Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 17, 18
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 17, 18", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_17_18.docx
Nội dung text: Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 17, 18
- Tuần 17 Thứ ngày tháng năm 2020 . Toán Chủ đề 5 ÔN TẬP HỌC KỲ1 Tiết 49 Bài 17: ÔN TẬP CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 Luyện tập ( tiết 1) I.Mục tiêu 1. Phẩm chất : Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập. -Bộ đồ dùng học Toán 1. III. Các hoạt động học: *Hoạt động 1 : Khởi động (7p ) a/ Mục tiêu: +Phát triển trí tưởng tượng , định hướng trong không gian qua phân tích, tổng hợp hình,xếp , ghép hình khối lập phương . b/Cách thực hiện: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Tổ chức cho HS xếp hình theo yêu cầu của GV(3HS) -GV phát cho mỗi HS 8 khối lập phương nhỏ xếp được một khối lập phương lớn. -HS xếp hình theo yêu cầu trình bày sản phẩm . -HS khác nhận xét, GV nhận xét tuyên dương HS xếp đúng hình . Dự kiến sản phẩm: +HS phát triển trí tưởng tượng , định hướng trong không gian qua phân tích, tổng hợp hình,xếp , ghép hình khối lập phương qua trò chơi xếp hình
- Đánh giá sản phẩm:Biết trao đổi, giúp đỡ nhau nhận biết được khối lập phương (xếp ,ghép hình, trò chơi, ) *Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập a/ Mục tiêu: +Phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 b/Cách thực hiện: Bài 1: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS quan sát tranh BT1 trang 102 SGK + Đếm số cá trong mỗi bể cá rồi tìm số thích hợp. Đọc các số đó. -HS đếm và nối tiếp nhau trả lời -HS khác nhận xét, GVcùng nhận xét tuyên dương. Bài 2: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đổicặp đôi quan sát tranh BT2 trang 103, tìm ra các con vật, đếm số con vật, rồi thực hiện trả lời các câu hỏi của bài toán. +Đếm số các con vật rồi nêu kết quả. -HS đếm và nối tiếp nhau trả lời -HS khác nhận xét, GVcùng nhận xét tuyên dương chốt đáp án a) Chim:8, Thỏ: 6; Gà con: 9, Chó:3, Vịt: 7, Trâu: 2. -Dựa vào kết quả ở câu a để tìm ra con vật có số lượng ít nhất theo yêu cầu của đề bài. 1b -HS đếm và nối tiếp nhau trả lời -HS khác nhận xét, GVcùng nhận xét tuyên dương chốt đáp án b)Trâu có số lượng ít nhất. Dự kiến sản phẩm: HS giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . *Hoạt động 3 : Vận dụng a/ Mục tiêu: +Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). b/Cách thực hiện: Bài 3: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đổi nhóm biết so sánh số (so sánh số với kết quả phép tính), từ đó nêu được các dấu >; 9 – 1 c) 10 = 8 + 2
- d)4 + 3 = 7 e) 5 + 1 2 Dự kiến sản phẩm: HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . * Hoạt động : Đánh giá +Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). +Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10. + Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). Củng cố , dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Nhận xét tiết học.
- Tuần 17 Thứ ngày tháng năm 2020 . Toán Tiết 50 Bài 17: ÔN TẬP CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 Luyện tập ( tiết 2 ) I.Mục tiêu 1. Phẩm chất : Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập. -Bộ đồ dùng học Toán 1. III. Các hoạt động học: *Hoạt động 1 : Khởi động a/ Mục tiêu: + Củng cố các số trong phạm vi 10 (nhận biết, đọc, viết số, sắp thứ tự, so sánh số, ). b/Cách thực hiện: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu đọc các số từ 0-10 theo thứ tự từ bé đến lớn lần lượt cho HS viết vào bảng con -HS viết các số vào bảng con -GVnhận xét tuyên dương Dự kiến sản phẩm: HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . *Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập
- a/ Mục tiêu: Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). b/Cách thực hiện: Bài 1: Nối - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi quan sát tranh SGK BT1 nắm được thứ tự các số từ 1 đến 10, từ đó tìm được các số còn thiếu. -Đại diện HS lên nối -HS khác nhận xét, GV nhận xét tuyên dương chọn đáp án đúng : Các số còn thiếu là: 2,4,6,8. Bài 2: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Gọi HS đọc số : 6 ;8 ;5 ;7 -HS biết so sánh hai số, từ đó thực hiện được yêu cầu của đề bài. -HS trình bày vào bảng con -HS khác nhận xét, GV nhận xét tuyên dương chọn đáp án đúng a) 5,6,7,8. b)8;5 c)6;7 Bài 3: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đỏi nhóm đôi xác định thứ tự vị trí của các bạn rùa khi có tình huống rùa đỏ đi vào giữa rùa xanh và rùa vàng. HS tự xác định được (cảm nhận trực giác hoặc vẽ lại hình khi có 4 rùa rồi xác định vị trí của rùa nâu). -Đại diện HS lên trình bày -HS khác nhận xét, GV nhận xét tuyên dương chọn đáp án đúng : Thứ tư. Dự kiến sản phẩm: HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . *Hoạt động 3 : Vận dụng a/ Mục tiêu: : Phát triển tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 b/Cách thực hiện: Bài 4: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi quan sát tranh trang 105 SGK và phân tích tình huống mà đề toán nêu ra (cả 3 bạn thỏ vào cả 2 chuồng, phân tích: 3 chỉ có thể gồm như sau: 3 = 1 + 2. Nhận xét: 2 > 1 mà chuồng A có nhiều thỏ hơn chuồng B, vậy chuồng A có 2 bạn thỏ, chuồng B có 1 bạn thỏ.
- Lưu ý: Các bài toán ở tiết này là các bài toán vui, thường giải quyết các tình huống phát triển năng lực HS. GV nên có tranh vẽ, cách hướng dẫn hấp dẫn, gây hứng thú cho HS. -Đại diện HS lên trình bày -HS khác nhận xét, GV nhận xét tuyên dương chọn đáp án đúng : Chuồng A có 2 bạn thỏ, chuồng B có 1 bạn thỏ. Dự kiến sản phẩm: HS giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . * Hoạt động : Đánh giá +Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). +Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10. + Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). Củng cố , dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Nhận xét tiết học.
- Tuần 17 Thứ ngày tháng năm . Toán Tiết 51 Bài 18: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 (2 tiết) I.Mục tiêu 1. Phẩm chất : Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Ôn tập, củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Phát tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học ki tham gia hoạt động trong bài học liên quan đến các phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: -Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập. -Phiếu để thực trò chơi. -Bộ đồ dùng học Toán 1. III. Các hoạt động học: *Hoạt động 1 : Khởi động a/ Mục tiêu: + Củng cố các số trong phạm vi 10 (nhận biết, đọc, viết số, sắp thứ tự, so sánh số, ). b/Cách thực hiện: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu đọc các số từ 0-10 theo thứ tự từ bé đến lớn , từ lớn đến bé lần lượt cho HS viết vào bảng con -HS viết các số vào bảng con -GVnhận xét tuyên dương Dự kiến sản phẩm: HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS .
- *Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập a/ Mục tiêu: -Ôn tập, củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. -Phát tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học ki tham gia hoạt động trong bài học liên quan đến các phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện: Bài 1: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -HS dựa vào bảng cộng, bảng trừ để tính nhẩm, tìm ra kết quả của mỗi phép tính (lưu ý phép cộng, trừ với 0). - HS nêu tính nhẩm các phép tính -HS khác nhận xét , GV nhận xét tuyên dương Bài 2: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi thực hiện các phép tính dựa vào bảng tính để nhẩm, tìm ra kết quả mỗi phép tính, từ đó:Tìm được số thích hợp ở trong ô. a) GV gọi 5 HS theo yêu cầu BT cộng thêm 3 HS được mấy bạn ? HS trả lời (8bạn ) 8 bạn bớt 4 còn mấy ? HS trả lời ( 4 bạn ) 4 bạn thêm 6 bạn được mấy? ( 10 bạn) b)Gọi 3 HS làm nhanh 3 phép tính :Tìm được dấu thích hợp ở trong ô. -GV nhận xét tuyên dương đưa đáp án đúng : 5 + 4 =9 3 > 9-7 8 + 0<9 Bài 3: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi tính nhẩm các phép tính, so sánh kết quả mỗi phép tính với 5, từ đó chỉ ra được các bông hoa ghi phép tính có kết quả bằng 5. -HS nêu các màu bông hoa có kết quả 5. -HS khác nhận xét , GV nhận xét tuyên dương đưa kết quả đúng . Dự kiến sản phẩm: HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . *Hoạt động 3 : Vận dụng a/ Mục tiêu: Củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. b/Cách thực hiện: Bài 4: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -GV chia lớp làm 4 đội .Yêu cầu HS từ các số 7,9,2,1 lập được các phép tính cộng, trừ đúng.
- -Đại diện các đội trình bày kết quả -HS đội khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng Lưu ý: Có bốn phép tính đúng: 2 + 7 = 9; 7 + 2 = 9; 9 – 7 = 2; 9 – 2 = 7 . Dự kiến sản phẩm: HS giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . * Hoạt động : Đánh giá +Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). +Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10. + Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). Củng cố , dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Nhận xét tiết học.
- Tuần 18 Thứ ngày tháng năm 2020 . Toán Tiết 52 Bài 18: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 Luyện tập (tiết 2) I.Mục tiêu 1. Phẩm chất : Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Ôn tập, củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Phát tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học ki tham gia hoạt động trong bài học liên quan đến các phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: -Các đồ dùng, vật liệu để thực hiện một số trò chơi khi ôn tập. -Phiếu để thực trò chơi. -Bộ đồ dùng học Toán 1. III. Các hoạt động học: *Hoạt động 1 : Khởi động a/ Mục tiêu: Củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. b/Cách thực hiện: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -GV chia lớp làm 4 đội .Yêu cầu HS từ các số 4 ;5 ;9; 3 lập được các phép tính cộng, trừ đúng. -Đại diện các đội trình bày kết quả -HS đội khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng 4 + 5 = 9; 5 + 4 = 9; 9 – 3 = 6; 9 – 4 =5 .
- Dự kiến sản phẩm: HS giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . *Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập a/ Mục tiêu: Ôn tập, củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. b/Cách thực hiện: Bài 1: Tìm kết quả phép tính ghi ở mỗi toa tàu: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. Yêu cầu HS tính nhẩm để tìm ra kết quả mỗi phép tính ở từng toa tàu. -HS trình bày kết quả vào bảng con -HS khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương . Bài 2: Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi quan sát tranh BT2 trang 108 SGK rồi nêu được phép tính thích hợp -HS trình bày kết quả vào bảng con -HS khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng 7 – 3 = 4. Bài 3: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi quan sát tranh BT3 trang 108 SGK rồi nêu được phép tính thích hợp -HS trình bày kết quả vào bảng con -HS khác nhận xét. GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng 4 + 2 = 6. Dự kiến sản phẩm: HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . *Hoạt động 3 : Vận dụng a/ Mục tiêu: Phát tư duy logic, năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học ki tham gia hoạt động trong bài học liên quan đến các phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện: Trò chơi: Bắt gà Cách chơi : +GV có thể tổ chức cho HS chơi theo cặp hoặc chơi theo nhóm (mỗi nhóm có một phiếu như trong SGK và một con xúc xắc). +Người chơi bắt đầu từ ô xuất phát . Khi đến lượt người chơi gieo xúc xắc .Đếm số chấm ở mặt trên xúc xắc rồi di chuyển số ô bằng số chấm đó . Tìm kết quả phép tính tại ô đi đến rồi bắt một con gà ghi số bằng kết quả đó . +Trò chơi kết thúc khi bắt được 5 con gà.
- -HS bắt đầu chơi theo điều khiển của GV -Tổng kết trò chơi, tuyên dương nhóm thắng cuộc. Dự kiến sản phẩm: HS giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10 Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . * Hoạt động : Đánh giá +Ôn tập, củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). +Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan đến các số trong phạm vi 10. + Biết trao đổi, giúp đỡ nhau củng cố các số trong phạm vi 10 (hình thành số, nhận biết, đọc, viết số, phân tích số, sắp thứ tự, so sánh số, ). Củng cố , dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Nhận xét tiết học.
- Tuần 18 Thứ ngày tháng năm . Toán Tiết 53 Bài 19 : ÔN TẬP HÌNH HỌC (1 tiết) I.Mục tiêu 1. Phẩm chất : Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Nhận biết dạng tổng thể, trực quan các hình phẳng, hình khối đã học qua mô hình hoặc hình dạng các vật trong thực tế. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau nhận biết dạng tổng thể, trực quan các hình phẳng, hình khối đã học qua mô hình hoặc hình dạng các vật trong thực tế. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Làm quen với phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép hình. Rèn tư duy logic khi xếp hình theo quy luật. Phát triển trí tưởng tượng, định hướng không gian, liên hệ với thực tế - Năng lực giao tiếp : Giao tiếp, diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan (làm quen với phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép hình. Rèn tư duy logic khi xếp hình theo quy luật). Phát triển trí tưởng tượng, định hướng không gian, liên hệ với thực tế. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: -Bộ đồ dùng học toán 1. -Các mô hình dùng để xếp, ghép hình như các bài tập trong SGK. III. Các hoạt động học: *Hoạt động 1 : Khởi động a/ Mục tiêu: Củng cố thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Vận dụng nêu được phép tính thích hợp với tình huống thực tế liên quan. b/Cách thực hiện: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -GV nêu các phép tính yêu cầu HS tính nhẩm : 2+3 ; 10 -8 ; 6-1 ; 3-3 -HS tính nhẩm ghi kết quả vào bảng con -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng Dự kiến sản phẩm: HS thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Thực hiện tính nhẩm (qua bảng cộng, trừ). Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . *Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập a/ Mục tiêu:
- -Nhận biết dạng tổng thể, trực quan các hình phẳng, hình khối đã học qua mô hình hoặc hình dạng các vật trong thực tế. b/Cách thực hiện: Bài 1: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS quan sát tranh bt1 trang 110 SGK nhận biết được các hình đã học (hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật). Từ đó trả lời các câu hỏi. – HS trả lời bằng cách ghi đáp án vào bảng con. -HS nhận xét. GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng: a)A,D; b)G,K; c)B,E; d)C, I. Bài 2: Những hình nào là hình khối lập phương? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS quan sát tranh bt2 trang 110 SGK nhận biết được hình nào là hình khối lập phương – HS trả lời bằng cách ghi đáp án vào bảng con. -HS nhận xét. GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng: A, C, E. Bài 3: Xếp hình theo quy luật. - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi quan sát tranh bt3 trang 111 SGK , nhận dạng, gọi tên các hình, tìm ra quy luật xếp hình (hình tròn, hình tam giác, hình vuông, ). Từ đó xác định được hình nào thích hợp xếp vào dấu hỏi (?). – HS các nhóm trả lời bằng cách ghi đáp án vào bảng con. -HS nhận xét. GV nhận xét tuyên dương đưa ra đáp án đúng: B Lưu ý: GV có thể xếp các hình này theo quy luật khác đi để trả lời câu hỏi tương tự. Dự kiến sản phẩm: : +HS nhận biết dạng tổng thể, trực quan các hình phẳng, hình khối đã học qua mô hình hoặc hình dạng các vật trong thực tế. Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . *Hoạt động 3 : Vận dụng a/ Mục tiêu: -Làm quen với phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép hình. Rèn tư duy logic khi xếp hình theo quy luật. Phát triển trí tưởng tượng, định hướng không gian, liên hệ với thực tế b/Cách thực hiện: Bài 4: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. Bài toán dạng xếp, ghép hình phẳng. -GVphát cho HS những tấm bìa hình tam giác ( hoặc HS đã tự chuẩn bị ) -Yêu cầu HS tự xếp lấy các hình a), b) từ 4 miếng bia hình tam giác đã cho. ( HS có thể lúng túng bước đầu, nhưng khi tự mình hoàn thành sản phẩm, HS sẽ hứng thú hơn). -GVquan sát HS thực hành ghép , để giúp đỡ kịp thời -HS trình bày sản phẩm .
- -HS khác nhận xét , GV nhận xét tuyên dương HS hoàn thành sản phẩm , động viên những HS chưa hoàn thành( nếu có) b) Dự kiến sản phẩm: + HS làm quen với phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép hình. Rèn tư duy logic khi xếp hình theo quy luật. Phát triển trí tưởng tượng, định hướng không gian, liên hệ với thực tế Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thực hiện BT của HS . * Hoạt động : Đánh giá +HS nhận biết dạng tổng thể, trực quan các hình phẳng, hình khối đã học qua mô hình hoặc hình dạng các vật trong thực tế. + HS làm quen với phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép hình. Rèn tư duy logic khi xếp hình theo quy luật. Phát triển trí tưởng tượng, định hướng không gian, liên hệ với thực tế Củng cố , dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Nhận xét tiết học.
- Tuần 18 Thứ ngày tháng năm 2020 . Toán Tiết 54 Bài 20: ÔN TẬP CHUNG (1 tiết ) I.Mục tiêu 1. Phẩm chất : Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Thực hiện được các bài toán liên quan đến số, phép trừ trong phạm vi 10.Viết được phép tính thích hợp với tình huống trong tranh vẽ. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết thực hiện được các bài toán liên quan đến số, phép trừ trong phạm vi 10.Viết được phép tính thích hợp với tình huống trong tranh vẽ. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Phát triển năng lực tư duy khi giải quyết một số bài toán “ mở”, bài toán có tình huống thực tế, - Năng lực giao tiếp : Biết diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan phát triển năng lực tư duy khi giải quyết một số bài toán “ mở”, bài toán có tình huống thực tế, II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: Các phiếu in có nội dung bài để HS tự làm. III. Các hoạt động học: Nội dung bài này được thiết kế theo cấu trúc, mức độ nội dung của bài kiểm tra cuối học kỳ 1 nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt ( yêu cầu cốt lỗi ) của HS sau khi học xong học kỳ 1. Do đó, GV không cần hướng dẫn nhiều, tốt nhất là GV cho học sinh tự làm rồi chữa bài. Sau khi làm bài, GV tự kiểm tra, đánh giá bài làm của nhau. Khi chữa bài, GV gọi một vài HS nêu cách làm từng bài để cả lớp cùng nghe. Lưu ý: Khi chữa bài 5, GV hướng dẫn HS nhận ra “quy luật” sắp xếp các hình. Đáp án: Bài 1; a)8; b)6; c)5; d)10. Bài 2: Các số đã cho sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn là: 4,6,7,8. Bài 3: 3 + 5 = 8; 6 + 4 = 10; 3 + 0 = 3; 8 – 4 = 4; 10 – 5 = 5; 5 - 0 = 5. Bài 4 : a) 4 + 6 = 10; b) 10 – 5 = 5. Bài 5 : Hình thích hợp đặt vào dấu hỏi (?) là hình tâm giác, chọn C. Dự kiến sản phẩm: - HS thực hiện được các bài toán liên quan đến số, phép trừ trong phạm vi 10.Viết được phép tính thích hợp với tình huống trong tranh vẽ. -HS phát triển năng lực tư duy khi giải quyết một số bài toán “ mở”, bài toán có tình huống thực tế,
- Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả bài làm của HS * Hoạt động : Đánh giá -Thực hiện được các bài toán liên quan đến số, phép trừ trong phạm vi 10.Viết được phép tính thích hợp với tình huống trong tranh vẽ. -Biết diễn đạt, trình bày toán học khi tham gia các hoạt động trong bài học liên quan phát triển năng lực tư duy khi giải quyết một số bài toán “ mở”, bài toán có tình huống thực tế, Củng cố , dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Nhận xét tiết học.