Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 4 - Bài: Vui Trung Thu - Phạm Thị Mai Hương

doc 5 trang trongtan 21/10/2022 6783
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 4 - Bài: Vui Trung Thu - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 4 - Bài: Vui Trung Thu - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 TUẦN 4, TIẾT 1 Thứ hai, ngày 28 tháng 09 năm 2020 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài: VUI TRUNG THU I. MỤC TIÊU. 1. Phẩm chất: - Nhân ái: HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, thầy cô. Thêm yêu thích ngày Tết Trung thu. 2. Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: HS tích cực hợp tác nhóm khi chuẩn bị “Mâm cỗ Trung thu” và làm “Lồng đèn Trung thu”. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS tích cực giải quyết tình huống trong tiểu phẩm “Chị Hằng đi đâu”. Sáng tạo khi làm Lồng đèn, trưng bày mâm cỗ. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: HS được trải nghiệm không khí vui Tết Trung thu, qua đó thêm yêu thích ngày Tết Trung thu. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: HS thể hiện sự sáng tạo trong làm đồ chơi và sự khéo léo trong bày mâm cỗ Trung thu. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. a) Đối với nhà trường. - Trang trí phông: các hình ảnh liên quan đến Tết Trung thu như: Chú Cuội, Chị Hằng, múa lân – sư tử, đèn ông sao, rước đèn, ; - Số bàn bằng số lớp thi “Bày mâm cỗ Trung thu”. Bàn bày cỗ nên ở xung quanh sân khấu. - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. - Đội múa lân, trống (nếu có điều kiện). - Quà tặng cho HS có hoàn cảnh khó khăn. b) Đối với GV. - Phân công 2 lớp chuẩn bị văn nghệ - các bài hát, múa về Trung thu (Chiếc đèn ông sao – sáng tác: Phạm Tuyên; Rước đèn tháng tám – sáng tác: Đức Quỳnh); Phân công mỗi lớp khoảng 5 – 7 em tham gia thi “Bày mâm cỗ Trung thu”. - Danh sách HS có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà Trung thu. - BGK chấm cỗ Trung thu: 7 HS và 1 GV làm thư kí tổng hợp điểm. Phạm Thị Mai Hương 1
  2. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 - Đội cờ đỏ, sao đỏ chấm điểm kỉ luật hoạt động tập thể các lớp. c) Đối với HS. - Mỗi HS tự làm hoặc tự chuẩn bị một đồ chơi Trung thu như: đèn ông sao, mặt nạ các con vật, nhân vật yêu thích như thỏ ngọc, cún bông, - HS các lớp với sự hỗ trợ của GVCN bày một mâm cỗ Trung thu, phân công HS chuẩn bị các loại quả, bánh kẹo, khuyến khích HS nêu ý tưởng và lựa chọn cách trình bày. III. PHƯƠNG PHÁP. - Động não. - Thảo luận nhóm. - Thực hành. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. • Hoạt động 1: RƯỚC ĐÈN TỪ LỚP RA SÂN. 1. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, hứng khởi cho HS. 2. Triển khai hoạt động: - HS các lớp xếp hàng ở hành lang lớp học, mỗi HS cầm 1 đồ chơi Trung thu, nhạc rước đèn nổi lên, các lớp lần lượt đi ra sân đứng theo vị trí được phân công. - Yêu cầu HS phải đi theo hàng, thứ tự, không chen lấn xô đẩy nhau. Vừa đi vừa hát theo nhạc tạo không khí vui vẻ. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS vui vẻ, thích thú. - HS đi theo hàng, không xô đẩy, chen lấn. - HS hát đều bài hát theo nhạc. • Hoạt động 2: CHÀO CỜ, TUYÊN BỐ LÍ DO. Vì Trung thu không trùng ngày thứ hai nên không thực hiện hoạt động này. • Hoạt động 3: TỔ CHỨC HỘI THI BÀY “MÂM CỖ TRUNG THU”. 1. Mục tiêu: - Tạo không khí vui vẻ cho HS. - HS biết sáng tạo trong việc bày “Mâm cỗ Trung thu”. 2. Triển khai hoạt động: ❖ Bước 1: Khai mạc cuộc thi “Bày mâm cỗ Trung thu”. ❖ Bước 2: Giới thiệu BGK và tiêu chí hội thi. - Giới thiệu BGK chấm thi. - Tiêu chí cuộc thi gồm 4 tiêu chí: + Nội dung phong phú. + Hình thức trình bày hấp dẫn, đẹp mắt. Phạm Thị Mai Hương 2
  3. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 + Sáng tạo. + Tiết kiệm. ❖ Bước 3: Tổ chức cuộc thi “Bày mâm cỗ Trung thu”. - Khi HS bày cỗ, chuyển sang hoạt động 4. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS bày mâm cỗ đúng hình thức, đẹp mắt. • Hoạt động 4: VĂN NGHỆ VÀ TẶNG QUÀ CHO HS CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN. 1. Mục tiêu: - HS vui vẻ, tích cực tham gia các hoạt động. - Hiểu và thêm yêu thích ngày Tết Trung thu. - Có ý thức giúp đỡ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn. 2. Triển khai hoạt động: ❖ Bước 1: Chương trình văn nghệ. - Dẫn chương trình mời đại diện 2 lớp lên biểu diễn văn nghệ. - Cả trường vỗ tay và hát theo tạo không khí vui vẻ. - Dẫn chương trình nhận xét tiết mục biểu diễn văn nghệ của các bạn. - Diễn tiểu phẩm Chị Hằng đi đâu? Tiểu phẩm Chị Hằng đi đâu? Cuội (đi ra cùng với trâu): - Các em ơi! Cho Cuội hỏi đây có phải trường không? (HS đáp). - Có đúng không hả các em? (HS đáp). - Ôi chà, Cuội đi qua chợ thấy nhiều đồ đẹp nào là đèn ông sao, nào là thỏ ngọc, vương miện, lại còn bánh dẻo, bánh nướng nửa chứ, đẹp ơi là đẹp, ngon ơi là ngon, mải mê quá, giờ mới đến được đây! (Cuội che Phạm Thị Mai Hương 3
  4. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 miệng vẻ bí mật và nói: Nhưng mà các em đừng mách với Chị Hằng là Cuội đi chơi quên việc nhé!). Cuội (rút điện thoại di động gọi): A lô! Dạ con chào Ngọc Hoàng ạ! Con có mặt ở trường rồi, nhưng chưa thấy Chị Hằng đâu cả, chắc Chị Hằng ngủ quên rồi ạ! Ngọc Hoàng: Chị Hằng mang quà tặng các bạn trường từ sớm rồi đấy! Cuội (hoảng hốt nhìn quanh) và hỏi: Các em có thấy Chị Hằng ở đâu không? (rút điện thoại gọi): A lô, Cho em hỏi, đầu dây có phải Chị Hằng xinh đẹp không ạ? Chị Hằng (xuất hiện): A! Cuội! Em đi đâu mà từ sáng tới giờ mới thấy? Cuội (gãi đầu): Dạ Dạ! Em đi từ sớm nhưng bị tắt đường, tắc lâu lắm, nên giờ mới tới (quay xuống để ngón tay lên miệng ra hiệu với HS là phải bí mật) Chị Hằng: Từ sáng tới giờ chị phải làm bao nhiêu là vieecjchuaanr bị cho Tết Trung thu của các em trường thế mà em còn nói dối là tắc đường. Cuội: Da Dạ em em Chị Hằng: các em ơi, lúc nãy các em có nhớ Cuội nói gì không? (HS đáp). Chị Hằng: Thế các em thấy Cuội nói dối hay nói thật? (HS đáp) Chị Hằng: Các em cho chị biết nói dối là tốt hay là xấu nào? (HS đáp) Chị Hằng: Chị mong tất cả các em đừng bao giờ nói dối như Cuội nhé! Cuội đâu, em hãy vào mang tất cả quà ra đây để tặng các bạn HS trường (GV phụ trách mời HS có hoàn cảnh khó khăn lên nhận quà). ❖ Bước 2: Tặng quà Trung thu cho HS có hoàn cảnh khó khăn. - Sau khi kết thúc tiểu phẩm, GV âm nhạc mở nhạc nền bài hát về Trung thu, HS dẫn chương trình mời các bạn có hoàn cảnh khó khăn lên sân khấu để nhận quà (Chú Cuội bê, Chị Hằng tặng). Bước 3: Múa lân, sư tử. - Đội múa lân, sư tử biểu diễn (nếu có điều kiện). • Hoạt động 3: ĐÁNH GIÁ 1. Mục tiêu. - HS biết tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè khi tham gia hoạt động. 2. Triển khai hoạt động. Phạm Thị Mai Hương 4
  5. Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 - Đội trưởng đội cờ đỏ đánh giá phần rước đèn từ trên lớp xuống sân. - GV phụ trách tuyên dương các lớp rước đèn đẹp, nề nếp; nhắc nhở các lớp chưa nề nếp; dặn dò những việc các em nên làm khi tham gia hội vui Trung thu ở lớp, nơi sinh sống. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS nghe Đội trưởng đội cờ đỏ nhận xét, qua đó tự đánh giá bản thân và sửa đổi. Phạm Thị Mai Hương 5