn Mặt Trời và thảo luận, trả lời câu hỏi: +Tại sao tiết kiệm giấy và giữ gìn đồ dùng bằng gỗ cũng là những việc cần làm để bảo vệ cây? Yêu cầu cần đạt: HS nêu được những việc nên làm và không là n làm để bảo vệ cây trong hình, Giải thích được việc tiết kiệm và - HS nêu giữ gìn đổ dùng bằng gỗ cũng là cách bảo vệ sấy quả HS nào cũng làm được Hoạt động 2 -GV cho HS kể những việc các em đã làm được để chăm sóc và bảo vệ cây. - HS lắng nghe Yêu cầu cần đạt: HS tự tin, hào hứng kể được
- những việc các em đã làm để chăm sóc và bảo vệ cây 3. Đánh giá HS biết yêu quý cây, biết và tham gia thực hiện được các công việc chăm sóc và bảo vệ cây ở trường, gia đình. - HS nêu 4. Hướng dẫn về nhà - HS lắng nghe Sưu tầm tranh, ảnh và tìm hiểu các cây có gai, có độc - HS lắng nghe và vể nhà sưu tầm * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Yêu cầu HS sưu tầm một số tranh, ảnh hoặc các cây thật thuộc các nhóm: cây rau, cây hoa, cây ăn quả, cây lấy củ, Tiết 2 1.Mở đầu: Khởi động -GV cho HS hát bài “Quả gì?’’ và dẫn dắt - HS hát vào bài học. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1 -GV cho HS quan sát và thảo luận nhóm - HS quan sát và thảo luận theo nhóm hoặc cả lớp để nói về các điều xảy ra với các bạn trong hình và nhận ra những lưu ý khi
- tiếp xúc với một số cây có gai và có độc. -GV kết luận - HS lắng nghe Hoạt động 2 -GV yêu cầu HS kể tên một số cây có độc, có gai mà các em biết: - HS nêu Ví dụ: cây bưởi, cây chanh có gai; một số loại cây có độc (cây vạn niên thanh, cây trúc đào, cây lá ngón, ). -Lưu ý, sau khi tiếp xúc với các cây phải rửa tay sạch sẽ; không nên tiếp xúc, ngửi, nếm - HS lắng nghe thử các cây lạ. Yêu cầu cần đạt: HS biết một số lưu ý khi tiếp xúc với cây lạ. Hoạt động thực hành - HS quan sát và trả lời -GV yêu cầu HS thảo luận về những việc làm để chăm sóc và bảo vệ cây trồng ở lớp và gia đình. Yêu cầu cần đạt: HS liên hệ và kể được những việc làm để chăm sóc và bảo vệ cây mà mình đã thực hiện. -GV hướng dẫn và nhắc nhở HS chăm sóc cây đã gieo trồng từ các tiết trước. - HS lắng nghe và thực hành -GV khai thác thông tin hoặc thông báo nội dung ở Mặt Trời. - HS chia sẻ Yêu cầu cần đạt: HS tích cực tham gia vào việc chăm sóc cây đã trồng. Hoạt động vận dụng -GV tổ chức cho HS trong nhóm thảo luận - HS thảo luận nhóm về ước mơ bảo vệ cây, -Sau đó thực hiện ước mơ đó bằng bức tranh
- vẽ khu vườn có nhiều cây xanh mà em mơ - HS vẽ tranh ước. Yêu cầu cần đạt: HS đưa ra được ước mơ về vườn cây của mình và thể hiện được ước mơ đó qua tranh vẽ. 3. Đánh giá -HS có ý thức tự giác, sẵn sàng tham gia cào các việc làm chăm sóc và bảo vệ cây; thận - HS lắng nghe trọng khi tiếp xúc với những cây có độc và cây có gai. -Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất: GV tổ chức cho HS thảo luận hoặc đóng vai theo tình huống được gọi ý trong hình tổng kết cuối bài. GV cũng cho HS thực hành tưới cây ở lớp, ở trường. 4. Hướng dẫn về nhà -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục cùng tham gia - HS lắng nghe chăm sóc và bảo vệ cây ở gia đình và cộng đồng. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS nhắc lại - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau