Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (Tiếp)

doc 3 trang trongtan 21/10/2022 4483
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (Tiếp)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 3 - Bài 2: Những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi (Tiếp)

  1. TUẦN 3, TIẾT 2 Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2020 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (Tiếp) I. MỤC TIÊU. 1. Phẩm chất: - Trách nhiệm: Tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường về những điều nên làm trong giờ học, giờ chơi. 2. Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: Bước đầu rèn kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Nêu được những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. + HS có kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. a) Đối với GV. - Tranh ảnh phóng to, SGV b) Đối với HS. - Chuẩn bị cho tình huống sắm vai. - Kiến thức các tiết học trước. III. PHƯƠNG PHÁP. - Động não. - Thảo luận nhóm đôi. - Sắm vai. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. • Hoạt động 3: Thực hành: Sắm vai xử lí tình huống. 1. Mục tiêu: - HS biết cách từ chối thực hiện và khuyên bạn không nên thực hiện những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. 2. Triển khai hoạt động: - HS quan sát tranh 1 và 2 trong SGK để nhận diện từng tình huống.
  2. - 2 HS ngồi gần nhau lần lượt sắm vai là người rủ và được rủ ở một trong hai tình huống. - GV phải đảm bảo em nào cũng được thực hành sắm vai từ chối không thực hiện những việc không nên làm trong giờ học hoặc giờ chơi. - Gợi ý HS không chỉ từ chối khi bạn rủ, mà cần khuyên nhủ bạn không nên hành động như vậy. - GV quan sát các cặp sắm vai. - Mời đại diện 1 vài cặp thực hiện tốt lên thể hiện trước lớp. - HS quan sát, lắng nghe để nhận xét, góp ý. - GV tổng hợp ý kiến, nhận xét của HS. Đồng thời bổ sung, phân tích, khen ngợi. - HS lắng nghe GV chốt lại: Các em cần từ chối và khuyên nhủ bạn không nên làm những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS biết từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. - Biết khuyên bạn không nên thực hiện những việc không nên làm trong giờ học giờ chơi. - HS tự tin, thoải mái khi sắm vai. • Hoạt động 3: Vận dụng: Rèn luyện thay đổi hành vi chưa tích cực. 1. Mục tiêu: - HS nêu được những hành vi chưa tích cực trong giờ học, giờ chơi của mình. - Có ý thức sửa đổi những hành vi chưa tích cực 2. Triển khai hoạt động: - HS quan sát tranh, nêu hành vi chưa tích cực.
  3.  Bạn ngủ trong giờ học. - Hành vi như vậy phù hợp không? Nên khuyên bạn như thế nào?  Chưa phù hợp, khuyên bạn không nên ngủ trong giờ học. - Bước 1: Xác định hành vi chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi của bản thân và cách khắc phục. + Yêu cầu HS tự nhận thức/ suy ngẫm xem mình còn có những thói quen chưa phù hợp nào: 1/ Trong giờ học. 2/ Trong giờ chơi. 3/ Cách khắc phục, thay đổi thói quen. + Khích lệ HS chia sẽ theo cặp đôi với bạn ngồi cạnh. + Đại diện 1 vài em chia sẽ trước lớp. - Bước 2: Cam kết thay đổi. + HS cam kết thay đổi và từng ngày khắc phục những điều em chưa thực hiện được. + HS chia sẽ những điều thu hoạch được sau khi tham gia hoạt động. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS biết và tự giác khắc phục những hành vi chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi. - HS tích cực tham gia hoạt động học tập.