Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8 - Phạm Thị Mai Hương

doc 43 trang trongtan 21/10/2022 13366
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_tuan_5_den.doc

Nội dung text: Giáo án Toán học 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 5 đến tuần 8 - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 5 ,TIẾT 13 Thứ hai ngày 5 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Bài 4: SO SÁNH SỐ LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn - Trung thực: Biết tự thực hiện so sánh số lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” , tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết quan sát, so sánh số lượng và sử dụng từ lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” khi so sánh, sử dụng dấu ;= khi so sánh các số. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: + Biết được và tìm ra nhóm sự vật có số lượng lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” + Dựa trên các tranh, nhận biết được cách so sánh, xếp thứ tự các số trong phạm vi 10 (ở các nhóm có không quá 4 số) - Năng lực giao tiếp : Nêu được cách so sánh số, đặt được dấu ; = phù hợp. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 30,31 . + Các nhóm đồ vật , mô hình - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1. III. Các hoạt động học: Tiết 4 *Hoạt động 1. Khởi động ( 7 phút) a/Mục tiêu: -Củng cố kiến thức theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” - HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau”qua việc tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn” điền > ; < ; = 1 Phạm Thị Mai Hương
  2. Trường TH Trinh Phú 3 b/Cách tiến hành: - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -Yêu cầu HS quan sát ( GV chuẩn bị quả cam , quả táo) +Có mấy quả cam? Mấy quả táo? a/Quả cam nhiều hơn quả táo ? b/Quả táo nhiều hơn quả cam ? -HS phát biểu bằng cách giơ bảng con ghi đáp án của mình -HS khác nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét : Có 4 qảu cam và 5 quả táo , quả táo nhiều hơn quả cam , vậy đáp án đúng là b. -GV hỏi tiếp : muốn có quả cam và quả táo bằng nhau ta làm như thế nào? -HS phát biểu , HS khác nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét, tuyên dương HS có cách làm đúng. Dự kiến sản phẩm: - Tạo cơ hội cho HS trải nghiệm tìm mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. - HS nhận biết được cách so sánh với mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. - Thông qua hoạt động HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thực hiện nhiệm vụ nhóm. Đánh giá hoạt động : - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. *Hoạt động 2.Thực hành ,luyện tập ( 20 phút) a/Mục tiêu: Biết quan sát, so sánh số lượng và sử dụng từ lượng “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” khi so sánh, sử dụng dấu ;= khi so sánh các số. Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” b/Cách thực hiện : Bài 1: >, , , <, = thích hợp -HS khác nhận xét 2 Phạm Thị Mai Hương
  3. Trường TH Trinh Phú 3 -HS lắng nghe GV nhận xét đưa ra đáp án đúng. 3 0 ; 4 > 2 .Bài 2: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - HS nêu thứ tự các số từ 0 đến 10 ( GV ghi bảng 0;1;2;3;4;5;6;7;8;9;10) + Số nào lớn hơn 9? Hoặc Khi đếm sau số 9 là số mấy? - HS thực hiện điền số vào bảng con ( 10) -HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét kết luận 10 > 9 -Yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 về các phép tính còn lại ( tranh trang 30) 4 = ? ; ? ;= khi so sánh các số. -HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau” Đánh giá hoạt động: - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. *Hoạt động 3:Vận dụng ( 7 phút ) a/Mục tiêu: - HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau”qua việc tham gia hoạt động điền > ; < ; = b/Cách thực hiện : Bài 4 : Số? 3 Phạm Thị Mai Hương
  4. Trường TH Trinh Phú 3 - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -HS quan sát (tranh trang 31) và nghe câu hỏi + Tranh có mấy loại quả? Quả gì ? có màu gì? -Yêu cầu HS trao đổi nhóm 6 GV phát phiếu BT 4 cho các nhóm. a/Có ? quả màu đỏ và ? quả màu xanh ? : ? ? -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Nhóm khác nhận xét , bổ sung -HS lắng nghe GV nhận xét đưa ra đáp án đúng a/Có 4 quả màu đỏ và 5 quả màu xanh ? : 4 4 Dự kiến sản phẩm: - HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập theo quan hệ “Lớn hơn”, “Bé hơn”, “Bằng nhau”qua việc tham gia hoạt động điền > ; < ; = - Thông qua hoạt động HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thực hiện nhiệm vụ nhóm. Đánh giá hoạt động: - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. *Hoạt động 4 : Đánh giá (1 phút ) - Biết nhận xét đánh giá về bạn - HS biết quan sát so sánh số lượng và sử dụng từ “bằng nhau” dấu= khi so sánh các số. - HS nắm yêu cầu trả lời đúng các câu hỏi khai thác về lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. - Biết tìm ra nhóm sự vật có số lượng lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ lớn hơn, bé hơn,bằng nhau. Củng cố, dặn dò .- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -Về nhà em cùng người thân tìm thêm nhóm sự vật có số lượng nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau -Nhận xét chung tiết học. TUẦN 5 ,TIẾT 14 Thứ ba ngày 6 tháng 10 năm 2020 4 Phạm Thị Mai Hương
  5. Trường TH Trinh Phú 3 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 5: MẤY VÀ MẤY (Thời lượng 3 tiết) I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn - Trung thực: Biết mối liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu”giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này,tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Bước đầu HS có thể nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu”giữa các số trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu”giữa các số trong phạm vi 10. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : Bước đầu HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu”giữa các số trong phạm vi 10. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 32,33 +Bộ đồ dùng học toán 1. +Các tấm thẻ từ 5 chấm đến 6 chấm - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 1 *Hoạt động 1. Khởi động hát bài “Con cá vàng” (5 phút ) a/Mục tiêu: -Tạo không khí phấn khởi học tập cho HS b/Cách thực hiện : -Cả lớp cùng đứng lên hát theo giai điệu , nhip, lời của bài hát Dự kiến sản phẩm: -HS mạnh dạn giao tiếp cùng bạn khi hát. Đánh giá hoạt động: -HS tích cực cùng tham gia hát cùng nhau. 5 Phạm Thị Mai Hương
  6. Trường TH Trinh Phú 3 -GV : Hôm nay chúng ta cùng đếm số cá của bạn Mai và Nam xem có “Mấy và mấy” con cá nhé. *Hoạt động 2. Khám phá ( 10 phút ) a/Mục tiêu: Bước đầu HS có thể nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 b/Cách thực hiện : -Yêu cầu HS đếm số con cá ở mỗi bể và đếm số cá ở cả hai bể ( tranh trang 32 ) + Trong bể thứ nhất có mấy con cá? + Trong bể thứ hai có mấy con cá? + Cả hai bể có mấy con cá? -HS phát biểu ,HS khác nhận xét -Lắng nghe GV nhận xét GV giới thiệu Mai có 3 con cá và Nam 2 con cá 3 con cá và 2 con cá được 5 con cá” - GV hỏi: Ở hai bình có tất cả bao nhiêu con cá ? -HS phát biểu, HS khác nhận xét. -GV kết luận :Hai bình có tất cả 5 con cá. Dự kiến sản phẩm: -HS có thể nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS mạnh dạn trong khi trao đổi cùng đếm con cá của hai bạn Mai và Nam *Hoạt động 3: Thực hành , luyện tập ( 15 phút) a/Mục tiêu: - HS có thể nhận biết liên hệ giữa các số trong phạm vi 10. -Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ giữa các số trong phạm vi 10. -Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. b/Cách thực hiện : Bài 1: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -Yêu cầu HS quan sát tranh màu hồng (trang 32 BT1) -HS đếm số cá ở mỗi bể và ở cả hai bể? -HS đếm và phát biểu ,HS khác nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét và nhấn mạnh lại : 2con cá và 4 con cá được 6 con cá. -Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm đôi quan sát tranh còn lại b,c - HS đếm số cá ở mỗi bể rồi nêu kết quả 6 Phạm Thị Mai Hương
  7. Trường TH Trinh Phú 3 -HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét tuyên dương . Bài 2: Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm thẻ để tìm ra kết quả. -HS phát biểu cùng giơ bảng con có viết đáp án đúng ( 7 ) -Nhận xét , tuyên dương -Yêu cầu HS thảo luận nhóm ( 6 nhóm ) phát cho mỗi nhóm 2 tấm thẻ ( các tấm thẻ của Bt2 ) -HS các nhóm giơ tấm thẻ của nhóm kèm đáp án -HS nhóm khác nhận xét - Gv nhận xét , kết luận tuyên dương nhóm làm đúng -HS đọc lại kết quả và ghi vào vở. Dự kiến sản phẩm: - HS có thể nhận biết liên hệ giữa “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” các số trong phạm vi 10 Đánh giá hoạt động: -HS biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10. *Hoạt động 4: Vận dụng ( 5 phút) a/Mục tiêu: -Bước đầu HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . b/Cách thực hiện : -GV lần lượt đưa lên các tấm thẻ từ 0 đến 6. -HS đọc số của tấm thẻ. -Yêu cầu HS quan sát 2 tấm thẻ bất kì mà GV đưa lên . -HS quan sát và viết nhanh số của mình chọn vào bảng con -GV kiểm tra kết quả của HS , đưa ra đáp án đúng , tuyên dương. Dự kiến sản phẩm: - HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . Đánh giá hoạt động: -HS mạnh dạn nêu cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . Tự tin nêu ý kiến và nhận xét bạn. * Hoạt động 5: Đánh giá (1 phút) - Biết nhận xét đánh giá về bạn -HS nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 7 Phạm Thị Mai Hương
  8. Trường TH Trinh Phú 3 10. - HS nắm yêu cầu trả lời đúng các câu hỏi khai thác - HS tích cực trao đổi họp tác cùng nhau tìm để số có mối quan hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10. Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà tập đếm số -Nhận xét chung tiết học. 8 Phạm Thị Mai Hương
  9. Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 5 ,TIẾT 15 Thứ năm ngày 8 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 5: MẤY VÀ MẤY I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn - Trung thực: Biết mối liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10,tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Bước đầu HS có thể nhận biết liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : Bước đầu HS nêu được cách nhận biết liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 34,35 + Bộ đồ dùng học toán 1. +Các mô hình, que tính,ghim - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 2 *Hoạt động 1. Khởi động (7 phút) a/Mục tiêu: -Củng cố kiến thức và nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . b/Cách thực hiện : 9 Phạm Thị Mai Hương
  10. Trường TH Trinh Phú 3 -GV lần lượt đưa lên các tấm thẻ từ 0 đến 6. -HS đọc số của tấm thẻ. -Yêu cầu HS quan sát 2 tấm thẻ bất kì mà GV đưa lên . -HS quan sát và viết nhanh số của mình chọn vào bảng con -GV kiểm tra kết quả của HS , đưa ra đáp án đúng , tuyên dương. Dự kiến sản phẩm: - HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . Đánh giá hoạt động: -HS mạnh dạn nêu cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” giữa các số trong phạm vi 10 . Tự tin nêu ý kiến và nhận xét bạn. *Hoạt động 2. Khám phá ( 10 phút) a/Mục tiêu: -Bước đầu HS có thể nhận biết liên hệ “Gồm, và” của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. -Giúp HS dần phát hiện ra các cách tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác. b/Cách thực hiện : -Yêu cầu HS quan sát tranh bể cá ( phần khám phá trang 34) - HS lắng nghe câu hỏi: +Trong bể có mấy con cá? +Những con cá trong bể có màu gì? +Có bao nhiêu con cá màu hồng, bao nhiêu con cá màu vàng? - HS phát biểu , HS khác nhận xét -HS lắng nghe nhận xét của GV: Trong bể có 5 con cá gồm 2 con cá màu hồng và 3 con cá màu vàng - HS lắng nghe câu hỏi: +Trong bể có bao nhiêu con cá to? Bao nhiêu con cá nhỏ? - HS phát biểu , HS khác nhận xét -HS lắng nghe nhận xét của GV: Trong bể có 5 con cá gồm 1 con cá to và 4 con cá nhỏ. Dự kiến sản phẩm: -HS có thể nhận biết liên hệ “Gồm, và” của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu liên hệ “Gồm, và” của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. số ở hình vẽ. *Hoạt động 3: Thực hành , luyện tập ( 15 phút) a/Mục tiêu: 10 Phạm Thị Mai Hương
  11. Trường TH Trinh Phú 3 -HS nhận biết các cách tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác. -HS có thể nêu được các cách tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác. b/Cách thực hiện : Bài 1: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -Yêu cầu HS quan sát bể cá ( tranh trang 34 BT1) + Trong bể có bao nhiêu con cá? + Mấy con cá lớn? Mấy con cá nhỏ? -HS phát biểu,HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét : 1 con cá lớn ,3 con cá nhỏ .Vậy tách 4 thành 1 và 3 -Yêu cầu HS quan sát tiếp cá trong bể về hướng bơi của cá?màu sắc của cá? -HS phát biểu, HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét kết luận 4 1 3 3 1 2 2 Bài 2: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Yêu cầu HS lấy 6 que tính cầm trên tay thao tác cùng GV ( tranh robot trang 35) - GV yêu cầu Hs tách 6 que tính thành 2 nhóm khác +Mỗi nhóm tách ra được mấy que tính? -HS phát biểu , HS nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét 6 tách ra được 3 và 3 -Yêu cầu HS vẫn lấy 6 que tính trao đổi nhóm đôi cùng tách được nhóm số nào khác nữa. -HS nối tiếp trình bày cách tách 6 thành ? nhóm của nhóm mình. -HS khác nhận xét -HS lắng nghe GV nhận xét ,tuyên dương HS làm đúng - HDHS ghi lại kết quả vào vở Dự kiến sản phẩm: -HS biết liên hệ “Gồm, và” của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. -HS nêu được các cách tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số ở hình vẽ. *Hoạt động 4: Vận dụng ( 5 phút) 11 Phạm Thị Mai Hương
  12. Trường TH Trinh Phú 3 a/Mục tiêu: -HS vận dụng được các liên hệ “Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Yêu cầu HS lấy 5 que tính cầm trên tay thao tác theo yêu cầu của GV - GV yêu cầu Hs tách 5 que tính thành 2 nhóm khác nhau -Mỗi lượt 2 HS cùng thực hiện . -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương ( có thể tách 5 thành 1 và 4, 3 và 2 , .) +Mỗi nhóm tách ra được mấy que tính? -HS phát biểu , HS nhận xét Dự kiến sản phẩm: -HS vận dụng được các liên hệ “Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số * Hoạt động 5: Đánh giá ( 1 phút ) - Biết nhận xét đánh giá về bạn - HS có thể nhận biết liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - HS nêu được cách nhận biết liên hệ “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì -Tập đếm số, tách hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. -Nhận xét chung tiết học. 12 Phạm Thị Mai Hương
  13. Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 6 ,TIẾT 16 Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 5: MẤY VÀ MẤY Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn . - Trung thực: Biết mối liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; tách ( phân tích) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10,tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được”; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 36,37 13 Phạm Thị Mai Hương
  14. Trường TH Trinh Phú 3 + Bộ đồ dùng học toán 1. +Các mô hình, que tính,ghim +Các tấm thẻ từ 5 chấm đến 6 chấm - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 3 *Hoạt động 1. Khởi động ( 5 phút ) a/Mục tiêu: -HS củng cố được các liên hệ “Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Yêu cầu HS lấy 3 que tính cầm trên tay thao tác theo yêu cầu của GV - GV yêu cầu Hs tách 3 que tính thành 2 nhóm khác nhau -Mỗi lượt 2 HS cùng thực hiện . -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương ( có thể tách 3 thành 1 và 2, 2 và 1 ) +Mỗi nhóm tách ra được mấy que tính? -HS phát biểu , HS nhận xét Dự kiến sản phẩm: -HS vận dụng được các liên hệ “Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số . *Hoạt động 2: Thực hành , luyện tập ( 23 phút ) a/Mục tiêu: -Biết mối liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” giữa các số trong phạm vi 10,tự đánh giá mình và bạn. -HS nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” ; giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : Bài 1:Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS đếm số chấm ở cả hai tấm thẻ để tìm ra kết quả. -HS phát biểu cùng giơ bảng con có viết đáp án đúng ( 3 ) -Nhận xét , tuyên dương kết luận : “1 chấm và 2 chấm được 3 chấm” 14 Phạm Thị Mai Hương
  15. Trường TH Trinh Phú 3 -Yêu cầu HS thảo luận nhóm ( 6 nhóm ) phát cho mỗi nhóm 2 tấm thẻ ( các tấm thẻ của Bt1 )trang 37 -HS các nhóm giơ tấm thẻ của nhóm kèm đáp án -HS nhóm khác nhận xét - Gv nhận xét , kết luận tuyên dương nhóm làm đúng -HS đọc lại kết quả và ghi vào vở. Bài 2: Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của bài. - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -Yêu cầu HS quan sát tranh a và trả lời câu hỏi . +Có mấy dĩa bánh? +Dĩa 1 có mấy cái bánh? +Dĩa 2 có mấy cái bánh? +2 dĩacó mấy cái bánh? - HS phát biểu, HS khác nhận xét. -HS lắng nghe GV nhận xét,kết luận :”4 và 4 được 8” -HD HS đếm số bánh số bánh trong đĩa, sau đó đếm từng loại bánh ( tranh b BT2) -Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi. - HS nêu kết quả -HS khavs nhận xét - GV nhận xét , kết luận “8 gồm 4 và 4” Dự kiến sản phẩm: -HS biết mối liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” giữa các số trong phạm vi 10,tự đánh giá mình và bạn. -Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS mạnh dạn nêu cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” “Gồm, và” giữa các số trong phạm vi 10 . Tự tin nêu ý kiến và nhận xét bạn. *Hoạt động 3: Vận dụng (5 phút) a/Mục tiêu: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng thông qua trò chơi “ Ai nhanh hơn” cùng bạn Mai và bé Mi . -HS nêu được cách tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : Bài 3: Số? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. 15 Phạm Thị Mai Hương
  16. Trường TH Trinh Phú 3 -Yêu cầu HS quan sát vào mà sắc trong tranh thứ nhất trang 37 BT3 + Trong lồng cầu có mấy viên bi ? + Có máy viên bi màu vàng ? Mấy viên bi màu đỏ? -HS phát biểu, HS khác nhận xét. -GVnhận xét kết luận : “3 viên bi gồm 2 viên bi vàng và 1 viên bi đỏ” -GV lần lượt đgưa ra tranh các lồng cầu còn lại. -HS quan sát và ghi đáp án của mình vào bảng con. -HS phát biểu nêu ra cách tách số . -HS khác nhận xét. -GV nhận xét tuyên dương và kết luận : “7 viên bi gồm 4 viên bi vàng và 3 viên bi đỏ” “6 viên bi gồm4 viên bi vàng và 2 viên bi đỏ” “5 viên bi gồm 1 viên bi vàng và 4 viên bi đỏ” “8 viên bi gồm 5 viên bi vàng và 3 viên bi đỏ” “9 viên bi gồm7 viên bi vàng và 2 viên bi đỏ” Dự kiến sản phẩm: -HS vận dụng được ,nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số * Hoạt động 4: Đánh giá ( 1 phút ) - Biết nhận xét đánh giá về bạn - HS có thể nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ;“Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập liên hệ“có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ; “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. - HS nêu được cách nhận biết liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ; “Gồm, và” ; tách ( phân tích) ) một số thành tổng của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Củng cố, dặn dò: - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà tập đếm các sự vật. -Nhận xét chung tiết học. 16 Phạm Thị Mai Hương
  17. Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 6 ,TIẾT 17 Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 6: LUYỆN TẬP CHUNG (4 tiết) I.Mục tiêu: Giúp HS : 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn . - Trung thực: Đếm , đọc viết, được các số trong phạm vi 10, tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS biết đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập đếm , đọc viết , được thứ tự các số trong phạm vi 10 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan Sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : HS biết đếm , đọc viết .Biết trao đổi, giúp đỡ hoàn thành các bài tập theo thứ tự các số trong phạm vi 10 II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 38-39 +Bộ đồ dùng học toán 1. 17 Phạm Thị Mai Hương
  18. Trường TH Trinh Phú 3 +Những mô hình , vật liệu, xúc xắc, để tổ chức các hoạt động trò chơi trong bài học - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 1 *Hoạt động 1. Khởi động(7 phút) a/Mục tiêu: -HS vận dụng được các liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ;“Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. b/Cách thực hiện : - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Yêu cầu HS lấy 5 que tính cầm trên tay thao tác theo yêu cầu của GV - GV yêu cầu Hs tách 5 que tính thành 2 nhóm khác nhau -Mỗi lượt 2 HS cùng thực hiện . -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương ( có thể tách 5 thành 1 và 4, 3 và 2 , .) +Mỗi nhóm tách ra được mấy que tính? -HS phát biểu , HS nhận xét Dự kiến sản phẩm: -HS vận dụng được các liên hệ “có và được” ; “Có tất cả bao nhiêu” ;“Gồm, và” nêu ra các cách tách ( phân tích) của hai số khác giữa các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: -HS biết sử dụng kiến thức để giải quyết yêu cầu tách số *Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập (20 phút ) a/Mục tiêu: - Đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10 b/Cách tiến hành: Bài 1: Tìm số Tong hình dưới đây có những số nào ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - Gợi ý HS tìm ra một số để HS hiểu yêu cầu của bài toán và xác định các số còn lại - Cho HS quan sát tranh SGK trang 38 theo nhóm đôi - HS nêu kết quả vào bảng con . - GV nhận xét, bổ sung , kết luận : Các số 1,2,3,4,5 - HS đọc lại kết quả: 1,2,3,4,5 ( các nhân) Bài 2: Đếm Trong mỗi bể có bao nhiêu con cá? 18 Phạm Thị Mai Hương
  19. Trường TH Trinh Phú 3 - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS đếm số cá trong mỗi bể và nêu kết quả - HS đếm và lần lượt ghi kết quả vào bảng con. -HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét , kết luận từng số cá trong mỗi bể. Bài 3: Nối số với hình tương ứng Tìm chậu hoa thích hợp. - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS tìm chậu hoa ghi số là số bông hoa trong mỗi hình. Ví dụ: Chậu ghi số 3 thì ghép với hình có 3 bông hoa. - HS tìm và nối số với hình thích hợp - Gv nhận xét , kết luận Dự kiến sản phẩm : - HS đếm, đọc viết được các số trong phạm vi 10 Đánh giá hoạt động: -Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10 *Hoạt động 3: Vận dụng (7 phút) a/Mục tiêu: -HS quan sát tranh đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10. b/Cách tiến hành: Bài 4: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. - GV hướng dẫn quan sát tranh +Trong tranh có những sự vật nào? +Trong tranh có mấy cánh diều? +Mấy con thuyền? +Mấy cây dừa? . - HS nêu kết quả vào bảng con -HS khác nhận xét. - Gv nhận xét , kết luận:2 cánh diều, 5 con thuyền, 4 cây dừa. Dự kiến sản phẩm : -HS quan sát tranh đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10. Đánh giá hoạt động: Đánh giá qua câu trả lời của HS *Hoạt động 4 : Đánh giá ( 1 phút) 19 Phạm Thị Mai Hương
  20. Trường TH Trinh Phú 3 - Biết nhận xét đánh giá về bạn - HS có thể đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10 - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập 3.Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà tập đếm các đồ vật trong nhà -Nhận xét chung tiết học. TUẦN 6 ,TIẾT 18 Thứ năm ngày 15 tháng 10 năm 2020 Toán KẾ HOẠCH GIÁO DỤC BÀI 6: LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: Giúp HS : 1. Phẩm chất : - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn . - Trung thực: Đếm , đọc viết, so sánh và sắp xếp được các số trong phạm vi 10, tự đánh giá mình và bạn. 2. Năng lực : 2.1 Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS biết đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 - Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 2.2 Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận: Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Năng lực giao tiếp : HS biết đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp .Biết trao đổi, giúp đỡ hoàn thành các bài tập theo thứ tự các số trong phạm vi 10 20 Phạm Thị Mai Hương
  21. Trường TH Trinh Phú 3 II.Chuẩn bị giáo viên và học sinh: - GV: + Sách giáo khoa, phiếu học tập tranh trong SGK 40-41 +Bộ đồ dùng học toán 1. +Những mô hình , vật liệu, xúc xắc, để tổ chức các hoạt động trò chơi trong bài học - HS : Bảng con , vở ô li + Bộ đồ dùng Toán 1 III. Các hoạt động học: Tiết 2 *Hoạt động 1: Khởi động ( 7 phút) a/ Mục tiêu : -Củng cố kiến thức đếm , đọc viết được các số trong phạm vi 10 b/ Cách thực hiện : -Gọi HS đứng lên nối tiếp nhau đọc từ 0 đến 10 -HS viết số theo GV nêu vào bảng con. -HS khác nhận xét -GV nhận xét tuyên dương Dự kiến sản phẩm: -HS có thể đếm , đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10 Đánh giá sản phẩm: Đánh giá qua cách đếm ,đọc viết được thứ tự các số trong phạm vi 10 *Hoạt động 2: Thực hành, luyện tập ( 20 phút) a/ Mục tiêu : -HS biết đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 - Biết trao đổi, giúp đỡ nhau hoàn thành các bài tập đếm , đọc viết , so sánh và sắp xếp được thứ tự các số trong phạm vi 10 b/ Cách thực hiện : Bài 1: Số ? - HS lắng nghe GV nêu yêu cầu của GV - HS lắng nghe và hiểu yêu cầu. -HS quan sát tranh a (SGKtrang 40) - GV hỏi về nội dung bức tranh +Bức tranh vẽ gì? +Mỗi toa xe mang các con số mấy? -HS phát biểu, HS nhận xét -GV nhận xét kết luận : xe a có toa mang các con số 2 ; 3; 4 -Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi ( quan sát các toa xe còn lại) -GV: Mỗi con tàu mang các con số , các em hãy tìm con số thích hợp cho toa tàu ở giữa? 21 Phạm Thị Mai Hương