Giáo án Đạo đức 1 - Bài 15: Phòng tránh bị điện giật (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đền Lừ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 1 - Bài 15: Phòng tránh bị điện giật (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đền Lừ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_1_bai_15_phong_tranh_bi_dien_giat_tiet_1_tru.pdf
Nội dung text: Giáo án Đạo đức 1 - Bài 15: Phòng tránh bị điện giật (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đền Lừ
- Trường Tiểu học Đền Lừ Họ và tên giáo viên: Trần Thị Nguyệt Anh Khối 1 Duy Thị Khánh Hường Vũ Thùy Trang BÀI 15: PHÒNG TRÁNH BỊĐIỆN GIẬT (Tiết 1) MÔNĐẠOĐỨC– LỚP 1 Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được mộtsố vật có sửdụngđiện và mộtsố hành vi nguy hiểm, có thể bịđiện giật. - Thực hiện được mộtsốviệc làm phù hợp với lứa tuổiđể phòng tránh bịđiện giật. II. THIẾTBỊ DẠYHỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Phầnmềm: - Phần mềm Microsoft Powerpoint 2013 - Phần mềm Ispring 10, Canva, Capcut, Proshow Producer - Âm thanh, hìnhảnh minh họasưu tầm từInternet (youtube, nhaccuatui ) 2. Học liệu: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Đạođức lớp 1 (bộ sách Cánh Diều). 3. Thiết bịdạy và học: - Hệ thống web, Zalo, Zoom - Giáo viên (GV):Bảng tương tác, máy tính,điện thoại, loa, mic - Học sinh (HS):Điện thoại, máy tính, Ipad, loa, III. TIẾN TRÌNH DẠYHỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ảnh minh họa A. Hoạtđộng - GV y/c HS quan sát tranh - HS quan sát tranh mở đầu. (Khởi (SGK trang 73) và tìm đồvật và thực hiện theo. động) sửdụngđiện, không sửdụng Kể tên các đồ điện. vậtsửdụng điện *Mục tiêu: - GV yêu cầu HS suy nghĩ và - HS suy nghĩ, trảlời Nhận biết được chia sẻ đồ dùng sửdụngđiện câu hỏi mộtsốvật có sử ở nhà. dụngđiện - GV yêu cầu HS suy nghĩ và - HS suy nghĩ, trảlời chia sẻ đồ dùng sửdụngđiện câu hỏi ởlớphọc.
- - GV giới thiệu 1 số đồ dùng - HS quan sát ởlớp qua tranh (tivi, quạt trần, công tắc, máy chiếu). - GV cho HS xem video tác - HS xem video hạicủa việc bị điện giật - GV giới thiệu bài mới: - HS lắng nghe “Phòng tránh bị điện giật” - GV nêu mục tiêu tiếthọc - HS lắng nghe B. Hình thành - GV yêu cầu HS làm việc - HS quan sát tranh kiến thứcmới: quan sát tranhởmục a SGK và thực hiện theo. (Khám phá) Đạo đức 1, trang 73, 74 và *Hoạt động 1: cho biết: Xác định 1) Bạn trong mỗi tranhđang - HS suy nghĩ, trảlời những hành làm gì? câu hỏi động nguy 2) Việc làmấy có thểdẫn đến hiểm, có thểbị điều gì? điện giật Mục tiêu: HS xác định - GV kết luận, lưu ýởtừng được một số tranh. hành động nguy + Tranh 1: Bạn nhỏ đang sờ - HS quan sát và lắng hiểm, có thể làm tay vào tủ điệnở trên đường. nghe con người Đó là hành động nguy hiểm. bị điện giật. Bạn có thểbị điện giật -> Liên hệ thực tế các tủ - HS quan sát và lắng điện trên đường phố nghe
- + Tranh 2: Bạn nhỏđang kéo - HS quan sát và lắng dây của một chiếc quạt cây nghe đang cắmđiện. Nếu dây quạt bịhở thì bạn nhỏ có thểbị điện giật. + Tranh 3: Bạn nhỏ trong bức - HS quan sát và lắng tranh dùng ngón tay chọc vào nghe ổ điện thì sẽbị điện giật. + Tranh 4: Bạn nhỏ đang dùng kéo cắt dâyđiện của - HS quan sát và lắng chiếcđèn bànđang cắmtrong nghe ổ điện.Đây là 1 hành động rất nguy hiểm, có thể khiến bạnbị điện giật . + Tranh 5: Bạn nhỏ ngậm đầu dây sạcđiện thoại trong - HS quan sát và lắng khi dâyđang cắm trongổ nghe điện. Bạn có thểbị điện giật. -> Liên hệ thực tế: video bé - HS xem video gáiở Yên Bái cắn vào dây điện bịbỏng vùng miệng. + Tranh 6: Hai bạn nhỏ đang - HS quan sát và lắng dùng queđể khều chiếc diều nghe bịmắc trên dâyđiện ngoài đường. Các bạn có thểbị điện giật. + Tranh 7: Hai bạn nhỏ đi - HS quan sát và lắng qua nơi có dâyđiện bị đứt, nghe rơi xuống đường trong khi trờiđang mưarất to. -> Liên hệ thực tế: video bé - HS xem video trai lớp 2ởMỹ Đức, HN tử vong do nghịch dâyđiện bị đứt
- - Ngoài những hành động - HS quan sát trong SGK, GV cho HS xem video những trường hợp thực tế khác khiến HS bịđiện giật. + Tình huống 1: Bé trai 10 - HS xem video tuổiở Hà Nội bị điện giật tử vong khi học onlineở nhà. + Tình huống 2: Bé gái 7 - HS xem video tuổiở Quảng Ninh bịtử vong do vừa dùngđiện thoại vừa xạc. - GV kết luận và lưuý1số - HS quan sát và lắng tình huống có nguy cơbị nghe điện giật. * Hoạt động 2: - GV giới thiệu hoạt động 2 - HS lắng nghe Tìm hiểu cách phòng tránh bị điện giật. Mục tiêu: HS xác định - GV cho HS xem video các - HS xem video được một số cách để phòng tránh bị điện cách để phòng giật. tránh bị điện giật. - GV kết luận các cách phòng - HS lắng nghe tránh bị điện giật * Liên hệthựctế:Lưu ý HS - HS lắng nghe sửdụng thiết bị điện khi học online.
- B. K ết thúc - GV dặn dò, chào tạm biệt - HS lắng nghe