Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 0 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Nguyên
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 0 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_0_nam_hoc_2024_2025_nguyen_thi_n.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 0 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Nguyên
- TUẦN 0 Thứ Hai ngày 26 tháng 8 năm 2024 Hoạt động tập thể: ( tiết 1 + tiết 2 ) ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC LỚP HỌC. I.MỤC TIÊU: - Giúp HS biết cơ cấu cán sự lớp, tổ. Biết trách nhiệm của mình trong tổ, trong lớp. II.GV PHÂN CHIA TỔ, NHÓM. - Chia lớp thành 3 tổ.( Tổ 1, tổ 2, tổ 3). - Chọn tổ trưởng cho mỗi tổ và phân công, hướng dẫn nhiệm vụ. - Hướng dẫn HS khi chia nhóm tùy vào bài học ( N2, N3, N4, N5, N6). - Chọn lớp trưởng. GV chỉ định và hướng dẫn lớp trưởng cách quản và điều hành lớp. - Chọn quản ca. GV hướng dẫn công việc của quản ca. * Mời ban cán sự lên nhận nhiệm vụ. Hoạt động tập thể: PHỔ BIẾN NỘI QUY TRƯỜNG LỚP I.MỤC TIÊU: - Giúp HS hiểu biết và thực hiện tốt nội quy trường, lớp. II.HỌC TẬP NỘI QUY: 1.GV nêu những nội quy quy định của nhà trường, của lớp đối với HS. - Đi học đúng giờ, vắng học phải có phép. - Chuẩn bị đầy đủ sách, vở, đồ dung học tập khi đến lớp. - Ra vào lớp theo hiệu lệnh trống. - Vệ sinh sân trường theo khu vực đã quy định. - Đến trường không ăn quà vặt, không vứt rác bừa bãi. - Lẽ phép, vâng lời thầy cô, thương yêu giúp đỡ bạn bè. - Thực hiện tốt nề nếp Đội, sao nhi đồng. - Mặc đồng phục theo quy định. - Không được ra khỏi cổng trường trong buổi học, không được về giữa buổi học. - Không leo trèo cây, không leo trèo lên tầng 2. - Không trêu ghẹo bạn, không gây gỗ đánh nhau. - Trước lúc vào học và khi ra về phải xếp hang ngay ngắn. - Không được đi xe đạp tới trường, ngồi sau xe máy phải đội mũ bảo hiểm. - Biết giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- - Khi đi học các tiết đặc thù phải xếp hàng và đi theo sự hướng dẫn của GV. 2.GV cho hs thảo luận Thứ Ba ngày 27 tháng 8 năm 2024 Hoạt động tập thể: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ GIỮ GÌN NHÀ VỆ SINH. I. MỤC TIÊU. - Giúp HS biết khu vực công trình vệ sinh của toàn trường và của lớp mình, khối mình. - Giúp các em hiểu biết thực hiện vệ sinh dung khu vực được quy định và có ý thức vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ công trình công cộng. II. GV ĐIỀU HÀNH HS RA LÀM QUEN CÔNG TRÌNH VỆ SINH. -HS xếp hai hàng đi ra khu vực công trình vệ sinh, Gv giới thiệu và hướng dãn các em làm quen công việc khi đi vệ sinh ( xả nước, quét dọn, ..). Hoạt động tập thể: KĨ NĂNG RỬA TAY I.MỤC TIÊU. - Giúp HS hiểu và biết cách rửa tay đúng quy trình. - HS biết rửa tay sạch sẽ dung quy trình, biết giữ gìn về sinh tay chân sạch sẽ. II.CHUẨN BỊ: - Thau nước, xà bông, khan lau. III.THỰC HÀNH RỬA TAY. 1.GV hướng dẫn các bước rửa tay ( 5 bước). 2.HS thực hành rửa tay theo nhóm. - GV chia lớp thành 3 nhóm. - Mỗi nhóm lần lượt 1 em lên thực hành rửa tay. - Gv cùng lớp nhận xét, đánh giá. IV.NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ. H: Sauk hi được rửa tay em thấy thế nào? H: Vì sao chúng ta cần phải rửa tay sạch sẽ? H: Ta cần rửa tay vào khi nào? *. GV tổng kết, nhắc nhở HS.
- Hoạt động tập thể: HƯỚNG DẪN, CHÀO HỎI THÂN THIỆN . I.MỤC TIÊU: - Giúp HS biết và thực hiện tốt việc chào hỏi thân thiện khi đến trường, đến lớp. II.GV HƯỚNG DẪN HS THỰC HIỆN. - GV dẫn một số câu hỏi tình huống. ( Khi tới trường gặp thầy, cô giáo em làm gì? Gặp bạn thì làm gì?...) - HS thảo luận và nêu cách xử lí. - Khi chào hỏi thái độ thể hiện như thế nào? III.CHO HS THỰC HÀNH TRÊN LỚP. - HS xung phong lên thực hiện chào hỏi thầy cô. - Nhóm lên thực hiện cách chào hỏi nhau. * GV nhận xét tuyên dương. Thứ Tư ngày 28 tháng 8 năm 2024 Hoạt động tập thể: KIỂM TRA SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG. - GV kiểm tra sách vở, đồ dung học tập của từng em. - Nhận xét, hướng dẫn bổ sung nếu HS còn thiếu . Hoạt động tập thể: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÁC ĐỒ DÙNG HỌC TẬP I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết cách sử dụng các đồ dùng học tập đúng và hiệu quả. - Biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng học tập II. CHUẨN BỊ: - HS và GV chuẩn bị bút chì, phấn, bảng con, cục tẩy, bần lau bảng, cái gọt chì, thước kẻ,... III. HOẠT ĐỘNG CHÍNH 1.Giới thiệu đồ dùng học tập - Giáo viên lần lượt đưa ra các đồ dùng học tập và hỏi: Đây là cái gì? - Hs trả lời - Gv nhận xét
- - GV nói: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cách sử dụng các đồ dùng học tập để các em biết sử dụng chúng đúng các và hiệu quả trong mỗi tiết học nhé. - Hs lắng nghe 2. Hướng dẫn cách sử dụng các đồ dùng học tập - Hướng dẫn sử dụng bút chì + GV hướng dẫn Hs cách cầm bút + HS quan sát + Gv làm mẫu + HS làm thử + GV chỉnh sửa cách cầm bút cho các em chưa đúng - Hướng dẫn sử dụng cái gọt chì: + GV hướng dẫn gọt, lưu ý một tay giữ bút, một tay cầm cái gọt xoay theo 1 chiều kim đồng hồ. - Hs thực hiện theo - Gv uốn nắn, sửa chữa những em chưa biết cách gọt hoặc lúng túng - Thực hiện tương tự ( bảng, thước, giẻ lau, phấn....) - GV nói: đồ dùng học tập là những thứ cần thiết cho hoạt động học tập các em cần giữ gìn đồ dùng học tập cẩn thận và đầy đủ. 3.Dặn dò - Dặn các em luôn có ý thức giữ gìn, bảo quản tốt sách vở, đồ dùng học tập. - Về nhà luyện tập sử dụng đồ dùng học tập . Hoạt động tập thể: LÀM QUEN VỚI CÁC KÍ HIỆU I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được các kí hiệu trong sách và các kí hiệu trên bảng II. CHUẨN BỊ: -Hình ảnh về các kí hiệu trong sách giáo khoa hoặc sách giáo khoa -Một vài kí hiệu ghi bảng III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1.Giới thiệu các kí hiệu trong sách giáo khoa - Gv đưa quyển sách giáo khoa môn toán và giới thiệu cho các em biết từng kí hiệu trong sách - HS quan sát lắng nghe - HS hoạt động nhóm nói về các kí hiệu trong sách của môn toán - Gv đi hỗtrợ nếu các em chưa nắm được các kí hiệu
- - Gv nhận xét - Thực hiện tương tự với sách giáo khoa tiếng việt, tự nhiên xã hội, đạo đức,... 2.Giới thiệu một vài kí hiệu trên bảng - GV viết một vài kí hiệu ở góc bảng và giới thiệu: Kí hiệu sách, bảng, bở, hoạt động theo nhóm 2, 3, 4,... - Hs lắng nghe -Yêu cầu vài Hs lên chỉ - Gv nhận xét 3. Dặn dò - Dặn các em về nhà học thuộc các kí hiệu trong sách và nhận biết đúng các kí hiệu trên bảng để nhận biết thực hiện đúng các hoạt động theo yêu cầu. Thứ Năm ngày 29 tháng 8 năm 2024 Hoạt động tập thể: GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA, TÀI LIỆU HỌC TẬP I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết cách sử dụng sách giáo khoa và tài liệu đúng, hiệu quả. - Biết giữ gìn và bảo quản sách II. CHUẨN BỊ: - HS và GV chuẩn bị sách giáo khoa lớp 1 III. HOẠT ĐỘNG CHÍNH 1/ Ổn định tổ chức 2. Giới thiệu SGK Tiếng Việt 1/1 và cách sử dụng sách - Yêu cầu Hs quan sát SGK từ bìa, lẫn 1 số trang đầu của sách và cho biết em nhìn thấy những gì từ quyển sách? - Nhận xét về sách TV1/1 - Hướng dẫn HS cách giở sách, cầm sách . Và yêu cầu thực hiện mẫu. Hướng dẫn sử dụng đồ dùng khi học Tiếng Việt. - Giới thiệu bộ đồ dùng học vần TV: các mảnh nhựa in chữ cái, các mảnh nhựa in dấu, thanh cài - Thực hiên thao tác gắn thẻ cài để học sinh quan sát. - Yêu cầu HS lấy bảng con và hướng dẫn cách viết bảng, cầm bảng, giơ bảng, .. - Giới thiệu cho HS về bút, vở viết - Nhắc nhở học sinh giữ gìn các đồ dùng học tập của mình. 3. Củng cố, dặn dò
- - Yêu cầu HS về nhà kiểm tra lại sách, vở, đồ dùng học tập của mình và bao bọc cẩn thận. - Nhắc học sinh xem trước bài học cho tiết họ Hoạt động tập thể: HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG NHÓM I. MỤC TIÊU: - HS biết cách chia nhóm - HS biết cách hoạt động theo nhóm - Giáo dục ý thức hoạt động nhóm sôi nổi, hiệu quả. II.CÁCH TIẾN HÀNH a.Giới thiệu hình thức tổ chức hoạt động nhóm - Gv giói thiệu nhóm là từ hai học sinh trở lên, cùng thảo luận và đưa ra kết quả - Hs lắng nghe - Có nhiều hình thức hoạt động nhóm: nhóm đôi, nhóm ba, nhóm bốn, ...nhóm theo dãy tổ - GV nói: Các thành viên trong nhóm: Có nhóm trưởng, thư kí ( hoặc không có ), và các bạn - Nhóm gồm các học sinh có đặc điểm giống hoặc không giống nhau - Quy mô: Theo vòng tròn hoặc chia lớp thành các nhóm nhỏ - Các nhóm sẽ hoạt động thảo luận một câu hỏi, hoặc một vấn đề nào đó trong thời gian GV quy định để rút ra câu trả lời - Gv yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả và các bạn nhận xét để đưa ra câu trả lời đúng, đầy đủ nhất b. Tổ chức trải nghiệm hoạt động nhóm - Gv đưa ra các câu hỏi và yêu cầu các em trải nghiệm chia nhóm 4 thảo luận câu hỏi: Ví dụ: Giới thiệu cho các bạn trong nhóm biết về các thành viên trong gia đình mình? Tronng thời gian 5 phút. - Các nhóm thảo luận, chia sẻ trong nhóm - Gv quan sát, giúp đỡ - Gv đưa hiệu lệnh thông báo thời gian thảo luận đã hết - Gv gọi vài bạn chia sẻ trước lớp - GV nhận xét c. củng cố, mở rộng
- - Dặn HS các tiết học sau những tiết nào có thảo luận thì thảo luận sôi nổi, tích cực. Hoạt động tập thể: PHỔ BIẾN ĐIỀU LỆ TRƯỜNG TIỂU HỌC, QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG NHÀ TRƯỜNG. I. MỤC TIÊU: - Giúp HS nắm được điều lệ trường Tiểu học và các quy tắc ứng xử trong nhà trường. II. HOẠT ĐỘNG CHÍNH. 1.Điều lệ trường Tiểu học. a.GV giới thiệu về những điều lệ trường Tiểu học. b.HS lắng nghe và nắm bắt để biết và thực hiện theo nhiệm vụ của mình. 2.Quy tắc ứng xử trong trường học a. Quy tắc ứng xử giữa trò với thầy, cô. H: Đến trường em gặp thầy, cô em phải làm gì? Khi chào hỏi thầy, cô thái độ cử chỉ của em ra sao? b.Quy tắc ứng xử giữa trò với trò. H: Đến trường em gặp bạn em phải làm gì? Khi chào hỏi bạn thái độ cử chỉ của em ra sao? c.Quy tắc ứng xử với người lớn tuổi và người ít tuổi hơn mình. Gặp người lớn tuổi hơn mình ta phải chào hỏi và xưng hô ra sao? - GV đưa ra các quy tắc ứng xử, HS tham gia thảo luận và thực hiện. 3.Tổng kết: - Em đã được học những điều gì khi đến trường? - GV nhắc nhở HS về quy tắc ứng xử văn hóa, than thiện mọi lúc mọi nơi. Sáu ngày 30 tháng 8 năm 2024 Hoạt động tập thể : LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI IN THƯỜNG, IN HOA. I.MỤC TIÊU: - Giúp HS làm quen với một số chữ cái a, b, c, d, đ. A, B, C, D, Đ.
- II.GV HƯỚNG DẪN HS NHẬN DIỆN ĐỌC, NHỚ ĐƯỢC MẶT CHỮ CÁI. - GV viết các chữ cái lên bảng lớp. - GV giới thiệu và đọc mẫu. - HS đọc theo. - Cho HS viết chữ cái vào bảng con. III.NHẬN XÉT, TUYÊN DƯƠNG. - GV nhận xét và tuyên dương, nhắc nhở HS. Hoạt động tập thể : TÌM HIỂU VỀ NHÀ TRƯỜNG. I. MỤC TIÊU: - Giúp HS có những hiểu biết bạn đầu về khuôn viên, cơ cấu của nhà trường. - HS có ý thức xây dựng và bảo vệ trường lớp. II. HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VỀ NHÀ TRƯỜNG. - GV cho HS quan sát các khu vực trong nhà trường, đồng thời giới thiệu cho các em biết về các hoạt động được diễn ra ở khu vực đó. ( Nhà đa năng, sân thể dực, vườn cây, khu thư viện, các dãy lớp học, phòng học chức năng, nhà hiệu bộ, phòng hiệu trưởng, hiệu phó, nhà bảo vệ ) - HS quan sát và ghi nhớ. - Giáo dục HS ý thức trách nhiệm khi đến trường biết giữ gìn, bảo vệ các công trình của trường, lớp. III.TỔNG KẾT, ĐÁNH GIÁ. H. Các em thấy ngôi trường mình như thế nào? H: Em có yêu trường mình không? Yêu trường lớp chúng ta cần làm gì? *GV tổng kết, nhắc nhở HS. Hoạt động tập thể : KĨ NĂNG PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH VÀ KĨ NĂNG THOÁT HIỂM. I. MỤC TIÊU: - Nắm được một số kĩ năng cơ bản đển phòng tránh tai nạn thương tích và biết thoát hiểm khi có sự cố. II. HOẠT ĐỘNG CHÍNH 1.Kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích. - Giáo viên giới thiệu.
- b. GV đưa ra một số tình huống có thể xảy ra tai nạn thương tích ví dụ: Leo trèo cây cao, trèo tường, chơi trên sân tầng 2, chơi ở bờ ao hồ song suối - Cho HS dự đoán điều gì sẽ xẩy ra. Em sẽ làm gì nếu thấy bạn mình trong các trường hợp trên. - Em đã có khi nào rơi vào những trường hợp đó chưa? Em có sợ không? Có nguy hiểm không? Vậy để an toàn tránh được tai nạn thương tích chúng ta cần phải làm gì? a.Kĩ năng thoát hiểm. - Gv đưa ra một số tình huống ví dụ em bị bỏ quên trên xe ô tô, em bị quên trong phòng khi cửa phòng khóa, khi ở nhà một mình bỗng có lửa bắt đầu cháy lớn trong nhà em phải làm gì? - HS tự nêu cách ứng xử của mình, GV nghe nhận xét và bổ sung giúp HS có cách ứng xử tốt nhất. 2.Củng cố: -Nhắc nhở HS luôn giữ an toàn khi đến trường, ở trường cũng như ử nhà. -Nhận xét tiết học