Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 8: Cùng vui ở trường
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 8: Cùng vui ở trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_xa_hoi_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_8_cu.doc
Nội dung text: Giáo án Tự nhiên & Xã hội Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 8: Cùng vui ở trường
- BÀI 8: CÙNG VUI Ở TRƯỜNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS sẽ: - Kể được những hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ ở trường, nhận biết được những trò chơi an toàn, không an toàn cho bản thân và mọi người. - Biết lựa chọn những trò chơi an toàn khi vui chơi ở trường và nói được cảm nhận của bản thân khi tham gia trò chơi. - Có kĩ năng bảo vệ bản thân và nhắc nhở các bạn cùng vui chơi an toàn - Nhận biết được những việc nên làm và không nên làm để giữ trường lớp sạch đẹp. - Có ý thức và làm được một số việc phù hợp giữ gìn lớp sạch đẹp và nhắc nhở các bạn cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ - GV: + 2 bộ cờ đuôi nheo, trên mỗi cờ có gắn tên các trò chơi + Các viên sỏi nhỏ, không có cạnh sắc nhọn + Một số hình ảnh về giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - HS: + Sưu tầm tranh ảnh, những trò chơi ở trường. + Đồ trang trí lớp học. III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Mở đầu: - GV sử dụng phần mở đầu trong SGK, đưa - HS lắng nghe ra câu hỏi để HS trả lời:
- - Em thường chơi những trò chơi gì? - HS trả lời - GV khuyến khích một số HS kể về trò chơi - HS kể về trò chơi mình thích em thích ở trường, sau đó kết nối, dẫn dắt vào nội dung tiết học. 2. Hoạt động khám phá - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, thảo luận theo câu hỏi gợi ý: - HS quan sát hình trong SGK, +Kể tên các hoạt động vui chơi trong từng thảo luận hình - Đại diện các nhóm trình bày + Hoạt động vui chơi nào không an toàn? Vì - Các nhóm khác nhận xét, bổ sao? + Hoạt động vui chơi nào an toàn? Vì sao? sung - Khuyến khích HS kể tên những hoạt động - HS kể tên an toàn khác mà các em đã chơi ở trường của mình như: xếp hình logo, đọc sách, oẳn tù tì, Yêu cầu cần đạt: HS nhận biết được những hoạt động vui chơi không an toàn và nhắc nhở các bạn cùng vui chơi an toàn. 3. Hoạt động thực hành GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Cướp cờ”, “ô ăn quan” - HS nghe luật chơi - Chuẩn bị: GV chuẩn bị một số lá cờ có gắn tên các trò chơi (ví dụ: nhảy dây, đá cầu, - HS tham gia trò chơi đánh quay, tư lơ khơ, đuổi bắt, nhảy cừu ) - Tổ chức chơi: + Chia lớp thành 2 đội + Yêu cầu: Chọn cờ để sắp xếp vào nhóm
- các trò chơi an toàn và không an toàn. + Khi GV hô: “Bắt đầu”, lần lượt thành viên của từng đội lên chọn cờ. + Kết thúc, đội nào “cướp” được nhiều cờ và sắp xếp đúng, đội đó sẽ thắng cuộc. - HS chơi trò chơi theo cặp Tương tự với trò chơi “Ô ăn quan”, GV tổ chức cho HS chơi theo cặp đôi, hướng dẫn và khuyến khích các em Yêu cầu cần đạt: HS hào hứng tham gia trò chơi để khắc sâu kiến thức bài học. 4. Hoạt động vận dụng - GV cho HS quan sát các hình trong SGK, - HS quan sát tranh trong SGK - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đại diện nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình: - Nhóm thảo luận và trình bày ý + Đây là trò chơi hay hành động gì? kiến + Nên hay không nên chơi các trò chơi đó? - Các nhóm khác nhận xét, bổ + Lí do tại sao nên chơi hay không nên chơi sung hay nên và không nên có hành động đó? + Khi thấy các bạn chơi hay có những hành động đó, em sẽ làm gì? - HS lắng nghe - GV nhận xét và đánh giá Yêu cầu cần đạt: HS biết được những trò chơi không an toàn và không nên chơi. Đồng thời có ý thức nhắc nhở các bạn vui chơi an toàn, không nguy hiểm cho mình và người khác 5. Đánh giá Thực hiện vui chơi an toàn và nhắc nhở các
- bạn cùng vui chơi an toàn. - HS lắng nghe 6. Hướng dẫn về nhà Chuẩn bị một số vật dụng: cờ, hoa, dây kim tuyến, để trang trí lớp học ở tiết sau. - HS lắng nghe * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS nêu - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe Tiết 2 1. Mở đầu: - GV đặt câu hỏi cho HS: - 2,3 HS trả lời + Các em có yêu quý lớp học, trường học của mình không? + Yêu quý lớp học thì các em phải làm gì? - GV khái quát đó là những việc làm để giữ - HS lắng nghe lớp học, trường học sạch đẹp và dẫn dắt vào tiết học mới. 2. Hoạt động khám phá - GV tổ chức cho HS quan sát hình trong SGK, thảo luận theo câu hỏi gợi ý: - HS quan sát hình ảnh trong SGK + Các bạn đang làm gì? Nên hay không nên - HS thảo luận và trả lời câu hỏi làm việc đó, vì sao? + Những việc làm đó mang lại tác dụng gì? - Đại diện nhóm trình bày -Từ đó, HS nhận biết được những việc nên làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp (úp cốc uống nước để giữ vệ sinh; chăm sóc bồn
- hoa, cây cảnh, ) - Khuyến khích HS kể những việc làm khác - HS nêu của mình để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - GV kết luận: Nhưng việc làm tuy nhỏ - HS lắng nghe nhưng thể hiện các em có ý thức tốt và góp phần giữ gìn trường lớp sạch đẹp, vì vậy các em cần phát huy. Yêu cầu cần đạt: HS biết được những việc nên làm và tác dụng của những việc làm đó để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 3. Hoạt động thực hành - GV hướng dẫn HS quan sát, thảo luận theo - HS quan sát và thảo luận theo yêu cầu gợi ý: gợi ý + Trong từng hình, các bạn đã làm gì? + Nên hay không nên làm việc đó? Vì - Đại diện nhóm trình bày sao?, ). -Từ đó HS nhận biết được những việc nên làm và không nên làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp - GV gọi một số HS lên bảng kể về những việc mình đã làm ( làm một mình hoặc tham - HS lên bảng chia sẻ gia cùng các bạn) để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - HS lắng nghe, góp ý - GV và các bạn động viên. Yêu cầu cần đạt: Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp và nhắc nhở các bạn cùng thực hiện. 4. Hoạt động vận dụng
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện vệ sinh., trang trí lớp học - GV hướng dẫn HS xây dựng kế hoạch vệ sinh và trang trí lớp học (địa điểm trang trí, - HS thực hiện xây dựng kế hoạch cách trang trí, vệ sinh lớp học, ) - Phân công công việc cho từng nhóm thực hiện. - HS làm việc theo nhóm Yêu cầu cần đạt: thực hiện được kế hoạch vệ sinh và trang trí lớp học. 5. Đánh giá - HS tự giác thực hiện các hoạt động để giữ gìn trường lớp sạch đẹp - HS lắng nghe - Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: GV tổ chức cho HS thảo luận về nội dung hình tổng kết cuối bài, và đưa ra một - HS thảo luận và trình bày số tình huống khác để HS tự đề xuất cách xử lí từ đó phát triển kĩ năng ứng xử trong các tình huống khác nhau. 6. Hướng dẫn về nhà Kể với bố mẹ, anh chị những việc đã tham - HS lắng nghe và thực hiện gia để lớp học sạch đẹp. * Tổng kết tiết học - Nhắc lại nội dung bài học - HS nêu - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau