Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Tham gia hoạt động cộng đồng - Tuần 28 - Phạm Thị Mai Hương

doc 8 trang trongtan 21/10/2022 14554
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Tham gia hoạt động cộng đồng - Tuần 28 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Tham gia hoạt động cộng đồng - Tuần 28 - Phạm Thị Mai Hương

  1. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương TUẦN 28, TIẾT 1 Thứ hai, ngày 29 tháng 3 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm Chủ đề: THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG Bài: TUỔI NHỎ LÀM VIỆC NHỎ I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Trách nhiệm: Có thói quen thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ gắn với phong trào Thiêu nhi thi đua thực hiện tot Năm Điều Bác Hồ dạy 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Biết chia sẻ Tuổi nhỏ, làm việc nhỏ với các bạn. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Rèn kĩ năng đánh giá kết quả hoạt động; hình thành phẩm chất tự tin, chăm chỉ, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với TPT - Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mô hình Nuôi heo đất - Giúp bạn đến trường và hướng dẫn các chi đội triển khai thực hiện. - Theo dõi, đôn đốc các chi đội tổ chức thực hiện tốt mô hình. - Các chi đội làm tốt công tác tuyên truyền trong đội viên, thiếu nhi về mục đích, ý nghĩa của phong trào Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường. b) Đối với HS Thông báo với gia đình về hoạt động Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường để được giúp đỡ; tự giác thực hiện phong trào; HS được phân công biểu diễn văn nghệ tích cực luyện tập III. PHƯƠNG PHÁP - Động não. - Thảo luận theo nhóm. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC * Hoạt động 1: Chào cờ, tuyên bố lí do. 1. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ. Khi chia sẻ, trình bày và hợp tác cùng các bạn. 2. Triển khai hoạt động: 1
  2. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương - HS điều khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua. - TPT hoặc BGH phổ biến kế hoạch tuần mới. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS tích cực tham gia các hoạt động với khả năng của HS. * Hoạt động 2: Lễ phát động phong trào “ Nuôi heo đất” – Giúp bạn đến trường. 1. Mục tiêu: - Chia sẻ lời chúc tốt đẹp đến những người phụ nữ nơi em sống. 2. Triển khai hoạt động: □ Bước 1: Văn nghệ chào mừng - Biểu diễn các tiết mục văn nghệ theo chủ đề Thân thiện với bạn. - HS toàn trường chú ý lắng nghe và cổ vũ, động viên. □ Bước 2: Phát động phong trào Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường - HS dẫn chương trình nêu mục đích, ý nghĩa của phong trào Nuôi heo đất - giúp bạn đến trường. - TPT nêu nội dung và hình thức thực hiện phong trào: 1/ Đoi với các chi đội + Yêu cầu mỗi chi đội, lớp nhi đồng phải có một con Heo đất để gây quỹ từ sự tự nguyện của các bạn đội viên, nhi đồng và quý thầy cô. + Mỗi tuần, tháng, quý, ban chỉ huy chi đội có nhiệm vụ vận động thầy, cô giáo, đội viên, nhi đồng bỏ tiến tiết kiệm vào Heo đất, hoạt động được triển khai dưới cờ, trong các hoạt động của Liên đội hoặc trong các buổi sinh hoạt 2
  3. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương chi đội. 2/ Đoi với Hội thu Heo đất + Việc khui heo đất được tổ chức trong tiết chào cờ đầu tuần, có sự chứng kiến của BGH, đại diện công đoàn, Ban chỉ huy Liên đội. + Ngày hội thu Heo đất được thực hiện mỗi năm từ một đến hai lần, vào cuối mỗi học kì hoặc năm học. + Quỹ thu từ Heo đất phải được công khai trong buổi sinh hoạt dưới cờ. Liên đội thông báo cách sử dụng quỹ đến đội viên, nhi đồng để các em được biết. 3/ Sử dụng quỹ nuôi heo đất + Tiến tiết kiệm được mở ra từ Heo đất do Ban chỉ huy Liên đội thảo luận và quyết định chi tiêu. + Số tiến thu được trích lại cho chi đội 30% dùng để trao cho các bạn khó khăn tại lớp. Còn lại 70% trích cho Liên đội. - Số tiến Hội thu được sẽ dùng để trao quà, phần thưởng, học bổng, cho HS nghèo của các lớp hoặc dùng để nhận “đỡ đầu” các bạn HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học tốt găn với công trình “1000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”. - Liên đội tổ chức các hoạt động hành quân “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Những địa chỉ nghĩa tình”, để trao tặng các suất học bổng, quà, dụng cụ học tập, cho các bạn HS được giúp đỡ tại Liên đội mình hoặc các Liên đội kết nghĩa. - Quỹ Hội thu từ Heo đất có thể dùng làm các công trình măng non phục vụ cho hoạt động Đội tại Liên đội như trang bị trống, kèn, cờ, 4/ Tổ chức thực hiện Mỗi HS tham gia phong trào bằng cách tiết kiệm tiến ăn quà vặt, tiến tiết kiệm để nuôi heo đất. Phương thức triển khai - Phấn đấu hằng tuần mỗi đội viên của chi đội cho heo ăn ít nhất là 1.000 đồng/em. - Hằng tuần vào ngày thứ hai sau giờ chào cờ, sinh hoạt các chi đội tiến hành cho heo ăn. - Song song với hình thức nuôi heo, có thể lồng ghép các hình thức heo đẹp, heo xinh và heo ai mập nhất hằng tháng với nhiều phần quà xinh xắn để khích lệ tinh thần các em. - Tổ chức tổng kết, tuyên dương những chi đội thực hiện tốt phong trào vào cuối mỗi năm học. 3. Dự kiến sản phẩm. 3
  4. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương - Biết chia sẻ những kế hoạch nhỏ với các bạn. ĐÁNH GIÁ - GV nhận xét tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của các lớp. - Mời một vài HS chia sẻ cảm xúc qua lễ phát động theo câu hỏi: Phong trào Nuôi heo đất - giúp bọn đến trường có ý nghĩa gì? Nêu cảm xúc của em khi tham gia phong trào. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI Chi hội chữ thập đỏ, TPT, Ban chỉ huy Liên đội liên hệ các địa điểm tặng quà, lên kế hoạch tặng quà, BGH duyệt kế hoạch, triển khai. TUẦN 28, TIẾT 2 Thứ tư, ngày 30 tháng 3 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ: THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG BÀI 18: EM THAM GIA CÁC HOẠT XÃ HỘI (TIẾP) I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Trách nhiệm: Có ý thức tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự giác tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Biết được ý nghĩa khi tham gia các hoạt động xã hội. + Lập được kế hoạch giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Thiết bị phát nhạc, bài hát Sức mạnh của nhân đạo (sáng tác: Phạm Tuyên) hoặc một số bài hát vế hoạt động xã hội phù hợp với HS lớp 1; b) Đối với HS - Thẻ có hai mặt: mặt xanh/ mặt cười và mặt đỏ/ mặt mếu. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não 4
  5. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương - Suy ngẫm - Thảo luận nhóm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Khởi động: GV mở thiết bị phát nhạc bài hát Sức mạnh của nhân đạo hoặc bài hát vế hoạt động xã hội phù hợp với HS lớp 1. THỰC HÀNH • Hoạt động 3: Sắm vai xử lí tình huống 1. Mục tiêu: Biết được ý nghĩa khi tham gia các hoạt động xã hội. 2. Cách tiến hành □ Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV chia lớp thành 4 - 6 nhóm. Phân công nhóm 1, 3 và 5 xử lí tình huống 1; nhóm 2, 4 và 6 xử lí tình huống 2 trong SGK. - Các nhóm thảo luận cách xử lí tình huống và phân công bạn sắm vai xử lí tình huống được phân công. Lưu ý: - GV có thể thay các tình huống cho phù hợp với thực tiễn địa phương. - Cách xử lí các tình huống có thể rất đa dạng, vì vậy GV cần thấu hiểu ý tưởng của HS để chấp nhận những cách khác với dự kiến, nếu ý tưởng của các em hợp lí. □ Bước 2: Làm việc chung toàn lớp - GV yêu cầu lần lượt từng nhóm cử hai bạn đại diện lên sắm vai thể hiện cách xử lí tình huống mà nhóm mình đảm nhận. - GV yêu cầu cả lớp quan sát để đưa ra nhận xét, bổ sung cách xử lí từng tình huống. - GV khuyến khích HS phát biểu ý kiến và ghi nhận tất cả những ý kiến phù hợp của HS. 5
  6. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương Tổng kết: GV yêu cầu HS chia sẻ những điều thu hoạch/ học được/ rút ra được sau khi tham gia các hoạt động. - GV đưa ra thông điệp và yêu cầu HS nhắc lại để ghi nhớ: Em tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi để thể hiện ý thức, trách nhiệm với cộng đồng; biết yêu thương, chia sẻ với mọi người. VẬN DỤNG • Hoạt động 4: Lập kế hoạch giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn 1. Mục tiêu: Lập được kế hoạch giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn. 2. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS tìm hiểu xem trong lớp, trường có bạn nào có hoàn cảnh khó khăn để tìm biện pháp giúp đỡ. - GV yêu cầu HS về nhà chia sẻ với người thân về nội dung các hoạt động xã hội. Từ đó người thân sẽ hướng dẫn và giúp em tham gia các hoạt động xã hội. TUẦN 28, TIẾT 3 Thứ sáu, ngày 2 tháng 4 năm 2021 Hoạt động trải nghiệm Chủ đề: THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG Bài : SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Nhân ái: Có ý thức tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học Tự giác tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Tích cực tham gia một số hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. + HS biết đánh giá bản thân và bạn bè theo 3 mức độ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Phần thưởng nhỏ dành cho những HS hoàn thành tốt. b) Đối với HS - Kiến thức từ những tiết học trước. 6
  7. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương - Thẻ đánh giá theo 3 mức độ. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Hoạt động 1: Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau. 1. Mục tiêu: - HS nhận biết được những điều đã thực hiện tốt để tiếp tục phát huy và những điều còn hạn chế để sau này khắc phục. 2. Triển khai hoạt động: a) Sơ kết tuần: - GV gợi ý cán bộ lớp, tổ trưởng để các em thực hiện. - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết theo từng tổ về các mặt: + Học tập: Thái độ, tinh thần học tập. + Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường. - Tuyên dương, khen thưởng với những cá nhân, tổ hoàn thành tốt. b) Kế hoạch tuần sau: - GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần sau. 3. Dự kiến sản phẩm: - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết được các hoạt động trong tuần qua. - HS tích cực tham gia hoạt động. • Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề. 1. Mục tiêu: Tích cực tham gia một số hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi. 2. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS chia sẻ trong lớp: - Những việc làm tốt của em với người xung quanh. - Cảm nhận của em khi làm những việc đó. 7
  8. Trường TH Trinh Phú 3 Phạm Thị Mai Hương ĐÁNH GIÁ a) Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh theo các mức độ dưới đây: - Tốt: Thực hiện tốt các yêu cẩu sau: + Biết lựa chọn những việc làm để giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trường. + Thực hiện được việc phù hợp để giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn. - Đạt: Thực hiện được các yêu cẩu trên nhưng chưa thường xuyên. - Cần cố gắng: Chưa thực hiện tốt các yêu cầu trên. b) Đánh giá theo tổ/ nhóm GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điêu hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vê' các nội dung sau: - Có giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn hay không. - Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung. 8