Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 15: Vị trí định hướng trong không gian

docx 4 trang lop1 23/08/2022 24760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 15: Vị trí định hướng trong không gian", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_15_vi_tri_dinh.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 15: Vị trí định hướng trong không gian

  1. BÀI 15: VỊ TRÍ ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN (2 tiết) I. MỤC TIÊU : 1. Phát triển các kiến thức. -Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước – sau, trên – dưới, phải – trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình. 2. Phát triển năng lực - Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các hình. - Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta). II. CHUẨN BỊ: - Các hình khối, hình phẳng trong bộ đồ dùng học Toán 1. -Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không gian (như trong SGK), III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Khám phá * Trước – Sau, ở giữa Cho HS quan sát tranh “Thỏ xếp hàng”, nhận - HS quan sát , lắng nghe biết được vị trí “trước – sau, ở giữa” của các chú thỏ. - Thực hiện nhận dạng khối lập * Trên – Dưới phương, khối hộp chữ nhật Cho HS quan sát tranh, nhận biết được vị trí “trên – dưới” của búp bê (ở trên mặt bàn) và con mèo (ở dưới mặt bàn). 3. Hoạt động: *Bài 1: Số ? - GV nêu yêu cầu bài tập -HS quan sát hình, nhận biết được vị trí trước, -HS quan sát. sau, ở giữa của các toa tàu rồi tìm số thích hợp trong ô. - Hs trả lời
  2. - GV mời HS nêu trước lớp - GV cùng HS nhận xét - HS nêu - HS nhận xét bạn *Bài 2: - GV nêu yêu cầu bài tập -HS quan sát. -HS quan sát hình, nhận biết được vị trí của các đèn màu đỏ, vàng, xanh trên cột đèn giao thông - HS nêu (trong SGK), từ đó xác định màu của mỗi đèn ở vị trí thích hợp. - HS nhận xét bạn - GV mời HS nêu trước lớp - GV cùng HS nhận xét 3/Luyện tập *Bài 1: - Nêu yêu cầu bài tập a)HS quan sát tranh vẽ, xác định đâu là hàng trước, đâu là hàng sau. Từ đó đếm được hàng -HS quan sát. trước có 4 bạn, hàng sau có 6 bạn. - HS nêu b)HS quan sát tranh vẽ, trả lời được có tất cả 10 bạn ngồi xem phim hoạt hình. Lưu ý: GV đặt them những câu hỏi xung quanh tranh vẽ để HS có thể xác định, nhận biết được về “trước – sau,ở giữa” (ngoài SGK). - HS nhận xét bạn - HS lần lượt nêu nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét *Bài 2: - Nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát hình vẽ, xác định đâu là hàng trên cùng, hàng dưới cùng, đâu là hàng ở giữa. Từ đó đếm được số viên gạch ở từng hàng theo yêu cầu của đề bài. - HS tìm tất cả số viên gạch bằng “đếm”, hay qua
  3. thực hiện tính 2 + 3 + 4 = 9. Lưu ý: GV có thể gợi ý những câu hỏi khác (chẳng hạn số viên gạch ở hàng nào nhiều nhất? Ít nhất? ) 3.Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? Tiết 2 : Luyện tập 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2/ Khám phá: Phải – Trái a) Cho HS quan sát tranh Thỏ và Rùa, nhận biết - HS quan sát, nhận biết bên theo hướng nhìn của HS, từ trái sang phải, để xác phải, bên trái định bên phải là Rùa, bên trái là Thỏ. b) Cho HS quan sát tranh, nhận biết theo hướng nhìn của HS, từ trái sang phải: thứ nhất là Mai, thứ hai là Nam và thứ ba là Rô-bốt. GV kết luận 3/ Luyện tập: * Bài 1: - GV nêu yêu cầu của bài. -HS theo dõi - Hướng dẫn HS HS thực hiện: HS tự quan sát vị trí các hình đã cho (trong -HS thực quan sát SGK) để xác định bên trái là khối hình nào, bên phải là khối hình nào. - HS quan sát, từ đó nhận biết rồi đếm số khối - HS trả lời lập phương có trong hình vẽ. - HS quan sát, từ đó nhận biết qua hai dấu hiệu (khối gỗ dạng khối hộp chữ nhật và có màu đỏ), rồi đếm số khối hộp chữ nhật màu đỏ có trong hình vẽ. -Nhận xét - GV cùng HS nhận xét * Bài 2: - GV nêu yêu cầu của bài.
  4. -HS quan sát hình, từ đó xác định được vị trí mỗi - HS quan sát hình theo yêu cầu của đề bài. - GV mời HS trình bày - HS trả lời - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn 3.Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?