Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 19: Tự giác làm việc nhà

docx 5 trang lop1 23/08/2022 7581
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 19: Tự giác làm việc nhà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_19_tu_giac_l.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 19: Tự giác làm việc nhà

  1. BÀI 19: TỰ GIÁC LÀM VIỆC NHÀ I. MỤC TIÊU Sau bài học này, HS sẽ: - Nêu được những việc cần tự giác làm ở nhà. - Biết được vì sao phải tự giác làm việc nhà. - Tự giác làm những việc nhà vừa sức. II.CHUẨN BỊ - SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1; - Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Bé quét nhà” - sáng tác: Hà Đức Hậu), gắn với bài học “Tự giác làm việc nhà”; - Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint, (nếu có điều kiện ). III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động -HS hát Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài "Bé quét nhà" - GV cho cả lớp hát theo video bài hát “Bé quét nhà”. -HS trả lời - GV đặt câu hỏi: Bạn nhỏ trong bài hát đã làm việc gì? Em đã tự giác làm được những việc gì giúp đỡ bố mẹ? Kết luận: Mỗi chúng ta cần tự giác làm những việc nhà phù hợp với lứa tuổi. 2. Khám phá Tìm hiểu những việc em cần tự giác làm ở nhà và lợi ích của các việc đó
  2. - GV chiếu bảng phân công các việc nhỏ - HS quan sát tranh trong nhà theo lứa tuổi từ 6 đến 7 tuổi (hoặc hướng dẫn HS xem tranh ở mục Khám phá - HS trả lời trong SGK). Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, sau đó mời đại diện hai đến ba HS kể tên những việc em làm được theo tranh và thực tế ở nhà em, HS khác lắng nghe và bổ sung, - Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến đồng thời GV khen ngợi hoặc chỉnh sửa cáccho bạn vừa trình bày. ý kiến. - GV đặt câu hỏi cho HS: -HS lắng nghe + Bạn trong tranh đã tự giác làm được những việc nào ở nhà? + Từ thực tế ở nhà em và quan sát tranh, em hãy kể tên những việc mình đã làm được. Em có cảm xúc gì sau khi làm xong việc đó? + Theo em, vì sao phải tự giác làm việc nhà? - Học sinh trả lời Kết luận: Ở nhà, dù hoàn cảnh gia đình mỗi em mỗi khác, các em đều phải tự giác lau dọn nhà cửa; chăm sóc cây, hoa; thu dọn rác; tự gấp, cất quần áo; chăm sóc các con vật nuôi; Khi tự giác làm được như vậy, các em sẽ hãnh diện vì cảm thấy mình là một thành viên có ích trong gia đình, được - HS tự liên hệ bản thân kể ra. học cách để trở thành người tự lập và thể hiện trách nhiệm của bản thân. 3. Luyện tập
  3. Hoạt động 1 Xác định bạn tự giác, chưa tự giác làm việc nhà HS lắng nghe. - GV yếu cầu HS quan sát 5 tranh ở phẩn Luyện tập trong SGK, sau đó trả lời câu hỏi: Bạn nào tự giác, bạn nào chưa tự giác làm việc nhà? Vì sao? - Sau khi HS trả lời, GV chốt lại: Các bạn nhỏ ở các tranh từ 1, 2,4 và 5 đã tự giác làm - HS quan sát việc nhà rất đáng khen. Bạn nhỏ trong tranh số 3 chưa tự giác làm việc nhà (nhờ bà dọn phòng hộ). -HS chọn Kết luận: Để giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng, các em cần tự giác giúp bố mẹ một số việc phù hợp với khả năng của bản thân như: nhặt rau, gấp và cất quần áo, cho vật nuôi ăn, vứt rác đúng nơi quỵ định, Nếu làm tốt, các em vừa thể hiện được tình yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ, vừa thể hiện được trách nhiệm, bổn phận của mình với gia đình. Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ cùng các bạn những việc nhà em đã tự giác làm. Cảm -HS lắng nghe xúc của em khi đó như thế nào? - GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số HS chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
  4. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết -HS quan sát tự giác làm việc nhà. 4. Vận dụng -HS trả lời Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho ban - GV nêu tình huổng: Trước khi đi làm, mẹ nhắc bạn nhỏ ở nhà cất quẩn áo. Tuy nhiên, khi mẹ đi làm về, bạn nhỏ chưa cất, -HS chọn mẹ hỏi: Con vẫn chưa cất quẩn áo à? Em -HS lắng nghe hãy đưa ra lời khuyên cho bạn. - GV gợi ý cho HS: 1/ Bạn hãy cất quẩn áo luôn nhé! 2/ Bạn hãy xin lỗi mẹ và lần sau cẩn tự giác làm việc nhà nhé! -HS chia sẻ - GV mời HS trả lời và yêu cầu các bạn khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có). Ngoài ra, GV có thể mở rộng bài học và yêu câu HS đóng vai xử lí tình huống nhằm giúp HS hiểu được ý nghĩa của việc tự giác làm -HS nêu việc nhà. Kết luận: Bạn nhỏ nên tự giác làm những việc nhà vừa sức, dù bố mẹ có dặn hay -HS lắng nghe không. Hoạt động2 Em rèn luyện thói quen tự giác làm việc nhà - GV có thể hướng dẫn HS cùng tự giác -HS thảo luận và nêu thực hiện giặt, phơi, gấp, cất quần áo vào tủ mỗi ngày. - GV lưu ý HS: Các em không cần vội phải-HS lắng nghe
  5. biết làm ngay tất cả mọi việc mà có thể tập gấp, cất quần áo vào tủ trước rối dần dần tập thêm việc giặt, phơi, và duy trì rèn luyện thường xuyên, các em sẽ tạo được thói quen tốt tự giác giặt quần áo. Kết luận: Tự giác giặt, phơi, gấp, cất quần áo là thói quen tốt, em cần thực hiện mỗi ngày. Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc.