Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 26 - Phạm Thị Mai Hương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 26 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_26_ph.doc
Nội dung text: Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 26 - Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 TUẦN 26 Thứ hai ngày 15 tháng 3 năm 2021 Chủ để 8 : PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG Phạm VI 100 Tiết 76 Bài 29: PHÉP CỘNG SỐ CÓ HAI CHỮ Số VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (2 tiết) I.MỤC TIÊU Giúp HS: -Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép cộng (hình thành phép cộng qua thao tác với que tính, bài toán thực tế).(1) -Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Thực hiện được tính nhẩm.(2) * HS có cơ hội hình thành phát triển các năng lực, phẩm chất: +NL tư duy lập luận: Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số.Rèn luyện tư duy, +NL giao tiếp hợp tác: khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế, +NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng que tính thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. +Trách nhiệm: Tích cực hợp tác trong thảo luận nhóm , tham gia trò chơi II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng học Toán 1 (các mô hình, que tính, ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: * Hoạt động 1: khởi động Mục tiêu: Củng cố phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: Trò chơi Cách tiến hành: -GV gọi 4 HS đại diện 4 tổ lên thi đặt tính 60+ 6 -HS nêu câu trả lời vào bảng con. - GV nhận xét tuyên dương những HS có kết quả đúng *Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 1: đặt tính rồi tính. Mục tiêu : Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: - Gọi 3 HS lên bảng đặt tính , HS còn lại thực hiện vào bảng con Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 42+ 4 73 + 6 34 + 5 42 73 34 + 4 + 6 + 5 -Gọi 3 HS lên thực hiện tính -HS khác nhận xét . -GV nhận xét tuyên dương Bài 2: Mục tiêu : Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thực hành ,thảo luận nhóm Cách tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát Trên mỗi hàng thực hiện hai phép tính cộng từ trái sang phải. -HS trao đổi cặp đôi thực hiện -Đại diện lên trình bày kết quả dưới dạng tiếp sức nhau. -HS khác nhận xét -GVnhận xét Bài 3: Mục tiêu : Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: -2 HS đọc đề bài. GV đặt câu hỏi: +Bài toán cho em biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Muốn biết cả hai chị em gấp được bao nhiêu chiếc thuyền giấy thì các em dùng phép tính gì? -1 HS làm bài trên bảng ,cả lớp ghi phép tính vào vở. -GV kiểm tra và chữa bài. Bài 4: Mục tiêu : Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: -Cho HS tự làm. Khi chữa bài, GV đọc to từng lựa chọn. Ví dụ với lựa chọn A, GV hỏi: “Nếu cho tất cả ếch con trên cây bèo này lên lá sen thì trên lá sen có bao nhiêu chú ếch con?”. -HS trả lời ,HS khác nhận xét -GVnhận xét tuyên dương. Tương tự cho B, C. Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 Bài 5: Mục tiêu : Hợp tác , giao tiếp khi tham gia trò chơi Phương pháp: trò chơi Cách tiến hành: -GV có thể tổ chức bài này thành một trò chơi có hai nhóm tham gia. Mỗi nhóm tìm các phép cộng đúng có một số hạng ở hình thứ nhất và một số hạng ở hình thứ hai ra kết quả ở hình thứ ba. -Tổng kết trò chơi tuyên dương nhóm chơi tốt Kết quả bài này có hai phép tính đúng. *Hoạt động 3: Vận dụng Mục tiêu: Củng cố phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: Trò chơi Cách tiến hành: -GV gọi 4 HS đại diện 4 tổ lên thi đặt tính 44 + 4 -HS nêu câu trả lời vào bảng con. - GV nhận xét tuyên dương những HS có kết quả đúng *Dặn dò: Chuẩn bị bài tiếp theo Nhận xét tiết học Thứ ba ngày 16 tháng 3 năm 2021 Tiết 77 Bài 30 PHÉP CỘNG SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (2 tiết) I.MỤC TIÊU Giúp HS: - Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép cộng (qua bài toán thực tế để hình thành phép cộng cẩn tính). - Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số (không nhớ). Biết tính nhẩm trong trường hợp đơn giản. * HS có cơ hội hình thành phát triển các năng lực, phẩm chất: +NL tư duy lập luận: Giải được các bài toán tình huống thực tế liên quan tới phép Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số.Rèn luyện tư duy +NL giao tiếp hợp tác: khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế, +NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng que tính thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. +Trách nhiệm: Tích cực hợp tác trong thảo luận nhóm , tham gia trò chơi II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng học Toán 1 (các mô hình, que tính, ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: * Hoạt động 1: khởi động Mục tiêu: -Hợp tác giao tiếp khi tham gia trò chơi Phương pháp: Trò chơi Cách tiến hành: -Cho HS hoạt động theo nhóm thi bó que tính theo yêu cầu của GV : 15;20;35;55 (Các số phải bó theo 1 chục mấy đơn vị ) Các nhóm giơ kết quả mỗi lần thực hiện , GV kiểm tra ,tuyên dương nhóm đúng + Có 15 ( GV kết hợp giơ 1 chục5 đơn vị lên ) cộng thêm 20(GV kết hợp giơ 2 chục 0 đơn vị lên ) được bao nhiêu? -HS các nhóm nêu kết quả thảo luận vào bảng con -GVnhận xét tuyên dương * Hoạt động 2: Khám phá Mục tiêu: (1) Phương pháp: Quan sát thực hành Cách tiến hành: - Cho HS thao tác với que tính để minh hoạ và hình thành phép cộng 32 + 15. GV bắt đẩu bằng việc yêu cẩu HS đếm số lượng que tính trong mỗi hàng. Sau đó có thể hỏi HS vê' số lượng que tính ở mỗi hàng để HS thấy mối liên hệ giữa số que tính ở mỗi hàng với chữ số hàng chục và hàng đơn vị tương ứng. Chẳng hạn: Ở hàng thứ nhất có 3 bó que tính ứng với chữ số hàng chục là 3 và có 2 que tính rời ứng với chữ số hàng đơn vị là 2. - GV hướng dẫn HS đặt phép tính cộng 32 + 15 theo hàng dọc rồi thực hiện phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số, bắt đẩu từ hàng đơn vị. Chẳng hạn: Viết 32 rồi viết 15 dưới 32 sao cho chục thẳng cột với chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị, viết dấu +, kẻ vạch ngang rồi tính từ phải sang trái. Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 32 2 cộng 5 bằng 7, viết 7 + 15 3 cộng 1 bằng 4, viết 4 15 47 Vậy 32 + 15 = 47. GV yêu cầu các em đếm lại số que tính ở cả hai hàng để kiểm tra kết quả phép tính cộng. Tương tự cho ví dụ với quả táo. * Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1: Mục tiêu: ( 1) Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: GV ghi bảng 4 phép tính BT1 yêu cầu HS thi làm tính: 41 15 56 60 +11 + 30 +31 +29 52 45 87 89 -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương Bài 2: Mục tiêu: Thực hiện thuật toán cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: - Gọi 4HS lên bảng đặt tính , HS còn lại thực hiện vào bảng con 13 + 21 15 + 64 34 + 4 0 83 +15 13 15 34 83 + 21 + 64 + 40 +15 -Gọi 4 HS lên thực hiện tính -HS khác nhận xét . -GV nhận xét tuyên dương Bài 3: Mục tiêu: Thực hiện thuật toán cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 -Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi -HS có thể tính nhẩm hoặc đặt tính cộng (nếu chưa thành thạo tính nhẩm). Sau khi tính ra kết quả thì ghép các cặp phép tính với kết quả. Bên dưới trực thăng, vòng tròn có chữ H là bãi đỗ cho trực thăng. -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương Bài 4: Mục tiêu : Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: -1 HS đọc đề bài. GV đặt câu hỏi: +Bài toán cho em biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Muốn biết có tất cả bao nhiêu quả cà chua thì các em làm phép tính gì? -1 HS làm bài trên bảng ,cả lớp ghi phép tính vào vở. -GV kiểm tra và chữa bài. *Hoạt động4: Vận dụng Mục tiêu: Củng cố phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. Phương pháp: Trò chơi Cách tiến hành: -GV gọi 4 HS đại diện 4 tổ lên thi đặt tính 44 +12 -HS nêu câu trả lời vào bảng con. - GV nhận xét tuyên dương những HS có kết quả đúng *Dặn dò: Chuẩn bị bài tiếp theo Nhận xét tiết học. Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 Tuần 26 Thứ năm ngày 18 tháng 3 năm 2021 Tiết 78 Bài 30 PHÉP CỘNG SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ LUYỆN TẬP (tiết 2) I.MỤC TIÊU Giúp HS: - Hiểu được ý nghĩa thực tế của phép cộng (qua bài toán thực tế để hình thành phép cộng cẩn tính). - Thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số (không nhớ). Biết tính nhẩm trong trường hợp đơn giản. * HS có cơ hội hình thành phát triển các năng lực, phẩm chất: +NL tư duy lập luận: Giải được các bài toán tình huống thực tế liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số.Rèn luyện tư duy +NL giao tiếp hợp tác: khả năng diễn đạt giao tiếp khi giải toán vui, trò chơi, toán thực tế, +NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán: Sử dụng que tính thực hiện được phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. +Trách nhiệm: Tích cực hợp tác trong thảo luận nhóm , tham gia trò chơi II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng học Toán 1 (các mô hình, que tính, ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: * Hoạt động 1: khởi động Mục tiêu: Củng cố phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: Trò chơi Cách tiến hành: -GV gọi 4 HS đại diện 4 tổ lên thi đặt tính 42 +12 -HS nêu câu trả lời vào bảng con. - GV nhận xét tuyên dương những HS có kết quả đúng * Hoạt động 1: Luyện tập Bài 1 : Mục tiêu: Thực hiện thuật toán cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 - Gọi 4HS lên bảng đặt tính , HS còn lại thực hiện vào bảng con 10 + 47 23 + 54 61 + 35 58 +41 10 23 61 58 + 47 + 54 + 35 +41 -Gọi 4 HS lên thực hiện tính -HS khác nhận xét . -GV nhận xét tuyên dương Bài 2: Mục tiêu : Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: -Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi (HD HS nên thực hiện các phép tính cộng bằng cách nhẩm) -HS trả lời câu hỏi về quả xoài ghi phép tính có kết quả lớn nhất và bé nhất. -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương Bài 3: Mục tiêu : Giải được các bài toán thực tế có liên quan tới phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thực hành Cách tiến hành: -1 HS đọc đề bài. GV đặt câu hỏi: +Bài toán cho em biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Muốn biết trên cây có tất cả bao nhiêu con chim làm phép tính gì? -1 HS làm bài trên bảng ,cả lớp ghi phép tính vào vở. -GV kiểm tra và chữa bài. Bài 4: Mục tiêu : Thực hiện tính nhẩn phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thảo luận nhóm Cách tiến hành: -HD HS tính nhẩm ( thao tác trên que tính) 30+ 20=? 3 chục + 2 chục = 5 chục 30 + 20 = 50 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh phú 3 -Yêu cầu HS thảo luận nhóm ( 6 nhóm ) mỗi nhóm thực hiện 2 phép tính -Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương Bài 5: Mục tiêu : Thực hiện tính nhẩn phép cộng số có hai chữ số với số có một chữ số. Phương pháp: thảo luận nhóm Cách tiến hành: -Yêu cầu HS quan sát đồ hình BT5 trang 51 -Chia lớp làm 4 nhóm lón thi đua làm BT -GV phát cho mỗi nhóm hình BT như SHS , nhóm trao đổi hoàn thành BT -Các nhóm trình bày kết quả, Nhóm khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương *Hoạt động4: Vận dụng Mục tiêu: Củng cố phép cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. Phương pháp: Trò chơi Cách tiến hành: -GV gọi 4 HS đại diện 4 tổ lên thi đặt tính 24 + 45 -HS nêu câu trả lời vào bảng con. - GV nhận xét tuyên dương những HS có kết quả đúng *Dặn dò: Chuẩn bị bài tiếp theo Nhận xét tiết học Phạm Thị Mai Hương