Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 19
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 19", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_19.doc
Nội dung text: Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 19
- Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 19 Thứ hai ngày 4 tháng 1 năm 2021 Toán Chủ đề : CÁC SỐ ĐẾN 100 Tiết 55 : Bài 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (6 tiết) Tiết 1 I.Mục tiêu: 1.Phẩm chất: +Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm +Chăm chỉ : HS tích cực tham gia các hoạt động học. 2.Năng lực: 2.1.Năng lưc chung: -Năng lực tự chủ và tự học: Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập cấu tạo số (theo hệ thập phân)( HĐ2,3) 2.2.Năng lực đặc thù: -Năng lực tư duy và lập luận: Nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giao tiếp diễn đạt , trình bày bằng lời trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 HS hứng thú và tự tin trong học tập.( HĐ 4) II.Chuẩn bị của GV và HS: Bộ đồ dùng học Toán 1. Những tư liệu, vật liệu để thực hiện được các trò chơi trong bài (SGK). III.Các hoạt động học: *Hoạt động 1 : Khởi động a/ Mục tiêu : Củng cố nhận biết về “trước – sau, ở giữa”, “trên – dưới” “phải –trái” b/Cách thực hiện: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. -Gọi HS xếp làm 2 hàng ,HS còn lại quan sát xác định đâu là hàng trước, đâu là hàng sau. Từ đó đếm được hàng trước có 5 bạn, hàng sau có 5 bạn. -HS quan sát trả lời được có tất cả 10 bạn đang xếp hàng. GV đặt thêm những câu hỏi xung quan tranh vẽ để HS có thể xác định, nhận biết được về “trước – sau, ở giữa”“phải –trái” (ngoài SGK). -HS lần nêu đáp án của mình -HS nhận xét. GVnhận xét tuyên dương đưa ra đáp án . Dự kiến sản phẩm: HS biết về định hướng không gian (trước-sau ở giữa, trên- dưới,phải –trái). Đánh giá sản phẩm: qua các câu trả lời của HS *Hoạt động 2 :Khám phá: Các số đến 20 a/Mục tiêu: -Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Bước đầu nhận biết các số từ 11 đến 20, hình thành từ “đếm” số quả cà chua, hoặc hình thành từ cấu tạo số theo hàng chục và hàng đơn vị của số có hai chữ số. Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 b/Cách thực hiện: -Cho HS quan sát các túi cà chua ( tranh trang 4 SHS ) trả lời câu hỏi : + Trong túi có mấy quả cà chua? -HS khác nhận xét. -GV kết luận :Qua hình ảnh “túi” 10 quả cà chua giúp HS hình thành khái niệm (10 là 1 chục), từ đó GV lần lượt hình thành các số 11, , 20. Chẳng hạn: 1 chục và 1 đơn vị là 11, đọc là mười một, ; 1 chục và 5 đơn vị là 15, đọc là mười lăm, -GV dung có thể dùng thẻ 1 chục que tính và que tính lẻ thay túi quả để dạy bài này. -HS lần lượt đọc lại các số ( cá nhân, đồng thanh) Dự kiến sản phẩm: Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập cấu tạo số từ 10 đến 20 Đánh giá sản phẩm: Qua câu trả lời của HS. *Hoạt động 3:Thực hành luyện tập a/Mục tiêu:Củng cố phần “Khám phá”, củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20 b/Cách thực hiện: Bài 1: -GVcho HS quan sát tranh và nêu yêu cầu BT HS quan sát tranh vẽ, tự đếm rồi viết được các số theo số chục (số các túi) và số đơn vị (các quả lẻ). -Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi -HS nối tiếp trình bày , HS khác nhận xét -GV nhận xét kết luận đáp án đúng a) 12; b) 14; c) 18; 20 (2 chục).Mỗi túi quy định là 1 chục. Bài 2:Số? -GV yêu cầu HS quan sát từng tranh BT2 SHS trang 5 - HS quan sát và đếm số viên băng đá (a) hoặc số con cá (b) rồi nêu được các số thích hợp với dấu trong ô -HS nối tiếp trình bày , HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương kết luận đáp án đúng Dự kiến sản phẩm: HS biết đọc, viết số trong phạm vi 20. Đánh giá sản phẩm: Qua câu trả lời của HS. *Hoạt động 4:Vận dụng a/Mục tiêu: Vận dụng phần “Khám phá”, củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20. Bài toán vui, giúp HS hứng thú học tập và củng cố vềthứ tự các số từ 1 đến 20. b/Cách thực hiện: Bài 3: -GVyêu cầu HS quan sát tranh trang 5 SHS Yêu cầu HS tìm ra các số thích hợp với dấu (dựa vào thứ tự các số). -GVchia lớp làm 4 nhóm phát cho mỗi nhóm tranh BT3 -Các nhóm trình bày kết quả ,HS nhóm khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương kết luận đáp án đúng. Dự kiến sản phẩm:Biết giao tiếp diễn đạt , trình bày bằng lời trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 HS hứng thú và tự tin trong học tập. Đánh giá sản phẩm: Qua câu trả lời của HS. *Hoạt động : Đánh giá -Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Bước đầu nhận biết các số từ 11 đến 20, hình thành từ “đếm” số quả cà chua, hoặc Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 hình thành từ cấu tạo số theo hàng chục và hàng đơn vị của số có hai chữ số. -Vận dụng phần “Khám phá”, củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20. Bài toán vui, giúp HS hứng thú học tập và củng cố về thứ tự các số từ 1 đến 20. Củng cố ,dặn dò: Hôm nay các em học được những gì?( HS nêu : 10, 20) -Dặn HS về nhà đọc , viết lại các số đến 20 , chuẩn bị bài tiếp theo -Nhận xét tiết học. Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 19 Thứ ba ngày 5 tháng 1 năm 2021 Toán Chủ đề : CÁC SỐ ĐẾN 100 Tiết 56 Bài : SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ Luyện tập Tiết 2 I.Mục tiêu: 1.Phẩm chất: +Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm +Chăm chỉ : HS tích cực tham gia các hoạt động học. 2.Năng lực: 2.1.Năng lưc chung: -Năng lực tự chủ và tự học: Củng cố được cấu tạo số (theo hệ thập phân), biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập cấu tạo số (theo hệ thập phân)( HĐ2) 2.2.Năng lực đặc thù: -Năng lực tư duy và lập luận: Nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giao tiếp diễn đạt , trình bày bằng lời trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 HS hứng thú và tự tin trong học tập.( HĐ3) II.Chuẩn bị của GV và HS: Bộ đồ dùng học Toán 1. Những tư liệu, vật liệu để thực hiện được các trò chơi trong bài (SGK). *Hoạt động 1 : Khởi động a/Mục tiêu: Củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20 b/Cách thực hiện: -GV nêu các số 10 đến 20 lần lượt cho HS viết và đọc trên bảng con. -HS viết bảng con -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương. Dự kiến sản phẩm: HS biết đọc, viết số trong phạm vi 20 Đánh giá sản phẩm: Qua phần viết bảng con của HS . *Hoạt động 2 :Thực hành luyện tập a/Mục tiêu: Củng cố được cấu tạo số (theo hệ thập phân), biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20 và viết số theo thứ tự liên tiếp tăng dần. b/Cách thực hiện: Bài 1: -GV yêu cầu HS quan sát tranh trang 6 SHS HS nắm được thứ tự số và tìm được số thích hợp. -GVchia lớp làm 6 nhóm phát cho mỗi nhóm tranh BT1 -Các nhóm trình bày kết quả ,HS nhóm khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương kết luận đáp án đúng. a) 10, 11, 12, 13, 14; b) 14, 15, 16, 17, 18; c) 12, 13, 14, 15, 16; d) 15, 16, 17, 18, 19; Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 e)11, 12, 13, 14, 15; g) 16, 17, 18, 19, 20. Bài 2: -GV yêu cầu HS quan sát tranh trang 6 SHS HS quan sát tranh, nhận biết được các viên kẹo, bông hoa và gói quà trên bàn. Từ đó “đếm” số lượng kẹo, số bông hoa, gói quà, sau đó nêu được số thích hợp theo yêu cầu câu hỏi a, b, c. -HS tự “quan sát” - đếm - rồi trả lời câu hỏi (có thể kể như là buổi sinh nhật của bạn Mi, ). -HS lần lượt trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét. -GV nhận xét tuyên dương kết luận đáp án đúng. a) 15; b) 4; c) 5. Dự kiến sản phẩm: HS biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). Đánh giá sản phẩm: Qua câu trả lời của HS. *Hoạt động 4:Vận dụng a/Mục tiêu: Thông qua hoạt động chơi vui, hấp dẫn, HS được củng cố đọc số trong phạm vi 20. b/Cách thực hiện: Trò chơi: Đường đến ĐẢO GIẤU VÀNG -GV phổ biến cách chơi( trong SHS trang 7 ) -Tuỳ thời gian, điểu kiện, GV có thể in ra các phiếu cho HS chơi theo cặp đôi hoặc nhóm nhỏ (phải đạt yêu cầu đã nêu là chủ yếu). Dự kiến sản phẩm: HS được củng cố đọc số trong phạm vi 20. Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả chơi của HS *Hoạt động : Đánh giá -Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Bước đầu nhận biết các số từ 11 đến 20, hình thành từ “đếm” số quả cà chua, hoặc hình thành từ cấu tạo số theo hàng chục và hàng đơn vị của số có hai chữ số. -Vận dụng phần “Khám phá”, củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20. Bài toán vui, giúp HS hứng thú học tập và củng cố về thứ tự các số từ 1 đến 20. Củng cố ,dặn dò: Hôm nay các em học được những gì?( HS nêu : 10, 20) -Dặn HS về nhà đọc , viết lại các số đến 20 , chuẩn bị bài tiếp theo -Nhận xét tiết học. Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 19 Thứ năm ngày 7 tháng 1 năm 2021 Toán Chủ đề : CÁC SỐ ĐẾN 100 Tiết 57 Bài : SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ Luyện tập Tiết 3 I.Mục tiêu: 1.Phẩm chất: +Trách nhiệm: HS tham gia và có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm +Chăm chỉ : HS tích cực tham gia các hoạt động học. 2.Năng lực: 2.1.Năng lục chung: -Năng lực tự chủ và tự học:Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, xếp thứ tự, các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục, . -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập cấu tạo số (theo hệ thập phân)( HĐ2) 2.2.Năng lực đặc thù: -Năng lực tư duy và lập luận: Bước đầu thấy được sự “khái quát hoá” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 (tính trực quan) đến các số có hai chữ số . -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giao tiếp diễn đạt , trình bày bằng lời trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 HS hứng thú và tự tin trong học tập.( HĐ3) II.Chuẩn bị của GV và HS: Bộ đồ dùng học Toán 1. Những tư liệu, vật liệu để thực hiện được các trò chơi trong bài (SGK). III.Các hoạt động học: *Hoạt động 1 : Khởi động a/Mục tiêu: Củng cố đọc, viết số trong phạm vi 20 b/Cách thực hiện: -GV nêu các số 10 đến 20 lần lượt cho HS viết và đọc trên bảng con. -HS viết bảng con -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương. Dự kiến sản phẩm: HS biết đọc, viết số trong phạm vi 20 Đánh giá sản phẩm: Qua phần viết bảng con của HS . *Hoạt động 2 :Khám phá Các số tròn chục a/Mục tiêu: Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, xếp thứ tự, các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). b/Cách thực hiện: -Cho HS quan sát các túi cà chua ( tranh trang 8 SHS ) trả lời câu hỏi : + Trong túi có mấy quả cà chua? -HS khác nhận xét. -GV kết luận :Qua hình ảnh “các túi 1 chục quả cà chua”, HS nhận biết được các số tròn chục (1 chục là 10, 2 chục là 20, , 9 chục là 90); biết đọc, viết các số tròn chục. -Có thể dùng các thẻ 1 chục que tính trong hộp đồ dùng học tập thay thế các túi cà chua để dạy học bài này. -HS lần lượt đọc lại( cá nhân) Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 Dự kiến sản phẩm: -Biết trao đổi giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập cấu tạo số (theo hệ thập phân) -HS nhận biết được các số tròn chục (1 chục là 10, 2 chục là 20, , 9 chục là 90); biết đọc, viết các số tròn chục. Đánh giá sản phẩm: Qua câu trả lời của HS *Hoạt động 3:Thực hành luyện tập a/Mục tiêu: -Bước đầu thấy được sự “khái quát hoá” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 (tính trực quan) đến các số có hai chữ số -Củng cố thứ tự các số tròn chục. b/Cách thực hiện: Bài 1: Yêu cầu HS quan sát dẫy số BT1 trang 8 SHS. - HS tự nêu được các số tròn chục trong các ô tương ứng theo thứ tự từ bé đến lớn: 10, 20, , 90. -HS khác nhận xét GV nhận xét tuyên dương : 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90. -HS nêu lại dãy số vừa hoàn thành (Có thể cho HS làm bài tương tự: Viết các số tròn chục theo thứ tự từ lớn đến bé: 90, 80, , 20, 10). Bài 2: -GV nêu yêu cầu BT trang 8 SHS -HS nhận biết mỗi số tròn chục, rồi nêu cách đọc tương ứng. -Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi -HS lần lượt nối theo yêu cầu BT -HS khác nhận xét -GVnhận xét tuyên dương đưa đáp án đúng: 10 - Mười; 20 - Hai mươi; 30 - Ba mươi; 40 - Bốn mươi; 50 - Năm mươi; 60 - Sáu mươi. (Lưu ý: Hình ảnh mỗi chú chim cánh cụt đi ve nhà tương ứng của chú chim đó.) Bài 3: -Cho HS quan sát tranh, -HS nhận biết được mỗi cây cà chua có 10 quả, hiểu là 1 chục, 4 cây cà chua hiểu là 4 chục, viết 40. Từ đó tìm được các số tròn chục tương ứng với số cây cà chua trong mỗi luống. -HS lần lượt nêu kết quả -HS khác nhận xét -GVnhận xét tuyên dương đưa đáp án đúng: 40, 70, 20, 30. Bài 4: -GV nêu yêu cầu, biết mỗi túi có 10 quả cà chua để giúp HS hiểu mỗi túi là 1 chục, 3 túi là 3 chục (30). Từ đó HS đếm số túi ở mỗi hàng rồi nêu số tương ứng (theo mẫu). -HS lần lượt nêu phần còn lại của BT -HS khác nhận xét -GVnhận xét tuyên dương đưa đáp án đúng: 60, 80, 40, 90. Dự kiến sản phẩm: giao tiếp diễn đạt , trình bày bằng lời trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 HS hứng thú và tự tin trong học tập. Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả thảo luần của nhóm. *Hoạt động 4:Vận dụng a/Mục tiêu: HS vận dụng đọc, viết, xếp thứ tự, các số có hai chữ số (trong phạm vi Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 20, số tròn chục). b/Cách thực hiện: -GV lần lượt nêu các số có hai chữ số cho HS viết và đọc 10 đến 90. -HS lần lượt viết vào bảng con -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương -HS đọc lại các số 10 đến 90 Dự kiến sản phẩm: HS đọc, viết, xếp thứ tự, các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). Đánh giá sản phẩm: Qua kết quả viết các số các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). *Hoạt động : Đánh giá -Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết các số có hai chữ số (trong phạm vi 20, số tròn chục). -Bước đầu nhận biết các số từ 10 đến 90, hình thành từ “đếm” số quả cà chua, hoặc hình thành từ cấu tạo số theo hàng chục và hàng đơn vị của số có hai chữ số. -Vận dụng phần “Khám phá”, củng cố đọc, viết số 10-90 Củng cố ,dặn dò: Hôm nay các em học được những gì?( HS nêu : 10, 90) -Dặn HS về nhà đọc , viết lại các số đến 20 , chuẩn bị bài tiếp theo -Nhận xét tiết học. Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương