Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau

docx 3 trang lop1 23/08/2022 10460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_3_nhieu_hon_it.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau

  1. BÀI 3: NHIỀU HƠN, ÍT HƠN, BẰNG NHAU (2 tiết) I. MỤC TIÊU : 1. Phát triển các kiến thức. - Có biểu tượng ban đầu về nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau - So sánh được số lượng của hai nhóm đồ vật qua sứ dụng các từ nhiều hơn, ít hơn, bằng. 2. Phát triển các năng lực chung và phẩm chất. - So sánh được số lượng của hai nhóm đồ vật trong bài toán thực tiễn có hai hoặc ba nhóm sự vật II. CHUẨN BỊ: - Bộ đồ dùng học toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tiết 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Hát - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Khám phá GV hỏi: - Bạn nào đã từng nhìn thấy con ếch? - Các em thấy ếch ngồi trên lá chưa? - HS quan sát - GV cho HS quan sát tranh: ? Trong tranh có đủ lá cho ếch ngồi không? ? Vậy số ếch có nhiều hơn số lá không? ? Số ếch có ít hơn số lá không? _ HS trả lời câu hỏi ? Các em có nhìn thấy đường nối giữa mấy chú ếch nối và mấy chiếc lá không? GV giải thích cứ một chú ếch nối với một chiếc lá ? Có đủ lá để nối với ếch không? - GV kết luận “Khi nối ếch với lá, ta thấy hết lá sen nhưng thừa ếch, vậy số ếch nhiều hơn số lá sen, Số lá sen ít hơn số ếch” GV lặp lại với minh hoạ thứ hai về thỏ và cà rốt, có thể mở đầu bằng câu hỏi; “Đố các em, thỏ thích ăn gì nào?”.
  2. - Với ví dụ thứ hai, GV có thể giới thiệu thêm cho các em “Khi nối thó với cà rốt cả hai đều được nối hết nên chúng bằng nhau 3.Hoạt động * Bài 1: - Nêu yêu cầu Bài tập - HS nhắc lại - GV hướng dẫn HD ghép cặp mỗi bông hoa với - HS quan sát một con bướm. GV hỏi : Bướm còn thừa hay hoa còn thừa? - HS thực hiện ghép cặp ? Số bướm nhiều hơn hay số hoa nhiều hơn? - Nhận biết sự vật nào nhiếu hơn, ít - GV nhận xét, kết luận. hơn - GV cho HS viết bài * Bài 2: - Tương tự như bài 1 Bài 3: - Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu - HD HSghép cặp - HS theo dõi VD: Với chú chim đang đậu trên cây, ghép nó với con cá nó ngậm trong mỏ; với chú chim đang lao xuống bắt cá, ghép nó với con cá mà nó nhắm đến; với chú chim đang tranh cá, ghép nó với con cá nó đang giật từ cần câu. Có thể làm tương tự cho mèo với cá để xác định tính đúng sai cho câu c. - Sau khi ghép cho HS tìm ra câu đúng - HS tiến hành ghép trong câu a và b - GV kết luận nhận xét 3.Củng cố, dặn dò - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà em tự tìm các đồ vật rồi so sánh Tiết 2 1. Khởi động - Hát
  3. - Ổn định tổ chức - Lắng nghe - Giới thiệu bài : 2. Luyện tập Bài 1: - Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu lại - Cho HS tự làm. - Hs làm bài - Sau đó GV gọi một số em đứng lên trả lời câu hỏi. - HS nêu kết quả - Cuối cùng, GV nhận xét đúng sai và hướng dẫn giải bằng cách ghép cặp lá dâu với tằm (nên ghép cặp lá dâu và tằm ở gần nhau). - HS nhận xét bạn - Nhận xét, kết luận Bài 2: - Nêu yêu cầu bài tập - Hs nhắc lại - Gv hướng dẫn học sinh đếm theo thứ tự số - HS đếm số H1: thứ tự 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10 - Nhận xét H2: thứ tự 10,9,8,7,6,5,4,3,2,1 - Gv nhận xét, kêt luận Bài 3: - Nêu yêu cầu bài tập - HS nêu - Hướng dẫn HS quan sát để nhận thấy tất -HS quan sát các các con nhím đều có nấm mà vẫn còn 1 cây nấm không trên con nhím nào. -HS đếm - ? Vậy số nấm có nhiều hơn số nhím hay -Hs trả lời không - GV nhận xét kết luận -HS nhận xét Bài 4: - Nêu yêu cầu bài tập - HS nhắc lại yêu cầu - Yêu cầu HS quan sát tranh , chọn câu trả - Quan sát tranh lời đúng. - HS làm việc theo nhóm: - - GV yêu cầu Hs báo cáo kết quả Đếm các con vật có trong - GV nhận xét bổ sung tranh rồi nêu kết quả