Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 1 - Bài: Làm quen với bạn mới - Phạm Thị Mai Hương
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 1 - Bài: Làm quen với bạn mới - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc
Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Chào năm học mới - Tuần 1 - Bài: Làm quen với bạn mới - Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 TUẦN 1, TIẾT 2 Thứ tư ngày 30 tháng 09 năm 2020 Hoạt động tải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: CHÀO NĂM HỌC MỚI Bài: LÀM QUEN VỚI BẠN MỚI I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Nhân ái: biết yêu thương và tôn trọng bạn. - Trung thực: HS thật thà, không nói sai về bạn. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: tự tin, thân thiện, cởi mở trong giao tiếp với bạn. - Giao tiếp và hợp tác: Biết cách kết bạn và giữ gìn tình bạn; biết dùng những từ ngữ đẹp và thích hợp khi nói về bạn. 2.2. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Thể hiện được sự tự tin trước đông người. + Giới thiệu được một vài đặc điểm về bản thân. + Kể được các bước làm quen với bạn mới. + Làm quen được nhiều bạn mới. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: + Biết tìm sự hỗ trợ từ bạn, GV. + Tham gia tích cực vào hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ HỌC SINH (HS): - GV: Chuẩn bị bài hát Tìm bạn thân (Sáng tác: Việt Anh) - HS: chuẩn bị những điều cần nói với bạn và những điều cần biết về bạn. III. PHƯƠNG PHÁP: - Nêu gương; - Giáo dục bằng tập thể; - Khích lệ, động viên. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: * Hoạt động 1: Khám phá 1. Mục tiêu hoạt động: - Biết giới thiệu về bản thân. - Biết cách bắt chuyện với bạn mới. 2. Triển khai hoạt động: - HS hát tập thể bài “Tìm bạn thân”. - HS quan sát tranh trang 6 (SGK) cho biết tranh vẽ gì? Chia sẻ cảm xúc khi được chào đón? Phạm Thị Mai Hương 1
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 - HS trả lời cá nhân câu hỏi: Khi gặp những người bạn mới, chúng ta nên làm gì? - HS quan sát lần lượt từng tranh (1, 2, 3) và nêu nội dung từng bức tranh. - HS nêu lại cách bắt chuyện với bạn mới, các thông tin bản thân cần giới thiệu với bạn và các thông tin mình cần biết về bạn. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe GV chốt lại nghi thức làm quen bạn mới. 3. Dự kiến sản phẩm học tập: - HS hát đồng thanh bài hát. - HS biết khi gặp bạn mới cần phải làm quen, kết bạn. - HS biết cách bắt chuyện với bạn mới (nói lời chào hoặc cười thân thiện); giới thiệu về bản thân (tên, tuổi, địa chỉ, học lớp , tên cô hoặc thầy giáo); cần biết các thông tin về bạn (tên, tuổi, địa chỉ, học lớp , tên cô hoặc thầy giáo). * Hoạt động 2: Kết nối kinh nghiệm 1. Mục tiêu hoạt động: - Sắm vai thực hành làm quen với bạn mới. - Tự tin, cởi mở, thân thiện. 2. Triển khai hoạt động: Phạm Thị Mai Hương 2
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 - HS thực hiện nghi thức làm quen bạn mới theo nhóm đôi. (Tranh minh họa 1,2) - Vài nhóm thực hành trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS sắm vai tự nhiên, thể hiện được sự tự tin, thân thiện khi làm quen với bạn nhận được sự tuyên dương từ GV; những HS sắm vai thiếu tự nhiên, chưa thể hiện được sự tự tin, thân thiện khi làm quen với bạn nhận được từ GV sự hỗ trợ, khuyến khích, động viên. 3. Dự kiến sản phẩm học tập: - HS thể hiện được sự hợp tác với bạn một cách tích cực. - HS thể hiện được sự tự tin, thân thiện với bạn bè. * Hoạt động 3: Rèn luyện kĩ năng 1. Mục tiêu hoạt động: - Làm quen được nhiều bạn mới. - Không kì thị, xa lánh những bạn có sự khác biệt. 2. Triển khai hoạt động: - HS quan sát tranh 1,2,3 trang 8 SGK và nêu nội dung từng tranh về cách làm quen với bạn và nơi em sống. - Nội dung tranh 1 trang 8 SGK, hai bạn nhỏ bắt chuyện làm quen với nhau khi chuyển về nơi ở mới. Phạm Thị Mai Hương 3
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 - HS quan sát tranh 2, 3 trang 8 SGK, nêu lên những sự khác biệt của các bạn trong tranh. - HS nêu lên nhận xét của mình về thái độ của các bạn trong tranh. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe GV chốt ý về thái độ cần có khi gặp những bạn có sự khác biệt. 3. Dự kiến sản phẩm học tập: - HS có thái độ làm việc tích cực. - HS thể hiện được sự cảm thông, thân thiện với bạn cho dù bạn có sự khác biệt về hình thể, cách ăn mặc. * Hoạt động 4: Vận dụng/ mở rộng 1. Mục tiêu hoạt động: - Làm quen được với bạn mới (có thể là bạn em mới gặp hoặc bạn ở nơi em sống). -Xây dựng được tình bạn. 2. Triển khai hoạt động: - HS kể về một số bạn mà em đã quen được theo nhóm 4, nêu một số đặc điểm nổi bật của các bạn đó. - Vài HS trình bày trước lớp. - HS khác nhận xét. Phạm Thị Mai Hương 4
- Trường TH Trinh Phú 3 KHDH HĐTN LỚP 1 3. Dự kiến sản phẩm học tập: - HS biết lựa chọn những cụm từ phù hợp để kể về bạn mình. - Thể hiện được thái độ tôn trọng về tình bạn của mình. * Hoạt động 5: Đánh giá 1. Mục tiêu hoạt động: - Biết nhận xét, đánh giá về bạn. - Tự điều chỉnh hành vi cho phù hợp. 2. Triển khai hoạt động: - HS nhận các biểu tượng cảm xúc từ GV. - HS đính biểu tượng cảm xúc mà mình đánh giá cho bạn lên bảng con của bạn theo nhóm đôi. - HS lắng nghe GV chốt ý về sự đánh giá của các bạn. - Một vài HS nhận được sự đánh giá với mức độ chưa hài lòng nêu cách điều chỉnh hành vi. - HS khác nhận xét, bổ sung. 3. Dự kiến sản phẩm học tập: - HS thẳng thắn đánh giá bạn. - HS biết tự điều chỉnh hành vi bản thân cho phù hợp. Phạm Thị Mai Hương 5