Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 51: Dài hơn - Ngắn hơn

docx 4 trang Hoàng Đức Anh 19/07/2023 23000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 51: Dài hơn - Ngắn hơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_bai_51_dai_hon_ngan_hon.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 - Bài 51: Dài hơn - Ngắn hơn

  1. Bài 51. DÀI HƠN - NGẮN HƠN I, MỤC TIÊU Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Có biếu tượng về “dài hơn”, “ngắn hơn”, “dài nhất” “ngắn nhất”. - Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. - Phát triển các NL toán học : NL giao tiếp toán học, NL giải quyết vấn đề toán học II, CHUẨN BỊ - Các băng giấy có độ dài ngắn khác nhau. III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A, Hoạt động khởi động: Mục tiêu: + tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước khi vào học. Cách tiến hành: - GV cho hs múa hát bài: “Baby shark” - HS múa hát + Trước khi bước vào tiết học hôm nay, cô - 2 bạn lên bảng, các hs dưới lớp quan mời bạn (nữ) và bạn (nam) lên bảng. Cả sát, trả lời lớp quan sát và cho cô biết, tóc của bạn nào dài hơn? + Các con quan sát tiếp, cô có 2 băng giấy - Quan sát, trả lời màu xanh và màu hồng. Bạn nào cho cô biết, băng giấy nào ngắn hơn? Dẫn dắt vào bài học: + Các con ạ, bài học hôm nay sẽ giúp các con - Lắng nghe nhận biết được vật này dài hơn hoặc ngắn hơn vật kia. Chúng ta cùng đến với bài học hôm nay: “Dài hơn- ngắn hơn”. Cô mời dãy của bạn đọc tên đề bài cho cô. (GV ghi tên bài lên bảng)
  2. B, Hoạt động hình thành kiến thức: 1.Cho HS quan sát tranh, nhận xét bút chì xanh và bút chì đỏ: + Các con quan sát bức tranh trên màn hình và - Quan sát, trả lời cho cô biết bút chì nào dài hơn? + Đúng rồi, các con có thể dễ dàng nhìn thấy - Lắng nghe bút chì màu xanh dài hơn bút chì màu đỏ. - Vậy bây giờ các con hãy lấy ra 2 đồ vật có - Thực hiện, trả lời trong bộ đồ dùng học tập của mình và cho cô biết, đồ vật nào dài hơn, đồ vật nào ngắn hơn. + Cô thấy các con đều đã nhận biết được dài - Lắng nghe hơn - ngắn hơn rồi. Để củng cố thêm cho các con, bây giờ cô trò chúng ta cùng đi vào phần thực hành làm các bài tập trong SGK. C, Hoạt động thực hành, luyện tập: Bài 1. (a) Các con quan sát: Trên tay cô có 1 cái - Quan sát, lắng nghe, trả lời thìa và 1 cái bàn chải đánh răng. Bạn nào cho cô biết cái nào dài hơn cái nào? (mời 1 hs trả - Nhận xét bạn trả lời lời, 1 hs khác nx, gv chốt) + Vậy cái nào ngắn hơn cái nào? - Trả lời (mời 1 hs trả lời, 1 hs khác nhận xét, gv chốt) (b) Các con quan sát lên màn hình và cho cô - Quan sát, trả lời, nhận xét biết, chiếc thang nào dài hơn, chiếc thang nào ngắn hơn? (1 hs trả lời, 1 hs khác nhận xét, gv chốt, tuyên dương) (GV chiếu lần lượt 3 hình ảnh về các chiếc thang) Bài 2. - Cô có 4 chiếc váy như trên màn hình, các - Quan sát, lắng nghe con quan sát và cho cô biết, chiếc váy nào dài nhất? Chiếc váy nào ngắn nhất? + hs trả lời, hs nhận xét, gv chốt, tuyên - Trả lời, nhận xét dương. Bài 3. - Trên màn hình cô có 1 con nhím và 1 con - Quan sát, lắng nghe thỏ, các con cho cô biết con vật nào cao hơn? Con vật nào thấp hơn? - Cô có tiếp 1 con hươu và 1 con chim đà - Quan sát, lắng nghe, trả lời điểu, bạn nào cho cô biết, con vật nào cao
  3. hơn? Con vật nào thấp hơn? D, Hoạt động vận dụng Bài 4. Cô mời bạn (bạn cao) và bạn (bạn thấp), - HS thực hiện cả lớp quan sát 2 bạn và cho cô biết bạn nào cao hơn? Bạn nào thấp hơn? (1hs trả lời, hs khác nhận xét, gv chốt, tuyên dương) E, Nhắc nhở, dặn dò, kết thúc: GV tổ chức trò chơi Trò chơi: Ai nhanh ai đúng. - GV cho HS quan sát 3 tranh và câu hỏi: Tranh 1: Chiếc thước kẻ dài hơn hộp bút. +Chiếc thước này có xếp được vào trong hộp không? Tranh 2: Đôi giày ngắn hơn bàn chân. - HS nghe GV phổ biến luật chơi và +Chân có đi vừa giày không? thực hiện. Tranh 3: Quyển sách có kích thước dài hơn ngăn đựng của kệ sách. +Quyển sách có xếp được vào kệ không? - Chia lớp thành 4 nhóm, cho các nhóm thảo luận. Hết thời gian GV cho các nhóm xung phong trả lời và giải thích. - GVnhận xét và kết luận: Cô thấy lớp chúng ta hôm nay học tập rất tốt, nhiều bạn hăng say phát biểu xây dựng bài. Về nhà các con ôn lại bài học hôm nay và - HS lắng nghe chuẩn bị cho bài học sau. Buổi học của chúng ta đến đây là kết thúc. Chào tạm biết các con. IV, Điều chỉnh sau bài dạy