Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Truyền thống trường em - Tuần 10 - Bài 6: Thực hiện năm điều Bác Hồ dạy - Phạm Thị Mai Hương

doc 5 trang trongtan 21/10/2022 6121
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Truyền thống trường em - Tuần 10 - Bài 6: Thực hiện năm điều Bác Hồ dạy - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Truyền thống trường em - Tuần 10 - Bài 6: Thực hiện năm điều Bác Hồ dạy - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 10, TIẾT 2 Thứ tư, ngày 11 tháng 11 năm 2020 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG EM Bài 6: THỰC HIỆN NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Chăm chỉ: HS chăm rèn luyện thực hiện Năm điểu Bác Hồ dạy để trở thành đội viên. 2. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự đánh giá được những việc đã làm được và những việc cần cố gắng trong thực hiện Năm điểu Bác Hồ dạy. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Biêt Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước. + Nhớ, đọc thuộc lòng Năm điểu Bác Hồ dạy và xác định được những biểu hiện cụ thể cần phải làm theo Năm điểu Bác Hồ dạy. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV Thiết bị phát nhạc, một số bài hát vể Bác Hồ phù hợp với HS lớp 1, ví dụ: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng (sáng tác: Phong Nhã). b) Đối với HS Thẻ màu xanh/ mặt cười; thẻ màu đỏ/ mặt mếu. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não - Thảo luận theo nhóm - Sắm vai - Suy ngẫm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Khởi động: 1. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, hứng khởi cho HS để chuẩn bị vào tiết học. 2. Cách tiến hành - GV yêu cầu cả lớp hát bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên Phạm Thị Mai Hương 1
  2. Trường TH Trinh Phú 3 nhi đồng hoặc GV mở bài hát từ các thiết bị phát nhạc để các em hát theo. Sau đó khai thác cảm xúc của HS bằng các câu hỏi: - Các em cảm thấy như thế nào khi nghe và hát bài hát này? - Các em có muốn làm theo những lời Bác Hồ dạy không? - GV dẫn dắt HS vào tiết học. 3. Dự kiến sản phẩm - HS tích cực tham gia hoạt động KHÁM PHÁ – KẾT NỐI • Hoạt động 1: Tìm hiểu Năm điều Bác Hồ dạy. 1. Mục tiêu: + Biêt Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước. + Nhớ, đọc thuộc lòng Năm điểu Bác Hồ dạy và xác định được những biểu hiện cụ thể cần phải làm theo Năm điểu Bác Hồ dạy. 2. Cách tiến hành: Làm việc chung toàn lớp - GV yêu cầu HS xung phong nhắc lại Năm điểu Bác Hồ dạy. - Yêu cầu cả lớp lắng nghe tích cực để bổ sung hoặc điểu chỉnh các ý kiến đã phát biểu trước đó. - GV tổng hợp các ý kiến chia sẻ của HS, khẳng định những điểu các em đã nói đúng, bổ sung những ý kiến chưa đủ, điểu chỉnh những ý kiến chưa chính xác. Sau đó, GV chốt lại Năm điểu Bác Hồ dạy: 1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; 2. Học tập tốt, lao động tốt; 3. Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt; 4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt; 5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. - GV đặt câu hỏi: Kể những việc em đã làm theo Năm điểu Bác Hồ dạy. □ Bước 1: Làm việc theo nhóm - Chia lớp thành 5 hoặc 10 nhóm (tuỳ theo sĩ số của lớp, sao cho mỗi nhóm không quá 6 em). Phạm Thị Mai Hương 2
  3. Trường TH Trinh Phú 3 - Tên nhóm có thể là tên của số thứ tự điểu Bác Hồ dạy (nhóm 1; nhóm 2; nhóm 3; nhóm 4; nhóm 5). - Giao nhiệm vụ cho các nhóm: Mỗi nhóm quan sát tranh trong SGK, kể cho các bạn trong nhóm vể những điểu em đã làm theo Năm điểu Bác Hồ dạy. + Nhóm 1: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; + Nhóm 2: Học tập tốt, lao động tốt; + Nhóm 3: Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt; + Nhóm 4: Giữ gìn vệ sinh thật tốt; + Nhóm 5: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. Phạm Thị Mai Hương 3
  4. Trường TH Trinh Phú 3 □ Bước 2: Làm việc chung toàn lớp - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm. - HS tham gia nhận xét kết quả và có thể đặt câu hỏi cho từng nhóm. - GV tổng hợp những việc nhi đồng cần làm để thực hiện Năm điểu Bác Hồ dạy. 3. Dự kiến sản phẩm - HS tích cực tham gia hoạt động. - Kết quả thảo luận của các nhóm. THỰC HÀNH • Hoạt động 2: Xử lí tình huống 1. Mục tiêu: Tự đánh giá được những việc đã làm được và những việc cần cố gắng trong thực hiện Năm điểu Bác Hồ dạy. 2. Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS sắm vai xử lí từng tình huống được nêu trong hoạt động thực hành ở SGK theo các bước sau: □ Bước 1: Làm việc nhóm GV nêu tình huống, dành thời gian cho HS trao đổi trong nhóm để đưa ra cách giải quyết tình huống và phân công bạn sắm vai. Có thể chia lớp thành hai nhóm, sau đó giao cho mỗi nhóm giải quyết một tình huống. □ Bước 2: Làm việc chung toàn lớp Phạm Thị Mai Hương 4
  5. Trường TH Trinh Phú 3 - Đại diện từng nhóm lên trước lớp sắm vai xử lí tình huống. Các bạn trong lớp quan sát và đưa ra ý kiến nhận xét cách giải quyết tình huống của nhóm vừa thực hiện. - GV yêu cầu HS thể hiện sự đồng tình hoặc không đồng tình với cách giải quyết của nhóm bạn bằng cách giơ thẻ hoặc giơ tay. 3. Dự kiến sản phẩm - HS tích cực tham gia làm việc nhóm - HS đưa ra được cách xử lí phù hợp VẬN DỤNG • Hoạt động 3: Thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy hằng ngày 1. Mục tiêu: HS chăm rèn luyện thực hiện Năm điểu Bác Hồ dạy để trở thành đội viên. 2. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ với gia đình những điểm chưa hoàn thiện để bố mẹ và người thân giúp em thực hiện tốt hơn Năm điểu Bác Hồ dạy. Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điểu thu hoạch được sau khi tham gia các hoạt động. GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Năm điểu Bác Hồ dạy rất cần thiết cho mỗi người, em cần thực hiện tốt Năm điểu Bác Hồ dạy. Phạm Thị Mai Hương 5