Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 30, 31, 32 - Phạm Thị Mai Hương

doc 14 trang trongtan 21/10/2022 13205
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 30, 31, 32 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_day_hoc_tu_nhien_va_xa_hoi_1_ket_noi_tri_thuc_voi_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch dạy học Tự nhiên và Xã hội 1 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Tuần 30, 31, 32 - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương TUẦN 30 Thứ hai ngày 12 tháng 4 năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC LỚP Chủ đề: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE Bài 25: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 1. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề con người và sức khỏe. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Nêu được những kiến thức đã học về cơ thể người; vệ sinh cá nhân và các giác quan; ăn, uống và vệ sinh trong ăn, uống: vận động và nghỉ ngơi hợp lí; các biện pháp tự bảo vệ mình. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Đề xuất và thực hiện được những thói quen có lợi cho sức khoẻ về ăn, uống, vệ sinh thân thể, vận động và nghỉ ngơi có lợi cho sức khoẻ. 2. Phẩm chất chủ yếu: Trách nhiệm: Biết quý trọng cơ thể, có ý thức tự giác chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình cũng như tuyên truyền nhắc nhở cho những người xung quanh cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Hình phóng to trong SGK (nếu có thể). Các đoạn phim/các hình vẽ hướng dân trẻ phòng chống xâm hại. Chuẩn bị các câu hỏi (cho vào trong quả) và một số món quà để cho HS chơi trò chơi chăm sóc ‘’cây sức khoẻ". HS: Một số tranh, ảnh về gia đình mình (nếu có) III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 1 1. Hoạt động khởi động: HS hát bài hát về chủ đề con người và sức khỏe. a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS hát bài về chủ đề con người và sức khỏe. c. Dự kiến sản phẩm: * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của thọc sinh. 2. Hoạt động thực hành Hoạt động 1 - Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để giữ vệ sinh cơ thể, đồng thời có thể thực hiện đúng cách được các hoạt động cơ bản để giũ vẹ sinh cơ thể như đánh răng, rửa mặt, rửa tay bằng xà phòng . 1
  2. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương - Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS thảo luận trong nhóm đôi, thay nhau hỏi và trả lời về những việc làm để giữ gìn vệ sinh cơ thể - GV mời đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét chôt ý đúng - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS Hoạt động 2 - Mục tiêu: HS hào hứng chơi và trả lời đúng được các câu hỏi. - Tiến trình tổ chức hoạt động -GV đặt câu hỏi: +Từ những kiến thức đã học trong chủ đề, các em hãy cho biết làm thế nào để có được cơ thể khoẻ mạnh và an toàn? GV tổng hợp các ý kiến của HS và kết luận: Muốn có được cơ thể khoẻ mạnh và an toàn, chúng ta cần ăn uống đầy đủ và đảm bảo vệ sinh; giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt; có thói quen vận động và nghỉ ngơi hợp lí, tích cực vận động; không ngừng học hỏi những kiến thức và kĩ năng tự bảo vệ bản thân để có thể vận dụng trong tình huống xấu. GV cho HS chơi cá nhân hoặc theo nhóm. Cá nhân hoặc đại diện nhóm lên hái quả và trả lời câu hỏi. Cá nhân hoặc đại diện nhóm nào trả lời đúng sẽ được nhận quà. GV có thể chuẩn bị sẵn các phần quà cho nhóm trả lời tốt cũng như hình thức “ phạt” cho những nhóm chưa trả lời được để trò chơi thêm sôi nổi. GV nhận xét qua trò chơi - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời trong khi chơi) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ 3. Đánh giá: HS có ý thức trong vệ sinh thân thể, ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hợp lí để có một cơ thể khoẻ mạnh và an toàn. 4. Hướng dẫn về nhà Ôn lại một số biện pháp nhằm chăm sóc và bảo vệ cơ thể. * Tổng kết tiết học Nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau 2
  3. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương TUẦN 30 Thứ tư ngày 14 tháng 4 năm 2021 Chủ đề: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE Bài 25: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề con người và sức khỏe. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Nêu được những kiến thức đã học về cơ thể người; vệ sinh cá nhân và các giác quan; ăn, uống và vệ sinh trong ăn, uống: vận động và nghỉ ngơi hợp lí; các biện pháp tự bảo vệ mình. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Đề xuất và thực hiện được những thói quen có lợi cho sức khoẻ về ăn, uống, vệ sinh thân thể, vận động và nghỉ ngơi có lợi cho sức khoẻ. 4. Phẩm chất chủ yếu: Trách nhiệm: Biết quý trọng cơ thể, có ý thức tự giác chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình cũng như tuyên truyền nhắc nhở cho những người xung quanh cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Hình phóng to trong SGK (nếu có thể). Các đoạn phim/các hình vẽ hướng dân trẻ phòng chống xâm hại. Chuẩn bị các câu hỏi (cho vào trong quả) và một số món quà để cho HS chơi trò chơi chăm sóc ‘’cây sức khoẻ". HS: Một số tranh, ảnh về gia đình mình (nếu có) III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 2 1. Hoạt động khởi động: HS hát bài hát về chủ đề con người và sức khỏe. a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS hát bài về chủ đề con người và sức khỏe. c. Dự kiến sản phẩm: * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của thọc sinh. 2. Hoạt động vận dụng Hoạt động 1 - Mục tiêu: HS biết cách xử lí những tình huống không an toàn với bản thân minh, với bạn bè và người thân xung quanh, nhận ra được sự cần thiết phải có sự giúp độ của người lớn. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho lớp chơi trò chơi đóng vai xử lí tình huống. 3
  4. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương - GV nhận xét cách xử lý tình huống GV có thể cho HS xem các clip về chống bạo hành như các đoạn clip về quy tắc 5 ngón tay, hay clip hướng dẫn trẻ cách tự bảo vệ minh, phòng tránh xâm hại tình dục, - GV chốt, chuyển ý - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS Hoạt động 2 Tự đánh giá cuối chủ đề: Khai thác hinh ảnh tổng hợp thể hiện sản phẩm học tập và HS đạt được sau khi học xong chủ đề. HS tự đánh giá xei đã thực hiện được những nội dung nào được nêu trong khung. GV hướng dẫn HS tự làm một sản phẩm học tập (gợi ý:HS lên một tấm bia trên có là hình ảnh HS sưu tầm các biện pháp bảo vệ, chăm sóc các giác quan, các bộ phận của cơ thể). GV đánh giá tổng kết sau khi HS học xong một chủ đề (sử dụng bài tự luận, trắc nghiệm khách quan). 3. Đánh giá: Biết cách tự bảo vệ mình và biết được cán tôn trọng và bảo vệ người thân và bạn bè xung quanh. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất: GV cho HS thảo luận nhóm theo hình tổng kết cuối bài: Hoa da làm được những việc lâu nào để bảo vệ các giác quan và cơ thể mình? Cùng chia sẻ với bạn những việc làm của mình để chăm sóc và bảo vệ cơ thể. 4. Hướng dẫn về nhà Nhắc HS tìm thêm các phương án hợp lý với mình và người thân khi gặp những tinh huống bị bắt nạt hoặc những tình huống không an toàn khi gặp người lạ. * Tổng kết tiết học Nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau 4
  5. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương TUẦN 31 Thứ hai ngày 19 tháng 4 năm 2021 Chủ đề: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE Bài 25: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE Thời lượng: 3 tiết I.MỤC TIÊU 5. Năng lực đặc thù: - Năng lực nhận thức khoa học: + Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề con người và sức khỏe. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Nêu được những kiến thức đã học về cơ thể người; vệ sinh cá nhân và các giác quan; ăn, uống và vệ sinh trong ăn, uống: vận động và nghỉ ngơi hợp lí; các biện pháp tự bảo vệ mình. - Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng: + Đề xuất và thực hiện được những thói quen có lợi cho sức khoẻ về ăn, uống, vệ sinh thân thể, vận động và nghỉ ngơi có lợi cho sức khoẻ. 6. Phẩm chất chủ yếu: Trách nhiệm: Biết quý trọng cơ thể, có ý thức tự giác chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình cũng như tuyên truyền nhắc nhở cho những người xung quanh cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: Hình phóng to trong SGK (nếu có thể). Các đoạn phim/các hình vẽ hướng dân trẻ phòng chống xâm hại. Chuẩn bị các câu hỏi (cho vào trong quả) và một số món quà để cho HS chơi trò chơi chăm sóc ‘’cây sức khoẻ". HS: Một số tranh, ảnh về gia đình mình (nếu có) III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾT 3 1. Hoạt động khởi động: HS hát bài hát về chủ đề con người và sức khỏe. a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS hát bài về chủ đề con người và sức khỏe. c. Dự kiến sản phẩm: Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của thọc sinh. 2. Hoạt động vận dụng Hoạt động 1 - Mục tiêu: HS biết cách xử lí những tình huống không an toàn với bản thân minh, với bạn bè và người thân xung quanh, nhận ra được sự cần thiết phải có sự giúp độ của người lớn. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho lớp chơi trò chơi đóng vai xử lí tình huống. 5
  6. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương - GV nhận xét cách xử lý tình huống GV có thể cho HS xem các clip về chống bạo hành như các đoạn clip về quy tắc 5 ngón tay, hay clip hướng dẫn trẻ cách tự bảo vệ minh, phòng tránh xâm hại tình dục, - GV chốt, chuyển ý - Dự kiến sản phẩm: ( Tùy theo học sinh trả lời) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS Hoạt động 2 Tự đánh giá cuối chủ đề: Khai thác hinh ảnh tổng hợp thể hiện sản phẩm học tập và HS đạt được sau khi học xong chủ đề. HS tự đánh giá xei đã thực hiện được những nội dung nào được nêu trong khung. GV hướng dẫn HS tự làm một sản phẩm học tập (gợi ý:HS lên một tấm bia trên có là hình ảnh HS sưu tầm các biện pháp bảo vệ, chăm sóc các giác quan, các bộ phận của cơ thể). GV đánh giá tổng kết sau khi HS học xong một chủ đề (sử dụng bài tự luận, trắc nghiệm khách quan). 3. Đánh giá: Biết cách tự bảo vệ mình và biết được cán tôn trọng và bảo vệ người thân và bạn bè xung quanh. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất: GV cho HS thảo luận nhóm theo hình tổng kết cuối bài: Hoa da làm được những việc lâu nào để bảo vệ các giác quan và cơ thể mình? Cùng chia sẻ với bạn những việc làm của mình để chăm sóc và bảo vệ cơ thể. 4. Hướng dẫn về nhà Nhắc HS tìm thêm các phương án hợp lý với mình và người thân khi gặp những tinh huống bị bắt nạt hoặc những tình huống không an toàn khi gặp người lạ. * Tổng kết tiết học Nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TUẦN 31 Thứ tư ngày 21 tháng 4 năm 2021 Chủ đề: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI Bài 26: CÙNG KHÁM PHÁ BẦU TRỜI Thời lượng: 3 tiết TIẾT 1 I.MỤC TIÊU: 6
  7. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương 1. Năng lực khoa học: - Nhận thức khoa học: + Nhận biết và nếu được các đặc điểm của bầu trời ban ngày. Mô tả được bầu trời ban ngày ở mức độ đơn giản bằng hình vẽ và lời nói. + Nhận biết và nêu được các đặc điểm của bầu trời ban đêm. Mô tả được bầu trời ban đêm ở mức độ đơn giản bằng hình vẽ và lời nói. + Nêu được sự khác biệt của bầu trời ban ngày và ban đêm ở mức độ đơn giản. Nhận biết và hiểu được những lợi ích của Mặt Trời đối với sinh vật và đời sống con người. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Có kĩ năng quan sát, tổng hợp thông tin và khả năng tương lượng: có thái độ và hành vi đúng khi tiếp xúc với ánh nắng, mặt trời: Không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời; ko kính râm, đội mũ nón, khi ra ngoài trời nắng gắt. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: + Biết cách quan sát bầu trời và ghi chép vào phiếu một cách đầy đủ và khoa học. 2. Năng lực chung: -Tự chủ, tự học: Có kĩ năng quan sát, tổng hợp thông tin và khả năng tương lượng: có thái độ và hành vi đúng khi tiếp xúc với ánh nắng, mặt trời: Không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời; ko kính râm, đội mũ nón, khi ra ngoài trời nắng gắt. 3. Phẩm chất: - Yêu nước: Cảm nhận được vẻ đẹp của tự nhiên và nhanh thích tìm tòi, khám phá về bầu trời và các hiện tượng tự nhiên. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - GV: Phiếu quan sát cho nhóm đối và cho nhóm lớn (khổ A4). + Giấy khổ lớn (A3 hoặc A3 ); bút máu cho các nhóm, nhiều so sánh bầu trời cho các nhóm - HS: Giấy A4, bút, màu vẽ; phiếu quan sát bầu trời ban đêm. + Phiếu quan sát bầu trời ban ngày và ban đêm đã hoàn thành; tìm hiểu thông tin về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao, - GV và HS: Kính râm, hoặc các miếng kính màu đen, mũ, nón hoặc áo mưa, ô tuỳ theo thời tiết. Lưu ý: Từ tiết này HS thực hiện dự án “Tim hiểu bẩu trời và thời tiết” vì vậy GV cần nhắc nhở HS và giúp các nhóm lưu giữ các phiếu đã thực hiện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: HS hát “Cháu vẽ ông mặt trời” a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động - GV vừa hát vừa cho HS nhảy theo nhạc “ Cháu vẽ ông mặt trời” GV nhận xét, vào bài mới c. Dự kiến sản phẩm: 7
  8. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của học sinh. 2. Hoạt động khám phá: Hoạt động 1: - Mục tiêu: HS nhận biết và nếu được các đặc điểm của bầu trời hiện tại: các đám nhảy, lộ nhiều, ít và màu sắc của chúng Mặt Trời; biết được sự cần thiết phải đội mũ nón khi đi dưới trời nắng và không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV yêu cầu HS ra ngoài trời quan sát - GV yêu cầu HS đọc để hiểu nội dung của phiếu quan sát bầu trời và hoàn thành phiếu. - HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát và điền vào phiếu, sau đó thảo luận nhóm lớn để thống nhất hoàn thiện phiếu quan sát chung của nhóm lớn. - Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. GV nhận xét - Dự kiến sản phẩm: HS nhận biết và nếu được các đặc điểm của bầu trời hiện tại - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS Hoạt động 2: - Mục tiêu: HS mô tả được ở mức độ đơn giản của bầu trời vào buổi sáng, trưa, chiếu, nhấn mạnh sự khác biệt với vị trí của Mặt Trời, - Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS quan sát các hình bầu trời trong 3 hình nhỏ và trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. GV giới thiệu thêm có là bầu trời vào 3 thời điểm khác nhau trong ngày: sáng, trưa, chiều. - Dự kiến sản phẩm: HS mô tả được ở mức độ đơn giản của bầu trời vào buổi sáng, trưa, chiếu. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS biết quan sát và vẽ đúng các đặc điểm của bầu trời tại thời điểm quan sát (ban ngày). thêm yêu thích khám phá bầu trời. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. GV nhận xét sau khi hoàn thành - Dự kiến sản phẩm: HS biết quan sát và vẽ đúng các đặc điểm của bầu trời tại thời điểm quan sát (ban ngày) - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: 8
  9. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương + Đánh giá sản phẩm thông qua sản phẩm của các HS 4. Đánh giá: - HS biết quan sát và mô tả bắt trời ở mức độ đơn giản: yêu thích khám phá bầu trời. Hướng dẫn về nhà HS giữ lại phiếu quan sát bầu trời đã hoàn thiện cho bài học sau. HS quan sát bầu trời ban đêm vào các tối tiếp theo và ghi vào phiếu quan sát theo mẫu ở tiết 2, SGK. * Tổng kết tiết học Nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TUẦN 32 Thứ hai ngày 26 tháng 4 năm 2021 Chủ đề: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI Bài 26: CÙNG KHÁM PHÁ BẦU TRỜI Thời lượng: 3 tiết TIẾT 2, 3 I.MỤC TIÊU: 1. Năng lực khoa học: - Nhận thức khoa học: + Nhận biết và nếu được các đặc điểm của bầu trời ban ngày. Mô tả được bầu trời ban ngày ở mức độ đơn giản bằng hình vẽ và lời nói. + Nhận biết và nêu được các đặc điểm của bầu trời ban đêm. Mô tả được bầu trời ban đêm ở mức độ đơn giản bằng hình vẽ và lời nói. + Nêu được sự khác biệt của bầu trời ban ngày và bàn tỉnh ở mức độ đơn giản. Nhận biết và hiểu được những lợi ích của Mặt Trời đối với sinh vật và đời sống con người. - Tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh: + Có kĩ năng quan sát, tổng hợp thông tin và khả năng tương lượng: có thái độ và hành vi đúng khi tiếp xúc với ánh nắng, mặt trời: Không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời; ko kính râm, đội mũ nón, khi ra ngoài trời nắng gắt. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: + Biết cách quan sát bầu trời và ghi chép vào phiếu một cách đầy đủ và khoa học. 2. Năng lực chung: -Tự chủ, tự học: Có kĩ năng quan sát, tổng hợp thông tin và khả năng tương lượng: có thái độ và hành vi đúng khi tiếp xúc với ánh nắng, mặt trời: Không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời; ko kính râm, đội mũ nón, khi ra ngoài trời nắng gắt. 3. Phẩm chất: 9
  10. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương - Yêu nước: Cảm nhận được vẻ đẹp của tự nhiên và nhanh thích tìm tòi, khám phá về bầu trời và các hiện tượng tự nhiên. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - GV: Phiếu quan sát cho nhóm đối và cho nhóm lớn (khổ A4). + Giấy khổ lớn (A3 hoặc A3 ); bút máu cho các nhóm, nhiều so sánh bầu trời cho các nhóm - HS: Giấy A4, bút, màu vẽ; phiếu quan sát bầu trời ban đêm. + Phiếu quan sát bầu trời ban ngày và ban đêm đã hoàn thành; tìm hiểu thông tin về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao, - GV và HS: Kính râm, hoặc các miếng kính màu đen, mũ, nón hoặc áo mưa, ô tuỳ theo thời tiết. Lưu ý: Từ tiết này HS thực hiện dự án “Tim hiểu bẩu trời và thời tiết” vì vậy GV cần nhắc nhở HS và giúp các nhóm lưu giữ các phiếu đã thực hiện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động khởi động: HS chơi trò chơi truyền tin. a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động - GV cho HS chơi trò chơi truyền tin. Các câu hỏi trong hộp tin có nội dung liên quan đến các kiến thức đã học ở tiết 1 về các dấu hiệu trên bầu trời ban ngày. GV nhận xét, vào bài mới c. Dự kiến sản phẩm: * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của học sinh. 2. Hoạt động khám phá: Hoạt động 1: - Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm của bầu trời ban đêm. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS liên hệ với những gì đã quan sát được về bầu trời ban đêm vào tối hôm trước, quan sát hình, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập theo nhóm dựa trên các câu hỏi: +Bầu trời cao hay thấp? +Có nhiều mây hay ít mây: +Các đám mây có màu gi? +Có nhìn thấy trắng không? +Trăng có hình gì (nếu có)? +Có nhìn thấy sao không? Nhiều hay ít (nếu có): - Các nhóm tổng hợp kết quả quan sát và cử đại diện lên báo cáo. - GV nhận xét, chốt kết quả đúng - Dự kiến sản phẩm: HS nhận biết và nếu được các đặc điểm của bầu trời hiện tại 10
  11. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS Hoạt động 2: - Mục tiêu: Nhận biết được sự khác biệt của bầu trời vào các đề khác nhau ở các thời gian khác nhau. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV cho HS quan sát 3 hình nhỏ về bầu trời vào các điểm khác nhau trong SGK để thấy được sự khác nhau (trăng. So, máy, ) trên bầu trời vào các den khác nhau và yêu cầu GV yêu cầu HS trả lời GV nhận xét GV hỏi HS cho biết các em thích bầu trời vào đêm nào nhất, vì sao. - Dự kiến sản phẩm: HS nhận biết được sự khác biệt của bầu trời vào các đề khác nhau ở các thời gian khác nhau. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm của bầu trời ban đêm một cách dõng dạc và tự tin. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV yêu cầu nhóm HS thảo luận để thống nhất bài nói về bầu trời ban đêm, sau đó vẽ tranh và cử đại diện thuyết minh về bầu trời ban đêm trong tranh của nhóm cho các bạn trong nhóm nghe thử, GV mời một vài đại diện nhóm nói trước lớp. GV đánh giá, nhận xét và khen ngợi. Sau khi HS thảo luận và thống nhất bài nói về bầu trời ban đêm, dựa vào đó, HS tiếp tục thảo luận, lên ý tưởng cho bức vẽ rồi thực hiện vẽ. HS tự tin thảo luận đưa ra ý tưởng của tranh và hoàn thành bức tranh, không quá yêu cầu cao về mĩ thuật. - Dự kiến sản phẩm: HS nêu được đặc điểm của bầu trời ban đêm một cách dõng dạc và tự tin. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Đánh giá sản phẩm thông qua sản phẩm của các HS 4. Hoạt động vận dụng - Mục tiêu: HS biết cách quan sát bầu trời và ghi chép vào phiếu một cách đây đủ và khoa học. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV hướng dẫn HS về quan sát bầu trời vào các đêm liên tiếp và hoàn thành vào vở theo mẫu phiếu. 11
  12. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương - GV nhận xét - Dự kiến sản phẩm: HS biết cách quan sát bầu trời và ghi chép vào phiếu một cách đây đủ và khoa học. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Đánh giá sản phẩm thông qua sản phẩm của các HS 5. Đánh giá: - HS biết quan sát và mô tả bầu trời ở mức độ đơn giản: yêu thích khám phá bầu trời. Hướng dẫn về nhà HS xem lại các kiến thức đã học vẽ bầu trời ban ngày và ban đêm ở các tiết trước. * Tổng kết tiết học Nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau TIẾT 3 1. Hoạt động khởi động: HS chơi trò chơi “ ghép chữ vào hình” a. Mục tiêu: + Tạo hứng thú và vui vẻ cho HS b.Tiến trình tổ chức hoạt động - GV cho HS chơi trò chơi ghép chữ vào hình vừa để ôn lại kiến thức về bầu trời ban ngày và ban đêm vừa để gây hứng thú, tao tâm thế vào bài học mới. GV nhận xét, vào bài mới c. Dự kiến sản phẩm: * Dự kiến tiêu chí đánh giá: + Tinh thần thái độ hoạt động tích cực của học sinh. 2. Hoạt động khám phá: Hoạt động 1: - Mục tiêu: HS nêu được các điểm khác biệt của bầu trời ban ngày và ban đêm, hoàn thành được nhiều so sánh. - Tiến trình tổ chức hoạt động - GV yêu cầu HS liên hệ với những gì đã quan sát được hôm trước về bầu trời ban ngày và sát được hôm trước về bầu trời ban ngày và học tập theo các cậu hỏi: + Bầu trời ban ngày và ban đêm khác nhau thế nào? + Bầu trời khi nào thì có nhiều mây? Màu của các linh mây ban ngày và ban đến: có khác nhau? Khi nào thì nhin thấy Mặt Trời? Khi nào thì nhìn thấy trăng sao? GV nhận xét, chốt đáp án đúng - Dự kiến sản phẩm: HS nêu được các điểm khác biệt của bầu trời ban ngày và ban đêm, - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 12
  13. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương Hoạt động 2: - Mục tiêu: Nêu được lợi ích của Mặt Trời dựa vào các hình. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV yêu cầu HS quan sát và nói lên ý nghĩa của từng hình, sau đó nêu vai trò của ánh sáng mặt trời. GV nhận xét, chốt đáp án đúng - Dự kiến sản phẩm: HS nêu được lợi ích của Mặt Trời dựa vào các hình - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 3. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: HS tự tin nếu được những hoạt động thường diễn ra vào ban ngày, ban đêm. - Tiến trình tổ chức hoạt động GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK để trả lời câu hỏi: Hoạt động nào thường diễn ra vào ban ngày, ban đêm? +Liên hệ với cuộc sống của các em ở trường và gia đình. GV nhận xét - Dự kiến sản phẩm: HS tự tin nếu được những hoạt động thường diễn ra vào ban ngày, ban đêm. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 4. Hoạt động vận dụng - Mục tiêu: HS tự tin nói được vai trò chiếu sáng của Mặt Trời đối với đời sống con người. - Tiến trình tổ chức hoạt động -GV yêu cầu từng em HS chuẩn bị một cái bút và tờ giấy để trên bàn. Sau đó HS kéo rèm, tắt đèn phòng học và thực hiện theo hướng dẫn trong SGK. Tiếp theo, GV yêu cầu HS nhận xét xem việc viết chữ khó hay dễ thực hiện khi không có ánh sáng mặt trời? - Dự kiến sản phẩm: HS tự tin nói được vai trò chiếu sáng của Mặt Trời đối với đời sống con người. - Dự kiến tiêu chí đánh giá mức độ đạt được: + Hợp tác chia sẻ + Đánh giá sản phẩm thông qua trả lời của các HS 5. Đánh giá: HS biết được cần sinh hoạt điều độ và nhắc nhở mọi người trong gia đình cùng thực hiện. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất: GV cho HS thảo luận về hình tổng kết cuối bài để trả lời các câu hỏi: Minh đang làm gì? Tít khó nói được vai trò của ánh sáng mặt trời. Hướng dẫn về nhà 13
  14. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai hương Xem các chương trình dự báo thời tiết trên ti vi. * Tổng kết tiết học Nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau 14