Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 10 - Phạm Thị Mai Hương

doc 19 trang trongtan 21/10/2022 10302
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 10 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_mon_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 10 - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN : 10 Thứ hai, ngày 09 tháng 11 năm 2020 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: TIẾNG VIỆT Bài 41 : UI ƯI ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: Yêu nước : HS biết yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên ở vùng núi cao của đất nước. 2. Năng lực chung: Tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập của mình. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần ui, ưi; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ui, ưi ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần ui, ưi ; viết đúng các tiếng, từ có vần ui, ưi - Phát triển vốn từ cho HS dựa trên những từ ngữ chứa các vần ui, ưi. - HS phát triển kĩ năng nói lời xin phép - Phát triển cho HS kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung các tranh minh họa qua các bức tranh vẽ vùng núi cao với phong cảnh và con người nơi đây. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và cách viết các vần ui, ưi; đoạn văn ứng dụng Lan gửi thư cho Hà .Lan mời Hà lên thăm quê Lan. viết trên bảng phụ. - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập b.Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 2 HS đọc từ, 2 HS đọc câu). - HS nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 20 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ui, ưi phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 94), GV hỏi: + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nói lại câu thuyết minh Bà gửi cho Hà túi kẹo. Phạm Thị Mai Hương -1-
  2. Trường TH Trinh Phú 3 - GV đọc câu thuyết minh. - HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên. - HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học ui, ưi - GV ghi bảng tên bài ui, ưi. * Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ui, ưi tiếng, từ ngữ có chứa các vần ui, ưi. b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút) - So sánh các vần + GV giới thiệu vần ui, ưi + Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau. + HS so sánh, trả lời. + Các HS khác nhận xét. + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có i ở cuối. Khác nhau ở chữ đứng trước u, ư. - Đánh vần các vần + GV hướng dẫn HS đánh vần các vần ( u - i - ui , ư - i- ưi). + HS tiếp nối nhau đánh vần ( cá nhân, đồng thanh). + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS). - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần ui, ưi HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. - Ghép chữ tạo thành vần: + Cho HS lần lượt ghép các chữ cái để tạo thành các vần. + GV lưu ý HS dựa và điểm giống nhau của các vần nên khi ghép chỉ việc tháo các âm đầu u, ư giữ lại i. + HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 - 7phút) - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu: t ui túi + HS phân tích mô hình tiếng. + HS đánh vần tiếng. + HS dùng bộ chữ ghép tiếng. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. Đọc trơn tiếng túi ( cá nhân, đồng thanh). - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : bùi, mũi, sủi + Cho HS tìm các vần ui mới học, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. Phạm Thị Mai Hương -2-
  3. Trường TH Trinh Phú 3 + HS đọc trơn các tiếng ( nếu HS còn lúng túng, GV cho em đó đánh vần lại, rồi sau đó đọc trơn). + GV lần lượt đưa các tiếng cửi, gửi, ngửi; HS tìm các tiếng có vần ưi, đánh vần tiếng có vần ưi. + HS đọc cá nhân, đồng thanh. 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: dãy núi, bụi cỏ, gửi thư Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới. - HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. - HS tìm tiếng có vần ui, ưi đánh vần, đọc trơn tiếng, từ. - HS nhận xét bạn đọc. - GV đọc mẫu. - Cho HS đọc lại toàn bộ từ :dãy núi, bụi cỏ, gửi thư ( HS đọc cá nhân,đồng thanh). * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ui, ưi cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - Viết vần: + GV lần lượt viết mẫu các vần ui, ưi + HS viết vào bảng con. + GV nhận xét, chinh sửa cho HS. - Viết từ ngữ + GV lần lượt viết bảng từ dãy núi, gửi thư, kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 2 * Khởi động : Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ui, ưi, dãy núi, gửi thư vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - Cho HS đọc lại các vần cần viết. - GV nhận xét và nêu yêu cầu viết. - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS. * Hoạt động 5: Đọc câu( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung tranh và đoạn văn ứng dụng, đọc được câu ứng dụng có vần ui, ưi. HS biết yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên ở vùng núi cao của đất nước. b. Cách tiến hành: Phạm Thị Mai Hương -3-
  4. Trường TH Trinh Phú 3 - GV đọc mẫu đoạn văn Lan gửi thư cho Hà Lan mời Hà lên thăm quê Lan. - HS đọc thầm lại đoạn văn, tìm tiếng có vần ui, ưi - HS đánh vần tiếng có vần ui, ưi sau đó đọc trơn tiếng (cá nhân, đồng thanh). - HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh từng câu văn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV cho HS trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc, GV hỏi: + Lan gửi thư cho ai ? + Nơi lan ở có gì ? + Lan mời Hà đi đâu ? - Vài HS trả lời, các HS khác nhận xét. - GV thống nhất câu trả lời của HS, miêu tả thêm cho HS thấy vẻ đẹp của thiên nhiên ở vùng núi cao vào mùa hè. *Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh. Đóng vai nói lời Xin phép theo tình huống trong tranh. b. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh phần Nói trong SHS( trang 95). - GV đặt câu hỏi cho HS trả lời : + Em thấy những ai trong tranh ? + Em nghĩ, muốn đi đá bóng với bạn Nam nói với mẹ thế nào ? + Còn em muốn đi đá bóng với bạn, em xin phép thế nào với ông/ bà/ cha /mẹ? - HS trả lời câu hỏi, GV nhận xét, thống nhất câu trả lời của HS. - GV thống nhất câu trả lời của HS, kết hợp giáo dục HS kĩ năng nói lời Xin phép khi muốn đi chơi. 3. Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 -5 phút) - GV cho HS tìm tiếng có vần ui, ưi. - HS nhận xét, GV nhận xét, tuyên dương HS. - Dặn HS ôn lại bài, thực hành nói lời Xin phép trong cuộc sống hằng ngày. Thứ ba , ngày 10 tháng 11 năm 2020 Bài 42 : ao, eo ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Chăm chỉ: HS học tập được sự chăm chỉ của chú chim ri và bạn Nam trong tranh. - Yêu nước : yêu thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên qua phong cảnh ao nước mùa thu, cảnh sinh hoạt của các chú chim. 2. Năng lực chung: Phạm Thị Mai Hương -4-
  5. Trường TH Trinh Phú 3 Giao tiếp và hợp tác: Biết hợp tác và thảo luận ý kiến với bạn khi tham gia làm việc nhóm. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các ao, eo ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ao, eo ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần ao, eo ; viết đúng các tiếng, từ có vần ao, eo. - Phát triển vốn từ cho HS dựa trên những từ ngữ chứa các vần ao, eo. - HS phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Em chăm chỉ. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và cách viết các vần ao, eo ; Đoạn văn “Trên cây cao .khéo léo làm tổ” viết vào bảng phụ - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK 3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần ui, ưi. b.Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại tên bài. - Cho HS đọc lại vần, từ và đoạn văn ứng dụng của bài ui, ưi. - HS nhận xét, GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 30 - 35 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 3 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ui, ưi phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh . Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên qua phong cảnh ao nước mùa thu. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 96), GV hỏi: + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt lại nội dung tranh. - GV treo nội dung câu thuyết minh: Ao thu lạnh lẽo nước trong veo. - HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên. - HS quan sát câu thuyết minh, rút ra vần mới học ao, eo - GV ghi bảng tên bài ao, eo. * Hoạt động 2: Luyện đọc a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ao, eo tiếng, từ ngữ có chứa các vần ao, eo. b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần ( TGDK 10 phút) - So sánh các vần + GV giới thiệu vần ao, eo + Cho HS so sánh các vần để tìm ra điểm giống và khác nhau. + HS so sánh, trả lời. Phạm Thị Mai Hương -5-
  6. Trường TH Trinh Phú 3 + Các HS khác nhận xét. + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời. - Đánh vần các vần + GV hướng dẫn HS đánh vần các vần. + HS đánh vần (cá nhân, đồng thanh). + HS nhận xét. + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS. - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần ao, eo. + HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 7 phút) - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu: l eo lẽo + HS phân tích, đánh vần và đọc cá nhân, đồng thanh tiếng mẫu. + HS ghép bảng cài tiếng lẽo. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : chào, dao, sáo. + Cho HS tìm các vần ao. + HS lên bảng tìm, gạch chân dưới các vần, đánh vần các tiếng. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng ( đối với những HS còn hay quên, GV cho em đó đánh vần lại, rồi sau đó đọc trơn). + GV lần lượt đưa các tiếng : dẻo, đẽo, kẹo. + Cho HS tìm các vần eo. + HS lên bảng tìm, gạch chân dưới các vần, đánh vần các tiếng. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng ( đối với những HS còn hay quên, GV cho em đó đánh vần lại, rồi sau đó đọc trơn). 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: ngôi sao, quả táo, cái kẹo, ao bèo, GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới. - HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. - HS tìm tiếng có vần ao, eo đánh vần, đọc trơn tiếng, từ. - GV đọc mẫu. - HS đọc cá nhân, đồng thanh. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. Phạm Thị Mai Hương -6-
  7. Trường TH Trinh Phú 3 * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ao, eo và từ ngôi sao, ao bèo cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - Viết vần + GV lần lượt viết mẫu vần ao, eo. + GV viết mẫu trên bảng lớp, vừa viết vừa nêu quy trình, HS theo dõi. + HS tập viết nét trên không để định hình cách viết. + HS viết vào bảng. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết của HS. - Viết từ ngữ + GV lần lượt viết bảng từ ngôi sao, ao bèo kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 2 * Khởi động : Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS viết được ao, eo và từ ngôi sao, ao bèo vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu viết. - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS. * Hoạt động 5: Đọc câu( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn, trả lời câu hỏi liên quan đến nội đoạn văn vừa đọc. HS học tập được sự chăm chỉ của chú chim ri trong đoạn văn vừa đọc. b. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu đoạn văn. - Cho HS tìm số câu có trong đoạn văn. - HS đọc thầm lại bài, tìm tiếng có vần ao, eo. - HS đánh vần tiếng có vần ao, eo sau đó đọc trơn tiếng ( cá nhân, đồng thanh). - HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh từng câu trong đoạn văn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV nêu câu hỏi về nội dung đoạn đọc: + Đàn chào mào làm gì ? + Mấy chú sáo đen làm gì ? + Chim ri làm gì ? Phạm Thị Mai Hương -7-
  8. Trường TH Trinh Phú 3 + Em có thích chim ri không ? Vì sao ? - Vài HS trả lời, các HS khác nhận xét. - GV thống nhất câu trả lời của HS. *Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh. b. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh phần Nói trong SHS( trang 97). - GV đặt câu hỏi cho HS trả lời : + Bạn Nam trong tranh đang làm gì ? + Em có học chăm chỉ giống bạn Nam không ? - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, khen ngợi những HS biết chăm chỉ học tập. 3. Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 -5 phút) - GV cho HS tìm từ có vần ao, eo. - HS nhận xét, GV nhận xét. - GD học sinh chăm chỉ học tập. Thứ tư , ngày 11 tháng 11 năm 2020 Bài 43 : au âu êu ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: Yêu nước : HS biết yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp của phong cảnh làng quê. 2. Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác: HS phát triển kĩ năng nói lời Xin phép cô khi ra, vào lớp. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần au, âu, êu ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần au, âu, êu ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần au, âu, êu ; viết đúng các tiếng, từ có vần au, âu, êu. - Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa qua bức tranh về phong cảnh nông thôn. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và cách viết các vần au, âu, êu ; câu thuyết minh dưới tranh và câu ứng dụng viết trên bảng phụ. - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK 3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần ao, eo Phạm Thị Mai Hương -8-
  9. Trường TH Trinh Phú 3 b.Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại tên bài. - Cho HS đọc lại vần, từ và đoạn văn ứng dụng của bài ao, eo. (3HS đọc, lớp đọc đồng thanh). - HS nhận xét, GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 30 - 35 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 3 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần au, âu, êu phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (SHS trang 98), GV hỏi: + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, nói câu thuyết minh và treo câu thuyết minh lên bảng Đàn sẻ nâu kêu ríu rít ở sau nhà. - GV đọc câu thuyết minh. - HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên. - HS quan sát câu thuyết minh, rút ra vần mới học au, âu, êu. - GV ghi bảng tên bài au, âu, êu. * Hoạt động 2: Luyện đọc a. Mục tiêu: HS đọc được các vần au, âu, êu tiếng, từ ngữ có chứa các vần au, âu, êu. b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần (TGDK 10 phút) - So sánh các vần au, âu , êu + GV giới thiệu vần au, âu, êu. + Cho HS so sánh các vần au, âu, êu để tìm ra điểm giống và khác nhau. + HS so sánh, trả lời. + Các HS khác nhận xét. + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có u ở âm cuối . Khác nhau ở chữ đứng trước a, â, ê. - Đánh vần các vần + GV hướng dẫn HS đánh vần các vần. + HS đánh vần ( cá nhân, đồng thanh). + HS nhận xét. + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS. - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần au, âu, êu + HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. - Ghép chữ tạo thành vần: Phạm Thị Mai Hương -9-
  10. Trường TH Trinh Phú 3 + Cho HS lần lượt ghép các vần au, âu, êu vào bảng cài. + HS nhận xét bảng ghép của các bạn. + GV nhận xét. + HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 7 phút) - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu sau s au hai + GV yêu cầu HS phân tích mô hình tiếng sau (HS phân tích) + HS dùng bộ chữ ghép mô hình tiếng. + GV kết hợp gắn trên bảng. + GV đánh vần mẫu. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. + HS đọc trơn tiếng hai, cá nhân, đồng thanh. - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : cau, tàu, bậu, gấu, khều, rêu + Cho HS tìm các vần mới học. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng, HS đọc chậm đánh vần rồi sau đó đọc trơn. 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: rau cải, con trâu, chú tễu. Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới. - HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. - HS tìm tiếng có vần rau cải, con trâu, chú tễu đánh vần, đọc trơn tiếng, từ. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. GV kết hợp giải nghĩa từ chú tễu. - Cho HS đọc lại toàn bộ các từ : rau cải, con trâu, chú tễu. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được au, âu, êu cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - Viết vần + GV lần lượt viết mẫu trên bảng lớp các vần au, âu, êu vừa viết vừa nêu quy trình, HS theo dõi. + HS tập viết nét trên không để định hình cách viết. + Lưu ý HS nét nối từ a,â, ê sang u. + HS viết các vần vào bảng con, GV theo dõi, hỗ trợ HS khi viết. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết của HS. - Viết từ ngữ Phạm Thị Mai Hương -10-
  11. Trường TH Trinh Phú 3 + GV lần lượt viết bảng từ con trâu, chú tễu , kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 2 * Khởi động : Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS viết được au, âu, êu vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - Cho HS nêu các vần cần viết (au, âu, êu). - GV nhận xét và nêu yêu cầu viết. - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS. * Hoạt động 5: Đọc đoạn( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung tranh và đọc được câu ứng dụng có vần au, âu, êu b. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu đoạn văn. - HS đọc thầm lại bài, tìm tiếng có vần au, âu, êu. - HS đánh vần tiếng có vần au, âu, êu đánh vần các tiếng vừa tìm. - HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh cả đoạn văn vần. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV nêu câu hỏi: + Nhà dì Tư ở quê có gì ? ? + Gần nhà dì Tư có cái gì, phía xa xa có cái gì ? - HS trả lời, GV nhận xét chỉnh sửa câu trả lời của HS. *Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh. b. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh phần Nói trong SHS ( trang 99). - GV đặt câu hỏi cho HS trả lời : + Em nhìn thấy những ai trong bức tranh thứ nhất ? + Nam đang làm gì ? + Nam sẽ nói thế nào khi muốn xin phép cô ra ngoài ? + Các em nhìn thấy những ai trong bức tranh thứ hai ? + Hà nói gì với cô giáo khi vào lớp ? - HS trả lời các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV thống nhất câu trả lời của HS, GV giúp HS có ý thức về việc xin phép thầy cô giáo khi ra vào lớp. Phạm Thị Mai Hương -11-
  12. Trường TH Trinh Phú 3 3. Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 -5 phút) - GV cho HS tìm từ có vần au, âu, êu và đọc lại các từ vừa tìm được. - HS nhận xét, GV nhận xét. - Dặn HS ôn lại bài, thực hành giao tiếp ở trường. Thứ năm , ngày 12 tháng 11 năm 2020 Bài 44 : iu, ưu ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: Nhân ái: HS cảm nhận được tình yêu của ông bà đối với gia đình và các cháu thông qua đoạn đọc trong bài. 2. Năng lực chung: Tự học và tự chủ: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ: - HS nhận biết và đọc đúng các vần iu, ưu ; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần iu, ưu ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. - HS viết đúng các vần iu, ưu ; viết đúng các tiếng, vần iu, ưu. - Phát triển vốn từ cho HS dựa trên những từ ngữ chứa các vần iu, ưu có trong bài học. - HS phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vât và suy đoán nội dung qua các tranh minh họa Bà em. II. CHUẨN BỊ: - GV: Nắm vững cách viết các vần iu, ưu; bảng phụ viết đoạn văn về cuộc trò chuyện giữa mẹ và Hà. - HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động( TGDK 3 phút) a. Mục tiêu: Củng cố cho HS về vần ao, eo b.Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại tên bài. - Cho HS đọc lại vần, từ và đoạn văn ứng dụng của bài ao, eo (2HS đọc). - HS nhận xét, GV nhận xét. 2. Khám phá ( TGDK: 30 - 35 phút). * Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 3 phút). a. Mục tiêu: HS nhận biết vần iu, ưu phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành: - HS quan sát tranh (SHS trang 100), GV hỏi: Phạm Thị Mai Hương -12-
  13. Trường TH Trinh Phú 3 + Em thấy những gì trong trong tranh ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, nói câu thuyết minh( Bà đã nghỉ hưu mà luôn bận bịu). - GV đọc câu thuyết minh, giải thích cho HS biết về công lao và nỗi vất vả của bà đối với con cháu. - HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên. - HS quan sát câu thuyết minh, rút ra vần mới học iu, ưu - GV ghi bảng tên bài iu, ưu. * Hoạt động 2: Luyện đọc a. Mục tiêu: HS đọc được các vần iu, ưu tiếng, từ ngữ có chứa các vần iu, ưu b Cách tiến hành: 2.1 Đọc vần iu, ưu (TGDK 10 phút) - So sánh các vần iu, ưu + GV giới thiệu vần ui, ưu + Cho HS so sánh các vần cho HS so sánh iu, ưu. + HS so sánh, trả lời. + Các HS khác nhận xét. + GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có u ở cuối. Khác nhau ở chữ đứng trước u, ư. - Đánh vần các vần + GV hướng dẫn HS đánh vần các vần. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. + HS nhận xét. + GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS. - Đọc trơn các vần: + HS đọc trơn các vần iu, ưu + HS đọc cá nhân. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh. - Ghép chữ tạo thành vần: + Cho HS lần lượt ghép các vần iu, ưu vào bảng cài. Lưu ý HS dựa vào điểm giống nhau của các vần nên ta chỉ việc thay các âm đầu và giữ nguyên âm cuối. + HS nhận xét bảng ghép của các bạn. + GV nhận xét. + HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép. 2.2 Đọc tiếng: (TGDK 7 phút) - Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu hưu. h ưu hưu + GV yêu cầu HS phân tích mô hình tiếng hưu. Phạm Thị Mai Hương -13-
  14. Trường TH Trinh Phú 3 + HS dùng bộ chữ ghép mô hình tiếng. + GV kết hợp gắn trên bảng. + GV đánh vần mẫu. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. + HS đọc trơn tiếng hưu, cá nhân, đồng thanh. - Đọc tiếng trong SHS + GV lần lượt đưa các tiếng : dịu, địu, xíu, hưu, mưu, lựu. + Cho HS tìm các vần mới học. + HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng. + HS đọc trơn các tiếng, HS đọc chậm đánh vần rồi sau đó đọc trơn. 2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút) - GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: cái rìu, cái địu, quả lựu, con cừu. Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới. - HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. - HS tìm tiếng có vần iu, ưu đánh vần, đọc trơn tiếng, từ. - HS nhận xét bạn đọc. - Cho HS đọc lại toàn bộ từ : cái rìu, cái địu, quả lựu, con cừu, HS đọc cá nhân, đồng thanh. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. * Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS viết được iu, ưu cỡ chữ vừa vào bảng con. b. Cách tiến hành: - GV lần lượt treo bảng phụ có viết mẫu các vần iu, ưu . + GV viết mẫu trên bảng lớp, vừa viết vừa nêu quy trình, HS theo dõi. + HS tập viết nét trên không để định hình cách viết. + Lưu ý HS nét nối từ i, ư sang u. + HS viết từng vần vào bảng con, GV theo dõi, hỗ trợ HS khi viết. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết của HS. - Viết từ ngữ + GV lần lượt viết bảng từ cái rìu, quả lựu kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con. + HS nhận xét chữ viết của bạn. + GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 2 * Khởi động : Cho cả lớp hát vui. * Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút) a. Mục tiêu: HS viết được iu, ưu và từ cái rìu, quả lựu vào vở Tập viết cỡ chữ vừa. b. Cách tiến hành: - Cho HS nêu các vần cần viết (iu, ưu). - GV nhận xét và nêu yêu cầu viết. Phạm Thị Mai Hương -14-
  15. Trường TH Trinh Phú 3 - HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một. - GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy trình. - HS nhận xét bài viết của bạn. - GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS. * Hoạt động 5: Đọc đoạn( TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung tranh và đọc được câu ứng dụng có vần iu, ưu. b. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu đoạn văn : Bà đã nghỉ hưu. Ngày ngày, bà đi chợ, nấu ăn và chăm lo cho con cháu. Mỗi lần đưa bé đi dạo, bà hay kể về ngày xưa. Lời bà dịu êm. - HS đọc thầm lại bài, tìm tiếng có vần ui, ưu. - HS đánh vần tiếng có vần vừa tìm được. - Hướng dẫn HS xác định số câu trong đoạn văn. - HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh từng câu, cả đoạn văn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV hỏi về nội dung đoạn đọc: + Ngày ngày, bà làm gì ?( bà đi chợ, nấu ăn, chăm lo cho con cháu) + Bà kể cho bé nghe những câu chuyện gì ? ( bà kể chuyện ngày xưa) + Lời bà thế nào ? ( lời bà dịu êm ). - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung, GV nhận xét. *Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút) a. Mục tiêu: HS phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vât và suy đoán nội dung qua các tranh minh họa Bà em. b. Cách tiến hành: - HS quan sát tranh phần Nói trong SHS( trang 101). - GV nêu câu hỏi: + Tranh vẽ ai ? ( Bà, Nam) + Bà thường làm những công việc gì trong nhà ? + Bà giúp em làm những công việc gì ? + Em giúp bà làm những việc gì? + Tình cảm của em đối với bà thế nào ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét. - GV thống nhất câu trả lời của HS - GV liên hệ HS kể về ông bà của mình. - GV nhận xét, liên hệ giáo dục HS kính yêu và quan tâm chăm sóc ông bà của mình. 3. Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 - 5 phút) - GV cho HS tìm từ có vần iu, ưu đọc các từ vừa tìm được. - HS nhận xét, GV nhận xét. - Dặn HS ôn lại bài, thực hành chăm sóc và bảo vệ các loài vật có ích. Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2020 Phạm Thị Mai Hương -15-
  16. Trường TH Trinh Phú 3 ÔN TẬP ( 2 tiết buổi chiều) I. MỤC TIÊU: Qua tiết học giúp HS: Củng cố lại các vần đã được đọc, viết trong tuần. HS hoàn thành các bài tập viết trong tuần. II. CHUẨN BỊ: - GV: nắm lại các bài viết & các vần mà các em chưa nắm vũng đã học trong tuần - HS: bảng con , phấn, vở Tập viết, SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 1. Khởi động: GV cho cả lớp cùng hát vui. 2. Ôn tập: a. Đọc - GV cho HS nhắc lại tất cả các vần đã học trong tuần. - HS nêu, GV kết hợp ghi bảng. - HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV tăng cường luyện đọc lại cho các em còn quên vần. - GV chỉnh sửa, động viên cho HS đọc tốt hơn. - GV viết bất kì tiếng, từ, cụm từ hoặc câu có chứa các vần đã học, chỉ định bất kì cho HS đọc. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS về tư thế khi đứng đọc, giọng đọc. - HS nhận xét. Tiết 2 b. Viết - GV cho HS viết bảng con một số vần các em còn chưa nắm vững cách viết. - HS nhận xét chữ viết của bạn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết cho HS. - HS đọc các chữ vừa viết. - Cho HS viết hoàn thành các bài tập viết ( các từ hoặc cụm từ hoặc câu văn ) từ bài 41 đến 45. - GV quan sát, nhắc nhở và chỉnh sửa cho HS tư thế ngồi viết, cách cầm bút. - GV nhận xét bài viết của HS. 3. Củng cố: - GV nhận xét chung giờ học. - Chuẩn bị bài học tuần sau. Thứ sáu , ngày 13 tháng 11 năm 2020 Phạm Thị Mai Hương -16-
  17. Trường TH Trinh Phú 3 Bài 45 :ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: Nhân ái : Cảm nhận được tình cảm của cô bé dành cho mẹ trong câu chuyện 2. Năng lực chung: Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thông qua câu chuyện rèn cho HS kĩ năng xử lí tình huống. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ: + HS nắm vững cách đọc các vần ui, ưi, eo, ao, au, âu, êu, iu, ưu cách đọc các tiếng, từ ngữ, câu có các vần ui, ưi, eo, ao, au, âu, êu, iu, ưu, hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc. + HS phát triển kĩ năng viết thông qua viết câu có chứa một số âm - vần đã học. + HS phát triển kĩ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe và kể câu chuyện Sự tích bông hoa cúc trắng trả lời câu hỏi về những gì đã nghe và kể lại câu chuyện. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tranh minh họa nội dung câu chuyện Sự tích bông hoa cúc trắng ; Bảng phụ có kẻ ô ; các băng giấy ghi các từ như trong SHS (trang 102) ; đoạn văn viết trên bảng phụ; thẻ ghi các từ như trong SHS. - HS: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết, SHS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 1.Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi cho HS vào đầu tiết học. b. Cách tiến hành: GV bắt nhịp cho cả lớp cùng hát 1 bài hát. 2. Khám phá: 2.1 Hoạt động 1: Đọc vần, từ ngữ a. Mục tiêu: HS đọc chính xác các vần tiếng, từ có chứa các vần đã học. b Cách tiến hành: . Đọc vần - HS kể tên các vần đã được học trong tuần GV kết hợp ghi bảng. - GV cho HS đọc lại các vần trên bảng ui, ưi, eo, ao, au, âu, êu, iu, ưu. - HS đánh vần các vần vừa ghép - HS đọc trơn lại vần. - HS đọc cá nhân, đồng thanh. . Đọc tiếng, từ - Đọc từ ngữ: GV lần lượt treo lên bảng các tiếng : củi, cửi, chào, đẽo, rau, cau, rêu, dịu, sưu. Phạm Thị Mai Hương -17-
  18. Trường TH Trinh Phú 3 - HS tìm các vần vần vừa ôn tập, đánh vần, sau đó đọc trơn từng từ ( HS đọc cá nhân, đồng thanh). - GV nhận xét, chỉnh sửa cách đọc cho HS. - GV treo các từ , HS tìm tiếng có vàn vừa ôn, đánh vần lại các tiếng. Khâu vá, gửi quà, ngôi sao, vui vẻ, kêu gọi, chịu khó, cây cau, kéo co, mưu trí. - HS đọc cá nhân, đồng thanh các từ. - GV đọc lại các từ. 2.2 Hoạt động 2: Đọc đoạn a. Mục tiêu: HS đọc và trả lời chính xác câu ứng dụng có chứa âm đã học và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc. b. Cách tiến hành: - GV treo bảng đoạn văn : Nghỉ hừ, nhà Had đi Tam Đảo. Khi tán cây, ngọn cỏ còn thiu thiu ngủ, Hà đã dậy ngắm mây mù. Đến trưa, trời như vào thu. Mùa hè ở Tam Đảo quả là dễ chịu. - HS xác định số câu trong đoạn văn( 4 câu) - HS đọc thầm từng câu, tìm tiếng có chứa các vần vừa ôn tập. - HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng vừa tìm được. - GV đọc mẫu cả đoạn văn. - HS đọc cá nhân, đồng thanh từng câu. - Các HS khác nhận xét bạn. - GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. - GV hỏi HS về nội dung đoạn đọc: + GV giải nghĩa cụm từ “ tán cây ngọn cỏ còn thiu thiu ngủ” ý nói rất sớm mặt trời chưa mọc. + Nghỉ hè nhà Hà đi đâu ? + Hà ngăm mây mù khi nào ? + Mùa hè ở Tam Đảo như thế nào ? - HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV thống nhất câu trả lời của HS: Nghỉ hè, nhà Hà đi du lịch ở Tam Đảo Hà ngắm mây mù từ rât sớm “ tán cây ngọn cỏ còn thiu thiu ngủ”. Mùa hè ở Tam Đảo rất mát mẻ. 2.3 Hoạt động 3: Viết a. Mục tiêu: HS viết được câu Tàu neo đậu ven bờ Tập viết 1, tập một. b. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc câu sắp viết ( HS đọc cá nhân, đồng thanh). - GV hướng dẫn HS viết vào vở Tập viết 1, tập một. GV lưu ý HS cách nối nét giữa các chữ cái, vị trí các dấu thanh, khoảng cách giữa các chữ. - HS viết vào vở tập viết. - GV quan sát, chỉnh sửa tư thế ngồi, cách cầm bút của HS khi viết. - GV nhận xét, chỉnh sửa một số bài viết của HS. TIẾT 2 Phạm Thị Mai Hương -18-