Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chương trình học kỳ I

docx 95 trang lop1 24/08/2022 17602
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chương trình học kỳ I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_vo.docx

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Chương trình học kỳ I

  1. KẾ HOẠCH BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 1 – HK1 CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI TUẦN 1 BÀI 1: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI Ngày dạy: . I. MỤC TIÊU: HS có khả năng: - Biết cách bắt chuyện với bạn mới gặp - Biết giới thiệu về bản thân - Tự tin, cởi mở trong giao tiếp với bạn mới ở trường và nơi ở - Rèn luyện kĩ năng lắng nghe và kĩ năng diễn đạt suy nghĩ - Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Băng/ đĩa bài hát: Chào người bạn mới đến, Tìm bạn thân. Con chim vành khuyên 2. Học sinh: Nhớ lại những điều đã biết cần nói, cần làm khi gặp bạn mới III. CÁC PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1. KHỞI ĐỘNG -GV tổ chức cho HS nghe hoặc hát các bài hát đã -HS tham gia chuẩn bị -GV nêu câu hỏi: Khi gặp những người bạn mới, chúng ta nên làm gì? 10’ 2. KHÁM PHÁ – KẾT NỐI Hoạt động 1: Tìm hiểu cách làm quen với bạn mới -GV hỏi: Khi gặp các bạn mới trong lớp, trong -HS trả lời trường em đã làm quen với các bạn như thế nào? -Gv yêu cầu HS xem lần lượt tranh 1,2,3/SGK, -HS quan sát, trả lời trả lời xem trong tranh 2 (bạn sẽ nói gì khi giới thiệu về bản thân) và tranh 3 (khi hỏi thông tin về bạn) -GV bổ sung và điều chỉnh nội dung giao tiếp -HS lắng nghe tương ứng với từng tranh và kết nối để HS biết được nội dung các bước làm quen -GV yêu cầu 1 số HS nhắc lại: +Cách bắt chuyện với bạn mới gặp: nói lời chào -HS nhắc lại với nụ cười thân thiện +Giới thiệu về bản thân với bạn gồm những thông tin về : tên, lớp, trường, sở thích của bản thân,
  2. có thể thêm tên cô giáo, địa chỉ nhà, +Tìm hiểu thông tin về bạn: tên bạn, tuổi, trường, lớp, tên cô giáo, địa chỉ nhà ở, sở thích của bạn, -GV chốt lại: Khi làm quen với bạn mới cần theo -HS nhắc lại các bước: 1/Chào hỏi 2/Giới thiệu bản thân 3/Hỏi về bạn 10’ 3. THỰC HÀNH Hoạt động 2: Sắm vai thực hành làm quen với bạn mới -Gv yêu cầu HS quan sát tranh 1,2/SGK để nhận -HS quan sát, trả lời diện nơi hai bạn làm quen -GV yêu cầu HS cùng bạn bên cạnh mỗi người -HS thực hiện theo cặp sắm vai làm quen với bạn mới trong một tình huống theo các bước đã học ở HĐ 1 +Nói lời chào với bạn +Giới thiệu về bản thân mình +Hỏi thông tin về bạn -GV quan sát xem cặp nào làm tốt và mời một số -HS thực hiện trước cặp lên sắm vai trước lớp lớp -GV yêu cầu HS lưu ý: tên của mỗi bạn đều có ý -HS lắng nghe nghĩa và yêu cầu HS tìm hiểu ý nghĩa tên và ghi nhớ tên của bạn` -Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét -HS thực hiện -GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã sắm vai tốt 14’ 4. VẬN DỤNG Hoạt động 3: Làm quen với bạn em gặp và ở nơi em sống -Gv yêu cầu HS xung phong sắm vai thể hiện tình -HS sắm vai thể hiện huống 1 hoặc tất cả 3 tình huống (tùy thời gian) tình huống -Yêu cầu HS quan sát, lắng nghe để nhận xét -HS thực hiện -GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết sắm vai -GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục vận dụng các -HS lắng nghe bước làm quen để làm quen với những bạn hoặc người em mới gặp Tổng kết: -GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ -HS chia sẻ học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau khi tham gia các hoạt động -GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để -HS lắng nghe, nhắc lại ghi nhớ: để ghi nhớ +Khi gặp bạn mới, hãy nói lời chào bạn cùng với nụ cười thân thiện, giới thiệu về bản thân, sau đó
  3. hỏi tên, tuổi, lớp, trường hoặc địa chỉ nhà, sở thích của bạn, Cần nhớ tên và sở thích của bạn. 2’ 5. Củng cố - dặn dò -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe -Dặn dò chuẩn bị bài sau RÚT KINH NGHIỆM:
  4. SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 1 Ngày dạy: . I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.Đồ dùng dạy – học: 1. GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 2. HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 phút 1.Ổn định tổ chức: - GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học. -HS hát một số bài hát. 10 phút 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, -Các trưởng ban nêu nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp ưu điểm và tồn tại việc trong tuần qua. thực hiện hoạt động của các ban. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các - CTHĐTQ nhận xét trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu chung cả lớp. các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, - HS nghe. nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - HS nghe. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động
  5. học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp). + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét - HS nghe. của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. - CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình. 8 phút b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới * Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung - Các ban thực hiện cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện. theo CTHĐ. - Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm - Các ban thảo luận và vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên nêu kế hoạch tuần tới. tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban. - CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Trưởng ban lên báo Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và cáo. đi đến thống nhất phương án thực hiện. - CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban. Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời) - CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay. - CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban. 10 phút 3. Sinh hoạt theo chủ đề “Kể về những người bạn em đã làm quen” -GV yêu cầu HS xung phong kể xem đã làm quen được - HS chia sẻ
  6. với bao nhiêu bạn và những thông tin cụ thể về từng người mà mình đã làm quen -GV yêu cầu các bạn lắng nghe và có thể hỏi lại -HS tham gia -GV khích lệ các bạn nhút nhát, chưa tự tin tham gia -HS lắng nghe chia sẻ -GV khen ngợi các em đã vận dụng tốt kĩ năng làm quen với bạn mới. 10 phút ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá -GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới -HS tự đánh giá theo đây: các mức độ -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: +Chủ động chào hỏi các bạn mới gặp +Tự giới thiệu được bản thân +Hỏi được thông tin về bạn +Tự tin khi nói chuyện với bạn -Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm -GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các - HS đánh giá lẫn nhau thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội về các nội dung dung sau: -Có sáng tạo trong khi thực hành hay không -Có kết hợp được thái độ thân thiện, cởi mở và lời nói phù hợp khi thực hành làm quen với bạn hay không -Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và - HS lắng nghe. đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung 1 phút 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS RÚT KINH NGHIỆM:
  7. CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI TUẦN 2 BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI Ngày dạy: . I. MỤC TIÊU: HS có khả năng: - Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi - Hình thành phẩm chất trách nhiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh về những hành vi nên và không nên làm trong giờ học. - Một số hình ảnh hoặc thẻ chữ về những hành vi nên và không nên làm trong giờ chơi - Một số tình huống phù hợp với thực tế để có thể thay thế các tình huống được gợi ý trong hoạt động 4 - Bài thơ Chuyện ở lớp, 1 quả bóng nhỏ, 2. Học sinh: - Nhớ lại những điều đã học về những việc thực hiện nội quy trường, lớp ở các bài trước và ở môn Đạo đức - Thẻ có 2 mặt: xanh/ mặt cười, đỏ/ mặt mếu III. CÁC PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1. KHỞI ĐỘNG -GV cho HS đọc bài thơ Chuyện ở lớp -HS tham gia -Đặt câu hỏi: Các bạn trong bài thơ đã làm những điều gì không nên làm trong lớp? Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu những việc nên và không nên làm trong giờ học và giờ chơi 34’ 2. KHÁM PHÁ – KẾT NỐI Hoạt động 1: chỉ ra những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi -GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK, thảo -HS quan sát, trả lời luận cùng bạn để xác định việc nên làm trong giờ học và việc nên làm trong giờ chơi -Yêu cầu HS xung phong trả lời
  8. -Các bạn lắng nghe để bổ sung, điều chỉnh -HS lắng nghe -GV giải thích và chốt lại: tranh 1, 3 là những -HS nhắc lại việc nên làm trong giờ học; tranh 2 và 4 là những việc nên làm trong giờ chơi Hoạt động 2: Kể thêm những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi mà em biết -GV yêu cầu HS bổ sung những việc nên làm -HS chia sẻ trong giờ học, giờ chơi mà các em biết -GV ghi ý kiến đúng của HS -HS theo dõi -GV khen ngợi, tổng hợp, phân tích, bổ sung và chốt -GV lần lượt nên từng việc nên làm trong giờ học, -HS bày tỏ ý kiến bằng giờ chơi và yêu cầu các em giơ thẻ mặt cười nếu cách giơ thẻ đã thực hiện việc nên làm, còn giơ thẻ mặt mếu nếu không thực hiện được -GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch -HS thực hiện được sau khi tham gia các hoạt động 2’ 3. CỦNG CỐ - DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe -Dặn dò chuẩn bị bài sau RÚT KINH NGHIỆM:
  9. SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 2 Ngày dạy: . I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới” - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.Đồ dùng dạy – học: 1. GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 2. HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 phút 1.Ổn định tổ chức: - GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học. -HS hát một số bài hát. 10 phút 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, -Các trưởng ban nêu nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp ưu điểm và tồn tại việc trong tuần qua. thực hiện hoạt động của các ban. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các - CTHĐTQ nhận xét trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu chung cả lớp. các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, - HS nghe. nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - HS nghe. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động
  10. học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp). + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét - HS nghe. của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. - CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới 8 phút * Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung - Các ban thực hiện cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện. theo CTHĐ. - Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm - Các ban thảo luận và vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên nêu kế hoạch tuần tới. tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban. - CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Trưởng ban lên báo Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và cáo. đi đến thống nhất phương án thực hiện. - CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban. Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời) - CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay. - CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban. 3. Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề 10 phút -GV yêu cầu HS kể về những việc em đã cố gắng thực - HS chia sẻ hiện nội quy của trường, lớp
  11. -Gv khích lệ HS tham gia chia sẻ những việc em đã cố -HS tham gia gắng thực hiện nội quy của trường, lớp -GV khen ngợi các em đã chia sẻ và sự cố gắng thực -HS lắng nghe hiện nội quy của trường, lớp -GV khuyến khích tinh thần xung phong của những bạn chưa thực hiện tốt đứng dậy cam kết với lớp sẽ thay đổi -GV dạy các em học bài hát về trường -HS tham gia ĐÁNH GIÁ 10 phút a) Cá nhân tự đánh giá -GV hướng dẫn HS tự đánh giá em đã nhận biết được -HS tự đánh giá theo những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi theo các các mức độ mức độ dưới dây: -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu -Đạt: Thực hiện được các yêu cầu nhưng chưa thường xuyên -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu , chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm -GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các - HS đánh giá lẫn nhau thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội về các nội dung dung và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và - HS lắng nghe. đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung 1 phút 4.Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học của lớp mình. - GV dặn dò nhắc nhở HS RÚT KINH NGHIỆM:
  12. CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI TUẦN 3 BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (Tiếp) Ngày dạy: . I. MỤC TIÊU: HS có khả năng: - Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi - Hình thành phẩm chất trách nhiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh về những hành vi nên và không nên làm trong giờ học. - Một số hình ảnh hoặc thẻ chữ về những hành vi nên và không nên làm trong giờ chơi - Một số tình huống phù hợp với thực tế để có thể thay thế các tình huống được gợi ý trong hoạt động 4 - Bài thơ Chuyện ở lớp, 1 quả bóng nhỏ, 2. Học sinh: - Nhớ lại những điều đã học về những việc thực hiện nội quy trường, lớp ở các bài trước và ở môn Đạo đức - Thẻ có 2 mặt: xanh/ mặt cười, đỏ/ mặt mếu III. CÁC PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 19’ THỰC HÀNH Hoạt động 3: Sắm vai xử lí tình huống -HS tham gia -GV yêu cầu HS quan sát tranh 1, 2/SGK để nhận diện từng tình huống -Yêu cầu 2 HS ngồi gần nhau lần lượt sắm vai là người rủ và được rủ ở một trong hai tình huống, đảm bảo em nào cũng được thực hành sắm vai từ chối không thực hiện những việc không nên làm trong giờ học hoặc giờ chơi -GV gợi ý HS không chỉ từ chối khi bạn rủ, mà cần khuyên nhủ bạn không nên hành động như vậy -GV quan sát các cặp sắm vai và mời một vài cặp
  13. làm tốt lên thể hiện trước lớp -Yêu cầu HS quan sát và lắng nghe để nhận xét, góp ý -GV tổng hợp ý kiến nhận xét, góp ý của HS, đồng thời bổ sung, phân tích, khen ngợi HS và chốt lại: Các em cần từ chối và khuyên nhủ bạn không làm những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi 19’ VẬN DỤNG Hoạt động 4: Rèn luyện thay đổi hành vi chưa tích cực ❖ Bước 1: Xác định được hành vi chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi của bản thân và cách khắc phục -GV yêu cầu HS tự nhận thức/ suy ngẫm xem -HS lắng nghe mình còn có những thói quen chưa phù hợp nào: 1/ Trong giờ học 2/ Trong giờ chơi 3/ Cách khắc phục, thay đổi thói quen -GV khích lệ HS chia sẻ theo cặp đôi với bạn -HS chia sẻ theo cặp ngồi bên cạnh -Chia sẻ trong lớp -HS theo dõi ❖ Bước 2: Cam kết thay đổi -GV yêu cầu HS cam kết thay đổi và từng ngày -HS thực hiện khắc phục những điều em chưa thực hiện được -GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch được sau khi tham gia các hoạt động 2’ CỦNG CỐ - DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe -Dặn dò chuẩn bị bài sau RÚT KINH NGHIỆM:
  14. SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 3 LÀM QUEN VỚI SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG Ngày dạy: . I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới”, làm quen với sinh hoạt sao nhi đồng - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.Đồ dùng dạy – học: - GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng - HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 phút 1.Ổn định tổ chức: - GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học. -HS hát một số bài hát. 10 phút 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, -Các trưởng ban nêu nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp ưu điểm và tồn tại việc trong tuần qua. thực hiện hoạt động của các ban. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các - CTHĐTQ nhận xét trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu chung cả lớp. các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, - HS nghe. nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - HS nghe.
  15. Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập và rèn luyện của lớp, giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét và đánh giá về: + Phương pháp làm việc của Hội đồng tự quản, trưởng ban; uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỹ năng tự quản cho lớp. + Phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các cá nhân đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần. + Nhắc nhở chung và nhẹ nhàng trên tinh thần góp ý, động viên, sửa sai để giúp đỡ các em tiến bộ và hoàn thiện hơn trong học tập và rèn luyện (không nêu cụ thể tên học sinh vi phạm hay cần nhắc nhở trước tập thể lớp). + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời định hướng kế hoạch hoạt động tuần tiếp theo. - CTHĐTQ: Chúng em cảm ơn những ý kiến nhận xét - HS nghe. của cô. Tuần tới chúng em hứa sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. - CTHĐTQ: Trước khi xây dựng kế hoạch tuần tới, mời các bạn ở ban nào về vị trí ban của mình. b/ Xây dựng kế hoạch tuần tới 8 phút * Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch trong tuần tiếp theo. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ yêu cầu các trưởng ban dựa vào nội dung - Các ban thực hiện cô giáo vừa phổ biến, các ban lập kế hoạch thực hiện. theo CTHĐ. - Các ban thảo luận đề ra kế hoạch tuần tới với nhiệm - Các ban thảo luận và vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên nêu kế hoạch tuần tới. tinh thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế đạt được của tập thể lớp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong mỗi ban. - CTHĐTQ cho cả lớp hát một bài trước khi các ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Lần lượt các Trưởng ban báo cáo kế hoạch tuần tới. - Trưởng ban lên báo Sau mỗi ban báo cáo, tập thể lớp trao đổi, góp ý kiến và cáo. đi đến thống nhất phương án thực hiện. - CTHĐTQ: Nhận xét chung tinh thần làm việc và kết qủa thảo luận của các ban. Các bạn đã nắm được kế hoạch tuần tới chưa? (Cả lớp trả lời) - CTHĐTQ: Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện nhé! Bạn nào đồng ý cho 1 tràng pháo tay. - CTHĐTQ: mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - Giáo viên chốt lại và bổ sung kế hoạch cho các ban. 14 phút 3. Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề Hoạt động 1: Thành lập sao nhi đồng
  16. ❖ Bước 1: Giới thiệu – làm quen -GVCN nêu mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Sao nhi đồng -Giới thiệu các anh, chị PTS của lớp. - HS vỗ tay đón chào ❖ Bước 2: Chia lớp thành các Sao anh, chị -GV tuyên bố: Mỗi tổ là một Sao -HS theo dõi -GV phân công các anh, chị phụ trách về các Sao Hoạt động 2: Sinh hoạt sao buổi đầu tiên Các sao sinh hoạt độc lập, GV quan sát, hỗ trợ khi cần -Anh/ chị PTS chọn địa điểm trong sân, HD các em ngồi vòng tròn -Anh/ chị PTS tự giới thiệu tên, lớp học của mình. -Lần lượt từng em Tổ chức sinh hoạt Sao theo 4 bước trong Sao giới thiệu ❖ Bước 1: Bầu trưởng sao tên, tuổi của mình ❖ Bước 2: Đặt tên sao -HS tham gia sinh hoạt ❖ Bước 3: Học lời hứa của nhi đồng sao ❖ Bước 4: Triển khai chương trình luyện đội viên hạng dự bị Tổng kết: -Anh/ chị PTS nhắc nhử các em về nhà” -HS lắng nghe, thực +Ôn lại bài hát Nhanh bước nhanh nhi đồng, Sao vui hiện của em +Học thuộc và thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy +Thực hiện lời hứa của nhi đồng +Dán nội dung rèn luyện theo chuyện hiệu hạng dự bị tại góc học tập và thực hiện. -Phát nội dung rèn luyện cho các em, nhắc khi về nhà dán tại góc học tập, nhờ bố mẹ, anh chị hướng dẫn cách rèn luyện 6 phút ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá -HS tự đánh giá -GV hướng dẫn HS tự đánh giá em đã xác định được những thói quen chưa phù hợp và khắc phục, thay đổi thói quen đó theo các mức độ dưới đây: -Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu +Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi +Khắc phục, thay đổi thói quen -Đạt: Thực hiện được các yêu cầu nhưng chưa thường xuyên -Cần cố gắng: Chưa thực hiện được các yêu cầu trên b) Đánh giá theo tổ/ nhóm -GV HD tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các -HS đánh giá lẫn nhau thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau về các nội dung sau: -Xác định được thói quen chưa phù hợp trong giờ học, giờ chơi -Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp
  17. tác, trách nhiệm, hay không c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và -HS theo dõi đánh giá của các tổ/nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung 1 phút 4.Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học của lớp mình. -HS lắng nghe - GV dặn dò nhắc nhở HS RÚT KINH NGHIỆM:
  18. CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI TUẦN 4 BÀI 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI (Tiếp) Ngày dạy: . I. MỤC TIÊU: HS có khả năng: - Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi - Rèn kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học - Bước đầu rèn luyện kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi - Hình thành phẩm chất trách nhiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh về những hành vi nên và không nên làm trong giờ học. - Một số hình ảnh hoặc thẻ chữ về những hành vi nên và không nên làm trong giờ chơi - Một số tình huống phù hợp với thực tế để có thể thay thế các tình huống được gợi ý trong hoạt động 4 - Bài thơ Chuyện ở lớp, 1 quả bóng nhỏ, 2. Học sinh: - Nhớ lại những điều đã học về những việc thực hiện nội quy trường, lớp ở các bài trước và ở môn Đạo đức - Thẻ có 2 mặt: xanh/ mặt cười, đỏ/ mặt mếu III. CÁC PHƯƠNG PHÁP - HÌNH THỨC DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Phương pháp tổ chức trò chơi, động não, thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, sắm vai, thực hành, suy ngẫm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 36’ VẬN DỤNG Hoạt động 5: Nhận xét những hành vi đã thay đổi của các bạn -GV chia lớp thành các nhóm. Yêu cầu từng HS -HS tham gia chia sẻ trong nhóm về những điều chưa phù hợp mà mình đã thay đổi được -Yêu cầu các bạn trong nhóm lắng nghe tích cực, -HS theo dõi, nhận xét có thể đặt câu hỏi cho bạn nếu chưa rõ. Nhận xét sự thay đổi những hành vi chưa phù hợp của từng bạn. -Gv yêu cầu đại diện nhóm chia sẻ trước lớp về -HS chia sẻ những thay đổi của các bạn trong nhóm Hoạt động 6: Chia sẻ những việc làm tích cực
  19. em đã thực hiện trong giờ học, giờ chơi -GV khuyến khích HS, đặc biệt những em còn -HS chia sẻ nhút nhát, thiếu tự tin đứng lên chia sẻ những việc làm tích cực em đã thực hiện được trong giờ học và giờ chơi -Yêu cầu các bạn trong lớp lắng nghe tích cực, để -HS thực hiện học hỏi lẫn nhau và có thể đặt câu hỏi cho bạn nếu chưa rõ -GV tổng hợp những hành động tích cực của các -HS lắng nghe em, chúc mừng và khen những em đã tham gia chia sẻ Tổng kết: -Gv yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ -HS thực hiện theo yêu học được/ rút ra được bài học kinh nghiệm sau cầu khi tham gia các hoạt động -GV đưa thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để -HS nhắc lại ghi nhớ: Giờ học, em cần tập trung nghe giảng, tích cực phát biểu ý kiến. Giờ chơi, em cùng bạn vui chơi an toàn, thân thiện 2’ 1. CỦNG CỐ - DẶN DÒ -Nhận xét tiết học -HS lắng nghe -Dặn dò chuẩn bị tiết sau RÚT KINH NGHIỆM:
  20. SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 4 VUI TRUNG THU Ngày dạy: . I.Mục tiêu: - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới”, vui Trung thu - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện. - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. - Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. II.Đồ dùng dạy – học: - GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng - HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo Ban. III. Các hoạt động dạy – học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1 phút 1.Ổn định tổ chức: - GV mời chủ tịch HĐTQ lên ổn định lớp học. -HS hát một số bài hát. 10 phút 2. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau a/ Sơ kết tuần học * Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn tại trong việc thực hiện nội quy lớp học. *Cách thức tiến hành: - CTHĐTQ mời lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, -Các trưởng ban nêu nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động của lớp ưu điểm và tồn tại việc trong tuần qua. thực hiện hoạt động của các ban. - Lần lượt các trưởng ban lên báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần qua. Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong lớp đóng góp ý kiến. - CTHĐTQ nhận xét chung tinh thần làm việc của các - CTHĐTQ nhận xét trưởng ban và cho lớp nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Nếu chung cả lớp. các bạn không còn ý kiến gì thì cả lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay (vỗ tay). - CTHĐTQ tổng kết và đề xuất tuyên dương cá nhân, - HS nghe. nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, trách nhiệm hơn (nếu có). - CTHĐTQ mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến. - HS nghe.