Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 Cánh Diều - Tuần 1+2
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 Cánh Diều - Tuần 1+2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_canh_dieu_tuan_12.docx
Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 Cánh Diều - Tuần 1+2
- TUẦN 1 CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI SINH HOẠT DƯỚI CỜ: KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Tham gia lễ khai giảng năm học mới - Chia sẻ cảm xúc khi được chào đón 2. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý bạn bè. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần giúp đỡ bạn bè. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng bạn bè trong lớp. - Quan tâm và thể hiện được hình ảnh thân thiện, vui vẻ của bản thân. 3. Năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng cho mình hình ảnh đẹp trước bạn bè (sạch sẽ, gọn gàng, mặc lịch sự) - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình. - Phát huy năng lực tự chủ, sáng tạo, tự tin trước đám đông II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài - Văn nghệ: tiết mục với nội dung hát, múa vể mái trường, thầy cô, bạn bè. 2. Học sinh: Văn nghệ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai - HS lắng nghe. các công việc tuần mới. 2. Hoạt động khám phá: Sinh hoạt dưới cờ: Khai giảng năm học mới * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS hát. - HS lắng nghe
- Hoạt động: Sinh hoạt theo chủ đề: Trò chơi - HS theo dõi - Ném bóng vào rổ - GV nêu tên trò chơi: Ném bóng vào rổ - GV nêu luật chơi và cách chơi: Chia trẻ - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời thành 2 đội có số lượng bằng nhau. Trẻ đầu hàng của 2 đội chạy lên cầm bóng ném mạnh vào rổ rồi nhặt bóng đem về đưa cho bạn đứng phía sau mình và về cuối hàng đứng và bạn cầm bóng tiếp tục lên ném. Cứ thế lần lượt từng trẻ lên ném cho đến khi đội của mình hết. Đội nào ném được nhiều bóng vào - 4,5 HS chơi trò chơi. rổ sẽ chiến thắng. - HS thực hiện yêu cầu. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - Nhân xét. Tuyên dương đội thắng cuộc. + Theo em ngày khai trường hôm nay có gì mới lạ? + Em thấy các bạn và các anh chị trường mình hôm nay thế nào? + Em có cảm xúc gì khi dự lễ khai giảng? + Khi tham gia Lễ khai giảng, em thích nhất điều gì? + Em cần làm gì để trở thành con ngoan, trò - Lắng nghe giỏi? 3. Vận dụng, trải nghiệm (2- 3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ___ TUẦN 1
- CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI BÀI 1: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp - Biết giới thiệu về bản thân 2. Phẩm chất - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý bạn bè. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện tu dưỡng bản thân, có tinh thần giúp đỡ bạn bè. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng bạn bè trong lớp. 3. Năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giới thiệu về bản thân, biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp - Phát huy năng lực tự chủ, sáng tạo, kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ tự tin trước đám đông - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực - Tự tin, cởi mở trong giao tiếp với bạn mới ở trường và nơi ở II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Băng/ đĩa bài hát: Chào người bạn mới đến, Tìm bạn thân. Con chim vành khuyên - HS: Sách giáo khoa, bút màu, nhớ lại những điều đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KHỞI ĐỘNG - GV tổ chức cho HS nghe hoặc hát các - HS tham gia hát theo nhạc và bài hát đã chuẩn bị đưa ra câu trả lời: Chúng ta nên - GV nêu câu hỏi: Khi gặp những vui vẻ, chơi cùng bạn người bạn mới, chúng ta nên làm gì? 2. KHÁM PHÁ – KẾT NỐI Hoạt động 1: Tìm hiểu cách làm quen với bạn mới - GV hỏi: Khi gặp các bạn mới trong - HS trả lời theo suy nghĩ của lớp, trong trường em đã làm quen với mình. các bạn như thế nào? - GV yêu cầu HS xem lần lượt tranh 1,2,3/SGK, trả lời - HS thảo luận nhóm 6 (2 nhóm 1 tranh), quan sát, trả lời.
- + Tranh 2: Bạn sẽ nói gì khi giới thiệu về bản thân ? + Giới thiệu tên, tuổi, sở thích + Tranh 3: Bạn sẽ nói gì khi hỏi thông tin về bạn? + Tên bạn, tuổi, học lớp nào - Làm việc cả lớp. - Đại diện nhóm lên chia sẻ bằng - GV bổ sung và điều chỉnh nội dung hình thức đóng vai. giao tiếp tương ứng với từng tranh và - HS lắng nghe kết nối để HS biết được nội dung các bước làm quen - GV yêu cầu 1 số HS nhắc lại: + Cách bắt chuyện với bạn mới gặp: - 2-3HS nhắc lại nói lời chào với nụ cười thân thiện + Giới thiệu về bản thân với bạn gồm những thông tin về : tên, lớp, trường, sở thích của bản thân có thể thêm tên cô giáo, địa chỉ nhà + Tìm hiểu thông tin về bạn: tên bạn, tuổi, trường, lớp, tên cô giáo, địa chỉ nhà ở, sở thích của bạn - GV chốt lại: Khi làm quen với bạn mới cần theo các bước: - 4-5HS nhắc lại 1 /Chào hỏi 2 /Giới thiệu bản thân 3 /Hỏi về bạn 3. THỰC HÀNH Hoạt động 2: Sắm vai thực hành làm quen với bạn mới - GV yêu cầu HS quan sát tranh - HS quan sát, trả lời: 1,2/SGK để nhận diện nơi hai bạn làm + Tranh 1: Nơi hai bạn làm quen quen. là ở thư viện hoặc nhà sách. + Tranh 2: Nơi hai bạn làm quen là ở sân trường. - HS thực hiện theo cặp - GV yêu cầu HS cùng bạn bên cạnh mỗi người sắm vai làm quen với bạn mới trong một tình huống theo các bước đã học ở HĐ 1 +Nói lời chào với bạn +Giới thiệu về bản thân mình +Hỏi thông tin về bạn * GV yêu cầu HS lưu ý: tên của mỗi bạn đều có ý nghĩa và yêu cầu HS tìm hiểu ý nghĩa tên và ghi nhớ tên của - 2 cặp HS thực hiện trước lớp bạn.
- - GV quan sát xem cặp nào làm tốt và - HS lắng nghe mời một số cặp lên sắm vai trước lớp +Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã sắm vai tốt 4. VẬN DỤNG Hoạt động 3: Làm quen với bạn em gặp và ở nơi em sống - GV tổ chức cho HS chơi trò: “Diễn viên ưu tú” + HS bốc thăm tình huống. - HS bốc thăm tình huống. + Diễn cho lớp nhận xét, chấm điểm - HS thể hiện. Cả lớp quan sát, bạn diễn hay. nhận xét, chấm điểm. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn. - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục vận dụng các bước làm quen để làm quen với những bạn hoặc người em mới gặp Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được bài - HS chia sẻ theo kinh nghiệm học kinh nghiệm sau khi tham gia các mình thu được. hoạt động - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: - HS lắng nghe, nhắc lại để ghi + Khi gặp bạn mới, hãy nói lời chào nhớ bạn cùng với nụ cười thân thiện, giới thiệu về bản thân, sau đó hỏi tên, tuổi, lớp, trường hoặc địa chỉ nhà, sở thích của bạn Cần nhớ tên và sở thích của bạn. 5. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Dặn dò chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ___
- TUẦN 1 CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI SINH HOẠT LỚP: KỂ VỀ NHỮNG NGƯỜI BẠN EM ĐÃ QUEN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Phẩm chất - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý bạn bè. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện tu dưỡng bản thân, có tinh thần giúp đỡ bạn bè. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng bạn bè trong lớp. 3. Năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giới thiệu về bản thân, biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp - Phát huy năng lực tự chủ, sáng tạo, kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ tự tin trước đám đông - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực - Tự tin, cởi mở trong giao tiếp với bạn mới ở trường và nơi ở II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Băng/ đĩa bài hát: Chào người bạn mới đến, Tìm bạn thân. Con chim vành khuyên - HS: Sách giáo khoa, bút màu, nhớ lại những điều đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: - GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. - HS hát một số bài 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau hát. a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành:
- - Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên báo cáo, - Các tổ trưởng nêu nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của tổ ưu điểm và tồn tại mình trong tuần qua. việc thực hiện hoạt động của tổ. + Lần lượt các Tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - Lớp trưởng nhận xét chung tinh thần làm việc của các - Lớp trưởng nhận xét tổ trưởng và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu chung cả lớp. các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà tổ trưởng đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - Lớp trưởng tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, - HS nghe. nhóm điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở các cá nhân, nhóm, cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - HS nghe. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của ban cán sự lớp; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp). + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - Lớp trưởng: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét - HS nghe. của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới * Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo. *Cách thức tiến hành: - Lớp trưởng yêu cầu các tổ trưởng dựa vào nội dung - Các tổ thực hiện cô giáo vừa phổ biến lập kế hoạch thực hiện. theo. - Các tổ thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ - Các tổ thảo luận và phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh nêu kế hoạch tuần tới. thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát
- huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ. - Lớp trưởng cho cả lớp hát một bài trước khi các tổ báo cáo kế hoạch tuần tới. - Lần lượt các Tổ trưởng báo cáo kế hoạch tuần tới. - Tổ trưởng lên báo Sau mỗi tổ báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và cáo. đi đến thống nhất phương án thực hiện. - Lớp trưởng: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các tổ. Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời) - Lớp trưởng: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay. - Lớp trưởng: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban. 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Kể về những người bạn em đã làm quen” - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã làm quen được - HS chia sẻ với bao nhiêu bạn và những thông tin cụ thể về từng người mà mình đã làm quen - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi lại - HS tham gia - GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin tham gia - HS lắng nghe chia sẻ - GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ năng làm quen với bạn mới. ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới - HS tự đánh giá theo đây: các mức độ - Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: + Chủ động chào hỏi các bạn mới gặp + Tự giới thiệu được bản thân + Hỏi được thông tin về bạn + Tự tin khi nói chuyện với bạn - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên - Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm - GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các - HS đánh giá lẫn thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội nhau về các nội dung dung sau: - Có sáng tạo trong khi thực hành hay không?
- - Có kết hợp được thái độ thân thiện, cởi mở và lời nói phù hợp khi thực hành làm quen với bạn hay không? - Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không? c) Đánh giá chung của GV - HS lắng nghe. GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ___ TUẦN 2 CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI SINH HOẠT DƯỚI CỜ: TÌM HIỂU NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Phẩm chất - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng bạn bè trong lớp. 3. Năng lực - Nêu được những việc nên làm và không nên làm - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giới thiệu về bản thân, biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm
- - Phát huy năng lực tự chủ, sáng tạo, kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ tự tin trước đám đông II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Băng/ đĩa bài hát - HS: Sách giáo khoa, bút màu, nhớ lại những điều đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS hát một số bài - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. hát. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. 2. Hoạt động khám phá: Sinh hoạt dưới cờ: Tìm hiểu nội quy nhà trường (15 - 16’) * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động. - GV cho HS xem hoạt cảnh - Các tổ trưởng - GV cho HS xem lần 1 kết hợp yêu cầu HS nêu câu trả nêu ưu điểm và lời: HS hỏi đáp giao lưu với nhau. tồn tại việc thực + Trên sân là những đồ vật gì? hiện hoạt động + Những thứ gì được coi là rác? của tổ. + Nếu chúng ta thấy rác ở nơi chúng ta vừa đi qua thì ta phải làm gì? + Chúng ta cần làm gì để trường lớp luôn sạch sẽ? - GV cho HS giới thiệu về đôi giày? - GV cho HS giao lưu thêm một số đồ vật. * Tổ chức các hoạt động ngày 20/10 - Thi múa dân vũ các khối lớp - Hoạt động ngoại khóa - Lớp trưởng nhận xét - HS được viết thư gửi cho các mẹ, bà của mình. Chọn chung cả lớp. bức thư hay, xuất sắc nhất đọc trước toàn trường. 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Tìm hiểu nội quy nhà trường” - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã làm những việc thực hiện nội quy trường lớp - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi lại - HS nghe.
- - GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin tham gia chia sẻ - HS nghe. - GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ năng làm - HS nghe. quen với bạn mới. Đánh giá của GV - Tổ trưởng lên báo GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và cáo. đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung - HS lắng nghe. 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ___ TUẦN 2 CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi 2. Phẩm chất - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý bạn bè. - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng bạn bè trong lớp. 3. Năng lực
- - Nêu được những việc nên làm và không nên làm trong giờ học và giờ chơi - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giới thiệu về bản thân, biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. - Phát huy năng lực tự chủ, sáng tạo, kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ tự tin trước đám đông - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực - Tự tin, cởi mở trong giao tiếp với bạn mới ở trường và nơi ở II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Băng/ đĩa bài hát: Chào người bạn mới đến, Tìm bạn thân. Con chim vành khuyên - HS: Sách giáo khoa, bút màu, nhớ lại những điều đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. KHỞI ĐỘNG - GV tổ chức cho HS nghe hoặc đọc bài - HS tham gia đọc thơ thơ “ Chuyện ở lớp” - GV nêu câu hỏi: + Bài thơ kể về chuyện gì? - HS trả lời + Ở lớp của bạn nhỏ các bạn đã làm những việc gì? + Theo con mình có nên làm những việc đó không? GV Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những việc nên và không nên làm trong giờ học và giờ chơi. II. KHÁM PHÁ – KẾT NỐI Hoạt động 1: Chỉ ra những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi. - GV cho HS quan sát tranh SGK và thảo - HS quan sát luận nhóm theo các câu hỏi:
- + Những việc nào nên làm trong giờ học? + Những việc nào nên làm trong giờ - HS thảo luận nhóm đôi, quan sát, chơi? trả lời. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng tranh. + Tranh1: Các bạn đang nghe cô - GV cho HS nêu nội dung từng tranh giáo giảng bài và xung phong trả lời câu hỏi của cô giáo. + Tranh 2: Ba bạn đang trò chuyện - GV cho HS nhận xét, đóng góp ý kiến. với nhau rất vui ve trong giờ giải - GV thống nhất ý kiến và câu trả lời của lao. các nhóm. + Tranh 3: Bốn bạn đang học nhóm, - GV giải thích và chốt: trao đổi bài tập. + Tranh 1 và 3 là những việc nên làm + Tranh 4: Hai bạn đang chơi nhảy trong giờ học. dây. + Tranh 2 và 4 là những việc nên làm - HS nhận xét trong giờ chơi Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm trong giờ học, giờ chơi - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 - HS thảo luận và viết những việc những việc nên làm trong giờ học và giờ nên làm vào phiếu chơi theo bảng sau: TT Những việc Những việc nên nên làm trong làm trong giờ giờ học chơi 1 2 3
- - GV cho các nhóm nên nêu các việc nên làm - Đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét, chốt ý kiến đúng. - HS nhận xét, bổ sung - GV đưa ra các việc làm trong giờ học, giờ chơi, yêu cầu HS giơ thẻ ý kiến - HS giơ thẻ (mặt cười nếu đã thực hiện được việc nên làm, giơ thẻ mặt TT Những việc Những việc nên mếu nếu không thực hiện được.) nên làm trong làm trong giờ - HS lắng nghe giờ học chơi 1 Trật tự Sử dụng thời gian chơi hữu ích 2 Tập trung, lắng Chơi hòa đồng, nghe thầy cô không phân biệt. giảng bài. 3 Lắng nghe ý Chơi các trò kiến bạn phát chơi lành mạnh biểu 4 Thực hiện yêu Chơi những trò cầu của thầy chơi an toàn. cô. 5 Tích cực tham Chơi ở những gia các hoạt nơi an toàn như động. sân trường, hành lang, lớp học. 6 Tích cực phát Giao tiếp lịch sự. biểu ý kiến xây dựng bài. 7 Ngồi học đúng Giữ vệ sinh tư thế chung, vứt rác đúng nơi quy định.
- 8 Vào lớp đúng giờ. Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu - HS chia sẻ theo kinh nghiệm mình hoạch/ học được/ rút ra được bài học kinh thu được. nghiệm sau khi tham gia các hoạt động - GV chốt: +Trong giờ học các con cần tập trung chú - HS lắng nghe, nhắc lại để ghi nhớ ý nghe giảng, tích cực tham gia phát biểu ý kiến để xây dựng bài như vậy chúng ta sẽ tiếp thu được bài họ, nắm vững kiến thưc. Còn khi ra chơi các con nên sử dụng thời gian chơi hợp lí, chơi những trò chơi an toàn. III. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Dặn dò chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ___ TUẦN 2 CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI SINH HOẠT LỚP: KỂ NHỮNG VIỆC EM ĐÃ THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG LỚP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua.
- - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. 2. Phẩm chất - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý bạn bè. - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng bạn bè trong lớp. 3. Năng lực - Nêu được những việc nên làm và không nên làm trong giờ học và giờ chơi - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giới thiệu về bản thân, biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. - Phát huy năng lực tự chủ, sáng tạo, kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ tự tin trước đám đông - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực - Tự tin, cởi mở trong giao tiếp với bạn mới ở trường và nơi ở II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Băng/ đĩa bài hát: Chào người bạn mới đến, Tìm bạn thân. Con chim vành khuyên - HS: Sách giáo khoa, bút màu, nhớ lại những điều đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức: - GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. - HS hát một số bài hát. 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành:
- - Lớp trưởng mời lần lượt các tổ trưởng lên báo cáo, - Các tổ trưởng nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của tổ nêu ưu điểm và mình trong tuần qua. tồn tại việc thực hiện hoạt động của tổ. + Lần lượt các Tổ trưởng lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. - Sau báo cáo của mỗi tổ, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - Lớp trưởng nhận xét chung tinh thần làm việc của các tổ trưởng và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu - Lớp trưởng nhận xét các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống chung cả lớp. nhất với nội dung mà tổ trưởng đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - Lớp trưởng tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, nhóm điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở các cá nhân, nhóm, cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - HS nghe. - Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của ban cán sự lớp; uốn - HS nghe. nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp).
- + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - Lớp trưởng: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới * Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo. - HS nghe. *Cách thức tiến hành: - Lớp trưởng yêu cầu các tổ trưởng dựa vào nội dung cô giáo vừa phổ biến lập kế hoạch thực hiện. - Các tổ thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ. - Lớp trưởng cho cả lớp hát một bài trước khi các tổ báo cáo kế hoạch tuần tới. - Các tổ thực hiện theo. - Lần lượt các Tổ trưởng báo cáo kế hoạch tuần tới. - Các tổ thảo luận và Sau mỗi tổ báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và nêu kế hoạch tuần tới. đi đến thống nhất phương án thực hiện. - Lớp trưởng: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các tổ. Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời) - Lớp trưởng: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay. - Tổ trưởng lên báo - Lớp trưởng: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. cáo. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban.
- 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Kể những việc em đã thực hiện nội quy trường lớp” - GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã làm những việc thực hiện nội quy trường lớp - GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi lại - GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin tham gia chia sẻ - HS lắng nghe. - GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ năng làm quen với bạn mới. Đánh giá của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ___ ĐỂ CÓ ĐỦ BỘ GIÁO ÁN CÁC MÔN, CÁC KHỐI THEO YÊU CẦU, THEO KẾ HOẠCH. QUÝ THẦY CÔ XIN LIÊN HỆ: 0983792259 – ZALO: 0983792259