Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Em biết yêu thương - Tuần 6 - Bài: Hoạt động nhân đạo

doc 3 trang trongtan 21/10/2022 7242
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Em biết yêu thương - Tuần 6 - Bài: Hoạt động nhân đạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Em biết yêu thương - Tuần 6 - Bài: Hoạt động nhân đạo

  1. TUẦN 6 , TIẾT 1 Thứ hai, ngày 12 tháng 10 năm 2020 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: EM BIẾT YÊU THƯƠNG Bài: HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO I. MỤC TIÊU. 1. Phẩm chất: - Nhân ái: Biết cảm thông chia sẽ, giúp đỡ bạn có hoạn cảnh khó khăn. 2. Năng lực chung: - Tự chủ, tự học: HS tích cực làm việc nhóm khi tham gia các hoạt động. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Củng cố một số kiến thức đã biết về giáo dục truyền thống nhân đạo của dân tộc “ thương người như thể thương thân” - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm, biết tìm sự hỗ trợ khi cần thiết. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với TPT. - Phát động phong trào quyên góp quần áo, truyện, vở, đồ dùng học tập gửi tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, - Thùng “ Quyên góp, ủng hộ quỹ nhân đạo”. - Phân công lớp chuẩn bị thảo luận trao đổi trong diễn đàn “ Lá lành đùm lá rách” với các nội dung sau: + Còn rất nhiều người gặp khó khăn cần sự giúp đỡ. + Giúp đỡ người gặp khó khăn là truyền thống của dân tộc, là phẩm chất cần có của con người. + Chúng ta cùng chung tay giúp đỡ những người gặp khó khăn để cuộc sống tốt đẹp hơn, . - Chuẩn bị tiết mục văn nghệ có nội dung về lòng nhân ái của con người, - Danh sách và quà tặng HS có hoàn cảnh khó khăn trong trường, lớp. b) Đối với GVCN. - Động viên HS nhiệt tình tham gia phong trào. c) Đối với HS. - Thông báo với gia đình về hoạt động nhân đạo của trường để được giúp đỡ, tự giác thực hiện phong trào. III. PHƯƠNG PHÁP - Thảo luận nhóm. - Trãi nghiệm thực tiễn. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC.
  2. • Hoạt động 1: Chào cờ. - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT bổ sung ý kiến, phát cờ thi đua. - TPT phổ biến kế hoạch tuần. • Hoạt động 2: Diễn đàn “ Lá lành đùm lá rách ”. 1. Mục tiêu: - Củng cố một số kiến thức đã biết về giáo dục truyền thống nhân đạo của dân tộc “ thương người như thể thương thân”. - HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm, biết tìm sự hỗ trợ khi cần thiết. 2. Triển khai hoạt động: - Đại diện các lớp lên phát biểu thảo luận, các câu chuyện súc tích về chủ đề “ Lá lành đùm lá rách ”. - HS các khối lớp có thể tham gia chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình về chủ đề. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS có thêm 1 số kiến thức cơ bản về hoạt động nhân đạo. - HS tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo với khả năng của HS. • Hoạt động 3: Quyên góp ủng hộ quỹ nhân đạo. 1. Mục tiêu. - HS biết nhận biết và tham gia được 1 số hoạt động quyên góp ủng hộ quỹ nhân đạo. 2. Triển khai hoạt động. - GV chuẩn bị thùng quyên góp ủng hộ quỹ để ở vị trí thích hợp.
  3. - HS dẫn chương trình gọi thứ tự từng lớp lên, đại diện các lớp mang phong bì công bố số tiền ủng hộ của lớp mình, bỏ vào thùng quyên góp chung của trường. - Các đồ dùng học tập, sách vở, quần áo, giày, mũ, .các lớp tập hợp và đóng thùng tại lớp. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS nghe GV phụ trách nhận xét, qua các hoạt động của từng lớp đã tham gia. • Hoạt động 4: ĐÁNH GIÁ 1. Mục tiêu. - HS biết tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè khi tham gia hoạt động. 2. Triển khai hoạt động. - HS tự đánh giá, nhận xét tinh thần, thái độ khi tham gia hoạt động. - GV phụ trách đánh giá toàn bộ quá trình chuẩn bị và tham gia phong trào “ Lá lành đùm lá rách ” và khen ngợi các lớp đã tích cực tham gia hưởng ứng. - GV phụ trách công bố tổng số tiền HS toàn trường quyên góp được để dành tặng cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường hoặc ở các vùng khó khăn khác. - GV phụ trách tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi thực hiện hành động nhân đạo. - GV phụ trách nhận xét tinh thần, kỉ luật của các HS. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS nghe GV phụ trách nhận xét, qua đó tự đánh giá bản thân. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI - Xác định thêm nhu cầu của các bạn gặp khó khăn trong trường, lớp để giúp đỡ, ủng hộ bằng những hình thức phù hợp. - Tặng quà cho các bạn gặp khó khăn ngoài trường. - Thành lập đội tình nguyện của trường đi tặng quà cho các bạn gặp khó khăn.