Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 11 - Phạm Thị Mai Hương
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 11 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc.doc
Nội dung text: Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 11 - Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH trinh Phú 3 TUẦN : 11 Thứ hai, ngày 16 tháng 11 năm 20 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: TIẾNG VIỆT Bài 46 : ac ăc âc ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: Yêu nước : HS cảm nhận được vẻ đẹp một vùng đất của Tổ quốc, từ đó yêu mến hơn quê hương đất nước. 2. Năng lực chung: Tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập của mình. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần ac, ăc, âc; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ac, ăc, âc ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần ac, ăc, âc ; viết đúng các tiếng, từ có vần ac, ăc, âc. - HS phát triển kĩ năng nói lời xin phép - Phát triển cho HS kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về phong cảnh. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và quy trình viết các vần ac, ăc, âc; đoạn văn ứng dụng “Nếu lên Tây Bắc .Sín Chải” viết trên bảng phụ. - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập b.Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 2 HS đọc từ, 2 HS đọc câu). - HS nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 20 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ac, ăc, âc phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 104), GV hỏi: + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nói lại câu thuyết minh Tây Bắc có ruộng bậc thang, có thác nước. - GV nói cho HS biết thêm về vùng Tây Bắc, GV đọc câu thuyết minh. - HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên. Phạm Thị Mai Hương -1-
- Trường TH trinh Phú 3 - HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học ac, ăc, âc - GV ghi bảng tên bài ac, ăc, âc. * Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ac, ăc, âc tiếng, từ ngữ có chứa các vần ac, ăc, âc b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút) - So sánh các vần + GV giới thiệu vần ac, ăc, âc + Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau. + HS so sánh, trả lời. + Các HS khác nhận xét. + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có c ở cuối. Khác nhau ở chữ đứng trước a, ă, â. - Đánh vần các vần + GV đánh vần mẫu các vần ac, ăc, âc. + HS tiếp nối nhau đánh vần ( cá nhân, đồng thanh). + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS). - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần ac, ăc, âc HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. - Ghép chữ tạo thành vần: + Cho HS lần lượt ghép các chữ cái để tạo thành các vần. + GV lưu ý HS dựa và điểm giống nhau của các vần để ghép. + HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 - 7phút) - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu: th ac thác + HS phân tích mô hình tiếng. + HS đánh vần tiếng. + HS dùng bộ chữ ghép tiếng. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. Đọc trơn tiếng thác ( cá nhân, đồng thanh). - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : lạc, nhạc, mặc, nhắc, gấc, giấc. + Cho HS tìm các vần mới học mới học, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng ( nếu HS còn lúng túng, GV cho em đó đánh vần lại, rồi sau đó đọc trơn). Phạm Thị Mai Hương -2-
- Trường TH trinh Phú 3 + HS đọc cá nhân, đồng thanh. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: bác sĩ, mắc áo, quả gấc Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới. - HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. - HS tìm tiếng có vần ac, ăc, âc đánh vần, đọc trơn tiếng, từ. - HS nhận xét bạn đọc. - GV đọc mẫu. - Cho HS đọc lại toàn bộ từ : bác sĩ, mắc áo, quả gấc ( HS đọc cá nhân,đồng thanh). * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ac, ăc, âc cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - Viết vần: + GV lần lượt viết mẫu các vần ac, ăc, âc + HS viết vào bảng con. + GV nhận xét, chinh sửa cho HS. - Viết từ ngữ + GV lần lượt viết bảng từ mắc áo, quả gấc, kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 2 * Khởi động : Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ac, ăc, âc, mắc áo, quả gấc vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại các vần cần viết. - GV nhận xét và nêu yêu cầu viết. - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS. * Hoạt động 5: Đọc câu( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung tranh và đoạn văn ứng dụng, đọc được câu ứng dụng có vần ac, ăc, âc. b. Cách tiến hành: - GV treo bảng đoạn văn “ Nếu lên Tây Bắc Sín Chải” và đọc mẫu. - HS đọc thầm lại đoạn văn, tìm tiếng có vần ac, ăc, âc. - HS đánh vần tiếng có vần ac, ăc, âc sau đó đọc trơn tiếng (cá nhân, đồng thanh). Phạm Thị Mai Hương -3-
- Trường TH trinh Phú 3 - HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh từng câu văn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV cho HS trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc, GV hỏi: + Sa Pa ở đâu ? + Vào mùa hè, mỗi ngày Sa Pa như có mấy ngày ? + Sa Pa có gì ? - Vài HS trả lời, các HS khác nhận xét. - GV thống nhất câu trả lời của HS, miêu tả thêm cho HS thấy vẻ đẹp của thiên nhiên ở vùng Tây Bắc vào mùa hè. *Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh. Đóng vai nói lời Xin phép theo tình huống trong tranh. b. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh phần Nói trong SHS( trang 105). - GV đặt câu hỏi cho HS trả lời : + Em thấy những ai trong tranh ?( Lan , cha và mẹ Lan). + Cha, mẹ đang làm gì ? + Lan định làm gì? + Em nghĩ, Lan sẽ mói gì với cha mẹ khi muốn bật ti vi ? - HS trả lời câu hỏi, GV nhận xét, thống nhất câu trả lời của HS. - GV thống nhất câu trả lời của HS, kết hợp giáo dục HS biết nói lời Xin phép khi muốn xem ti vi 3. Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 -5 phút) - Cho HS đọc lại các vần vừa học. - HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương HS. - Dặn HS ôn lại bài, thực hành nói lời Xin phép trong cuộc sống hằng ngày. Thứ ba , ngày 17 tháng 11 năm 2020 Bài 47 : oc, ôc, uc, ưc ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: Yêu nước : HS cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật, từ đó các em biết yêu thiên nhiên và yêu cuộc sống. 2. Năng lực chung: Tự chủ & tự học : Thông qua phần luyện nói HS biết bộc lộ được sở thích của bản thân. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: Phạm Thị Mai Hương -4-
- Trường TH trinh Phú 3 - HS nhận biết và đọc đúng các oc, ôc, uc, ưc ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần oc, ôc, uc, ưc ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần oc, ôc, uc, ưc ; viết đúng các tiếng, từ có vần oc, ôc, uc, ưc. - Phát triển vốn từ cho HS dựa trên những từ ngữ chứa các vần oc, ôc, uc, ưc. - HS phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Say mê. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và cách viết các vần oc, ôc, uc, ưc ; Đoạn văn “Đi học về .Mẹ tấm tắc khen Hà khéo tay” viết vào bảng phụ - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK 3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần ac, ăc, âc b.Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại tên bài. - Cho HS đọc lại vần, từ và đoạn văn ứng dụng của bài ac, ăc, âc - HS nhận xét, GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 30 - 35 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 3 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần oc, ôc, uc, ưc phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 106), GV hỏi: + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt lại nội dung tranh. - GV treo nội dung câu thuyết minh: Ở góc vườn, cạnh gốc cau, khóm cúc nở hoa vàng rực. - HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên. - HS quan sát câu thuyết minh, rút ra vần mới học oc, ôc, uc, ưc - GV ghi bảng tên bài oc, ôc, uc, ưc. * Hoạt động 2: Luyện đọc a. Mục tiêu: HS đọc được các vần oc, ôc, uc, ưc tiếng, từ ngữ có chứa các vần oc, ôc, uc, ưc. b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần ( TGDK 10 phút) - So sánh các vần + GV giới thiệu vần oc, ôc, uc, ưc. + Cho HS so sánh các vần để tìm ra điểm giống và khác nhau. + HS so sánh, trả lời ( các vần giống nhau đều có kết thúc c). + Các HS khác nhận xét. Phạm Thị Mai Hương -5-
- Trường TH trinh Phú 3 + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời. - Đánh vần các vần + GV hướng dẫn HS đánh vần các vần. + HS đánh vần (cá nhân, đồng thanh). + HS nhận xét. + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS. - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần + HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 7 phút) - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu: g oc góc + HS phân tích, đánh vần và đọc cá nhân, đồng thanh tiếng mẫu. + HS ghép bảng cài tiếng góc. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : học, sóc, cốc, lộc, chục, cúc, đức, mực. + Cho HS tìm các vần ao. + HS lên bảng tìm, gạch chân dưới các vần, đánh vần các tiếng. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng ( đối với những HS còn hay quên, GV cho em đó đánh vần lại, rồi sau đó đọc trơn). 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: con sóc, cái côc, máy xúc, con mực, GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới. - HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. - HS tìm tiếng có vần oc, ôc, uc, ưc đánh vần, đọc trơn tiếng, từ. - GV đọc mẫu. - HS đọc cá nhân, đồng thanh. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được oc, ôc, uc, ưc và từ máy xúc, cốc, mực cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - Viết vần + GV lần lượt viết mẫu vần oc, ôc, uc, ưc + GV viết mẫu trên bảng lớp, vừa viết vừa nêu quy trình, HS theo dõi. Phạm Thị Mai Hương -6-
- Trường TH trinh Phú 3 + HS tập viết nét trên không để định hình cách viết. + HS viết vào bảng. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết của HS. - Viết từ ngữ + GV lần lượt viết bảng từ cốc, máy xúc, mục kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 2 * Khởi động : Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS viết được oc, ôc, uc, ưc và từ cốc, máy xúc, mực vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu viết. - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS. * Hoạt động 5: Đọc câu( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn, trả lời câu hỏi liên quan đến nội đoạn văn vừa đọc. b. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu đoạn văn. - Cho HS xác định số câu có trong đoạn văn. - HS đọc thầm lại bài, tìm tiếng có vần oc, ôc, uc, ưc - HS đánh vần tiếng có vần oc, ôc, uc, ưc sau đó đọc trơn tiếng ( cá nhân, đồng thanh). - HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh từng câu trong đoạn văn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV nêu câu hỏi về nội dung đoạn đọc: + Đi học về, Hà thấy gì ? + Hà hái cúc làm gì ? + Mẹ khen thế nào ? - Vài HS trả lời, các HS khác nhận xét. - GV thống nhất câu trả lời của HS. *Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh . HS biết bộc lộ được sở thích của bản thân. b. Cách tiến hành: Phạm Thị Mai Hương -7-
- Trường TH trinh Phú 3 - HS quan sát tranh phần Nói trong SHS( trang 107). - GV đặt câu hỏi cho HS trả lời : + Có những ai trong tranh ? + Theo em, các bạn đáng làm gì ? + Sở thích của em là gì ? - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, động viên các em cố gắng đạt được những sở thích của mình. 3. Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 -5 phút) - GV cho HS tìm tiếng, từ có vần oc, ôc, uc, ưc - GD học sinh chăm chỉ học tập. Thứ tư , ngày 18 tháng 11 năm 2020 Bài 48 : at ăt ât ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Nhân ái : cảm nhận được tình cảm và sự gần gũi giữa các HS trong lớp học và tình cảm gia đình, từ đó thêm yêu mến gia đình và lớp học. - Trung thực: Nhận xét đúng về bạn. 2. Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác: HS phát triển kĩ năng nói lời Xin phép. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần atm ât, ât ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần at, ăt, ât ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần at, ăt, ât ; viết đúng các tiếng, từ có vần at, ăt, ât. - Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về hoạt động của con người. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và cách viết các vần at, ăt, ât ; câu thuyết minh dưới tranh và câu ứng dụng viết trên bảng phụ. - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK 3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần oc, ôc, uc, ưc b.Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại tên bài. - Cho HS đọc lại vần, từ và đoạn văn ứng dụng của bài oc, ôc, uc, ưc (3HS đọc, lớp đọc đồng thanh). Phạm Thị Mai Hương -8-
- Trường TH trinh Phú 3 - HS nhận xét, GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 30 - 35 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 3 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần at, ăt, ât phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (SHS trang 108), GV hỏi: + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, nói câu thuyết minh và treo câu thuyết minh lên bảng Nam bắt nhịp cho tất cả các bạn hát. - GV đọc câu thuyết minh. - HS đọc đồng thanh theo giáo viên. - HS quan sát câu thuyết minh, rút ra vần mới học at, ăt, ât - GV giới thiệu và ghi bảng tên bài at, ăt, ât * Hoạt động 2: Luyện đọc a. Mục tiêu: HS đọc được các vần at, ăt, ât tiếng, từ ngữ có chứa các vần at, ăt,ât. b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần (TGDK 10 phút) - So sánh các vần at, ăt, ât + GV giới thiệu vần at, ăt, ât + Cho HS so sánh các vần at, ăt, ât để tìm ra điểm giống và khác nhau. + HS so sánh, trả lời. + Các HS khác nhận xét. + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có t ở âm cuối . Khác nhau ở chữ đứng trước a, ă, â - Đánh vần các vần + GV hướng dẫn HS đánh vần các vần. + HS đánh vần ( cá nhân, đồng thanh). + HS nhận xét. + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS. - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần at, ăt, ât + HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. - Ghép chữ tạo thành vần: + Cho HS lần lượt ghép các vần at, ăt, ât vào bảng cài. + HS nhận xét bảng ghép của các bạn. + GV nhận xét. + HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 7 phút) - Đọc tiếng mẫu Phạm Thị Mai Hương -9-
- Trường TH trinh Phú 3 + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu hát h at hát + GV yêu cầu HS phân tích mô hình tiếng hát. + HS dùng bộ chữ ghép mô hình tiếng. + GV đánh vần mẫu. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. + HS đọc trơn tiếng hát cá nhân, đồng thanh. - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : bát, lạt, sắt, gặt, đất, gật + Cho HS tìm các vần mới học. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng, HS đọc chậm đánh vần rồi sau đó đọc trơn. 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: bãi cát, mặt trời, bật lửa Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới. - HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. - HS tìm tiếng có mới học đánh vần, đọc trơn tiếng, từ. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. GV kết hợp giải nghĩa từ bật lửa hay còn gọi là hộ quẹt. - Cho HS đọc lại toàn bộ các từ : bãi cát, mặt trời, bật lửa - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được at,ăt, ât, mặt trời, bật lửa cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - Viết vần + GV lần lượt viết mẫu trên bảng lớp các vần at, ăt,ât vừa viết vừa nêu quy trình, HS theo dõi. + HS tập viết nét trên không để định hình cách viết. + Lưu ý HS nét nối từ a, ă, â sang t. + HS viết các vần vào bảng con, GV theo dõi, hỗ trợ HS khi viết. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết của HS. - Viết từ ngữ + GV lần lượt viết bảng từ mặt trời, bật lửa , kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 2 * Khởi động : Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) Phạm Thị Mai Hương -10-
- Trường TH trinh Phú 3 a. Mục tiêu: HS viết được at, ăt, ât, mặt trời, bật lửa vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu cần viết. - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS. * Hoạt động 5: Đọc đoạn( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung tranh và đọc được câu ứng dụng có vần at, ăt, ât; HS cảm nhận được tình cảm gia đình, từ đó thêm yêu mến gia đình của mình. b. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu đoạn văn. - HS đọc thầm lại bài, tìm tiếng có vần at, ăt, ât - HS đánh vần tiếng có vần at, ăt, ât đánh vần các tiếng vừa tìm. - HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh cả đoạn văn vần. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV nêu câu hỏi: + Hè đến, gia đình nam đi đâu ? + Mẹ và Nam chuẩn bị những gì ? + Vì sao Nam rất vui ? - HS trả lời, GV nhận xét chỉnh sửa câu trả lời của HS. *Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh, phát triển cho các em kĩ năng nói lòi Xin phép. b. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh phần Nói trong SHS ( trang 109). - GV đặt câu hỏi cho HS trả lời : + Em nhìn thấy có những ai trong tranh ? + Có đồ chơi gì trong tranh ? + Theo em, nếu bạn nhỏ muốn chơi đồ chơi thì phải nói gì với bác chủ nhà ? - HS trả lời các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV thống nhất câu trả lời của HS, GV giúp HS khi dến chơi nhà hàng xóm muốn chơi đồ chơi của các bạn nhỏ các em cần nói lời xin phép rồi mới được chơi, không tự ý sử dụng khi chưa được sự cho phép. 3. Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 -5 phút) - GV cho HS tìm từ có vần at, ăt, ât và đọc lại các từ vừa tìm được. - HS nhận xét, GV nhận xét. - Dặn HS ôn lại bài, thực hành giao tiếp ở trường, ở gia đình. Phạm Thị Mai Hương -11-
- Trường TH trinh Phú 3 Thứ năm , ngày 19 tháng 11 năm 2020 Bài 49 : ot, ôt, ơt ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Yêu nước : HS cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, từ đó yêu thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ các loài chim - Nhân ái : HS biết đoàn kết, yêu thương bạn bè. 2. Năng lực chung: Tự học và tự chủ: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần ot, ôt, ơt ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ot, ôt, ơt ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần ot, ôt, ơt ; viết đúng từ lá lốt, quả ớt. - Phát triển vốn từ cho HS dựa trên những từ ngữ chứa các vần ot, ôt, ơt có trong bài học. - HS phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về cảnh vật. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững cách viết các vần ot, ôt, ơt ; bảng phụ viết đoạn văn Sáng nay thức dật, tìm bắt - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK 3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần at, ăt, ât b.Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại tên bài. - Cho HS đọc at, ăt, ât; bát, gặt, gật; bãi cát, bật lửa. ( 3 HS đọc ). - HS nhận xét, GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 30 - 35 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 3 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ot, ôt, ơt phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (SHS trang 110), GV hỏi: + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, nói câu thuyết minh Vườn nhà bà có ớt, rau ngót và cà rốt. - GV đọc câu thuyết minh, HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên. - HS quan sát câu thuyết minh, rút ra vần mới học ot, ôt, ơt. - GV ghi bảng tên bài ot, ôt, ơt. Phạm Thị Mai Hương -12-
- Trường TH trinh Phú 3 * Hoạt động 2: Luyện đọc a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ot, ôt, ơt tiếng, từ ngữ có chứa các vần ot, ôt, ơt b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần ot, ôt, ơt (TGDK 10 phút) - So sánh các vần ot, + GV giới thiệu vần ot, ôt, ơt. + Cho HS so sánh các vần cho HS so sánh ot, ôt, ơt. + HS so sánh, trả lời. + Các HS khác nhận xét. + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có t ở cuối. Khác nhau ở chữ đứng trước o, ô, ơ. - Đánh vần các vần + GV hướng dẫn HS đánh vần các vần. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. + HS nhận xét. + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS. - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần ot, ôt, ơt. + HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. - Ghép chữ tạo thành vần: + Cho HS lần lượt ghép các vần ot, ôt, ơt vào bảng cài. Lưu ý HS dựa vào điểm giống nhau của các vần nên ta chỉ việc thay các âm đầu và giữ nguyên âm cuối. + HS nhận xét bảng ghép của các bạn. + GV nhận xét. + HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 7 phút) - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu ngót . ng ot ngót + GV yêu cầu HS phân tích mô hình tiếng ngót. + HS dùng bộ chữ ghép mô hình tiếng. + GV kết hợp gắn trên bảng. + GV đánh vần mẫu. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. + HS đọc trơn tiếng ngót, cá nhân, đồng thanh. - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : ngọt, vót, cột, tốt, thớt, vợt. + Cho HS tìm các vần mới học. Phạm Thị Mai Hương -13-
- Trường TH trinh Phú 3 + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng, HS đọc chậm đánh vần rồi sau đó đọc trơn. 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: quả nhót, lá lốt, quả ớt. Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới. - HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. - HS tìm tiếng có vần ot, ôt, ơt đánh vần, đọc trơn tiếng, từ. - HS nhận xét bạn đọc. - Cho HS đọc lại toàn bộ từ : quả nhót, lá lốt, quả ớt. HS đọc cá nhân, đồng thanh. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ot, ôt, ơt cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - GV lần lượt treo bảng phụ có viết mẫu các vần ot, ôt, ơt . + GV viết mẫu trên bảng lớp, vừa viết vừa nêu quy trình, HS theo dõi. + HS tập viết nét trên không để định hình cách viết. + Lưu ý HS nét nối từ o, ô, ơ sang t. + HS viết từng vần vào bảng con, GV theo dõi, hỗ trợ HS khi viết. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết của HS. - Viết từ ngữ + GV lần lượt viết bảng từ lá lốt, quả ơt kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 2 * Khởi động : Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ot, ôt, ơt và từ lá lốt, quả ớt vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - Cho HS nêu các vần cần viết ot, ôt, ơt. - GV nhận xét và nêu yêu cầu viết. - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS. * Hoạt động 5: Đọc đoạn( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn, trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung câu ứng dụng có vần ot, ôt, ơt ; HS yêu thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ các loài chim. b. Cách tiến hành: Phạm Thị Mai Hương -14-
- Trường TH trinh Phú 3 - GV đọc mẫu đoạn văn : Sớm nay thức dậy .tìm bắt sâu bọ cho cây. - HS đọc thầm lại bài, tìm tiếng có vần ot, ôt, ơt. - HS đánh vần tiếng có vần vừa tìm được. - HS đọc cá nhân, đồng thanh từng câu, cả đoạn văn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV hỏi về nội dung đoạn đọc: + Buổi sáng thức dậy, Nam nhìn thấy gì ? + Chim sâu đang làm gì, ở đâu ? + Chim sâu làm gì ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung, GV nhận xét. *Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về cảnh vật. b. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh phần Nói trong SHS( trang 111). - HS nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh - HS trả lời, các HS khác nhận xét. - GV giới thiệu với HS Thế giới của em: gồm tất cả những gì gần gũi, những trải nghiệm, những sở thích hay thói quen hằng ngày của các em, Đó có thể là những trò chơi quen thuộc, những cuộc khám phá thiên nhiên kì thú của em được trải nghiệm qua màn ảnh nhỏ, những bức tranh mà em vẽ ra, ). 3. Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 - 5 phút) - GV cho HS tìm từ có vần ot, ôt, ơt đọc các từ vừa tìm được. - HS nhận xét, GV nhận xét. - Dặn HS ôn lại bài, thực hành chăm sóc và bảo vệ các loài vật có ích. Thứ năm , ngày 19 tháng 11 năm 2020 ÔN TẬP ( 2 tiết buổi chiều) I. MỤC TIÊU: Qua tiết học giúp HS: Củng cố lại các vần đã được đọc, viết trong tuần. HS hoàn thành các bài tập viết trong tuần. II. CHUẨN BỊ: - GV: nắm lại các bài viết & các vần mà các em chưa nắm vững đã học trong tuần - HS: bảng con , phấn, vở Tập viết, SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 1. Khởi động: GV cho cả lớp cùng hát vui. Phạm Thị Mai Hương -15-
- Trường TH trinh Phú 3 2. Ôn tập: a. Đọc - GV cho HS nhắc lại tất cả các vần đã học trong tuần. - HS nêu, GV kết hợp ghi bảng. - HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV tăng cường luyện đọc lại cho các em còn quên vần. - GV chỉnh sửa, động viên cho HS đọc tốt hơn. - GV viết bất kì tiếng, từ, cụm từ hoặc câu có chứa các vần đã học, chỉ định bất kì cho HS đọc. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS về tư thế khi đứng đọc, giọng đọc. - HS nhận xét. Tiết 2 b. Viết - GV cho HS viết bảng con một số vần các em còn chưa nắm vững cách viết. - HS nhận xét chữ viết của bạn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết cho HS. - HS đọc các chữ vừa viết. - Cho HS viết hoàn thành các bài tập viết ( các từ hoặc cụm từ hoặc câu văn ) từ bài 42 đến 50. - GV quan sát, nhắc nhở và chỉnh sửa cho HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút. - GV nhận xét bài viết của HS. 3. Củng cố: - GV nhận xét chung giờ học. - Chuẩn bị bài học tuần sau. Thứ sáu , ngày 20 tháng 11 năm 2020 Bài 50 : ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: Nhân ái : HS biết đoàn kết, yêu thương bạn. 2. Năng lực chung: Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua câu chuyện Bài học đầu tiên của thỏ con giúp HS nhận biết khi nào nói “ cảm ơn”, “ xin lỗi” 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ: Phạm Thị Mai Hương -16-
- Trường TH trinh Phú 3 + HS nắm đọc chính xác các vần ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc, at, ăt, ât, ot, ôt, ơt cách đọc các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc, at, ăt, ât, ot, ôt, ơt hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. + HS phát triển kĩ năng viết thông qua viết câu có chứa một số âm - vần đã học. + HS phát triển kĩ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe và kể câu chuyện Bài học đầu tiên của thỏ con và trả lời câu hỏi. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tranh minh họa nội dung câu chuyện Bài học đầu tiên của thỏ trắng ; Bảng phụ có kẻ ô ; các băng giấy ghi các từ như trong SHS (trang 112) ; đoạn văn viết trên bảng phụ; thẻ ghi các từ như trong SHS; bảng có các chữ như ô trong SHS để HS ghép vần. - HS: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết, SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi cho HS vào đầu tiết học. b. Cách tiến hành: GV bắt nhịp cho cả lớp cùng hát 1 bài hát. 2. Khám phá: 2.1 Hoạt động 1: Đọc vần, từ ngữ a. Mục tiêu: HS đọc chính xác các vần tiếng, từ có chứa các vần đã học. b Cách tiến hành: . Đọc vần - HS kể tên các vần đã được học trong tuần GV kết hợp ghi bảng các vần ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc, at, ăt, ât, ot, ôt, ơt. - GV cho HS ghép âm đầu với cột dọc để tạo thành vần. - HS đánh vần các vần vừa ghép - HS đọc trơn lại vần. - HS đọc cá nhân, đồng thanh. . Đọc tiếng, từ - Đọc từ ngữ: GV lần lượt treo lên bảng các từ ngữ : bật lửa, cột mốc, đôi mắt, lọ mực, hạt thóc, lác đác, giấc mơ, xúc xắc, quả ớt, gót chân. - HS tìm các vần vần vừa ôn tập, đánh vần, sau đó đọc trơn từng từ ( HS đọc cá nhân, đồng thanh). - GV nhận xét, chỉnh sửa cách đọc cho HS. - GV treo các từ , HS tìm tiếng có vàn vừa ôn, đánh vần lại các tiếng. - HS đọc cá nhân, đồng thanh các từ. - GV đọc lại các từ. 2.2 Hoạt động 2: Đọc đoạn a. Mục tiêu: HS đọc và trả lời chính xác câu ứng dụng có chứa âm đã học và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc. b. Cách tiến hành: Phạm Thị Mai Hương -17-
- Trường TH trinh Phú 3 - GV treo bảng đoạn văn : Gà mẹ dẫn đàn con đi ăn. Chốc chốc, tìm thấy mồi, gà mẹ “ tục tục ”gọi con. Đàn con chạy lại, chen chúc nhau ăn rồi rúc vào bên mẹ. Gà mẹ ủ ấm cho các con. - HS đọc thầm, tìm nêu, đánh vần các tiếng vừa tìm được. - GV đọc mẫu cả đoạn văn. - HS đọc cá nhân, đồng thanh từng câu. - Các HS khác nhận xét bạn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV hỏi HS về nội dung đoạn đọc: + Gà mẹ đẫn đàn con đi đâu ? + Tìm thấy mồi, gà mẹ làm gì ? + Gà mẹ dã làm gì cho đàn con ? + Theo em, gà mẹ giống người mẹ ở điểm nào ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV thống nhất câu trả lời của HS: Gà mẹ dẫn đàn con đi ăn, tìm thấy mồi, gà mẹ “ tục tục ”gọi con. Gà mẹ ủ ấm cho các con.Gà mẹ giống mẹ luôn nhường thức ăn cho con, yêu thương con. 2.3 Hoạt động 3: Viết a. Mục tiêu: HS viết được câu Hạt thóc nảy mầm Tập viết 1, tập một. b. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc câu sắp viết ( HS đọc cá nhân, đồng thanh). - GV hướng dẫn HS viết vào vở Tập viết 1, tập một. GV lưu ý HS cách nối nét giữa các chữ cái, vị trí các dấu thanh, khoảng cách giữa các chữ. - HS viết vào vở tập viết. - GV quan sát, chỉnh sửa tư thế ngồi, cách cầm bút của HS khi viết. - GV nhận xét, chỉnh sửa một số bài viết của HS. TIẾT 2 * Khởi động: HS hát vui . * Hoạt động 4: Kể chuyện 4.1 GV kể chuyện a. Mục tiêu: HS phát triển kĩ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe và kể câu chuyện Bài học đầu tiên của thỏ con và trả lời câu hỏi. Thông qua câu chuyện còn giúp HS nhận biết khi nào nói “ cảm ơn”, “ xin lỗi” b. Cách tiến hành: - GV cho HS quan sát tranh ( SHS trang 113), nêu nội dung từng tranh. - GV giới thiệu câu chuyện. - GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1 - GV kể từng đoạn câu chuyện lần 2, kết hợp đặt câu hỏi cho từng đoạn chuyện : - HS thảo luận theo nhóm đôi, sau đó đại diện nhóm trả lời. + Đoạn 1: Từ đầu đến chạy vào rừng , GV hỏi HS : Thỏ con đi chơi ở đâu? Phạm Thị Mai Hương -18-