Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 27: Thời tiết luôn thay đổi
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 27: Thời tiết luôn thay đổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_27_t.doc
Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 27: Thời tiết luôn thay đổi
- Bài 27 THỜI TIẾT LUÔN THAY ĐỔI (3 tiết) I.MỤC TIÊU Sau bài học, HS sẽ - Nhận biết và nếu được các biểu hiện của thời tiết khi trời nắng, trời mưa; khi trời có gió và không có gió - Mô tả được hiện tượng nóng lạnh của thời tiết. - Dựa vào những biểu hiện của thời tiết phân biệt được trời nắng, mưa hay ra rằm mát; Phân biệt được trời có gió mạnh, gió nhẹ và lặng gió; có kĩ năng nhận biết một số dấu hiệu dự bắc trời sắp cố mi ta, giang bị tiểu được tìmột số lợi ích và tác hại của gió, - Nêu được một số lí do cho thấy được sự cần thiết phải theo dõi thời tiết hằng ngày từ đó có ý thức thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có sự lựa chọn trang phục, hoạt động phù hợp. - Thực hiện được việc sử dụng trang phục và lựa chọn hoạt động phải hợp với thời tiết để đảm bảo sức khoẻ; có ý thức tự giác chuẩn bị trang phục và đồ dùng cần. thiết khi thời tiết thay đổi; biết nhắc nhở người khác sử dụng trang phục, độ dùng phù hợp với thời tiết II.CHUẨN BỊ - GV: Hình SGK phóng to, các vật dụng như: mủ, ô, áo mưa, khẩu trang, ao chống nắng kem chống nắng (nếu có), kính râm, ủng, chong chóng để HS chơi trò chơi, mô hình trang phục để HS chơi trò chơi, - HS: + Chong chóng. +Xem kĩ bản tin dự báo thời tiết để họẽ cách giới thiệu về thời tiết của người dẫn chương trình III. Các hoạt động dạy- học
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu: GV cho HS vừa hát vừa nhảy theo nhạc - HS vừa hát vừa nhảy theo nhạc hoặc clip bài hát: Trời nắng, trời lửa và dẫn dắt vào bài học. - GV giới thiệu bài mới - HS lắng nghe 2. Hoạt động khám phá GV yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm hoặc theo bàn: - HS quan sát, thảo luận theo nhóm +Nêu những biểu hiện khác nhau của bầu - Đại diện nhóm lên trình bày trời khi trời nắng, trời mưa ở 2 hình. - HS lắng nghe - GV nhận xét, chốt ý đúng Yêu cầu cần đạt: HS nhận biết và nêu được các biểu hiện khác nhau của bầu trời khi trời nắng, trời mưa. 3. Hoạt động thực hành -GV tổ chức cho HS chơi theo đội, mỗi đội gồm 5 thành viên. - HS tham gia trò chơi -Trên bảng. GV vẽ hình 2 bạn HS. Nhiệm vụ của 2 đội sẽ gắn đồ dùng phù hợp với thời - HS lắng nghe luật chơi tiết cho 2 bạn. Khi GV hồ “Trời nắng!" hay "Trời mưa!" 2 đội sẽ lần lượt nhanh tay lựa chọn trong giỏ (hoặc trên bàn, gắn lên bảng cho phù hợp.
- Đội nào nhanh nhất, gắn đúng nhất sẽ chiến thắng - HS lắng nghe - GV nhận xét sau phần chơi của HS Yêu cầu cần đạt: HS tự lựa chọn đồ dùng phù hợp với thời tiết, có ý thức nhắc nhở bạn củng thực hiện 4. Hoạt động vận dụng GV cho HS quan sát các hình trong SGK và thảo luận nội dung: - HS quan sát các hình trong SGK + Các bạn đang làm gì trong từng hình? - Đại diện nhóm trình bày + Điều đó nên hay không nên? Vì sao? - HS thảo luận và lên trình bày trước lớp. - GV cho HS nhận xét - Nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt ý đúng - HS lắng nghe - GV kết luận: Hình HS rình bắt chuồn chuồn dưới trời nắng - không nên vì trời nắng to bị cảm; hình HS trú mưa chờ ngớt mới về - nên vì đi dưới trời - HS lắng nghe mưa to nguy hiểm, nếu trời mưa vừa thì cần có áo mưa; hình HS trú mưa dưới gốc cây to – không nên vì khi mưa to dẻ kèm theo sim sét nguy hiểm). Yêu cầu cần đạt: HS có kiến thức và kĩ năng bảo vệ sức khoẻ, tránh nguy hiểm khi trời mưa hay nắng to. 3. Đánh giá
- HS biết xem dự báo thời tiết để chuẩn bị - HS thực hiện trang phục cho phù hợp. 4. Hướng dẫn về nhà HS tiếp tục theo dõi thời tiết hằng ngày và chọn trang phục phù hợp. - HS lắng nghe * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS nhắc lại - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe Tiết 2 1. Mở đầu: Khởi động - GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh? Ai - HS tham gia trò chơi đúng?" Khi quản trò hô; Trời nắng!" hay “Trời mưa!” HS cần giơ hoặc nói tên trang phục phù hợp - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV giới thiệu vào bài 2. Hoạt động khám phá - GV cho HS quan sát hình trong SGK, yêu - HS quan sát hình trong SGK cầu HS nêu những biểu hiện khác nhau của - 2,3 hs trả lời cảnh vật trong 2 hình - Nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chốt ý đúng - HS lắng nghe - GV hỏi: Em hãy cho biết dấu hiệu nhận biết trời đang lặng gió hay có - HS trả lời
- gió ? - GV nhận xét, chốt ý đúng - HS lắng nghe Yêu cầu cần đạt: HS biết và nếu được những biểu hiện khi trời có gió và khi trời không có gió. 3. Hoạt động thực hành - GV chia nhóm 6, phát cho mỗi nhóm 3 cái - HS thực hiện chong chóng - Yêu cầu các nhóm cùng chơi với nhau và nói cho nhau nghe: khi nào chong chóng không quay, khi nào quay chậm, khi nào quay nhanh bằng cách tạo giờ vẫn chung chung như chạy hay dùng tay chao chong chóng - Đại diện nhóm trình bày - GV yêu cầu nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét Yêu cầu chuẩn đạt: HS xác định được khi gió nhẹ thì chong chóng quay lại và gió càng - HS lắng nghe mạnh thì chong chóng quay càng nhanh. 4. Hoạt động vận dụng Hoạt động 1 -GV cho cả lớp quan sát và cho biết hình nào có gió nhẹ, gió mạnh và gió rất mạnh, - cả lớp quan sát -GV đặt câu hỏi: Thời tiết nào trong các - HS trả lời hình dưới đây chúng ta không nên ra ngoài?
- Vì sao? - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV kết luận: Gió ở mức độ nhẹ và vừa - HS lắng nghe phải, chúng ta ra ngoài vui chơi (thả diều). Tuy nhiên, khi gió mạnh hoặc rất mạnh - (giông, lốc, bão) lại gây ra nhiều thiệt hại về vật chất và nguy hiểm đến tính mạng con người thì không nên ra ngoài Yêu cầu cần đạt: HS phân biệt được trời có gió mạnh, gió nhẹ và biết được khi nào nên hay không nên ra ngoài. Hoạt động 2 - GV cho HS quan sát hình, thảo luận để trả - HS quan sát hình, thảo luận để trả lời câu hỏi: lời câu hỏi +Trong hình vẽ những ai? +Họ đang làm gi? (Minh và mẹ đang xem - HS trả lời tivi). +Theo em, Minh đang nói gì với mẹ Tại - HS nhận xét bạn sao? - Sau đó cho HS đóng vai. - HS đóng vai theo tình huống - GV khuyến khích HS đưa ra những lời nói khác với Minh liên quan đến thời tiết và việc lựa chọn trang phục, hoạt động phù hợp - HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá 3. Đánh giá - HS lắng nghe
- HS có ý thức xem dự báo thời tiết để lựa chọn hoạt động và chuẩn bị trang phục phù - HS thực hiện hợp; có ý thức phòng tránh gió, bão và nhắc nhở người thân cùng thực hiện. 4. Hướng dẫn về nhà -Xem kĩ để học cách giới thiệu về thời tiết - HS lắng nghe của người dẫn chương trình dự báo thời tiết - Làm chong chóng với sự giúp đỡ của gia đình. * Tổng kết tiết học - HS nhắc lại - Nhắc lại nội dung bài học - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Tiết 3 1. Mở đầu: Khởi động - Mở đầu GV cho HS chơi trò chơi: "Gió - HS chơi trò chơi thổi?" và dẫn dắt HS vào bài học. - HS lắng nghe - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV giới thiệu bài mới 2. Hoạt động khám phá - GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu - HS quan sát hình và trả lời câu hỏi hỏi: +Hình nào thể hiện trời nóng trời lạnh? - HS nhận xét +Vì sao em biết? HS trả lời trước lớp.
- - GV hỏi HS: +Thời tiết ngày hôm nay như thế nào (nóng, - HS trả lời lạnh, mưa, gió, )? +Em có mặc trang phục phù hợp không? - HS trả lời -GV mời một số bạn mặc trang phục đẹp và phù hợp với thời tiết lên trước lớp để cả lớp - HS thực hiện cùng quan sát, học hỏi (5-7 HS). Yêu cầu cần đạt: HS mô tả được hiện tượng nóng, lạnh của thời tiết và thực hiện được việc sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động và thời tiết nhằm giữ cho cơ thể khoẻ mạnh. 2. Hoạt động thực hành -GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm - HS hoạt động theo nhóm 4-6. 4-6. - -GV chuẩn bị trước các hình ảnh (giống như - HS thuyết minh các biểu tượng thời tiết trong các bản tin dự báo thời tiết trên truyền hình, lấy các hình ảnh dự báo thời tiết cả một tuần trên tivi ghi - Nhận xét, bổ sung. rõ ngày, tháng, cụ thể để HS thuyết minh như thật) thể hiện các hình thái thời tiết khác nhau (nắng, nóng, chiều tối có giông nhiều mây, mưa to, gió mạnh, ). - Nghe -Nhiệm vụ của HS là nhìn vào hình ảnh, nếu được tình hình thời tiết trong ngày, gợi ý được trang phục và các hoạt động phù hợp với tình hình thời tiết hôm đó, Nên cho các
- nhóm bốc thăm để tránh nhiều nhóm cùng - Nhóm nhận xét nhóm bạn lựa chọn thuyết minh về một kiểu thời tiết. Các nhóm sẽ trao đói, cử đại diện có khả năng thuyết trình tốt nhất lên trình bày trước lớp. - HS lắng nghe - GV nhận xét, đánh giá Yêu cầu cần đạt: HS nêu được các dấu hiệu thời tiết, biết lựa chọn các hoạt động và trang phục phù hợp với thời tiết, đồng thời nhắc nhở các bạn và người thân cũng thực hiện. Hoạt động vận dụng Hoạt động 1 - GV cho HS thảo luận nhóm 4 về nội dung - HS thảo luận nhóm 4 3 hình trong SGK. - Đại diện các nhóm lên trình bày nội dung hình và rút ra kết luận về cách mặc trang - Các nhóm sẽ trao đói, cử đại diện có khả phục phù hợp với thời tiết để đảm bảo sức năng thuyết trình tốt nhất lên trình bày khoẻ trước lớp. + Mặc quần áo thoáng mát, cộc tay khi thời - Các nhóm khác sẽ quan sát, nhận xét và tiết nóng, mặc đồ bơi khi đi biển hoặc đi bơi bổ sung cho các nhóm lên trình bày ở bể bơi. + Mùa đông nên mặc áo ấm, áo khoác dày, đội mũ, đi găng tay, giấy cao cổ, vì khi thời tiết quá lạnh - HS liên hệ - GV cho HS liên hệ với thời tiết ngày hôm
- nay: trời nóng hay trời lạnh? Cách mặc - HS trả lời (trang phục) của các bạn trong lớp đã phù hợp chưa? Yêu cầu cần đạt: HS nêu được cách mặc phù hợp với trời nóng, lạnh và giải thích được tại sao. Hoạt động 2 - HS cách quan sát và theo dõi thời tiết -GV hướng dẫn HS cách quan sát và theo trong tuần dõi thời tiết trong tuần để hoàn thành vào vở theo mẫu phiếu. - HS lắng nghe - GV nhận xét Yêu cầu cần đạt: HS biết cách theo dõi và ghi chép vào phiếu một cách đầy đủ và khoa học. 3. Đánh giá - HS thực hiện - HS biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bản thân khi thời tiết thay đổi và nhắc nhở - HS đóng vai theo tình huống các bạn và người thân cùng thực hiện - Đóng vai: GV cho HS quan sát hình tổng - HS nhận xét kết cuối bài, thảo luận để trả lời câu hỏi: - HS trả lời Trong hình về những ai? Đang làm gi? (Minh và bà, bà chuẩn bị đi làm đối ) Minh đã nói gì với bà? Tại sao? (Minh dặn bà về sớm, vì trời mưa giông buổi chiều - HS lắng nghe tối),
- - GV nhận xét - HS liên hệ thực tế - GV cho HS liên hệ thực tế việc theo dõi thời tiết và quan tâm đến người thân. 4. Hướng dẫn về nhà - HS lắng nghe - GV phát phiếu, yêu cầu HS quan sát bầu trời và theo dõi thời tiết rồi điền vào phiếu theo mẫu. 6. Hướng dẫn về nhà * Tổng kết tiết học - HS nhắc lại - Nhắc lại nội dung bài học - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học - Nhận xét, bổ sung. - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - Theo dõi video