Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 33, 34, 35 - Phạm Thị Mai Hương

doc 11 trang trongtan 21/10/2022 8524
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 33, 34, 35 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_tu_nhien_va_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_voi_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 33, 34, 35 - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 33 Thứ hai ngày 3 tháng 5 năm 2021 Chủ đề: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI Bài 27: THỜI TIẾT LUÔN THAY ĐỔI Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 1. Năng lực khoa học: - Nhận thức khoa học: + Nhận biết và nêu được các biểu hiện của thời tiết khi trời nắng, trời mưa; khi trời có gió và không có gió. + Mô tả được hiện tượng nóng lạnh của thời tiết. + Nêu được một số lí do cho thấy được sự cần thiết phải theo dõi thời tiết hằng ngày từ đó có ý thức thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có sự lựa chọn trang phục, hoạt động phù hợp. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Dựa vào những biểu hiện của thời tiết phân biệt được trời nắng, mưa hay ra rằm mát; Phân biệt được trời có gió mạnh, gió nhẹ và lặng gió; có kĩ năng nhận biết một số dấu hiệu dự báo trời sắp có mưa, giông bão; nêu được một số lợi ích và tác hại của gió, - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: + Thực hiện được việc sử dụng trang phục và lựa chọn hoạt động phù hợp với thời tiết để đảm bảo sức khoẻ; có ý thức tự giác chuẩn bị trang phục và đồ dùng cần. thiết khi thời tiết thay đổi; biết nhắc nhở người khác sử dụng trang phục, độ dùng phù hợp với thời tiết. 2. Năng lực chung: -Tự chủ, tự học: phân biệt được trời nắng, mưa hay ra rằm mát; Phân biệt được trời có gió mạnh, gió nhẹ và lặng gió; có kĩ năng nhận biết một số dấu hiệu dự báo trời sắp có mưa, giông bão 3. Phẩm chất: - Yêu nước: Cảm nhận được vẻ đẹp của tự nhiên và nhanh thích tìm tòi, khám phá về bầu trời và các hiện tượng tự nhiên. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - GV: Hình SGK phóng to, các vật dụng như: mủ, ô, áo mưa, khẩu trang, ao chống nắng kem chống nắng (nếu có), kính râm, ủng, chong chóng để HS chơi trò chơi, mô hình trang phục để HS chơi trò chơi, - HS: + Chong chóng. +Xem kĩ bản tin dự báo thời tiết để họẽ cách giới thiệu về thời tiết của người dẫn chương trình III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 1. Hoạt động khởi động: HS hát bài hát: “ Trời nắng, trời mưa” a. Mục tiêu: Phạm Thị Mai Hương 1
  2. Trường TH Trinh Phú 3 + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS vừa hát vừa nhảy theo nhạc hoặc clip bài hát: Trời nắng, trời lửa và dẫn dắt vào bài học. GV giới thiệu bài mới c. Dự kiến sản phẩm: * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của thọc sinh. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1 - Mục tiêu: HS nhận biết và nêu được các biểu hiện khác nhau của bầu trời khi trời nắng, trời mưa. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm hoặc theo bàn: +Nêu những biểu hiện khác nhau của bầu trời khi trời nắng, trời mưa ở 2 hình. GV nhận xét, chốt ý đúng - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS tự lựa chọn đồ dùng phù hợp với thời tiết, có ý thức nhắc nhở bạn củng thực hiện - Tiến trình tổ chức hoạt động GV tổ chức cho HS chơi theo đội, mỗi đội gồm 5 thành viên. -Trên bảng. GV vẽ hình 2 bạn HS. Nhiệm vụ của 2 đội sẽ gắn đồ dùng phù hợp với thời tiết cho 2 bạn. Khi GV hô “Trời nắng!" hay "Trời mưa!" 2 đội sẽ lần lượt nhanh tay lựa chọn trong giỏ (hoặc trên bàn, gắn lên bảng cho phù hợp. Đội nào nhanh nhất, gắn đúng nhất sẽ chiến thắng GV nhận xét sau phần chơi của HS - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời trong khi chơi) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ 4. Hoạt động vận dụng - Mục tiêu: HS có kiến thức và kĩ năng bảo vệ sức khoẻ, tránh nguy hiểm khi trời mưa hay nắng to. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS quan sát các hình trong SGK và thảo luận nội dung: + Các bạn đang làm gì trong từng hình? + Điều đó nên hay không nên? Vì sao? Phạm Thị Mai Hương 2
  3. Trường TH Trinh Phú 3 - GV cho HS nhận xét - GV nhận xét, chốt ý đúng - GV kết luận: Hình HS rình bắt chuồn chuồn dưới trời nắng - không nên vì trời nắng to bị cảm; hình HS trú mưa chờ ngớt mới về - nên vì đi dưới trời mưa to nguy hiểm, nếu trời mưa vừa thì cần có áo mưa; hình HS trú mưa dưới gốc cây to – không nên vì khi mưa to dẻ kèm theo sim sét nguy hiểm). - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời trong khi chơi) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ 5. Đánh giá HS biết xem dự báo thời tiết để chuẩn bị trang phục cho phù hợp. 6. Hướng dẫn về nhà HS tiếp tục theo dõi thời tiết hằng ngày và chọn trang phục phù hợp. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: HS chơi trò chơi: “ Ai nhanh? Ai đúng” a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh? Ai đúng?" Khi quản trò hô; Trời nắng!" hay “Trời mưa!” HS cần giơ hoặc nói tên trang phục phù hợp - GV nhận xét - GV giới thiệu vào bài c. Dự kiến sản phẩm: * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của thọc sinh. 2. Hoạt động khám phá Hoạt động 1 - Mục tiêu: HS biết và nêu được những biểu hiện khi trời có gió và khi trời không có gió. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV cho HS quan sát hình trong SGK, yêu cầu HS nêu những biểu hiện khác nhau của cảnh vật trong 2 hình - GV nhận xét chốt ý đúng - GV hỏi: Em hãy cho biết dấu hiệu nhận biết trời đang lặng gió hay có gió ? - GV nhận xét, chốt ý đúng Phạm Thị Mai Hương 3
  4. Trường TH Trinh Phú 3 - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS xác định được khi gió nhẹ thì chong chóng quay lại và gió càng mạnh thì chong chóng quay càng nhanh - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV chia nhóm 6, phát cho mỗi nhóm 3 cái chong chóng - Yêu cầu các nhóm cùng chơi với nhau và nói cho nhau nghe: khi nào chong chóng không quay, khi nào quay chậm, khi nào quay nhanh bằng cách tạo giờ vẫn chung chung như chạy hay dùng tay chao chong chóng - GV yêu cầu nhóm trình bày - GV nhận xét - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời trong khi chơi) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ 4. Hoạt động vận dụng * Hoạt động 1: - Mục tiêu: HS phân biệt được trời có gió mạnh, gió nhẹ và biết được khi nào nên hay không nên ra ngoài. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho cả lớp quan sát và cho biết hình nào có gió nhẹ, gió mạnh và gió rất mạnh, -GV đặt câu hỏi: Thời tiết nào trong các hình dưới đây chúng ta không nên ra ngoài? Vì sao? - GV nhận xét - GV kết luận: Gió ở mức độ nhẹ và vừa phải, chúng ta ra ngoài vui chơi (thả diều). Tuy nhiên, khi gió mạnh hoặc rất mạnh (giông, lốc, bão) lại gây ra nhiều thiệt hại về vật chất và nguy hiểm đến tính mạng con người thì không nên ra ngoài - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời trong khi chơi) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ * Hoạt động 2: - Mục tiêu: HS đưa ra lời nói khác vời Minh liên quan đến thời tiết và việc lựa chọn trang phục phù hợp. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV cho HS quan sát hình, thảo luận để trả lời câu hỏi: +Trong hình vẽ những ai? +Họ đang làm gi? (Minh và mẹ đang xem tivi). Phạm Thị Mai Hương 4
  5. Trường TH Trinh Phú 3 +Theo em, Minh đang nói gì với mẹ Tại sao? - Sau đó cho HS đóng vai. - GV khuyến khích HS đưa ra những lời nói khác với Minh liên quan đến thời tiết và việc lựa chọn trang phục, hoạt động phù hợp - GV nhận xét, đánh giá - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh nói) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ 5. Đánh giá HS có ý thức xem dự báo thời tiết để lựa chọn hoạt động và chuẩn bị trang phục phù hợp; có ý thức phòng tránh gió, bão và nhắc nhở người thân cùng thực hiện. 6. Hướng dẫn về nhà -Xem kĩ để học cách giới thiệu về thời tiết của người dẫn chương trình dự báo thời tiết - Làm chong chóng với sự giúp đỡ của gia đình. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TUẦN 34 Thứ hai ngày 10 tháng 5 năm 2021 Chủ đề: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI Bài 27: THỜI TIẾT LUÔN THAY ĐỔI Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 1. Năng lực khoa học: - Nhận thức khoa học: + Nhận biết và nêu được các biểu hiện của thời tiết khi trời nắng, trời mưa; khi trời có gió và không có gió. + Mô tả được hiện tượng nóng lạnh của thời tiết. + Nêu được một số lí do cho thấy được sự cần thiết phải theo dõi thời tiết hằng ngày từ đó có ý thức thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có sự lựa chọn trang phục, hoạt động phù hợp. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Dựa vào những biểu hiện của thời tiết phân biệt được trời nắng, mưa hay ra rằm mát; Phân biệt được trời có gió mạnh, gió nhẹ và lặng gió; có kĩ năng nhận Phạm Thị Mai Hương 5
  6. Trường TH Trinh Phú 3 biết một số dấu hiệu dự báo trời sắp có mưa, giông bão; nêu được một số lợi ích và tác hại của gió, - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: + Thực hiện được việc sử dụng trang phục và lựa chọn hoạt động phù hợp với thời tiết để đảm bảo sức khoẻ; có ý thức tự giác chuẩn bị trang phục và đồ dùng cần. thiết khi thời tiết thay đổi; biết nhắc nhở người khác sử dụng trang phục, độ dùng phù hợp với thời tiết. 2. Năng lực chung: -Tự chủ, tự học: phân biệt được trời nắng, mưa hay ra rằm mát; Phân biệt được trời có gió mạnh, gió nhẹ và lặng gió; có kĩ năng nhận biết một số dấu hiệu dự báo trời sắp có mưa, giông bão 3. Phẩm chất: - Yêu nước: Cảm nhận được vẻ đẹp của tự nhiên và nhanh thích tìm tòi, khám phá về bầu trời và các hiện tượng tự nhiên. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - GV: Hình SGK phóng to, các vật dụng như: mủ, ô, áo mưa, khẩu trang, ao chống nắng kem chống nắng (nếu có), kính râm, ủng, chong chóng để HS chơi trò chơi, mô hình trang phục để HS chơi trò chơi, - HS: + Chong chóng. +Xem kĩ bản tin dự báo thời tiết để họẽ cách giới thiệu về thời tiết của người dẫn chương trình III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 3 1. Hoạt động khởi động: HS chơi trò chơi: “ Gió thổi” a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS chơi trò chơi: "Gió thổi?" và dẫn dắt HS vào bài học. GV giới thiệu bài mới c. Dự kiến sản phẩm: * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của thọc sinh. 2. Hoạt động khám phá - Mục tiêu: HS mô tả được hiện tượng nóng, lạnh của thời tiết và thực hiện được việc sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động và thời tiết nhằm giữ cho cơ thể khoẻ mạnh. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi: +Hình nào thể hiện trời nóng trời lạnh? +Vì sao em biết? HS trả lời trước lớp. - GV hỏi HS: +Thời tiết ngày hôm nay như thế nào (nóng, lạnh, mưa, gió, )? Phạm Thị Mai Hương 6
  7. Trường TH Trinh Phú 3 +Em có mặc trang phục phù hợp không? -GV mời một số bạn mặc trang phục đẹp và phù hợp với thời tiết lên trước lớp để cả lớp cùng quan sát, học hỏi (5-7 HS). - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS nêu được các dấu hiệu thời tiết, biết lựa chọn các hoạt động và trang phục phù hợp với thời tiết, đồng thời nhắc nhở các bạn và người thân cũng thực hiện. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4-6. -GV chuẩn bị trước các hình ảnh (giống như các biểu tượng thời tiết trong các bản tin dự báo thời tiết trên truyền hình, lấy các hình ảnh dự báo thời tiết cả một tuần trên tivi ghi rõ ngày, tháng, cụ thể để HS thuyết minh như thật) thể hiện các hình thái thời tiết khác nhau (nắng, nóng, chiều tối có giông nhiều mây, mưa to, gió mạnh, ). -Nhiệm vụ của HS là nhìn vào hình ảnh, nêu được tình hình thời tiết trong ngày, gợi ý được trang phục và các hoạt động phù hợp với tình hình thời tiết hôm đó, Nên cho các nhóm bốc thăm để tránh nhiều nhóm cùng lựa chọn thuyết minh về một kiểu thời tiết. Các nhóm sẽ trao đói, cử đại diện có khả năng thuyết trình tốt nhất lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời trong khi chơi) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ 4. Hoạt động vận dụng * Hoạt động 1: - Mục tiêu: HS nêu được cách mặc phù hợp với trời nóng, lạnh và giải thích được tại sao. - Tiến trình tổ chức hoạt động + GV cho HS thảo luận nhóm 4 về nội dung 3 hình trong SGK. Đại diện các nhóm lên trình bày nội dung hình và rút ra kết luận về cách mặc trang phục phù hợp với thời tiết để đảm bảo sức khoẻ + Mặc quần áo thoáng mát, cộc tay khi thời tiết nóng, mặc đồ bơi khi đi biển hoặc đi bơi ở bể bơi. + Mùa đông nên mặc áo ấm, áo khoác dày, đội mũ, đi găng tay, giấy cao cổ, vì khi thời tiết quá lạnh GV cho HS liên hệ với thời tiết ngày hôm nay: trời nóng hay trời lạnh? Cách mặc (trang phục) của các bạn trong lớp đã phù hợp chưa? Phạm Thị Mai Hương 7
  8. Trường TH Trinh Phú 3 - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời trong khi chơi) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ * Hoạt động 2: - Mục tiêu: HS biết cách theo dõi và ghi chép vào phiếu một cách đầy đủ và khoa học. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV hướng dẫn HS cách quan sát và theo dõi thời tiết trong tuần để hoàn thành vào vở theo mẫu phiếu. GV nhận xét - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời trong khi chơi) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ 5. Đánh giá - HS biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bản thân khi thời tiết thay đổi và nhắc nhở các bạn và người thân cùng thực hiện - Đóng vai: GV cho HS quan sát hình tổng kết cuối bài, thảo luận để trả lời câu hỏi: Trong hình về những ai? Đang làm gi? (Minh và bà, bà chuẩn bị đi làm đối ) Minh đã nói gì với bà? Tại sao? (Minh dặn bà về sớm, vì trời mưa giông buổi chiều tối), GV nhận xét GV cho HS liên hệ thực tế việc theo dõi thời tiết và quan tâm đến người thân. 6. Hướng dẫn về nhà - GV phát phiếu, yêu cầu HS quan sát bầu trời và theo dõi thời tiết rồi điền vào phiếu theo mẫu. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TUẦN 34 Thứ tư ngày 12 tháng 5 năm 2021 Chủ đề: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI Bài 28: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: Phạm Thị Mai Hương 8
  9. Trường TH Trinh Phú 3 + Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề trái đất và bầu trời. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Quan sát và mô tả được bầu trời, các dấu hiệu của thời tiết một cách tổng hợp ở mức độ đơn giản. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Biết cách lựa chọn trang phục và hoạt động phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khoẻ. -Phẩm chất chủ yếu: Trách nhiệm: Thêm yêu quý và ham thích khám phá các hiện tượng tự nhiên. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - GV: + Phiếu học tập cho các nhóm khổ A4 và khổ lớn hơn. + Bút dạ cho các nhóm. - HS: Kính râm; mũ, nón trang phục gọn gàng, tranh ảnh hoặc mô hình mũ nón, áo mưa, quần đùi, áo may ô, ngôi nhà - Các phiếu quan sát, theo dõi đã ghi thông tin, các tranh đã vẽ từ tiết trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 1. Hoạt động khởi động: HS nói về thời tiết ngày hôm nay. + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động Từ nội dung ở phần mở đầu, GV cho HS nói về thời tiết ngày hôm nay. GV nhận xét GV giới thiệu bài mới c. Dự kiến sản phẩm: * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của thọc sinh. 2. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS lựa chọn đúng và nhanh các tranh hay mô hình trang phục, nhà phù hợp với các dấu hiệu của thời tiết. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV tổ chức chơi cả lớp theo nhóm - GV nhận xét phần lựa chọn của các nhóm - GV kết luận - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 3. Đánh giá: HS thấy được thời tiết luôn thay đổi và sự thay đổi đó thể hiện qua các biểu hiện của bầu trời và các dấu hiệu của thời tiết. 4. Hướng dẫn về nhà Phạm Thị Mai Hương 9
  10. Trường TH Trinh Phú 3 Chuẩn bị một số hình minh hoạ trang phục, thời tiết. * Tổng kết tiết học Nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TUẦN 35 Thứ hai ngày 17 tháng 5 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI Bài 28: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 2. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề trái đất và bầu trời. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Quan sát và mô tả được bầu trời, các dấu hiệu của thời tiết một cách tổng hợp ở mức độ đơn giản. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Biết cách lựa chọn trang phục và hoạt động phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khoẻ. -Phẩm chất chủ yếu: Trách nhiệm: Thêm yêu quý và ham thích khám phá các hiện tượng tự nhiên. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - GV: + Phiếu học tập cho các nhóm khổ A4 và khổ lớn hơn. + Bút dạ cho các nhóm. - HS: Kính râm; mũ, nón trang phục gọn gàng, tranh ảnh hoặc mô hình mũ nón, áo mưa, quần đùi, áo may ô, ngôi nhà - Các phiếu quan sát, theo dõi đã ghi thông tin, các tranh đã vẽ từ tiết trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 2, 3 1. Hoạt động khởi động: HS chơi trò chơi “ Ai nhanh? Ai đúng?” + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh? Ai đúng?" Khi quản trò hô; Trời nắng!" hay “Trời mưa!” HS cần giơ hoặc nói tên trang phục phù hợp - GV nhận xét sau khi HS chơi - GV giới thiệu bài c. Dự kiến sản phẩm: Phạm Thị Mai Hương 10
  11. Trường TH Trinh Phú 3 * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của thọc sinh. 2. Hoạt động vận dụng - Mục tiêu: HS thảo luận sôi nổi trong nhóm và tự tin trình bày trước lớp - Tiến trình tổ chức hoạt động GV yêu cầu HS làm việc nhóm: Các nhóm HS quan sát các phiếu đã thực hiện từ các tiết trước của nhóm và thảo luận nội dung sẽ trình bày trước lớp. GV gọi một, hai nhóm lên trình bày GV nhận xét các nhóm GV kết luận - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS Tự đánh giá cuối chủ đề: Khai thác hình ảnh tổng hợp thể hiện sản phẩm học tập mà HS đạt được sau khi học xong chủ đề. - GV hướng dẫn HS tự làm một sản phẩm học tập 3. Đánh giá - Biết lựa chọn trang phục, hoạt động phù hợp để đảm bảo sức khoẻ, nhắc nhở người thân cùng thực hiện. - Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất: GV cho HS thảo luận nhóm theo hình tổng kết cuối bài: Minh đã biết lựa chọn trang phục cho phù hợp với thời tiết. Liên hệ thực tế với việc lựa chọn trang phục và hoạt động của bản thân, nhận xét về cách lựa chọn trang phục và hoạt động của các bạn hôm nay. - GV đánh giá tổng kết sau khi HS học xong một chủ đề (sử dụng bài tự luận, trắc nghiệm khách quan). 4. Hướng dẫn về nhà GV nhắc nhở HS về nhà ôn lại những kiến thức và kĩ năng đã học về chủ đề Thực vật và động vật: Con người và sức khoẻ. Phạm Thị Mai Hương 11