Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 22 - Phạm Thị Mai Hương
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 22 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc
Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 22 - Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 TUẦN 22, TIẾT 1 Thứ hai, ngày 1 tháng 2 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: VUI ĐÓN MÙA XUÂN Bài: HỘI CHỢ XUÂN I. MỤC TIÊU. 1. Phẩm chất: - Nhân ái: Biết được nét đẹp truyền thống của dân tộc, thêm yêu quê hương, đất nước mỗi dịp Tết đến, xuân về. - Trung thực: Cơ hội gây quỹ nhân đạo (hoặc quỹ lớp). 2. Năng lực chung: - Tự chủ, tự học: Rèn kĩ năng giao tiếp, ứng xử khi mua bán, 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: a) Đối với nhà trường - Lập kế hoạch tổ chức Hội chợ Xuân trước ba tuẩn. Công khai kế hoạch ở phòng hoạt động chung của Hội đồng Sư phạm. - Thông báo kế hoạch tổ chức Hội chợ Xuân đến ban đại diện PHHS của trường để được sự đồng thuận, ủng hộ. - Chuẩn bị địa điểm tổ chức Hội chợ, đảm bảo mỗi lớp làm một gian hàng và có khu vực diễn ra trò chơi dân gian. - Trang trí khung cảnh chung phù hợp với mùa xuân, kết hợp nét truyền thống vùng quê. - Hệ thống âm thanh; cơ sở vật chất khác để tổ chức hội chợ. - Phân công công việc cho từng bộ phận. - Có thể mời các nghệ nhân dân gian tham gia Hội chợ: viết thư pháp, nặn tò he, làm bánh sinh nhật, Chuẩn bị vị trí cho các nghệ nhân được mời. - Thông báo rộng rãi đến tất cả cha mẹ HS trong trường và mời tham gia Hội chợ. - Hòm quỹ từ thiện. b) Đối với GV - GV TPT: chuẩn bị kịch bản chương trình. - GVCN cùng GV Âm nhạc chuẩn bị các tiết mục văn nghệ (các làn điệu dân ca Phạm Thị Mai Hương 1
- Trường TH Trinh Phú 3 của ba miến Bắc - Trung - Nam), màn trống khai hội. - GV Thể dục chuẩn bị trò chơi dân gian để HS tham gia chơi trong ngày Hội chợ. - GVCN: Mời ban đại diện PHHS của lớp họp bàn để cùng phối hợp tổ chức, chuẩn bị kinh phí, chế biến, làm các món hàng trong Hội chợ, trang trí gian hàng cho lớp. + Thành lập nhóm trưng bày hàng hoá, nhóm bán hàng, nhóm giới thiệu sản phẩm. + Phân công HS chuẩn bị các dụng cụ như khay đĩa, rổ, bát, cốc, thìa, mẹt, bày bán sản phẩm. c) Đối với HS - Bàn bạc và quyết định chọn các mặt hàng để bán ở Hội chợ Xuân. Các mặt hàng phải được trẻ em yêu thích, nếu là đồ ăn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên chọn các món ăn truyền thống dân tộc như: bánh tẻ, bánh giò, bánh trôi, bánh chay, bánh chưng, bánh rán, giò, bún chả, bánh đúc, ốc luộc, Ngoài ra, còn có các món như: xúc xích, khoai lang, khoai tây chiên, các loại bánh, kẹo, hoa quả Việt, các loại nước uống hoa quả tự pha chế, các đồ thủ công như: nơ, bờm, dây buộc tóc, tự làm đồ chơi hình các con thú, túi, ví, tò he, đồ gốm sứ. Đặc biệt, cần có cả sách, truyện, tranh dân gian. - Chuẩn bị kinh phí để mua bán trong Hội chợ: GVCN bàn bạc thống nhất với cha mẹ HS, quyết định phần kinh phí ban đầu để mua bán. Số kinh phí có thể HS tự góp (bằng tiền tiết kiệm hoặc tiền mừng tuổi - nếu tổ chức Hội chợ Xuân vào sau Tết), có thể mượn quỹ phụ huynh, sau khi bán hàng sẽ hồi trả. III. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo luận. - Hợp tác. - Trãi nghiệm thực tiễn. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. Hoạt động 1: Thành lập các gian hàng ( Trước khi diễn ra hội chợ) 1. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ. Khi chia sẻ, trình bày và hợp tác cùng các bạn. 2. Triển khai hoạt động: - GVCN nhận vị trí gian hàng của lớp. Đại diện Hội PHHS của lớp cùng HS trang trí, kê dọn gian hàng thuận lợi cho việc bày bán hàng hoá. Chú ý trang trí theo phong cách dân gian, có chủ đề, có tên lớp. Phạm Thị Mai Hương 2
- Trường TH Trinh Phú 3 - Sau khi trang trí xong, GVCN cùng HS tập kết hàng bán trong hội chợ tại lớp, cử HS trông coi, bảo quản. 3. Dự kiến sản phẩm. HS có thêm một số kiến thức cơ bản về “Thành lập các gian hàng ( Trước khi diễn ra hội chợ)” Hoạt động 2: Chào cờ, khai mạc hội chợ xuân. 1. Mục tiêu: - HS sắp xếp gian hàng của lớp gọn gang trong Hội Chợ Xuân. 2. Triển khai hoạt động: - HS điều khiển lễ chào cờ và tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. Trong lời tuyên bố lí do cần nói rõ mục đích tổ chức Hội chợ Xuân: Chào mừng mùa xuân mới, thể hiện nét đẹp cổ truyền của dân tộc, HS được trải nghiệm, gây quỹ từ thiện. - Văn nghệ chào xuân: Lớp chuẩn bị tiết mục biểu diễn. - Đại diện BGH nhà trường khai mạc Hội chợ Xuân. - Trống khai hội. 3. Dự kiến sản phẩm: - Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm. Hoạt động 3: Hội Chợ Xuân. 1. Mục tiêu. - HS biết tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn bè khi tham gia hoạt động. 2. Triển khai hoạt động. GV Âm nhạc cho chạy nhạc nền các bài hát về mùa xuân để tạo không khí tưng bừng, náo nhiệt, vui tươi trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ. □ Bước 1: Trưng bày hàng hoá - Sau trống khai hội, các lớp mang sản phẩm hàng hoá từ lớp ra gian hàng của lớp mình để trưng bày. GV hướng dẫn HS cách bày sản phẩm đẹp, hợp lí, tiện lợi khi mua, bán, trao đổi. - Các nhóm nhận nhiệm vụ để tổ chức hoạt động. □ Bước 2: Tổ chức các hoạt động trong Hội chợ - Tất cả các thành viên có mặt trong Hội chợ, bao gồm cán bộ, nhân viên, GV phụ huynh, HS cần nhiệt tình mua bán, ủng hộ gian hàng của các lớp. - HS được phân công bán hàng: thái độ thân thiện, niềm nở, nhanh nhẹn, trả lại tiến thừa, gói hàng cho khách, biết nói lời cảm ơn khi khách mua hàng. - HS hỗ trợ bán hàng: quan sát các mặt hàng lớp mình có, nhớ vị trí, khi khách mua hàng. Gian hàng phải luôn gọn gàng, sạch sẽ. Phạm Thị Mai Hương 3
- Trường TH Trinh Phú 3 - HS các lớp tự do đến thăm và mua hàng hoá mình yêu thích ở các gian hàng khác và của lớp mình. - GV nhắc HS giữ kỉ luật khi mua hàng hoá: không chen lấn, không tự tiện lấy hàng, giao tiếp văn minh như: hỏi giá để mua, cảm ơn khi bạn mua, khi bạn đưa hàng, giữ vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định. ♦ Lưu ý: Ban Tổ chức quan sát diễn biến của Hội chợ để nhận xét đánh giá, động viên các lớp kịp thời. ■ Trò chơi dân gian: Góc trò chơi HS đăng kí tự do. GV Thể dục sắp xếp các đội chơi trò chơi dân gian như đập niêu đất, bịt mắt đánh trống, đi cầu thăng bằng, nhảy bao bố, HS tham gia chơi có phần thưởng. ■ Tập nặn tò he, tập viết thư pháp, kí hoạ chân dung, - Các nghệ nhân, hoạ sĩ trực tiếp hướng dẫn HS thực hành. - Hội chợ được tiến hành theo thời gian quy định của nhà trường. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI HS về nhà chia sẻ với bố mẹ, người thân những hoạt động đã tham gia ở Hội chợ Xuân và cảm nhận của em khi tham gia Hội chợ. DÁNH GIÁ - Ban Tổ chức kê bàn hòm quỹ từ thiện lên sân khấu. - GVCN hướng dẫn lớp tổng kê't số tiến thu được. Sau khi trừ đi số tiến mua hàng, số tiến còn lại sẽ được trích một phần để ủng hộ quỹ nhân đạo của trường, phần còn lại bổ sung quỹ lớp. Nhà trường cho số tiến ủng hộ quỹ nhân đạo vào phong bì, ghi bên ngoài số tiến - tên lớp, dán kín ðể chuẩn bị ủng hộ. - GV phụ trách mời các lớp vế tập trung, hát, múa dân vũ toàn trường để ổn định tổ chức. - Phỏng vấn HS: + Em có thích Hội chợ Xuân của trường mình không? Vì sao? + Em được tham gia những hoạt động nào trong Hội chợ? + Nhận xét của em vế gian hàng lớp em? Gian hàng lớp bạn? Em thích gian hàng nào nhất? + Theo em, lớp nào bán được nhiếu hàng hoá nhất? + Có nên tổ chức Hội chợ Xuân hằng năm không? + Qua Hội chợ Xuân, em học được những điếu gì? - GV đại diện Ban Tổ chức nhận xét, đánh giá chung tinh thần tham gia Hội Phạm Thị Mai Hương 4
- Trường TH Trinh Phú 3 chợ Xuân của các lớp. Tuyên dương các gian hàng trang trí đẹp, thu hút nhiếu khách. - GV phụ trách điếu hành việc ủng hộ quỹ nhân đạo: + GV nêu mục đích, ý nghĩa của Hội chợ Xuân. Sau đó mời các thành viên và tất cả các lớp lên ủng hộ. + Ban thanh tra, công đoàn, chi hội chữ thập đỏ nhà trường kiểm quỹ. Trong thời gian kiểm quỹ, GV phụ trách cho HS tiêp tục biểu diễn văn nghệ, dân vũ. - Công bố kêt quả quỹ từ thiện: Tổng số toàn trường có: trong đó cán bộ, GV, nhân viên, phụ huynh ủng hộ số tiến là ; các lớp (cụ thể tên và số tiến) ủng hộ số tiến là - Đại diện BGH nhà trường cảm ơn các đại biểu (nêu có), các phụ huynh tham gia Hội chợ và ủng hộ quỹ từ thiện. Tuyên bố bê' mạc Hội chợ. - GV phân công HS thu dọn gian hàng, phụ huynh hỗ trợ. ♦ Lưu ý: - Nhà trường cần chủ động sắp xếp thời gian để HS trải nghiệm. Có thể tổ chức vào trước hoặc sau kì nghỉ Tết. Có thể thêm bớt nội dung hoạt động trong Hội chợ để phù hợp với điếu kiện nhà trường, địa phương. Hàng hoá bán tuỳ thuộc vào đặc sản các vùng, miến. TUẦN 22, TIẾT 2 Thứ tư, ngày 3 tháng 2 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ: VUI ĐÓN MÙA XUÂN BÀI 15: SẮP XẾP NHÀ CỬA GỌN GÀNG ĐỂ ĐÓN TẾT (Tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Chăm chỉ: Có ý thức tự giác, chăm chỉ lao động và thói quen gọn gàng, ngăn nắp. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Hứng thú tham gia việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Biết cách sắp xếp nhà cửa gọn gàng, từ đó có ý thức sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. Phạm Thị Mai Hương 5
- Trường TH Trinh Phú 3 + Tự giác sắp xếp gọn gàng đồ dùng cá nhân. + Biết cùng gia đình dọn dẹp, trang trí nhà cửa gọn gàng để đón Tết. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Tranh ảnh hoặc hình chiếu: một hình ảnh nhà cửa sắp xếp gọn gàng và một hình ảnh nhà cửa bừa bộn (đồ đạc, sách vở, đồ dùng cá nhân, đồ chơi, để lung tung); - Video một số công việc gia đình (như: xếp gọn chăn, màn khi ngủ dậy; gấp quần, áo, tất; sắp xếp sách vở, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, đúng chỗ); máy tính, ti- vi hoặc máy chiếu và màn hình (nếu có điều kiện); - Sáu tờ thăm cho các đội dự thi. Trong tờ thăm ghi yêu cầu dự thi: 1/ Gấp, xếp chăn, màn khi ngủ dậy buổi sáng; 2/ Gấp, xếp quần, áo, khăn, tất; 3/ Sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập, - Mỗi công việc có hai đội dự thi. - Phần thưởng cho các đội dự thi. b) Đối với HS - Ôn lại những kiến thức đã học vể “Gọn gàng, ngăn nắp” trong môn Đạo đức. - Mỗi tổ chuẩn bị: một đến hai chiếc chăn mỏng, gối, màn đơn dùng cho trẻ em; hai bộ quần áo, tất, khăn của trẻ em. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não - Trò chơi - Thực hành - Suy ngẫm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Khởi động: Tổ chức trò chơi đơn giản hoặc hát tập thể để tạo không khí vui vẻ. THỰC HÀNH • Hoạt động 3: Trò chơi “Sắp xếp nhà cửa gọn gàng” 1. Mục tiêu: Biết cách sắp xếp nhà cửa gọn gàng, từ đó có ý thức sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. 2. Cách tiến hành - Chuẩn bị: Kê ghép hai bàn vào giữa lớp thành một bàn to. Cả lớp đứng hoặc ngồi thành hình chữ U xung quanh bàn ghép. Tập hợp tất cả chăn, màn, quần áo do Phạm Thị Mai Hương 6
- Trường TH Trinh Phú 3 các tổ chuẩn bị để lên mặt bàn giữa lớp. Riêng sách vở, đồ dùng học tập thì đội nào bốc thăm được nhiệm vụ sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập sẽ tự tập hợp sách, vở, đồ dùng học tập của các bạn trong đội để dự thi. - Cách chơi và luật chơi: Chia lớp thành 6 đội, mỗi đội cử ra một bạn làm Đội trưởng. + Đội trưởng lên bảng bốc thăm để biết đội mình sẽ thực hiện công việc nào. Sau khi bốc thăm, cả đội sẽ hội ý, bàn cách thực hiện trong ba phút, sau đó phân công hai đại diện của đội tham gia dự thi. + Khi có hiệu lệnh, đại diện các đội vào khu vực giữa lớp để thi. GV có thể tổ chức cho đại diện tất cả các đội cùng thi hoặc tổ chức thành ba đợt thi, mỗi đợt gồm hai đội bốc được thăm có nhiệm vụ giống nhau cùng thi. Các bạn còn lại đứng xung quanh quan sát và chấm thi chéo cho nhau: Đội 1 chấm cho đội 2, đội 2 chấm cho đội 3, đội 3 chấm cho đội 4, đội 4 chấm cho đội 5, đội 5 chấm cho đội 6, đội 6 chấm cho đội 1. Chú ý quan sát để cho điểm các đội theo tiêu chí: + Sắp xếp gọn gàng: 4 điểm + Sắp xếp hợp lí, đẹp: 4 điểm + Nhanh: 2 điểm. Đội nào đạt điểm cao nhất, đội đó thắng cuộc. Chú ý: Để đảm bảo công bằng, GV phân phối những thứ cần sắp xếp cho các đội ngang nhau, không để tình trạng đội nhiều, đội ít. - Tổ chức cho HS thi: Khi HS thi, GV có thể yêu cầu HS đứng xung quanh cổ vũ hoặc mở nhạc để tạo không khí sôi nổi cho cuộc thi. - Dựa vào kết quả chấm thi của các đội, GV công bố đội thắng cuộc và phát phần thưởng cho các đội dự thi để động viên, cổ vũ các em. - Nhận xét chung về kết quả thực hiện hoạt động. VẬN DỤNG • Hoạt động 4: Thực hành sắp xếp nhà cửa gọn gàng ở gia đình Phạm Thị Mai Hương 7
- Trường TH Trinh Phú 3 1. Mục tiêu: + Tự giác sắp xếp gọn gàng đồ dùng cá nhân. + Biết cùng gia đình dọn dẹp, trang trí nhà cửa gọn gàng để đón Tết. 2. Cách tiến hành GV yêu cầu HS về nhà thực hiện những việc sau: - Nhờ bố mẹ/ người thân hướng dẫn thêm và tự giác thực hiện những công việc sắp xếp nhà cửa gọn gàng phù hợp với khả năng. - Thường xuyên sắp xếp gọn gàng đồ dùng cá nhân để rèn luyện tính ngăn nắp, gọn gàng. - Cùng gia đình dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón Têt. - Nhờ bố mẹ/ người thân nhận xét về việc sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập và đồ dùng cá nhân của em ở gia đình. Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điểu thu hoạch/ học được/ rút ra bài học kinh nghiệm và cảm nhận của em sau khi tham gia các hoạt động. - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Sắp xếp nhà cửa gọn gàng để nơi ở của em luôn thoáng mát, sạch đẹp, an toàn và giúp mọi ngưởi trong gia đình nhanh chóng tìm được đồ dùng cần thiết khi muôn sử dụng. TUẦN 22, TIẾT 3 Thứ sáu, ngày 5 tháng 2 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: VUI ĐÓN MÙA XUÂN Bài : SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Trách nhiệm: HS có ý thức giữ gìn nhà cửa luôn gọn gàng, sạch sẽ để đón Tết. Phạm Thị Mai Hương 8
- Trường TH Trinh Phú 3 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: HS biết tự giác tham gia dọn dẹp nhà cửa, đồ dùng. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống. + HS biết thể hiện những việc mình đã làm và cảm xúc khi tham gia Hội chợ Xuân. - + HS nêu được những việc mình đã tham gia cùng gia đình để sắp xếp nhà cửa gọn gàng đón Tết. + HS biết đánh giá bản thân và bạn bè theo 3 mức độ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Phần thưởng nhỏ dành cho những HS hoàn thành tốt. b) Đối với HS - Kiến thức từ những tiết học trước. - Thẻ đánh giá theo 3 mức độ. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Hoạt động 1: Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau. 1. Mục tiêu: - HS nhận biết được những điều đã thực hiện tốt để tiếp tục phát huy và những điều còn hạn chế để sau này khắc phục. 2. Triển khai hoạt động: a) Sơ kết tuần: - GV gợi ý cán bộ lớp, tổ trưởng để các em thực hiện. - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết theo từng tổ về các mặt: + Học tập: Thái độ, tinh thần học tập. + Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường. - Tuyên dương, khen thưởng với những cá nhân, tổ hoàn thành tốt. b) Kế hoạch tuần sau: - GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần sau. 3. Dự kiến sản phẩm: - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết được các hoạt động trong tuần qua. - HS tích cực tham gia hoạt động. • Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề 1. Mục tiêu + HS biết thể hiện những việc mình đã làm và cảm xúc khi tham gia Hội chợ Phạm Thị Mai Hương 9
- Trường TH Trinh Phú 3 Xuân. + HS nêu được những việc mình đã tham gia cùng gia đình để sắp xếp nhà cửa gọn gàng đón Tết. 2. Cách tiến hành GV tổ chức cho HS chia sẻ: - Những việc em đã làm và cảm xúc của em khi tham gia Hội chợ Xuân. - Những việc em đã tham gia cùng gia đình để sắp xêp nhà cửa gọn gàng đón Tết. ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: - Tốt: Thường xuyên thực hiện được các yêu cầu sau: + Tham gia sắp xếp nhà cửa gọn gàng để đón Têt. + Sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng. + Tự giác làm những việc phù hợp với lứa tuổi để nhà cửa luôn gọn gàng. + Rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp. - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vể các nội dung sau: - Có chủ động, sáng tạo khi thực hành hay không; - Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, có trách nhiệm, hay không. c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. Phạm Thị Mai Hương 10