Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Quê hương tươi đẹp - Tuần 29

docx 10 trang trongtan 21/10/2022 16793
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Quê hương tươi đẹp - Tuần 29", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.docx

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Quê hương tươi đẹp - Tuần 29

  1. TUẦN 29, TIẾT 1 Thứ hai, ngày tháng năm 2021 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP Bài: CHĂM SÓC VƯỜN TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất: - Trách nhiệm: Thực hiện chăm sóc cây xanh trong vườn cây nhà trường nhằm tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc cây xanh. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: HS tích cực tham gia trồng cây và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sinh thái, tác dụng của cây xanh, bóng mát xung quanh môi trường mình đang học tập. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Rèn kĩ năng đánh giá kết quả hoạt động; hình thành phẩm chất tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV TPT và Ban chỉ huy Liên đội Phân công vị trí các cây cần chăm sóc cho các lớp. b) Đối với GVCN các lớp
  2. Phân công công việc cụ thể cho HS của lớp. c) Đối với HS Chuẩn bị bình tưới và găng tay. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não - Sắm vai - Thảo luận theo cặp - Suy ngẫm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC * Hoạt động 1: Chào cờ. 1. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ. Khi chia sẻ, trình bày và hợp tác cùng các bạn. 2. Triển khai hoạt động: - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH phổ biến kê' hoạch tuần mới. 3. Dự kiến sản phẩm:
  3. - HS tích cực tham gia các hoạt động với khả năng của HS. * Hoạt động 2: Chăm sóc tất cả bồn hoa, cây xanh trong khuôn viên nhà trường. 1. Mục tiêu: - HS các lớp tự tay chăm sóc bồn hoa, cây xanh trong khuôn vườn trường. 2. Triển khai hoạt động: - GV dẫn HS ra khuôn viên nhà trường thực hành chăm sóc tất cả bồn hoa, cây xanh. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS biết thực hiện một số cách đơn giản để chăm sóc bồn hoa, cây xanh. * Hoạt động 3: Phân công thực hiện. 1. Mục tiêu: - HS các lớp tự đánh giá kết quả theo phiếu tự đánh giá. 2. Triển khai hoạt động: - TPT và Ban chỉ huy Liên đội: + Tuyên truyền, phát động phong trào. + Kiểm tra, nghiệm thu, đánh giá kết quả lao động của từng lớp. - GVCN các lớp: + Trực tiếp có mặt đôn đốc HS của lớp thực hiện nhiệm vụ. + Theo dõi và đánh giá tinh thần thái độ làm việc của từng HS để làm căn cứ xếp loại hạnh kiểm cuối năm học. - HS khối 1:
  4. Nhiệm vụ: Nhổ cỏ và tưới nước. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS biết thực hiện nhiệm vụ được giao. ĐÁNH GIÁ - TPT nhận xét tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của các lớp. - Mời một vài HS chia sẻ cảm xúc theo câu hỏi: Việc trồng và chăm sóc cây xanh có ý nghĩa gì? Nêu cảm xúc của em khi tham gia hoạt động. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI TPT, Ban chỉ huy Liên đội phân công các lớp tiếp tục chăm sóc các cây mới được trồng và cây xanh trong khuôn viên nhà trường.
  5. TUẦN 29, TIẾT 2 Thứ tư, ngày tháng năm 2021 Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP BÀI 18: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP QUÊ EM I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện những việc làm phù hợp theo độ tuổi để bảo vệ cây trồng. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự giác tìm hiểu vể các thắng cảnh thiên nhiên và có thể giới thiệu vể cảnh quan thiên nhiên của quê hương. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Kể được tên và lợi ích của một số loại cây trồng. + Biết chia sẻ trước lớp cảm xúc của bản thân về cảnh đẹp đất nước. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Thiết bị phát nhạc, một số bài hát vể các loại cây, vể thiên nhiên phù hợp với HS lớp 1 như: Về với thiên nhiên (sáng tác: Hoàng Vũ); Vui với thiên nhiên (nhạc: dân ca Ba Lan, lời: Vũ Quốc Bình); b) Đối với HS - Nhớ lại các bài hát liên quan tới thiên nhiên đã học ở môn Âm nhạc. III. PHƯƠNG PHÁP
  6. - Động não - Suy ngẫm - Thảo luận nhóm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Khởi động: GV yêu cầu cả lớp hát một bài hát về các loại cây hoặc về thiên nhiên (nếu các em thuộc), hoặc GV mở thiết bị phát nhạc bài hát vể các loại cây để dẫn nhập vào chủ đề. KHÁM PHÁ • Hoạt động 1: Nhận biết lợi ích của một số loài cây 1.Mục tiêu: Kể được tên và lợi ích của một số loại cây trồng. 2. Cách tiến hành ❖ Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm hiểu lợi ích của một số loại cây mà các em biết. ❖ Bước 2: Làm việc chung cả lớp - Đại diện HS trong nhóm chia sẻ về kết quả thảo luận của nhóm mình. GV nhận xét, kết luận. • Hoạt động 2: chia sẻ cảm xúc 1. Mục tiêu 2. Cách tiến hành ❖ Bước 1: Làm việc cá nhân
  7. - GV yêu cầu HS xem các bức ảnh vịnh Hạ Long, cảnh biển, cảnh núi, cảnh ruộng bậc thang trong SGK ở mục Khám phá - Kết nối để trả lời câu hỏi: Em thích nhất cảnh đẹp nào? Vì sao? ❖ Bước 2: Làm việc chung cả lớp - GV lấy tinh thần xung phong của một vài HS để chia sẻ cảm nhận về cảnh quan thiên.
  8. TUẦN 29, TIẾT 3 Thứ sáu, ngày tháng năm 2021 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP Bài : SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Nhân ái: Có ý thức thực hiện những việc làm phù hợp theo độ tuổi để bảo vệ cây trồng. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học Tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ cây trồng xung quanh mình. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Tự tin chia sẻ những việc mình đã làm được khi chăm sóc vườn cây nhà trường. + Nêu được cảm nhận của bản thân khi thực hiện những việc đó. + HS biết đánh giá bản thân và bạn bè theo 3 mức độ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Phần thưởng nhỏ dành cho những HS hoàn thành tốt. b) Đối với HS - Kiến thức từ những tiết học trước.
  9. - Thẻ đánh giá theo 3 mức độ. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Hoạt động 1: Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau. 1. Mục tiêu: HS nhận biết được những điều đã thực hiện tốt để tiếp tục phát huy và những điều còn hạn chế để sau này khắc phục. 2. Triển khai hoạt động: a) Sơ kết tuần: - GV gợi ý cán bộ lớp, tổ trưởng để các em thực hiện. - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết theo từng tổ về các mặt: + Học tập: Thái độ, tinh thần học tập. + Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường. - Tuyên dương, khen thưởng với những cá nhân, tổ hoàn thành tốt. b) Kế hoạch tuần sau: - GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần sau. 3. Dự kiến sản phẩm: - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết được các hoạt động trong tuần qua. - HS tích cực tham gia hoạt động. • Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề. 1. Mục tiêu: + Tự tin chia sẻ những việc mình đã làm được khi chăm sóc vườn cây nhà trường.
  10. + Nêu được cảm nhận của bản thân khi thực hiện những việc đó. 2. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS chia sẻ: + Những việc em đã làm khi chăm sóc vườn cây nhà trường. + Cảm nhận của em khi làm những việc đó. - GV yêu cầu HS tìm hiểu xem trường mình có những cây trồng nào, những cây nào cần được chú ý chăm sóc nhiều hơn. ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: - Tốt: Thực hiện thường xuyên được các yêu cầu sau: + Biết được tên và lợi ích của một số loại cây. + Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vể các nội dung sau: - Có biết được lợi ích của một số loại cây và cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên hay không. - Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung.