Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Thanh Huyền

docx 39 trang Diệp Thảo 16/09/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_5_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_tha.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Thanh Huyền

  1. Hoạt động trải nghiệm: (Tuần 4) SINH HOẠT LỚP CHỦ ĐỀ: THAM GIA GIAO THÔNG AN TOÀN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Đánh giá nhận xét hoạt động trong tuần và kế hoạch tuần tới + Biết tham gia giao thông đảm bảo an toàn. + Biết cách tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông. + Tích cực tham gia các hoạt động giữ an toàn khi tham gia giao thông 2. Năng lực chung: + Năng lực giao tiếp: thể hiện sự thân thiện mọi người, sự tự tin khi tham gia hoạt động. 3. Phẩm chất: Nhân ái: thể hiện qua việc yêu quý, giúp đỡ mọi người. Chăm chỉ: thể hiện qua việc chủ động tham gia vào những hoạt động khác nhau của nhà trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh. Ti vi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động - HS hát bài “Đường giao thông”. - HS hát B. Các hoạt động Hoạt động 1: Nhận xét các hoạt động trong tuần 1. Nề nếp - GV bước đầu giúp HS tổ chức tiết sinh hoạt - HS lắng nghe. lớp - Hướng dẫn tổ trưởng, lớp trưởng làm nhiệm vụ. - Thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp. - Lớp trưởng nhận xét
  2. - Giữ trật tự trong lớp học - Tổ trưởng các tổ báo cáo thành - Thực hiện tốt mọi nề nếp của trường tích của tổ mình - Vệ sinh lớp học sạch sẽ. - Tập hợp hàng nhanh và trật tự, các động tác thể dục tương đối thành thạo 2. Học tập : - Đa số HS chăm học - Học bài và làm bài trước khi đến lớp - Nhiều em có ý thức phát biểu xây dựng bài. - Một số đôi bạn cùng tiến đã có nhiều cố gắng trong mọi hoạt động học tập. - Nhiều em viết đẹp, trình bày bài cẩn thận. 3. Các công việc khác - HS bình chọn. - Chăm sóc bồn hoa đã qui định. * Tồn tại : - Một số HS chưa nắm vững các âm đã học HS:Việt Nhật, Đức Nhân, Anh Thư, Ngọc Hoa, Bảo Trân, - Một số HS chưa chú ý học. - Tuyên dương cá nhân xuất sắc đại diện 3 tổ: -Minh Nhật, Khánh Vi, + Tổ 1: - Hồng minh, Kim Ngân, Quỳnh + Tổ 2: Chi, Đình Đan, + Tổ 3: - Danh Thái, Anh Khôi, Thanh xuân, Ngọc hân, Hà Vy, Hoạt động 2. Triển khai công tác tuần 5 - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy trường, đội đề ra. - Đi học đúng giờ hoàn thành bài, chuẩn bị bài mới. HS lắng nghe và thực hiện theo. - Khắc phục những tồn tại của tuần 4. - Học chương trình tuần tuần 5. - Học và làm bài tốt trước khi đến lớp . - Lao động vệ sinh sạch sẽ. * Hướng dẫn thực hiện tốt an toàn giao
  3. thông: Đội mũ bảo hiểm khi đi trên các phương tiện giao thông Hoạt động 3. Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề HS hát Nội dung: Tham gia giao thông an toàn - Tiếp tục cho HS ôn luyện bài hát “Đường giao thông” + Cho HS nghe và hát lại theo nhạc. HS trả lời - GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: + Mọi người khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy phải ? + Người tham gia giao thông phải đi như thế HS hát nào là đúng quy tắc giao thông ? + Em được người lớn đèo bằng xe máy đi trên đường, em phải ngồi thế nào cho an toàn? HS thảo luận và tìm câu trả lời + Đi bộ trên quốc lộ phải đi như thế nào? + Đèn tín hiệu giao thông có mấy màu? đó là những màu nảo HS lắng nghe và trả lời câu hỏi GV mời HS giơ tay trả lời Cả lớp vỗ tay khen ngợi bạn Cho HS tham gia nói về đèn tín hiệu giao thông.. - GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận: + Em cùng các bạn đi học về thấy một số bạn chơi đùa trên đường, em sẽ làm gì? + Phương tiện giao thông nào được ưu tiên khi tham gia giao thông. + Khi đi học về các em phải thực hiện luật giao thông như thế nào ? + Khi đi học về các em có được đi hàng ba, HS cùng chia sẻ hàng tư không ? + Theo bạn chơi đùa ở đâu là an toàn nhất
  4. HS lắng nghe và trả lời câu hỏi GV mời HS giơ tay trả lời HS trả lời Cả lớp vỗ tay khen ngợi bạn * HD HS chơi một số trò chơi HS chơi trò chơi HS thực hiện. GV nêu ý nghĩa của HĐ và nhắc nhở chuẩn bị cho hoạt động tuần sau. ___________________________________ TUẦN 5 Thứ Hai ngày 2 tháng 10 năm 2023 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ CHỦ ĐỀ: TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Tham gia nhiệt tình, sôi nổi thông qua một số câu hỏi, câu đố về an toàn giao thông - HS có thêm kiến thức về các quy định an toàn khi tham gia giao thông. Có ý thức chấp hành và tham gia giao thông an toàn - Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, ATGT. *Lồng ghép ATGT: Bài 2: Đèn tín hiệu giao thông. 2. Năng lực chung Năng lực tự chủ, năng lực giao tiếp, hợp tác và sáng tạo. Năng lực văn học, thẩm mĩ. 3. Phẩm chất - Có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện an toàn giao thông và có trách nhiệm với cộng đồng khi tham gia giao thông an toàn. II. CHUẨN BỊ GV, HS chuẩn bị bài hát, một số câu đố và câu hỏi liên quan đến chủ đề III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
  5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần 1. Nghi lễ - Lễ chào cờ - HS chào cờ - Nhận xét các hoạt động của nhà trường trong - HS lắng nghe tuần 4, kế hoạch trong tuần 5. Phần 2. Sinh hoạt theo chủ đề 1. Khởi động - Cả trường hát bài Em đi qua ngã tư đường phố - HS hát - GV nêu nội dung, ý nghĩa của buổi sinh hoạt - HS lắng nghe 2. Giải câu đố GV tổ chức cho HS giải câu đố, câu hỏi liên quan - HS lắng nghe đến An toàn giao thông Câu 1: Đường gì mà có đường ray - HS trả lời: Đường sắt Xình xịch tàu chạy đêm ngày bạn ơi? Câu 2: Cái gì bay bổng trên cao - HS trả lời: Máy bay Chở bao nhiêu khách ta, Tây đi về? Câu 3: Mắt đỏ, vàng, xanh. Đêm ngày đứng canh. - HS trả lời: Đèn tín hiệu Ngã tư đường phố. Mắt đỏ báo “Dừng”. Mắt giao thông xanh báo “Đi”. Vàng “Chờ tí nhé” Đố bé đèn gì? Câu 4: Ai người đi sớm về trưa. Gió sương chẳng - HS trả lời: Chú cảnh sát quản, nắng mưa chẳng sờn. Đứng canh ở các ngả giao thông đường. Người xe qua lại bốn phương an toàn? Câu 5: Xe gì màu trắng, có chữ thập xinh. Đèn - HS trả lời: Xe cứu thương màu nhấp nháy, chạy nhanh trên đường? 3. Hướng dẫn HS kiến thức và kĩ năng tham gia giao thông an toàn * An toàn giao thông nơi cổng trường - Tuyên truyền và nhắc nhở HS lưu ý khi tham - HS lắng nghe gia giao thông để xây dựng cổng trường ATGT: Xếp hàng ngay ngắn theo từng lớp khi ra về; để xe đúng quy định theo hàng lối; đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe gắn máy, xe đạp điện; nhắc nhở bố mẹ, người thân đến đón dừng, đỗ xe đúng khu
  6. vực quy định; chú ý quan sát đợi người thân đón, không nô đùa, chạy đuổi nhau vào giờ tan trường. Ở trường ta, đa số các bạn học sinh thực hiện tốt luật an toàn giao thông đường bộ, tuy nhiên còn một số bộ phận không nhỏ các bạn học còn chưa thực hiện tốt, còn đi xe đạp trong trường, một số phụ huynh khi đưa đón con em không đội mũ bảo hiểm. * An toàn giao thông khi tham gia giao thông Riêng về phần học sinh chúng ta, ngay bây giờ, - HS lắng nghe khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do Liên đội và nhà trường tổ chức để tuyên truyền luật giao thông cho mọi người và gia đình, chấp hành nghiêm luật giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe gắn máy, xe đạp điện, đặc biệt là sau khi các bạn đã kí cam kết thực hiện an toàn giao thông. Không phải thực hiện theo cách đối phó mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của bản thân mình. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm *Lồng ghép ATGT: Bài 2: Đèn tín hiệu giao - HS nhắc lại thông. GV trình chiếu 1 số loại đèn tín hiệu giao thông: - HS lắng nghe đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng. Hướng dẫn HS quan sát và thực hành khi tham gia giao thông Nhắc lại những lưu ý khi tham gia an toàn giao thông - GV nhận xét, tuyên dương ___________________________________ Tiếng Viết Bài 16: M, m, N, n I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
  7. 1. Năng lực đặc thù: - HS nhận biết và đọc đúng các âm m, n; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các âm m,n ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các chữ m, n và các tiếng, từ có chứa m, n. - Phát triển vốn từ cho HS dựa trên những từ ngữ chứa các âm m, n. - Phát triển cho HS kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung các tranh minh họa trong bài học. 2. Năng lực chung: - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản. - Nhận biết được các nhân vật trong tranh, hiểu nội dung và nghe, nói ở mức độ đơn giản. 3. Phẩm chất: - Nhân ái: HS cảm nhận được tình cảm cha mẹ dành cho con cái thông qua sự quan tâm về vật chất ( mua nơ, cài nơ lên tóc con gái) và tinh thần ( cha mẹ cùng con đi chơi). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu. - HS hát chơi trò chơi - HS chơi 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. - HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: Em thấy gì trong tranh? - HS trả lời - GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS nói theo. - GV nói câu thuyết minh (nhận biết) dưới tranh và HS nói theo. - HS đọc - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận biết và yêu cầu HS dọc theo. - HS đọc - GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thi dừng lại để HS đọc theo.
  8. - GV và HS lặp lại nhận biết một số lần: Mẹ - HS đọc mua nơ cho Hà - GV giúp HS nhận biết tiếng có m,n và giới - HS lắng nghe thiệu chữ ghi âm m,n. - HS quan sát 3. Hoạt động luyện tập thực hành. - HS lắng nghe 1. Đọc - Một số (4 5) HS đọc âm m. a. Đọc âm - GV đưa chữ m lên để giúp HS nhận biết chữ m - HS lắng nghe trong bài học này. - HS lắng nghe - GV đọc mẫu âm m. - HS đánh vần tiếng mẫu - GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc âm m. - HS đọc trơn tiếng mẫu. - Âm n hướng dẫn tương tự b. Đọc tiếng - HS tìm - GV đọc tiếng mẫu - GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu bò, cỏ (trong - HS đánh vần SHS). GV khuyến khích HS vận dụng mó hình tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc thành - HS đọc tiếng mẹ, nơ. - GV yêu cầu một số (4 5) HS đánh vần tiếng - HS đọc mẫu mẹ, nơ. - GV yêu cầu một số (4 - 5) HS đọc trơn tiếng - HS tự tạo mẫu. - HS trả lòi - Đọc tiếng trong SHS + Đọc tiếng chứa âm m * GV đưa các tiếng chứa âm m ở yêu cầu HS - HS lắng nghe và quan sát tìm điểm chung (cùng chứa âm m). * Đánh vần tiếng: Một số HS đánh vấn tất cả - HS lắng nghe các tiếng có cùng âm đang học. * Một số (4 - 5) HS đọc trong các tiếng có cùng - HS phân tích đánh vần âm m đang học. - GV yêu cầu đọc trơn các tiếng chứa âm m - HS đọc đang học: Một số (3 4) HS đọc trơn, mỗi HS - HS đọc - HS lắng nghe đọc trơn một dòng. - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS đọc tất cả các tiếng.
  9. * Ghép chữ cái tạo tiếng + HS tự tạo các tiếng có chứa m. - HS lắng nghe, quan sát + GV yêu cầu 3- 4 HS phân tích tiếng, 2- 3 HS - HS viết vào bảng con, chữ nêu lại cách ghép. cỡ vừa (chú ý khoảng cách Tương tự với âm n giữa các chữ trên một dòng). c. Đọc từ ngữ - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: cá mè, lá me, nơ đỏ, ca nô. Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ, chẳng hạn bí đỏ. - GV nêu yêu cầu nói nhân vật trong tranh. GV cho từ cá mè xuất hiện dưới tranh. - HS phân tích và đánh vần cá mè, đọc trơn từ cá mè. - GV thực hiện các bước tương tự đối với lá me, nơ đỏ, ca nô. - HS đọc trơn nối tiếp, mỗi HS đọc một từ ngữ. 3 -4 lượt HS dọc. 2 - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc đồng thanh một số lấn, d. Đọc lại các tiếng, từ ngữ - Từng nhóm và sau đó cả lớp đọc đồng thanh một lần. 2. Viết bảng - GV hướng dẫn HS chữ m,n. - GV giới thiệu mẫu chữ viết thường ghi âm m, âm n và hướng dẫn HS quan sát. - GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết âm m, âm n dấu hỏi. - GV nhận xét, đánh giá chữ viết của HS. TIẾT 2 3. Viết vở: - HS tô chữ m,n (chữ viết - GV hướng dẫn HS tô chữ m,n (chữ viết thường, chữ cỡ vừa) vào vở Tập
  10. thường, chữ cỡ vừa) vào vở Tập viết 1, tập viết 1, tập một. một. - HS viết - GV quan sát, nhắc nhở HS tư thế khi ngồi viết. - HS đọc thầm . 4. Luyện đọc câu - HS đọc thầm cả câu; tìm các tiếng có âm m, - HS lắng nghe. âm n. - GV đọc mẫu cả câu. - HS đọc - GV giải thích nghĩa từ ngữ (nếu cần). - HS quan sát. - HS đọc thành tiếng cả câu theo GV. - HS trả lời. - HS trả lời một số câu hỏi về nội dung đã đọc: - GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS quan sát. 5. Luyện nói theo tranh - GV yêu cầu HS quan sát từng tranh trong - HS trả lời. SHS. - HS trả lời. - GV đặt từng câu hỏi cho HS trả lời: Tranh vẽ gì? - HS nói - GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS lắng nghe - GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SHS và nói về tình huống trong tranh (tranh về cảnh ở một khu vui chơi. Một bạn nhỏ đi lạc. Bạn ấy đang giới thiệu về minh và nhờ chú công an giúp đỡ.) 4. Hoạt động vận dụng - GV cho HS tiếng ngoài bài chứa âm m, n. - Nhận biết âm m, n qua một số đồ vật - Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà: chào tạm biệt, chào khi gặp. ________________________________ BUỔI CHIỀU: Tiếng Việt Bài 17: G, g, Gi, gi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
  11. 1. Năng lực đặc thù: - HS nhận biết và đọc đúng các âm g, gi ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các âm g, gi ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các chữ g, gi và các tiếng, từ có chứa g, gi. - Phát triển vốn từ ch HS dựa trên những từ ngữ chứa các âm g, gi - HS phát triển kĩ năng nói theo chủ điểm Vật nuôi. - HS phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung các tranh minh họa trong bài học. 2. Năng lực chung: Tự chủ tự học: HS tự hoàn thành công việc học tập của mình. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm: HS có ý thức chăm sóc và bảo vệ vật nuôi trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu. - HS ôn lại chữ m, n. GV có thể cho HS chơi - HS chơi trò chơi nhận biết các nét tạo ra chữ m, n - HS viết - HS viết chữ m, n - HS trả lời 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. - HS trả lời - HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: Em - HS nói theo. thấy gì trong tranh? - GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS đọc - GV nói của thuyết minh (nhận biết) dưới tranh và HS nói theo. - HS đọc - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận biết và yêu cầu HS đọc theo. GV đọc từng - HS quan sát cụm từ, sau mỗi cụm từ thi dừng lại để HS dọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết một số lần: - HS lắng nghe Hà có giỏ trứng gà..
  12. - GV giúp HS nhận biết tiếng có âm g, âm gi - Một số (4 5) HS đọc âm g. và giới thiệu chữ ghi âm g, âm gi. 3. Hoạt động luyện tập thực hành. 1. Luyện đọc: - HS lắng nghe a. Đọc âm. - HS tìm - GV đưa chữ g lên để giúp HS nhận biết chữ - HS đánh vần g trong bài học. - GV đọc mẫu âm g. - HS đọc - GV yêu cầu HS đọc. - HS đọc - HS đọc - Tương tự với âm gi. b. Đọc tiếng: - HS ghép - Đọc tiếng trong SHS + Đọc tiếng chứa âm g - HS phân tích ở nhóm thứ nhất. * GV đưa các tiếng chứa âm g ở nhóm thứ - HS quan sá nhất: yêu cầu HS tìm diểm chung cùng chứa âm h). - HS nói * Đánh vần tiếng: Một số HS đánh vần tất cả - HS quan sát các tiếng có cùng âm g đang học. - HS phân tích và đánh vần * GV yêu cầu HS đọc trơn các tiếng có cùng âm g đang học. - HS đọc + Đọc trơn các tiếng chứa âm g đang học: - HS đọc Một số (3 - 4) HS đọc trơn, mỗi HS đọc trơn một nhóm, + GV yêu cầu HS đọc tất cả các tiếng. - HS lắng nghe và quan sát Ghép chữ cái tạo tiếng - HS lắng nghe + GV yêu cầu HS tự tạo các tiếng có chứa g. - HS viết + GV yêu cầu 2- 3 HS phân tích tiếng, - HS lắng nghe Tương tự âm gi c. Đọc từ ngữ. - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: gà gô, đồ gỗ, giá đỗ, cụ già - Sau khi đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong tranh. - GV cho từ gà gô xuất hiện dưới tranh.
  13. - Yêu cầu HS phân tích và đánh vần tiếng gà gô, đọc trơn từ gà gô. - GV thực hiện các bước tương tự đối với đồ gỗ, giá đỗ, cụ già - HS đọc trơn nối tiếp, mỗi HS đọc một từ ngữ. 3- 4 lượt HS đọc. - 3 HS đọc trơn các từ ngữ. Lớp đọc đồng thanh một số lần. 2. Viết bảng: - GV đưa mẫu chữ g , chữ gi và hướng dẫn HS quan sát. - GV viết mẫu và nêu cách viết chữ g , chữ gi. - HS viết chữ g , chữ gi (chú ý khoảng cách giữa các chữ trên một dòng). - GV nhận xét, đánh giá chữ viết của HS. TIẾT 2 3. Viết vở: - GV hướng dẫn HS tô chữ g, chữ gi , chữ l - HS tô chữ g, chữ gi (chữ viết HS tô chữ g, chữ gi (chữ viết thường, chữ cỡ thường, chữ cỡ vừa) vào vở Tập vừa) vào vở Tập viết 1, tập một. viết 1, tập một. - GV quan sát, nhắc nhở học sinh ngồi viết - HS viết đúng tư thế. - HS đọc thẩm. 4. Luyện đọc câu. - HS tìm - HS đọc thầm câu. - HS lắng nghe. - Tìm tiếng có âm g. - HS đọc - HS trả lời. - GV đọc mẫu - HS trả lời. - HS đọc thành tiếng theo GV - HS trả lời câu hỏi về nội dung câu văn đã - HS quan sát, nói. đọc: + Em thấy gì trong tranh? - HS nói. + Bà che gió cho gà để làm gi? GV và HS thống nhất câu trả lời.
  14. Tương tự với âm gi - HS lắng nghe 5. Nói theo tranh - GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SGK và nói về những con vật trong tranh. - HS lắng nghe - GV có thể yêu cầu HS nói về một con vật nuôi trong nhà mà HS yêu thích,. - GV mở rộng giúp HS hiểu về lợi ích của vật nuôi đối với cuộc sống của con người. 4. Hoạt động vận dụng - GV cho HS tìm tiếng chứa âm g, âm gi. - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. - Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà: chào tạm biệt, chào khi gặp. ________________________________ Thứ Ba ngày 3 tháng 10 năm 2023 Tiếng Việt Bài 18: Gh, gh, Nh, nh I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS nhận biết và đọc đúng các âm gh, nh ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có chứa âm gh, nh ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các chữ gh, nh và các tiếng, từ có chứa gh, nh. - HS phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các âm gh, nh. - HS phát triển kĩ năng nói lời giới thiệu. - HS phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung các tranh minh họa trong bài học. 2. Năng lực chung: - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: - Nhận biết được các nhân vật trong tranh, hiểu nội dung và nghe, nói ở mức độ đơn giản.
  15. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ: HS biết tham gia làm việc nhà vừa sức với bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Giaó viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Khởi động - HS chơi - HS ôn lại chữ g, gi. GV có thể cho HS chơi trò chơi nhận biết các nét tạo ra chữ g, gi. - HS viết - HS viết chữ g, gi 2. Hoạt động nhận biết. - HS trả lời - HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi - HS trả lời - GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS nói theo. - GV nói câu thuyết minh (nhận biết dưới tranh và HS nói theo. - HS đọc - GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận biết và yêu cầu HS đọc theo. - HS đọc GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì dừng lại để HS dọc theo. GV và HS lặp lại câu nhận biết một số lần: nhà bà có ngõ - HS lắng nghe nhỏ - GV giúp HS nhận biết tiếng có âm gh, nh và giới thiệu chữ ghi âm gh, nh. 3. Hoạt động HS luyện đọc . - HS quan sát a. Đọc âm - GV đưa chữ gh lên để giúp HS nhận biết - HS lắng nghe chữ gh trong bài học. - Một số (4 5) HS đọc âm gh. - GV đọc mẫu âm gh. - GV yêu cầu HS đọc âm. - Tương tự với chữ nh - HS lắng nghe
  16. b. Đọc tiếng - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu (trong SHS): ghé, nhà. GV khuyến khích HS vận dụng mô hình các tiếng đã học để nhận biết mô hình và - Một số (4 5) HS đánh vần tiếng đọc thành tiếng ghé, nhà. mẫu ghé, nhà. + GV yêu cầu HS đánh vần tiếng mẫu ghé, - Một số (4 - 5) HS đọc trơn tiếng nhà. mẫu. + GV yêu cầu HS đọc trơn tiếng mẫu. - HS đọc - Đọc tiếng trong SHS + Đọc tiếng chứa - HS quan sát âm gh * GV đưa các tiếng yêu cầu HS tìm điểm - HS đánh vần tất cả các tiếng có chung. cùng âm gh. * Đánh vấn tiếng: GV yêu cầu HS đánh - HS đọc vần tất cả các tiếng có cùng âm gh. * GV yêu cầu đọc trơn các tiếng có cùng - HS đọc âm gh. + Đọc tiếng chứa âm nh Quy trình tương tự - HS đọc với quy trình đọc tiếng chứa âm gh. + Đọc trơn các tiếng chứa các âm gh, nh đang học: Một số (3 4) HS đọc trơn, mỗi - HS đọc HS đọc trơn 3- 4 tiếng có cà hai âm gh, nh. + HS đọc tất cả các tiếng. - HS tự tạo - Ghép chữ cái tạo tiếng - HS phân tích và đánh vần + HS tự tạo các tiếng có chứa gh, nh. + GV yêu cầu 3 4 HS phân tích tiếng. c. Đọc từ ngữ. -HS quan sát - GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ghế đá, ghẹ đỏ, nhà gỗ, lá nho. Sau khi - HS nói đưa tranh minh hoạ cho mỗi từ ngữ. - HS quan sát - GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong - HS phân tích đánh vần tranh, - GV cho từ ghế đá xuất hiện dưới tranh.
  17. - GV yêu cầu HS phân tích và đánh vần - HS đọc ghế đá, đọc trơn từ ghế đá. GV thực hiện các bước tương tự đối với ghẹ đỏ, nhà gỗ, lá nho. - GV yêu cầu HS đọc trơn, mỗi HS đọc một - HS đọc từ ngữ 3- 4 lượt HS đọc, 2 3 HS đọc trơn các từ ngữ. d. Đọc lại các tiếng, từ ngữ. - HS lắng nghe và quan sá. - Y/c HS đọc lại các tiếng, từ ngữ. - HS lắng nghe 4. Hoạt động viết bảng - HS viết - GV đưa mẫu chữ gh, nh và hướng dẫn HS - HS lắng nghe quan sát. - GV viết mẫu và nêu cách viết chữ gh, nh. - HS viết chữ gh, nh (chữ cỡ vừa) vào bảng con. Chú ý khoảng cách giữa các chữ trên một dòng. - GV nhận xét, đánh giá chữ viết của HS. GV quan sát sửa lỗi cho HS. TIẾT 2 5. Hoạt động viết vở. - GV hướng dẫn HS tô chữ b HS tô chữ gh, - HS tô chữ gh, nh (chữ viết thường, nh (chữ viết thường, chữ cỡ vừa) vào vở chữ cỡ vừa) vào vở Tập viết 1, tập Tập viết 1, tập một. một. - GV quan sát, nhắc nhở HS tư thế ngồi, - HS viết cách cầm bút. 6. Hoạt động đọc. - HS đọc thầm - HS đọc thầm. - Tìm tiếng có âm gh, nh - HS tìm - GV đọc mẫu - HS lắng nghe. - HS đọc thành tiếng câu theo GV - HS đọc - HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: - HS quan sát. Mẹ nhờ Hà làm gì? - HS trả lời. - GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS trả lời.
  18. 7. Hoạt động nói theo tranh. - HS quan sát tranh trong SHS. GV đặt - HS quan sát. từng câu hỏi cho HS trả lời: Em thấy những ai trong tranh? - HS trả lời. Những người ấy đang ở đâu? - HS trả lời. Họ đang làm gì? - HS trả lời. - GV hướng dẫn HS tự giới thiệu về bản - HS lắng nghe thân mình: Tên là gi? Mấy tuổi? Học ở đâu?. - GV mời 1 số HS thể hiện nội dung trước - HS thực hiện cả lớp, GV và HS nhận xét. 8. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm. - GV gọi HS tìm các tiếng ngoài bài chứa âm gh, nh. - HS nêu - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi - HS lắng nghe và động viên HS. - Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà: chào tạm biệt, chào khi gặp. ____________________________________ Toán Bài 4: SO SÁNH SỐ (TIẾT 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Biết quan sát, so sánh số lượng và sử dụng từ lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” khi so sánh, sử dụng dấu ;= khi so sánh các số. - Dựa trên các tranh, nhận biết được cách so sánh, xếp thứ tự các số trong phạm vi 10 (ở các nhóm có không quá 4 số) - Nêu được cách so sánh số, đặt được dấu ; = phù hợp. 2. Năng lực chung: - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn
  19. - Trung thực: Biết tự thực hiện so sánh số lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau”, tự đánh giá mình và bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính 2. Học sinh: Bảng con , vở ô li, Bộ đồ dùng Toán 1 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu. Khởi động HS chơi Cho HS chơi trò chơi tiếp sức 2. Hoạt động luyện tập thực hành. Bài 1 - HS lắng nghe. - GV nêu yêu cầu của bài. - HS thực hiện - HD HS đếm số chấm trong mỗi hình, rồi đặt - HS trình bày dấu >, <, = thích hợp. - Theo dõi hướng dẫn HS làm bài. - GV nhận xét. - HS nêu Bài 2 - HS trả lời - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nêu thứ tự các số từ 1 đến 10 - HS điền số - Gv hướng dẫn HS làm bài: - HS nhận xét bạn ? Số nào lớn hơn 9? Hoặc ? Khi đếm sau số 9 là số mấy? - - HS đếm - HS thực hiện điền số - - GV nhận xét , kết luận - - HS trả lời Bài 3 - HS nhận xét - - Nêu yêu cầu bài tập - - HD HS đếm số thùng hàng trên mỗi tàu. - ? Tàu nào chở nhiều thùng hàng nhất? - - Yêu cầu HS nêu câu trả lời. HS thực hiện - GV nhận xét, kết luận. Bài 4 - - Nêu yêu cầu bài tập.
  20. - - HD HS đếm các sự vật và chọn dấu >, <, = thích hợp. - - GV theo dõi hướng dẫn HS thực hiện. - GV nhận xét, kết luận. 3. Hoạt động vận dụng. - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Về nhà em cùng người thân tìm thêm nhóm sự vật có số lượng nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. BUỔI CHIỀU: Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố và tăng cường về đọc viết các tiếng, từ chứa âm u, ư, k. l.ch, kh, m, n đã học. - Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp. - Có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao. 2. Năng lực chung: - Tự tin khi trình bày phát biểu ý kiến. - Năng lực giao tiếp và hợp tác (tham gia tích cực trong nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô). 3. Phẩm chất: Chăm chỉ: Luyện đọc và viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn thành bài viết trong vở. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính. 2. Học sinh: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu. Khởi động: Tổ chức cho Hs chơi trò chơi Hái táo. HS chơi - Trên cây táo có 5 quả táo, mỗi quả táo ghi 1 từ đã, Hs tham gia chơi, nếu trả lời đúng thì sẽ hái HS đọc Tất cả HS đều tham gia