Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 2 - Bài: Tìm hiểu nội quy nhà trường - Phạm Thị Mai Hương
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 2 - Bài: Tìm hiểu nội quy nhà trường - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc
Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 2 - Bài: Tìm hiểu nội quy nhà trường - Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 Tuần 2, tiết 1 Thứ hai ngày 14 tháng 09 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài: TÌM HIỂU NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Nhân ái: HS biết yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè. - Trách nhiệm: HS có ý thức tổ chức kỉ luật, thực hiện đúng nội quy trường lớp. 2. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện đúng nội quy trường, lớp. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Biết được những yêu cầu cơ bản được quy định trong nội quy nhà trường. + Có ý thức trách nhiệm, kỉ luật và hành vi thực hiện tốt nội quy. + Cam kết thực hiện nội quy nhà trường. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: HS chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng thuyết trình, tự giác tham gia các hoạt động. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. a) Đối với GV: - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. - Văn nghệ: Phân công ba lớp chuẩn bị ba tiết mục với nội dung hát, múa về mái trường, thầy cô, bạn bè. b) Đối với HS: - HS lớp 1 tìm hiểu nội quy nhà trường. - HS được phân công tập luyện các tiểu phẩm với nội dung đề cập đến những quy định khó thực hiện trong nội quy nhà trường. - HS được phân công các tiết mục văn nghệ tích cực tập luyện. III. PHƯƠNG PHÁP. - Thảo luận theo nhóm. - Sắm vai. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. • Hoạt động 1: Chào cờ. 1. Mục tiêu: - HS biết được những điều đã thực hiện được qua đó tiếp tục phát huy. - Khắc phục những điều chưa hoàn thành tốt. - Biết được phương hướng cho tuần tiếp theo. Phạm Thị Mai Hương 1
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 2. Triển khai hoạt động: - 1 HS đại diện điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét, bổ sung và triển khai công việc tuần mới. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS tự đánh giá, nhận xét được bản thân, lớp. - Hiểu phương hướng cho tuần tiếp theo. • Hoạt động 2: Tìm hiểu nội quy nhà trường. 1. Mục tiêu: - HS tích cực tìm hiểu nội quy nhà trường. - HS biết được những yêu cầu cơ bản trong nội quy của trường. - HS cam kết thực hiện đúng nội quy. 2. Triển khai hoạt động: - Khởi động: + Toàn trường hát bài Em yêu trường em (sáng tác: Hoàng Vân). + GV dẫn dắt HS vào hoạt động. - Bước 1: Tiểu phẩm “Thực hiện nội quy nhà trường” + HS diễn tiểu phẩm. + HS toàn trường xem tiểu phẩm về việc thực hiện những quy định trong nội quy nhà trường. - Bước 2: Phổ biến và cam kết thực hiện nội quy nhà trường trong năm học mới. + Đại diện BGH nhà trường lên phổ biến nội quy nhà trường trong năm học mới, trong đó nhấn mạnh những điều không thay đổi, bổ sung những điều mới hoặc thay đổi; lưu ý những điều HS dễ vi phạm để các em tránh. + Cả trường chú ý lắng nghe. + Đại diện các lớp cam kết thực hiện nội quy nhà trường. - Bước 3: Văn nghệ. + HS dẫn chương trình mời các lớp đã chuẩn bị văn nghệ lên biểu diễn. + HS biểu diễn văn nghệ. + Cả trường cổ vũ, động viên. Phạm Thị Mai Hương 2
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 3. Dự kiến sản phẩm: - HS hiểu, thực hiện đúng nội quy nhà trường. - HS diễn văn nghệ tự tin, HS toàn trường hứng thú, thoải mái. • Hoạt động 3: Đánh giá. 1. Mục tiêu: - HS biết tự đánh giá được bản thân, bạn bè trong việc thực hiện nội quy nhà trường. - HS tự giác thực hiện đúng nội quy trường, lớp. 2. Cách tiến hành: - GV nhận xét tinh thần, thái độ chuẩn bị và tham gia hoạt động của các lớp. - HS các lớp thảo luận biện pháp thực hiện nội quy nhà trường. - Đại diện các lớp trình bày biện pháp thực hiện nội quy lớp mình. - GV nhận xét, chốt lại những biện pháp tốt, có hiệu quả. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS đánh giá được tinh thần, thái độ thực hiện nội quy trường lớp của bản thân và của bạn bè. - Các lớp đưa ra được biện pháp thực hiện nội quy trường, lớp hiệu quả. Phạm Thị Mai Hương 3
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 Tuần 2, tiết 2 Thứ tư ngày 16 tháng 09 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài 2: NHỮNG VIỆC NÊN LÀM TRONG GIỜ HỌC, GIỜ CHƠI I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Trách nhiệm: Tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường về những điều nên làm trong giờ học, giờ chơi. 2. Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: Bước đầu rèn kĩ năng thuyết phục bạn từ bỏ ý định thực hiện những việc không nên làm trong giờ học, giờ chơi. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Nêu được những việc nên và không nên làm trong giờ học, giờ chơi. + HS có kĩ năng kiên định, từ chối thực hiện những việc không nên làm trong giờ học và giờ chơi. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. a) Đối với GV: - Một số hình ảnh về những hành vi nên và không nên làm trong giờ học. - Một số hình ảnh hoặc thẻ chữ về những hành vi nên và không nên làm trong giờ chơi. - Bài thơ: Chuyện ở lớp (sáng tác: Tô Hà). b) Đối với HS: - Nhớ lại những điều đã học về thực hiện nội quy trường lớp ở môn Đạo đức. - Thẻ có hai mặt: mặt cười và mặt mếu. • Hoạt động 1: Khởi động. 1. Mục tiêu: - Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để HS bước vào tiết học. - Biết được 1 sô việc không nên làm trong giờ học. 2. Cách tiến hành: - HS đọc đồng thanh bài thơ Chuyện ở lớp (hoặc nghe GV đọc). - HS trả lời 1 số câu hỏi liên quan đến bài thơ. + Các bạn trong bài thơ đã làm những điều gì không nên làm trong lớp? Bạn Hoa không học bài. Bạn Hùng cứ trêu con. Phạm Thị Mai Hương 4
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 Bạn Mai tay đầy mực, còn bôi bẩn ra bàn. - GV dẫn dắt HS vào bài 3. Dự kiến sản phẩm học tập: - HS đọc đều bài thơ hoặc chú ý nghe GV đọc, hiểu nội dung bài thơ. - Kể được 1 số việc không nên làm trong giờ học. • Hoạt động 2: Khám phá – kết nối. 1. Mục tiêu: - HS chỉ ra được những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi. 2. Triển khai hoạt động học tập: - HS quan sát tranh. - Thảo luận nhóm đôi để xác định việc nên làm trong giờ học và việc nên làm trong giờ chơi. - Đại diện HS xung phong trả lời. - Các bạn HS khác lắng nghe để bổ sung, điều chỉnh. - Tuyên dương nhóm HS có câu trả lời đúng. - HS lắng nghe GV chốt lại: + Tranh 1 và 3 là những việc nên làm trong giờ học (tích cực xung phong phát biểu và tích cực trao đổi khi làm việc nhóm). + Tranh 2 và 4 là những việc nên làm trong giờ chơi. 3. Dự kiến sản phẩm học tập. - HS chỉ ra chính xác những bức tranh thể hiện việc nên làm trong giờ học và việc nên làm trong giờ chơi. • Hoạt động 3: Thực hành. 1. Mục tiêu: Phạm Thị Mai Hương 5
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 - HS kể thêm được những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi mà mình biết. 2. Triển khai hoạt động học tập: HS quan sát tranh và suy nghĩ thực hiện theo yêu cầu: - HS suy nghĩ để kể thêm những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi mà em biết. - GV kẻ bảng theo mẫu sau: TT Những việc nên làm trong giờ Những việc nên làm trong giờ học chơi 1 2 3 - Lần lượt HS đứng lên kể. - GV ghi ý kiến đúng của HS vào các cột tương ứng trên bảng. - Khen ngợi, tuyên dương HS; tổng hợp, phân tích, bổ sung và chốt: TT Những việc nên làm trong giờ Những việc nên làm trong giờ học. chơi. 1 Trật tự Sử dụng thời gian chơi hữu ích. 2 Tập trung lắng nghe thầy/ cô Chơi hòa đồng, không phân biệt. giảng bài. 3 Lắng nghe ý kiến bạn phát biểu. Chơi các trò chơi lành mạnh. 4 Thực hiện yêu cầu của thầy/ cô. Chơi những trò chơi an toàn. 5 Tích cực tham gia các hoạt động. Chơi ở những nơi an toàn như: sân trường, hành lang, Phạm Thị Mai Hương 6
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 6 Tích cực phát biểu ý kiến xây Giao tiếp lịch sự. dựng bài. 7 Ngồi học đúng tư thế. Giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng quy định. 8 Vào lớp đúng giờ. - HS lắng nghe GV nêu lần lượt từng việc nên làm trong giờ học, giờ chơi trên bảng. - HS lần lượt giơ thẻ mặt cười nếu các em đã thực hiện được; giơ thẻ mặt mếu nếu chưa thực hiện được. - HS chia sẽ những điều thu hoạch được sau khi tham gia hoạt động. 3. Dự kiến sản phẩm học tập: - HS nêu được, chính xác những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi. - HS hiểu được thêm 1 số nội quy của trường, lớp. Phạm Thị Mai Hương 7
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 Tuần 2, tiết 3 Thứ sáu ngày 18 tháng 09 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài: SINH HOẠT LỚP (TUẦN 2) I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Trách nhiệm: HS hiểu và thực hiện đúng nội quy trường lớp. - Chăm chỉ: Chăm làm những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi. 2. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác thực hiện nội quy nhà trường, tự thực hiện những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + HS kể được những việc thực hiện nội quy nhà trường. + Biết đánh giá bản thân và bạn bè trong việc thực hiện nội quy nhà trường. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - GV: Các bài hát tập thể, phần thưởng nhỏ cho những em hoàn thành tốt. - HS: Mặt cười, mặt bình thường, mặt mếu. III. PHƯƠNG PHÁP. - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. • Hoạt động 1: Sơ kết tuần và kế hoạch tuần sau. 1. Mục tiêu: - HS nhận biết được những điều đã thực hiện tốt để tiếp tục phát huy và những điều còn hạn chế để sau này khắc phục. 2. Triển khai hoạt động: a) Sơ kết tuần: - GV thực hiện kết hợp hướng dẫn cán bộ lớp, tổ trưởng để các em dần thực hiện. - GV sơ kết theo từng tổ về các mặt: + Học tập: Thái độ, tinh thần học tập. + Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường. - Tuyên dương, khen thưởng với những cá nhân, tổ hoàn thành tốt. b) Kế hoạch tuần sau: Phạm Thị Mai Hương 8
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 - GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần sau. • Hoạt động 2: Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề. 1. Mục tiêu: - Tuyên dương, khen thưởng HS thực hiện tốt nội quy trường, lớp. - Động viên, khích lệ HS chưa thực hiện tốt. 2. Triển khai hoạt động. - HS kể về những việc các em đã cố gắng thực hiện nội quy của trường, lớp. + HS lần lượt đứng lên kể. + HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho bạn. - GV khích lệ HS tham gia chia sẽ những việc các em đã cố gắng thực hiện nội quy của trường, lớp. - Khen ngợi HS tham gia chia sẽ và sự cố gắng thực hiện nội quy của trường, lớp. - Khuyến khích tinh thần xung phong của những bạn chưa thực hiện tốt đứng dậy cam kết với lớp sẽ thay đổi. - GV dạy các em bài hát về trường: Em yêu trường em (Sáng tác: Hoàng Vân). + GV có thể mở nhạc cho các em nghe hoặc hát theo. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS kể được, đúng các việc trong việc thực hiện nội quy nhà trường. - Các em còn nhút nhát có thể tự tin, mạnh dạn hơn. - HS hát được 1 số bài hát về nhà trường. • Hoạt động 3: Đánh giá. 1. Mục tiêu: - HS có khả năng tự đánh giá bản thân. - Tích cực đánh giá lẫn nhau. - Biết điều chỉnh hành vi cho phù hợp. 2. Triển khai hoạt động: a) Cá nhân tự đánh giá - HS tự đánh giá bản thân đã nhận biết được những việc nên làm trong giờ học, giờ chơi theo 3 mức độ: + Tốt: Thực hiện được thường xuyên tất cả các yêu cầu sau: TT Những việc nên làm trong giờ Những việc nên làm trong giờ học. chơi. 1 Trật tự Sử dụng thời gian chơi hữu ích. Phạm Thị Mai Hương 9
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 2 Tập trung lắng nghe thầy/ cô Chơi hòa đồng, không phân biệt. giảng bài. 3 Lắng nghe ý kiến bạn phát biểu. Chơi các trò chơi lành mạnh. 4 Thực hiện yêu cầu của thầy/ cô. Chơi những trò chơi an toàn. 5 Tích cực tham gia các hoạt động. Chơi ở những nơi an toàn như: sân trường, hành lang, 6 Tích cực phát biểu ý kiến xây Giao tiếp lịch sự. dựng bài. 7 Ngồi học đúng tư thế. Giữ vệ sinh chung, vứt rác đúng quy định. 8 Vào lớp đúng giờ. + Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. + Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên. - GV đọc lần lượt các yêu cầu để HS đưa các mặt , , lên để tự đánh giá bản thân. - Tuyên dương, khen thưởng HS thực hiện tốt. - Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành tốt. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm. - GV gợi ý các tổ trưởng điều hành các thành viên trong tổ đánh giá lẫn nhau về các nội dung trên và thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. - HS tiến hành đánh giá lẫn nhau. - GV quan sát, giúp đỡ để các em có thể hoàn thành được hoạt động. - Tuyên dương tổ thực hiện tốt. c) Đánh giá chung của GV. - GV dựa vào quan sát, tự đánh của từng các nhân và đánh giá của các tổ để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 3. Dự kiến sản phẩm học tập: - HS đánh giá chính xác bản thân, tổ. - HS tích cực đánh giá, không đánh sai về bạn. - Biết những việc mình chưa thực hiện được từ đó khắc phục. Phạm Thị Mai Hương 10