Giáo án Tự nhiên xã hội - Tuần 8, Bài 15: Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội - Tuần 8, Bài 15: Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_tuan_8_bai_15_on_tap_chu_de_cong_don.docx
Nội dung text: Giáo án Tự nhiên xã hội - Tuần 8, Bài 15: Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương
- TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI TUẦN 8: CHỦ ĐỀ: CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG BÀI 15: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS: 1. Phẩm chất: - Hình thành tình cảm yêu quý cộng đồng; yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên; tham gia các công việc ở cộng đồng vừa sức với bản thân. - Có ý thức gương mẫu khi sinh hoạt trong cộng đồng. 2. Năng lực: - Ôn tập, củng cố lại cho học sinh các nội dung của chủ đề Cộng đồng địa phương. - Vận dụng kiến thức của chủ đề để ứng xử phù hợp trong cộng đồng. - Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Sách Tự nhiên và Xã hội; ảnh hoặc đoạn phim ngắn về một số lễ hội và về các tình huống giao thông. 2. Học sinh: - Sách HS, vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động và khám phá: * Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết đã có của học sinh về biển báo giao thông. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu tên và ý nghĩa của một số biển báo giao thông thường gặp. - Học sinh thực hiện. 2. Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập. 2.1. Hoạt động 2.1. Ôn tập về hoạt động trong cộng đồng. * Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được cách ứng xử phù hợp ở nơi công cộng. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh trong sách học sinh trang 64 và cho biết hoạt động của mọi người trong tranh. - Học sinh quan sát tranh và chia sẻ.
- - Giáo viên giáo dục học sinh cách ứng xử phù hợp ở nơi công cộng. - Học sinh lắng nghe. - Giáo viên và học sinh cùng nhận xét và rút ra kết luận: Khi đến những nơi công cộng, em cần ứng xử phù hợp. - Học sinh nhận xét và rút ra kết luận. 2.2. Hoạt động 2.2. Ôn tập về lễ hội trong cộng đồng. * Mục tiêu: Giúp HS biết thêm một số lễ hội khác trong cộng đồng. * Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, gợi mở. * Cách tiến hành: a) Bước 1: - Giáo viên tổ chức cho học sinh nói về những việc làm của bản thân ở thời điểm trước và trong Tết. - Học sinh nói về những việc làm của bản thân ở thời điểm trước và trong Tết. - Giáo viên và học sinh cùng nhận xét. - Học sinh nhận xét. b) Bước 2: - Giáo viên hướng dẫn học sinh kể lại một ngày hội mà các em biết bằng một số câu hỏi gợi ý: Em đã từng tham gia những ngày hội nào ở trường/nơi em ở? Em thích nhất ngày hội nào? Em đã làm gì trong ngày hội đó? Sau khi tham gia ngày hội, em cảm thấy như thế nào? - Học sinh kể lại một ngày hội mà em biết. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi kể trước lớp và khen thưởng học sinh kể hay. - Học sinh thi kể trước lớp. - Giáo viên rút ra kết luận: Có nhiều lễ hội diễn ra trong dịp tết Nguyên đán. 3. Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối. * Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi nhớ lại nội dung học của tiết học trước. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Kể chuyện. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà kể lại những việc làm trước và trong Tết cho người thân cùng nghe. - Học sinh thực hiện. 4. Hoạt động 4: Hoạt động ôn tập 4.1. Hoạt động 4.1. Ôn tập về đi đường an toàn. * Mục tiêu: Giúp HS nhận biết cách đi đường an toàn. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp. * Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức cho học sinh quan sát tranh 1, 2, 3, 4 trong sách học sinh trang 65 và yêu cầu học sinh chọn cách đi đường an toàn. - Học sinh quan sát tranh và chọn cách đi đường an toàn. - Giáo viên yêu cầu học sinh cho biết vì sao cách đi đường đó an toàn/không an toàn.
- - Học sinh chia sẻ, cho biết vì sao cách đi đường đó an toàn/không an toàn. - Giáo viên và học sinh cùng nhận xét và rút ra kết luận: Khi đi trên đường, em cần tuân thủ các quy định giao thông để đảm bảo an toàn. - Học sinh nhận xét và rút ra kết luận. 4.2. Hoạt động 4.2. Ôn tập về cách ứng xử trong cộng đồng. * Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được cách ứng xử đúng ở nơi công cộng. * Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, Đàm thoại, gợi mở - vấn đáp. * Cách tiến hành: - Giáo viên tổ chức cho học sinh quan sát tranh trong sách học sinh trang 66, thảo luận nhóm đôi và trả lời một số câu hỏi: + Các bạn nhỏ trong tranh đang ở đâu? + Các bạn đang làm gì? + Em có đồng tình với hành động của các bạn đó không? Vì sao? - Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - Giáo viên và học sinh cùng nhận xét và rút ra kết luận: Khi đến những nơi công cộng, em cần lịch sự và tuân theo các quy định ở nơi đó. - Học sinh nhận xét và rút ra kết luận. Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối sau bài học: - Giáo viên tổ chức cho học sinh hát bài “Đèn xanh đèn đỏ” (Sáng tác: Lương Bằng Vinh, Ngô Quốc Chính). - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. RÚT KINH NGHIỆM: