Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Quê hương tươi đẹp - Tuần 30 - Phạm Thị Mai Hương
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Quê hương tươi đẹp - Tuần 30 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc
Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Quê hương tươi đẹp - Tuần 30 - Phạm Thị Mai Hương
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương TUẦN 30 Thứ hai, ngày 12 tháng 4 năm 2021 CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP BÀI : EM TẬP LÀM HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất Trách nhiệm: Giới thiệu được cảnh đẹp thiên nhiên với bạn bè, thầy cô, du khách. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự giác tìm hiểu vể các thắng cảnh thiên nhiên và có thể giới thiệu vể cảnh quan thiên nhiên của quê hương. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Biết chia sẻ trước lớp cảm xúc của bản thân về cảnh đẹp đất nước. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a ) Đối với GV - Phổ biến kế hoạch hoạt động Em tập làm hướng dãn viên du lịch đến GVCN và HS toàn trường. Trong kế hoạch cần nêu rơ: Nội dung giới thiệu là cảnh đẹp thiên nhiên, di tích lịch sử, di sản thế giới có ở Việt Nam nói chung, nơi mình sinh sống nói riêng (khuyến khích giới thiệu bằng tiếng Anh); Thời gian giới thiệu tối đa: 5 phút; Có thể chọn hình thức thuyết trình cá nhân hoặc theo nhóm, sân khấu hoá, sắm vai, tiểu phẩm, ; - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động; - Kịch bản chương trình; - Luyện tập cho HS dẫn chương trình; - Sơ duyệt các tiết mục “Hướng dẫn viên du lịch”; 1
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương - Tiết mục văn nghệ, biểu diễn dân vũ cho cả trường cùng tham gia; - BGK: Ban chấp hành chi đoàn và GV tiếng Anh (nếu có HS thuyết trình bằng tiếng Anh) cùng với ba HS; Các phần thưởng dành cho HS tham gia thi Em tập làm hướng dãn viên du lịch. b) Đối với GVCN - Cho HS đăng kí, lựa chọn HS có khả năng thuyết trình để tham gia hoạt động toàn trường; - Cùng HS chuẩn bị đạo cụ minh hoạ. c) Đối với HS - HS toàn trường tìm hiểu các di sản văn hoá thế giới ở Việt Nam hoặc ở nơi mình sinh sống thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện; - HS tham gia thi Em tập làm hướng dẫn viên du lịch sưu tầm hoặc viết lời giới thiệu vể di sản; tập luyện, chuẩn bị đạo cụ minh hoạ. Có thể chọn hình thức tiểu phẩm, sắm vai, dưới hình thức cá nhân hoặc thuyết trình theo nhóm. - Gửi bản nội dung thuyết trình cho Ban Tổ chức duyệt. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não - Suy ngẫm - Thảo luận nhóm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC * Hoạt động 1: Chào cờ. 1. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ. Khi chia sẻ, trình bày và hợp tác cùng các bạn. 2. Triển khai hoạt động: 2
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc đại diện BGH phổ biến kế hoạch tuần mới. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS tích cực tham gia các hoạt động với khả năng của HS. * Hoạt động 2: Tổ chức hội thi “ Em tập làm hướng dẫn viên du lịch” 1. Mục tiêu: Chia sẻ trước lớp cảm xúc của bản thân về cảnh đẹp đất nước. 2. Triển khai hoạt động: □ Bước 1: Tuyên bố lí do □ Bước 2: Triển khai thi “Em tập làm hướng dẫn viên du lịch” - HS dẫn chương trình giới thiệu BGK. - Lần lượt mời các tiết mục tham dự thi. - HS toàn trường chú ý lắng nghe để học hỏi kĩ năng thuyết trình của các ứng viên. - BGK chấm điểm từng tiết mục (ví dụ có thể theo các tiêu chí: phong cách đĩnh đạc, tự tin; thuyết trình mạch lạc, thuyết phục; bài thuyết trình có bô' cục chặt chẽ và nội dung hấp dẫn, ). - BGK tổng hợp điểm. 3. Dự kiến sản phẩm. - HS chia sẻ trước lớp cảm xúc của bản thân về cảnh đẹp đất nước 3
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương ĐÁNH GIÁ Bước 1: Tổng kết, đánh giá - GV kiểm tra đánh giá hoạt động bằng các câu hỏi gợi ý cho HS như sau: 1/ Qua hoạt động hôm nay, em biết được những di sản văn hoá, thiên nhiên nào có ở nơi em đang sống nói riêng và ở Việt Nam nói chung? 2/ Di sản nằm ở tỉnh nào? 3/ Hãy kể tên những di sản văn hoá, thiên nhiên khác mà em đã tìm hiểu. 4/ Hãy kể những cảnh đẹp của đất nước, của địa phương mà em đã biết hoặc đã đến. - BGK công bố kêt quả thi Em tập làm hướng dãn viên du lịch. - Phát thưởng: GV mời các HS đạt giải lên nhận thưởng. Bước 2: Toàn trưởng biểu diễn dân vũ kết thúc ♦ Lưu ý: Có nhiều hình thức để thể hiện hoạt động Em tập làm hướng dãn viên du lịch: sắm vai cô giáo đưa HS đi du lịch sinh thái, chị PTS giới thiệu cảnh đẹp quê hương, đất nước cho các em nhi đồng, bạn bè kể chuyện cho nhau nghe về nơi mình đã đên, dẫn khách du lịch đi tham quan, hoặc biên nội dung giới thiệu thành tiểu phẩm, Tuỳ vào đặc điểm tình hình của trường và HS để chọn hình thức thể hiện sao cho phong phú, đa dạng, phát huy được năng lực của HS qua hoạt động. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI GV dặn dò HS về nhà chia sẻ với bố mẹ về nội dung tiêt sinh hoạt dưới cờ và nhờ bố mẹ giới thiệu thêm các di sản văn hoá khác, các cảnh đẹp của quê hương, địa phương. PHỤ LỤC GIỚI THIỆU DI SẢN VĂN HOÁ Khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám 4
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương Hình thức: Sắm vai Nhân vật: - 2 HS làm hướng dẫn viên du lịch. - 5 HS khác sắm vai du khách. Đạo cụ: Bức tranh toàn cảnh Văn Miêu - Quốc Tử Giám Hướng dẫn viên: Xin chào các bạn! Chúng tôi rất vui mừng được đón tiêp các bạn tại khu di tích Văn Miêu - Quốc Tử Giám ngày hôm nay! Đại diện du khách: Xin chào! Chúng tôi rất hân hạnh được làm quen cùng các bạn! Chúng tôi đến từ và hôm nay chúng tôi muốn được khám phá, chiêm ngưỡng khu di tích nổi tiêng của Thủ đô Hà Nội: Văn Miêu - Quốc Tử Giám. Hướng dẫn viên 1: Chúng tôi rất vui lòng được phục vụ các bạn! Hướng dẫn viên 2: Tôi xin được giới thiệu: Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội, tại số 58 - Quốc Tử Giám. Văn Miêu - Quốc Tử Giám là địa điểm du lịch đẹp ở Hà Nội, nằm ở phía nam Hoàng thành Thăng Long. Đại diện du khách: Vậy, Văn Miêu - Quốc Tử Giám được xây dựng năm nào? Hướng dẫn viên 1: Văn Miêu được xây dựng năm 1070 (thời nhà Lý) và Quốc Tử Giám được xây dựng năm 1076. Ngay từ khi mới xây dựng Văn Miêu, vua Lý Thánh Tông, người đứng đầu nhà nước lúc bấy giờ, đã ấn định đây không chỉ là nơi thờ tự mà còn là nơi giáo dục, là trường học và chính là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam. Đại diện du khách: Cảm ơn bạn! Bạn có thể giới thiệu tổng thể khu di tích cho chúng tôi được không? Hướng dẫn viên 2: Khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám rất rộng, được chia thành 5 khu vực kết nối với nhau qua trục đường thần đạo nối từ đầu đến cuối khuôn viên. Đi theo con đường thần đạo này, du khách sẽ được khám phá hết các 5
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương công trình độc đáo của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Từ cửa vào là cổng Văn Miếu, Đại Trung Môn, Khuê Văn Các, Đại Thành và nhà Thái Học. Hướng dẫn viên 1: Mời du khách hãy chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Khuê Văn Các - một công trình kiến trúc biểu trưng cho văn chương và giáo dục Việt Nam. Khuê Văn Các được xây dựng vào năm 1805 với kiến trúc gỗ lấy hình ảnh là ngôi sao Khuê toả sáng. Hướng dẫn viên 2: Theo Luật Thủ đô được thông qua trong kì họp thứ tư Quốc hội khoá XIII ngày 21-12-2012, Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được chọn làm biểu tượng của Thủ đô Hà Nội. Khuê Văn Các (Gác văn sao Khuê) chính là biểu trưng cho truyền thống hiếu học của nhân dân Việt Nam chúng tôi! Các du khách: (chăm chú lắng nghe, tỏ thái độ thán phục) Hướng dẫn viên 1: Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những quần thể xây dựng lâu đời và quan trọng bậc nhất tại Thủ đô Hà Nội. Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đào tạo nên hàng ngàn các bậc đại khoa, hiền tài cho đất nước. Du khách: Nghe nói trong quần thể di tích này, có những tấm bia tiến sĩ được gìn giữ lâu đời, các bạn có thể giới thiệu cho chúng tôi biết được không? Hướng dẫn viên 2 (dẫn du khách đi): Vâng! Vào năm 1484, vua Lê Thánh Tông cho dựng bia, ghi danh những người thi đỗ tiến sĩ từ khoa thi năm 1442 trở đi. Một trong những di sản được coi là có giá trị bậc nhất tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là 82 tấm bia tiến sĩ. Hướng dẫn viên 1 (vừa nói vừa chỉ): Bia tiến sĩ được dựng ở hai bên của giếng Thiên Quang, mỗi bên 41 tấm bia dựng thành hai hàng ngang, các tấm bia được đặt trên lưng rùa, khắc tên những người thi đỗ, mặt bia đều quay về phía giếng. Các nhà sử học có thể tìm thấy ở đây những tư liệu về lịch sử giáo dục, về quê quán, danh tính những bậc nhân tài xưa của đất nước. Hướng dẫn viên 2: Thưa du khách! Cũng trên các tấm bia này đã ghi lại người đỗ tiến sĩ cao tuổi nhất trong lịch sử là ông Bàn Tử Quang 82 tuổi, người trẻ nhất là Nguyễn Hiền, dưới triều Trần Thái Tông khi đó mới 13 tuổi. Văn Miếu - Quốc 6
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương Tử Giám cũng là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước. Từ đó, Văn Miếu cùng Quốc Tử Giám được coi là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam! Hướng dẫn viên 1: Các bạn biết không? Bia tiến sĩ bằng đá đặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một di sản văn hoá vô giá của dân tộc Việt Nam, một biểu tượng tôn vinh đạo hiếu học, truyền thống đào tạo nhân tài bổ sung nguyên khí cho đất nước của nhân dân Việt Nam. Hướng dẫn viên 2: Với giá trị đặc biệt đó, ngày 9-3-2010, 82 bia Tiến sĩ ở Văn Miếu được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới. Hướng dẫn viên 1: Các bạn biết không? Ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã là nơi Nhà nước tổ chức trao các học hàm, học vị cho những trí thức tiêu biểu, khen tặng cho HS, sinh viên xuất sắc và tổ chức hội thơ hằng năm vào Rằm tháng Giêng. Mỗi dịp xuân ve, người dân khắp nơi nô nức đến dâng hương tại Văn Miếu với mong muốn cho con cháu mình học hành tấn tới, “công thành, danh toại”. Du khách: Rất cảm ơn các bạn! Các bạn đã cho chúng tôi hiểu thêm ve những nét đẹp và giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hướng dẫn viên: Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các du khách! Chúng tôi mong muốn được đón tiếp du khách tại các danh lam thắng cảnh khác của Việt Nam trong thời gian tới! Xin chào và hẹn gặp lại! 7
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương Tuần 30 Thứ tư ngày 14 tháng 4 năm 2021 CHỦ ĐỀ: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP BÀI: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP QUÊ EM (Tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất: - Trách nhiệm: Thực hiện chăm sóc cây xanh trong vườn cây nhà trường nhằm tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa của việc chăm sóc cây xanh. 2. Năng lực chung: - Tự chủ và tự chủ: HS tích cực tham gia trồng cây và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sinh thái, tác dụng của cây xanh, bóng mát xung quanh môi trường mình đang học tập. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Rèn kĩ năng đánh giá kết quả hoạt động; hình thành phẩm chất tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Thiết bị phát nhạc, một số bài hát vể các loại cây, về thiên nhiên phù hợp với HS lớp 1 như: Về với thiên nhiên (sáng tác: Hoàng Vũ); Vui với thiên nhiên (nhạc: dân ca Ba Lan, lời: Vũ Quốc Bình); b) Đối với HS - Nhớ lại các bài hát liên quan tới thiên nhiên đã học ở môn Âm nhạc. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não - Sắm vai - Thảo luận nhóm 8
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC THỰC HÀNH * Hoạt động 3: Thảo luận với bạn để tìm hiểu những cảnh đẹp của quê hương 1. Mục tiêu: HS kể được tên những cảnh đẹp của quê hương 2. Cách tiến hành ❖ Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu HS (có thể dựa vào các tranh trong SGK) thảo luận cặp đôi để tìm hiểu về những cảnh đẹp thiên nhiên nơi em sống theo các gợi ý: + Tên của cảnh đẹp thiên nhiên. + Người dân quê em thường có hoạt động gì tại đó? ❖ Bước 2: Làm việc chung cả lớp - GV lấy tinh thần xung phong của các cặp HS chia sẻ về cảnh quan thiên nhiên của quê hương. * Hoạt động 4: Em tập làm hướng dẫn viên du lịch 1. Mục tiêu: HS giới thiệu được những cảnh đẹp quê hương mình 2. Cách tiến hành ❖ Bước 1: Làm việc theo nhóm 9
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương - GV hướng dẫn các nhóm thảo luận về nội dung sẽ giới thiệu khi làm hướng dẫn viên du lịch theo gợi ý: tên của cảnh đẹp thiên nhiên, đặc điểm nổi bật của cảnh đẹp thiên nhiên đó. - HS thảo luận và cử một bạn đại diện sắm vai hướng dẫn viên du lịch, các bạn còn lại sắm vai là khách du lịch. ❖ Bước 2: Làm việc chung cả lớp - Các nhóm lần lượt lên sắm vai, các nhóm còn lại chú ý lắng nghe, GV nhận xét cách giới thiệu của các nhóm. VẬN DỤNG * Hoạt động 5: Làm thiệp hoặc vẽ tranh về cảnh đẹp quê hương - 1. Mục tiêu: HS vẽ hoặc làm được thiệp về cảnh quan thiên nhiên quê hương. 2. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS làm thiệp hoặc vẽ tranh về cảnh quan thiên nhiên quê hương. - GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ với người thân về những gì em đã được trải nghiệm qua chủ đề, đồng thời hỏi người thân để biết thêm nhiêu cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương. 10
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương ♦ Lưu ý: GV dặn dò HS vể nhà hoàn thiện thiệp, tranh vẽ để giới thiệu với các bạn trong buổi sinh hoạt lớp tiếp theo. Tổng kết: - GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được sau khi tham gia các hoạt động. - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Em yêu và tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên quê hương em. 11
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương Tuần 30 Thứ sáu, ngày 16 tháng 4 năm 2021 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP Bài : SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Nhân ái: Có ý thức trồng và chăm sóc cây xanh 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học Tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ cây trồng xung quanh mình. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Tự tin chia sẻ những việc mình đã làm được khi chăm sóc vườn cây nhà trường. + Nêu được cảm nhận của bản thân khi thực hiện những việc đó. + HS biết đánh giá bản thân và bạn bè theo 3 mức độ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Phần thưởng nhỏ dành cho những HS hoàn thành tốt. b) Đối với HS - Kiến thức từ những tiết học trước. - Thẻ đánh giá theo 3 mức độ. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Hoạt động 1: Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau. 12
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương 1. Mục tiêu: HS nhận biết được những điều đã thực hiện tốt để tiếp tục phát huy và những điều còn hạn chế để sau này khắc phục. 2. Triển khai hoạt động: a) Sơ kết tuần: - GV gợi ý cán bộ lớp, tổ trưởng để các em thực hiện. - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết theo từng tổ về các mặt: + Học tập: Thái độ, tinh thần học tập. + Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường. - Tuyên dương, khen thưởng với những cá nhân, tổ hoàn thành tốt. b) Kế hoạch tuần sau: - GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần sau. 3. Dự kiến sản phẩm: - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết được các hoạt động trong tuần qua. - HS tích cực tham gia hoạt động. • Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề. 1. Mục tiêu: + HS biết chia sẻ cảm xúc khi tập làm hướng dẫn viên du lịch. + Giới thiệu được với các bạn về sản phẩm mình đã làm. 2. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc khi tập làm hướng dẫn viên du lịch. - HS giới thiệu với các bạn sản phẩm em đã làm (thiệp, tranh vẽ). 13
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương - Khen ngợi các bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, biết cách vẽ và giới thiệu sản phẩm. ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo các mức độ dưới đây: - Tốt: Thực hiện thường xuyên được các yêu cầu sau: + Biết được những cảnh đẹp thiên nhiên ở địa phương. + Giới thiệu được cảnh đẹp quê hương. - Đạt: Thực hiện được các yêu cầu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cần cố gắng: Chưa thực hiện được đầy đủ các yêu cầu trên, chưa thể hiện rõ, chưa thường xuyên. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vể các nội dung sau: - Có biết và giới thiệu được cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương không. - Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 14
- Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương 15