Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 14: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật

docx 4 trang lop1 23/08/2022 31771
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 14: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_14_khoi_lap_phu.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 14: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật

  1. BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT (2 tiết) I. MỤC TIÊU : 1. Phát triển các kiến thức. - Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật qua các vật thật và đồ dùng học tập. 2. Phát triển năng lực - Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực tế, có hứng thú học tập qua việc thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hộp chữ nhật. II. CHUẨN BỊ: - Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật (bằng bìa, nhựa, ). - Sưu tầm những đồ vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật. - Các khối lập phương nhỏ để xếp, ghép hình. - Bộ đồ dùng học Toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Khám phá -Thông qua đồ vật thật (hộp quà, xúc xắc) và hình vẽ (SGK), GV cho HS quan sát giới thiệu - HS quan sát , lắng nghe biểu tưởng khối lập phương (có mô hình minh họa, nhận dạng tổng thể). - Thực hiện nhận dạng khối lập -Thông qua đồ vật thật (bể cá, loa thùng) và hình phương, khối hộp chữ nhật vẽ (SGK), GV cho HS quan sát giới thiệu biểu tưởng khối hộp chữ nhật (có mô hình minh họa, nhận dạng tổng thể). 3. Hoạt động: *Bài 1: Những hình nào là khối lập phương - Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó nhận -HS quan sát. ra được hình là khối lập , rồi nêu tên chữ ở dưới mỗi hình thích hợp đó. - Hs trả lời
  2. - GV mời HS nêu trước lớp - HS nêu - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn *Bài 2: Những hình nào là khối hộp chữ nhật -Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó nhận -HS quan sát. ra được hình nào là khối hộp chữ nhật, rồi nêu tên chữ ở dưới mỗi hình thích hợp đó. - HS nêu - GV mời HS nêu trước lớp - GV cùng HS nhận xét - HS nhận xét bạn *Bài 3: - GV nêu yêu cầu bài tập a/ HD Hs làm BT -Mỗi HS tên đồ vật có dạng khối lập phương, -HS quan sát. khối hộp chữ nhật trong hình vẽ nối với khối ở dưới mỗi hình thích hợp đó. - GV mời HS nêu trước lớp - HS nêu - GV cùng HS nhận xét b/Mỗi em có thể nêu tên đồ vật có dạng khối lập - HS nhận xét bạn phương, khối hộp chữ nhật mà các em biết trong thực tế quanh ta 3.Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà quan sát và nhận biết các đồ vật dạng hình khối lập phương và Hình HCN Tiết 2 : Luyện tập 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : * Bài 1: - GV nêu yêu cầu của bài. -HS theo dõi - Hướng dẫn HS HS thực hiện: - GV có thể phóng to hình vẽ trong SGK hoặc -HS thực quan sát chiếu lên bảng để HS quan sát, rồi tự trả lời các câu hỏi của bài toán. - HS quan sát, từ đó nhận biết rồi đếm số khối - HS trả lời
  3. lập phương có trong hình vẽ. - HS quan sát, từ đó nhận biết qua hai dấu hiệu (khối gỗ dạng khối hộp chữ nhật và có màu đỏ), rồi đếm số khối hộp chữ nhật màu đỏ có trong hình vẽ. -Nhận xét - GV cùng HS nhận xét * Bài 2: - GV nêu yêu cầu của bài. - Các khối gỗ lập phương xếp, ghép thành hình - HS nhìn hình nhận biết và đếm các chữ T, H, C. Yêu cầu HS quan sát, đếm số lượng khối lập phương ở mỗi chữ, rồi so sánh và -HS ghi kết quả ra giấy trả lời các câu hỏi. a/ Chữ nào được xếp bởi nhiều khối lập phương - HS trả lời nhất - HS nhận xét bạn b/Chữ nào được xếp bởi số khối lập phương bằng nhau - GV mời HS trình bày - GV cùng HS nhận xét * Bài 3 : - GV nêu yêu cầu của bài. -HS theo dõi - Các khối lập phương xếp thành các hình: A, B, C. Yêu cầu HS nhận ra hình nào là khối lập phương trong ba hình đó rồi trả lời. -HS trình bày - GV mời HS trình bày - GV cùng HS nhận xét -HS nhận xét * Bài 4 : - GV nêu yêu cầu của bài. -HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS quan sát để nhận ra quy luật. Xếp lần lượt các hình theo từng nhóm (khối hộp chữ nhật, khối lập phương) rồi tìm ra hình thích hợp -HS trả lời đặt vào dấu “?”. - HS quan sát thấy các khối lập phương được xếp theo quy luật từng nhóm gồm ba màu (đỏ, vàng, xanh, ). Từ đó tìm ra hình thích hợp đặt vào dấu “?”. -HS trả lời: a) B - GV mời HS trình bày b) A - GV cùng HS nhận xét - Nhận xét 3.Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?