Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8 - Phạm Thị Mai Hương
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_5_den.doc
Nội dung text: Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8 - Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 5 ,TIẾT 13 Thứ hai ngày 5 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Bài 4: SO SÁNH SỐ LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn - Trung thực: Biết tự thực hiện so sánh số lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” , tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết quan sát, so sánh số lượng và sử dụng từ lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” khi so sánh, sử dụng dấu ;= khi so sánh các số. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: + Biết được và tìm ra nhóm sự vật có số lượng lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” + Dựa trên các tranh, nhận biết được cách so sánh, xếp thứ tự các số trong phạm vi 10 (ở các nhóm có không quá 4 số) - Năng lực giao tiếp : Nêu được cách so sánh số, đặt được dấu ; = phù hợp. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 30,31 . + Các nhóm đồ vật , mô hình - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1. III. Các hoạt động học: Tiết 4 *Hoạt động 1. Khởi động ( 7 phút) a/Mục tiêu: -Củng cố kiến thức theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” - HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau”qua việc tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn” điền > ; < ; = 1 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 b/Cách tiến hành: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -Yêu cầu HS quan sát ( GV chuẩn bị quả cam , quả táo) +Có mấy quả cam? Mấy quả táo? a/Quả cam nhiều hơn quả táo ? b/Quả táo nhiều hơn quả cam ? -HS phát biểu bằng cách giơ bảng con ghi đáp án của mình -HS khác nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét : Có 4 qảu cam và 5 quả táo , quả táo nhiều hơn quả cam , vậy đáp án đúng là b. -GV hỏi tiếp : muốn có quả cam và quả táo bằng nhau ta làm như thế nào? -HS phát biểu , HS khác nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét, tuyên dương HS có cách làm đúng. Dự kiến sản phẩm: - Tạo cơ hội cho HS trải nghiệm tìm mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. - HS nhận biết được cách so sánh với mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. - Thông qua hoạt động HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thực hiện nhiệm vụ nhóm. Đánh giá hoạt động : - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. *Hoạt động 2.Thực hành ,luyện tập ( 20 phút) a/Mục tiêu: Biết quan sát, so sánh số lượng và sử dụng từ lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” khi so sánh, sử dụng dấu ;= khi so sánh các số. Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” b/Cách thực hiện : Bài 1: >, , , <, = thích hợp -HS khác nhận xét 2 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 -HS lắng nghe GV nhận xét đưa ra đáp án đúng. 3 0 ; 4 > 2 .Bài 2: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - HS nêu thứ tự các số từ 0 đến 10 ( GV ghi bảng 0;1;2;3;4;5;6;7;8;9;10) + Số nào lớn hơn 9? Hoặc Khi đếm sau số 9 là số mấy? - HS thực hiện điền số vào bảng con ( 10) -HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét kết luận 10 > 9 -Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 về các phép tính còn lại ( tranh trang 30) 4 = ? ; ? ;= khi so sánh các số. -HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” Đánh giá hoạt động: - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. *Hoạt động 3:Vận dụng ( 7 phút ) a/Mục tiêu: - HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau”qua việc tham gia hoạt động điền > ; < ; = b/Cách thực hiện : Bài 4 : Số? 3 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -HS quan sát (tranh trang 31) và nghe câu hỏi + Tranh có mấy loại quả? Quả gì ? có màu gì? -Yêu cầu HS trao đổi nhóm 6 GV phát phiếu BT 4 cho các nhóm. a/Có ? quả màu đỏ và ? quả màu xanh ? : ? ? -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Nhóm khác nhận xét , bổ sung -HS lắng nghe GV nhận xét đưa ra đáp án đúng a/Có 4 quả màu đỏ và 5 quả màu xanh ? : 4 4 Dự kiến sản phẩm: - HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau”qua việc tham gia hoạt động điền > ; < ; = - Thông qua hoạt động HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thực hiện nhiệm vụ nhóm. Đánh giá hoạt động: - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. *Hoạt động 4 : Đánh giá (1 phút ) - Biết nhận xét đánh giá về bạn - HS biết quan sát so sánh số lượng và sử dụng từ “bằng nhau” dấu= khi so sánh các số. - HS nắm yêu cầu trả lời đúng các câu hỏi khai thác về lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. - Biết tìm ra nhóm sự vật có số lượng lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. Củng cố, dặn dò .- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Về nhà em cùng người thân tìm thêm nhóm sự vật có số lượng nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau -Nhận xét chung tiết học. TUẦN 5 ,TIẾT 14 Thứ ba ngày 6 tháng 10 năm 2020 4 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 5: MẤY VÀ MẤY (Thời lượng 3 tiết) I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn - Trung thực: Biết mối liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu”giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này,tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Bước đầu HS có thể nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu”giữa các số trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu”giữa các số trong phạm vi 10. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : Bước đầu HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu”giữa các số trong phạm vi 10. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 32,33 +Bộ đồ dùng học toán 1. +Các tấm thẻ từ 5 chấm đến 6 chấm - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 1 *Hoạt động 1. Khởi động hát bài “Con cá vàng” (5 phút ) a/Mục tiêu: -Tạo không khí phấn khởi học tập cho HS b/Cách thực hiện : -Cả lớp cùng đứng lên hát theo giai điệu , nhip, lời của bài hát Dự kiến sản phẩm: -HS mạnh dạn giao tiếp cùng bạn khi hát. Đánh giá hoạt động: -HS tích cực cùng tham gia hát cùng nhau. 5 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 -GV : Hôm nay chúng ta cùng đếm số cá của bạn Mai và Nam xem có “Mấy và mấy” con cá nhé. *Hoạt động 2. Khám phá ( 10 phút ) a/Mục tiêu: Bước đầu HS có thể nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 b/Cách thực hiện : -Yêu cầu HS đếm số con cá ở mỗi bể và đếm số cá ở cả hai bể ( tranh trang 32 ) + Trong bể thứ nhất có mấy con cá? + Trong bể thứ hai có mấy con cá? + Cả hai bể có mấy con cá? -HS phát biểu ,HS khác nhận xét -Lắng nghe GV nhận xét GV giới thiệu Mai có 3 con cá và Nam 2 con cá 3 con cá và 2 con cá được 5 con cá” - GV hỏi: Ở hai bình có tất cả bao nhiêu con cá ? -HS phát biểu, HS khác nhận xét. -GV kết luận :Hai bình có tất cả 5 con cá. Dự kiến sản phẩm: -HS có thể nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS mạnh dạn trong khi trao đổi cùng đếm con cá của hai bạn Mai và Nam *Hoạt động 3: Thực hành , luyện tập ( 15 phút) a/Mục tiêu: - HS có thể nhận biết liên hệ giữa các số trong phạm vi 10. -Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ giữa các số trong phạm vi 10. -Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. b/Cách thực hiện : Bài 1: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -Yêu cầu HS quan sát tranh màu hồng (trang 32 BT1) -HS đếm số cá ở mỗi bể và ở cả hai bể? -HS đếm và phát biểu ,HS khác nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét và nhấn mạnh lại : 2con cá và 4 con cá được 6 con cá. -Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm đôi quan sát tranh còn lại b,c - HS đếm số cá ở mỗi bể rồi nêu kết quả 6 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 -HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét tuyên dương . Bài 2: Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm thẻ để tìm ra kết quả. -HS phát biểu cùng giơ bảng con có viết đáp án đúng ( 7 ) -Nhận xét , tuyên dương -Yêu cầu HS thảo luận nhóm ( 6 nhóm ) phát cho mỗi nhóm 2 tấm thẻ ( các tấm thẻ của Bt2 ) -HS các nhóm giơ tấm thẻ của nhóm kèm đáp án -HS nhóm khác nhận xét - Gv nhận xét , kết luận tuyên dương nhóm làm đúng -HS đọc lại kết quả và ghi vào vở. Dự kiến sản phẩm: - HS có thể nhận biết liên hệ giữa “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” các số trong phạm vi 10 Đánh giá hoạt động: -HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10. *Hoạt động 4: Vận dụng ( 5 phút) a/Mục tiêu: -Bước đầu HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . b/Cách thực hiện : -GV lần lượt đưa lên các tấm thẻ từ 0 đến 6. -HS đọc số của tấm thẻ. -Yêu cầu HS quan sát 2 tấm thẻ bất kì mà GV đưa lên . -HS quan sát và viết nhanh số của mình chọn vào bảng con -GV kiểm tra kết quả của HS , đưa ra đáp án đúng , tuyên dương. Dự kiến sản phẩm: - HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . Đánh giá hoạt động: -HS mạnh dạn nêu cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . Tự tin nêu ý kiến và nhận xét bạn. * Hoạt động 5: Đánh giá (1 phút) - Biết nhận xét đánh giá về bạn -HS nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 7 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 10. - HS nắm yêu cầu trả lời đúng các câu hỏi khai thác - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10. Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà tập đếm số -Nhận xét chung tiết học. 8 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 5 ,TIẾT 15 Thứ năm ngày 8 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 5: MẤY VÀ MẤY I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn - Trung thực: Biết mối liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10,tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Bước đầu HS có thể nhận biết liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : Bước đầu HS nêu được cách nhận biết liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 34,35 + Bộ đồ dùng học toán 1. +Các mô hình, que tính,ghim - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 2 *Hoạt động 1. Khởi động (7 phút) a/Mục tiêu: -Củng cố kiến thức và nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . b/Cách thực hiện : 9 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 -GV lần lượt đưa lên các tấm thẻ từ 0 đến 6. -HS đọc số của tấm thẻ. -Yêu cầu HS quan sát 2 tấm thẻ bất kì mà GV đưa lên . -HS quan sát và viết nhanh số của mình chọn vào bảng con -GV kiểm tra kết quả của HS , đưa ra đáp án đúng , tuyên dương. Dự kiến sản phẩm: - HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . Đánh giá hoạt động: -HS mạnh dạn nêu cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . Tự tin nêu ý kiến và nhận xét bạn. *Hoạt động 2. Khám phá ( 10 phút) a/Mục tiêu: -Bước đầu HS có thể nhận biết liên hệ “Gồm, và” của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. -Giúp HS dần phát hiện ra các cách tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác. b/Cách thực hiện : -Yêu cầu HS quan sát tranh bể cá ( phần khám phá trang 34) - HS lắng nghe câu hỏi: +Trong bể có mấy con cá? +Những con cá trong bể có màu gì? +Có bao nhiêu con cá màu hồng, bao nhiêu con cá màu vàng? - HS phát biểu , HS khác nhận xét -HS lắng nghe nhận xét của GV: Trong bể có 5 con cá gồm 2 con cá màu hồng và 3 con cá màu vàng - HS lắng nghe câu hỏi: +Trong bể có bao nhiêu con cá to? Bao nhiêu con cá nhỏ? - HS phát biểu , HS khác nhận xét -HS lắng nghe nhận xét của GV: Trong bể có 5 con cá gồm 1 con cá to và 4 con cá nhỏ. Dự kiến sản phẩm: -HS có thể nhận biết liên hệ “Gồm, và” của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu liên hệ “Gồm, và” của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. số ở hình vẽ. *Hoạt động 3: Thực hành , luyện tập ( 15 phút) a/Mục tiêu: 10 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 -HS nhận biết các cách tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác. -HS có thể nêu được các cách tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác. b/Cách thực hiện : Bài 1: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -Yêu cầu HS quan sát bể cá ( tranh trang 34 BT1) + Trong bể có bao nhiêu con cá? + Mấy con cá lớn? Mấy con cá nhỏ? -HS phát biểu,HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét : 1 con cá lớn ,3 con cá nhỏ .Vậy tách 4 thành 1 và 3 -Yêu cầu HS quan sát tiếp cá trong bể về hướng bơi của cá?màu sắc của cá? -HS phát biểu, HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét kết luận 4 1 3 3 1 2 2 Bài 2: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Yêu cầu HS lấy 6 que tính cầm trên tay thao tác cùng GV ( tranh robot trang 35) - GV yêu cầu Hs tách 6 que tính thành 2 nhóm khác +Mỗi nhóm tách ra được mấy que tính? -HS phát biểu , HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét 6 tách ra được 3 và 3 -Yêu cầu HS vẫn lấy 6 que tính trao đổi nhóm đôi cùng tách được nhóm số nào khác nữa. -HS nối tiếp trình bày cách tách 6 thành ? nhóm của nhóm mình. -HS khác nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét ,tuyên dương HS làm đúng - HDHS ghi lại kết quả vào vở Dự kiến sản phẩm: -HS biết liên hệ “Gồm, và” của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. -HS nêu được các cách tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số ở hình vẽ. *Hoạt động 4: Vận dụng ( 5 phút) 11 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 a/Mục tiêu: -HS vận dụng được các liên hệ “Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Yêu cầu HS lấy 5 que tính cầm trên tay thao tác theo yêu cầu của GV - GV yêu cầu Hs tách 5 que tính thành 2 nhóm khác nhau -Mỗi lượt 2 HS cùng thực hiện . -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương ( có thể tách 5 thành 1 và 4, 3 và 2 , .) +Mỗi nhóm tách ra được mấy que tính? -HS phát biểu , HS nhận xét Dự kiến sản phẩm: -HS vận dụng được các liên hệ “Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số * Hoạt động 5: Đánh giá ( 1 phút ) - Biết nhận xét đánh giá về bạn - HS có thể nhận biết liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - HS nêu được cách nhận biết liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì -Tập đếm số, tách hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. -Nhận xét chung tiết học. 12 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 6 ,TIẾT 16 Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 5: MẤY VÀ MẤY Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn . - Trung thực: Biết mối liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10,tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được”; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 36,37 13 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 + Bộ đồ dùng học toán 1. +Các mô hình, que tính,ghim +Các tấm thẻ từ 5 chấm đến 6 chấm - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 3 *Hoạt động 1. Khởi động ( 5 phút ) a/Mục tiêu: -HS củng cố được các liên hệ “Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Yêu cầu HS lấy 3 que tính cầm trên tay thao tác theo yêu cầu của GV - GV yêu cầu Hs tách 3 que tính thành 2 nhóm khác nhau -Mỗi lượt 2 HS cùng thực hiện . -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương ( có thể tách 3 thành 1 và 2, 2 và 1 ) +Mỗi nhóm tách ra được mấy que tính? -HS phát biểu , HS nhận xét Dự kiến sản phẩm: -HS vận dụng được các liên hệ “Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số . *Hoạt động 2: Thực hành , luyện tập ( 23 phút ) a/Mục tiêu: -Biết mối liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” giữa các số trong phạm vi 10,tự đánh giá mình và bạn. -HS nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : Bài 1:Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm thẻ để tìm ra kết quả. -HS phát biểu cùng giơ bảng con có viết đáp án đúng ( 3 ) -Nhận xét , tuyên dương kết luận : “1 chấm và 2 chấm được 3 chấm” 14 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 -Yêu cầu HS thảo luận nhóm ( 6 nhóm ) phát cho mỗi nhóm 2 tấm thẻ ( các tấm thẻ của Bt1 )trang 37 -HS các nhóm giơ tấm thẻ của nhóm kèm đáp án -HS nhóm khác nhận xét - Gv nhận xét , kết luận tuyên dương nhóm làm đúng -HS đọc lại kết quả và ghi vào vở. Bài 2: Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -Yêu cầu HS quan sát tranh a và trả lời câu hỏi . +Có mấy dĩa bánh? +Dĩa 1 có mấy cái bánh? +Dĩa 2 có mấy cái bánh? +2 dĩacó mấy cái bánh? - HS phát biểu, HS khác nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét,kết luận :”4 và 4 được 8” -HD HS đếm số bánh số bánh trong đĩa, sau đó đếm từng loại bánh ( tranh b BT2) -Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi. - HS nêu kết quả -HS khavs nhận xét - GV nhận xét , kết luận “8 gồm 4 và 4” Dự kiến sản phẩm: -HS biết mối liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” giữa các số trong phạm vi 10,tự đánh giá mình và bạn. -Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS mạnh dạn nêu cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” giữa các số trong phạm vi 10 . Tự tin nêu ý kiến và nhận xét bạn. *Hoạt động 3: Vận dụng (5 phút) a/Mục tiêu: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng thông qua trò chơi “ Ai nhanh hơn” cùng bạn Mai và bé Mi . -HS nêu được cách tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : Bài 3: Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. 15 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 -Yêu cầu HS quan sát vào mà sắc trong tranh thứ nhất trang 37 BT3 + Trong lồng cầu có mấy viên bi ? + Có máy viên bi màu vàng ? Mấy viên bi màu đỏ? -HS phát biểu, HS khác nhận xét. -GVnhận xét kết luận : “3 viên bi gồm 2 viên bi vàng và 1 viên bi đỏ” -GV lần lượt đgưa ra tranh các lồng cầu còn lại. -HS quan sát và ghi đáp án của mình vào bảng con. -HS phát biểu nêu ra cách tách số . -HS khác nhận xét. -GV nhận xét tuyên dương và kết luận : “7 viên bi gồm 4 viên bi vàng và 3 viên bi đỏ” “6 viên bi gồm4 viên bi vàng và 2 viên bi đỏ” “5 viên bi gồm 1 viên bi vàng và 4 viên bi đỏ” “8 viên bi gồm 5 viên bi vàng và 3 viên bi đỏ” “9 viên bi gồm7 viên bi vàng và 2 viên bi đỏ” Dự kiến sản phẩm: -HS vận dụng được ,nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số * Hoạt động 4: Đánh giá ( 1 phút ) - Biết nhận xét đánh giá về bạn - HS có thể nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ;“Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ“có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ; “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ; “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Củng cố, dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà tập đếm các sự vật. -Nhận xét chung tiết học. 16 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 6 ,TIẾT 17 Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 6: LUYỆN TẬP CHUNG (4 tiết) I.Mục tiêu: Giúp HS : 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn . - Trung thực: Đếm , đọc viết, được các số trong phạm vi 10, tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS biết đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập đếm , đọc viết , được thứ tự các số trong phạm vi 10 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : HS biết đếm , đọc viết .Biết trao đổi, giúp đỡ hoàn thành các bài tập theo thứ tự các số trong phạm vi 10 II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 38-39 +Bộ đồ dùng học toán 1. 17 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 +Những mô hình , vật liệu, xúc xắc, để tổ chức các hoạt động trò chơi trong bài học - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 1 *Hoạt động 1. Khởi động(7 phút) a/Mục tiêu: -HS vận dụng được các liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ;“Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Yêu cầu HS lấy 5 que tính cầm trên tay thao tác theo yêu cầu của GV - GV yêu cầu Hs tách 5 que tính thành 2 nhóm khác nhau -Mỗi lượt 2 HS cùng thực hiện . -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương ( có thể tách 5 thành 1 và 4, 3 và 2 , .) +Mỗi nhóm tách ra được mấy que tính? -HS phát biểu , HS nhận xét Dự kiến sản phẩm: -HS vận dụng được các liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ;“Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số *Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập (20 phút ) a/Mục tiêu: - Đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10 b/Cách tiến hành: Bài 1: Tìm số Tong hình dưới đây có những số nào ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Gợi ý HS tìm ra một số để HS hiểu yêu cầu của bài toán và xác định các số còn lại - Cho HS quan sát tranh SGK trang 38 theo nhóm đôi - HS nêu kết quả vào bảng con . - GV nhận xét, bổ sung , kết luận : Các số 1,2,3,4,5 - HS đọc lại kết quả: 1,2,3,4,5 ( các nhân) Bài 2: Đếm Trong mỗi bể có bao nhiêu con cá? 18 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS đếm số cá trong mỗi bể và nêu kết quả - HS đếm và lần lượt ghi kết quả vào bảng con. -HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét , kết luận từng số cá trong mỗi bể. Bài 3: Nối số với hình tương ứng Tìm chậu hoa thích hợp. - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS tìm chậu hoa ghi số là số bông hoa trong mỗi hình. Ví dụ: Chậu ghi số 3 thì ghép với hình có 3 bông hoa. - HS tìm và nối số với hình thích hợp - Gv nhận xét , kết luận Dự kiến sản phẩm : - HS đếm, đọc viết được các số trong phạm vi 10 Đánh giá hoạt động: -Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10 *Hoạt động 3: Vận dụng (7 phút) a/Mục tiêu: -HS quan sát tranh đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10. b/Cách tiến hành: Bài 4: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn quan sát tranh +Trong tranh có những sự vật nào? +Trong tranh có mấy cánh diều? +Mấy con thuyền? +Mấy cây dừa? . - HS nêu kết quả vào bảng con -HS khác nhận xét. - Gv nhận xét , kết luận:2 cánh diều, 5 con thuyền, 4 cây dừa. Dự kiến sản phẩm : -HS quan sát tranh đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: Đánh giá qua câu trả lời của HS *Hoạt động 4 : Đánh giá ( 1 phút) 19 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 - Biết nhận xét đánh giá về bạn - HS có thể đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10 - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập 3.Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà tập đếm các đồ vật trong nhà -Nhận xét chung tiết học. TUẦN 6 ,TIẾT 18 Thứ năm ngày 15 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 6: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: Giúp HS : 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn . - Trung thực: Đếm , đọc viết, so sánh và sắp xếp được các số trong phạm vi 10, tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS biết đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : HS biết đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp .Biết trao đổi, giúp đỡ hoàn thành các bài tập theo thứ tự các số trong phạm vi 10 20 Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 40-41 +Bộ đồ dùng học toán 1. +Những mô hình , vật liệu, xúc xắc, để tổ chức các hoạt động trò chơi trong bài học - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 2 *Hoạt động 1: Khởi động ( 7 phút) a/ Mục tiêu : -Củng cố kiến thức đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10 b/ Cách thực hiện : -Gọi HS đứng lên nối tiếp nhau đọc từ 0 đến 10 -HS viết số theo GV nêu vào bảng con. -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương Dự kiến sản phẩm: -HS có thể đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10 Đánh giá sản phẩm: Đánh giá qua cách đếm ,đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10 *Hoạt động 2: Thực hành, luyện tập ( 20 phút) a/ Mục tiêu : -HS biết đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 b/ Cách thực hiện : Bài 1: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -HS quan sát tranh a (SGKtrang 40) - GV hỏi về nội dung bức tranh +Bức tranh vẽ gì? +Mỗi toa xe mang các con số mấy? -HS phát biểu, HS nhận xét -GV nhận xét kết luận : xe a có toa mang các con số 2 ; 3; 4 -Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi ( quan sát các toa xe còn lại) -GV: Mỗi con tàu mang các con số , các em hãy tìm con số thích hợp cho toa tàu ở giữa? 21 Phạm Thị Mai Hương