Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Minh Tâm

doc 68 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Minh Tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_19_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc

Nội dung text: Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Minh Tâm

  1. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm UBND HUYỆN HÓC MÔN Trường TH Ấp Đình TUẦN 19 – LỚP 2 Năm học: 2022 – 2023 Từ ngày 16/1/2023 đến ngày 20/1/2023 THỨ/NGÀY MÔN BÀI DẠY HĐTN SHDC: Tìm hiểu trang phục đón năm mới của một số dân tộc TOÁN Tổng các số hạng bằng nhau TIẾNG VIỆT Khu vườn tuổi thơ (tiết 1) - Đọc Khu vườn tuổi 2 thơ 16/01/2023 TIẾNG VIỆT Khu vườn tuổi thơ (tiết 2) - Đọc Khu vườn tuổi thơ TNXH Thực hành tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật ( tiết 1) TV* Luyện đọc Khu vườn tuổi thơ HĐNK NGLL3 Sống ngăn nắp (T1) TIẾNG VIỆT Khu vườn tuổi thơ (tiết 3) - Viết chữ hoa Q, Quê hương tươi đẹp 3 TIẾNG VIỆT Khu vườn tuổi thơ (tiết 4)-Từ chỉ người, chỉ hoạt 17/01/2023 động. Dấu chấm than MĨ THUẬT Rừng cây rậm rạp (Tiết 1) GDTC Bài 5: Các động tác ngồi cơ bản TOÁN Phép nhân (tiết 1) HĐNK NGLL1 T * Luyện tập về Phép nhân TOÁN Phép nhân (tiết 2) HĐTN SHCĐ: Sử dụng các đồng tiền phù hợp đề mua 4 sắm. Thực hành mua sắm hàng hoá 18/01/2023 TIẾNG VIỆT Con suối bản tôi (tiết 1) - Đọc Con suối bản tôi TIẾNG VIỆT Con suối bản tôi (tiết 2) - Nghe viết Con suối bản tôi Phân biệt eo/oe; iêu/ươu, ui/uôi ĐẠO ĐỨC Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường (tiết 1) NHẠC TV* Nghe viết Khu vườn tuổi thơ (Tự chọn đoạn)
  2. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm TOÁN Phép nhân (tiết 3) GDTC Bài 6: Động tác quỳ cơ bản 5 TIẾNG ANH 19/01/2023 TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT Con suối bản tôi (tiết 3) - MRVT Nơi thân quen TIẾNG VIỆT Con suối bản tôi (tiết 4) - Nói và đáp lời đề nghị, lời đồng ý TNXH Thực hành tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật ( tiết 2) HĐNK NGLL2 TOÁN Thừa số - Tích (tiết 1) 6 TIẾNG VIỆT Con suối bản tôi (tiết 5) - Thuật việc được chứng kiến TIẾNG VIỆT Con suối bản tôi (tiết 6) - Đọc một truyện về nơi thân quen, gắn bó 20/01/2023 TABN TABN HĐTN SHL: Tham gia chuẩn bị tổ chức Hội chợ Xuân GDQTE: Chủ đề 1: Tôi là một đứa trẻ (tiết 1) Duyệt của BGH Ngày 20 tháng 1 năm 2023 GVCN Nguyễn Thị Minh Tâm
  3. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm Thứ hai ngày 16 tháng 1 năm 2023 HĐTN HĐTN SINH HOẠT DƯỚI CỜ TÌM HIỂU TRANG PHỤC ĐÓN NĂM MỚI CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC 1. Yêu cầu cần đạt 1.1. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Chủ động làm các sản phẩm để trao đổi trong Hội chợ Xuân: Sử dụng các sản phẩm trao đổi đường để trang trí nhà cửa. - Phẩm chất trách nhiệm: Sử dụng đồng tiền để mua sắm khi cần thiết.
  4. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm 1.2. Năng lực: * Năng lực chung - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ nhóm trong hoạt động tập thể, trao đổi với bạn để thực hiện mua sắm trong Hội chợ Xuân. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tham gia được các hoạt động chào năm mới của trường, lớp - Nhận biết được đồng tiền được sử dụng trong trao đổi hàng hoá. - Làm được sản phẩm thể hiện sự khéo léo, cần thận của bản thân. - Tham gia được Hội chợ Xuân *Năng đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Nhận biết đồng tiền được sử dụng trong trao đổi hàng hoá, nhận ra được sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn khi mua sắm hàng hoá, làm được sản phẩm thể hiện sự khéo léo, cẩn thận của bản thân thông qua sản phẩm tự làm. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch Hội chợ Xuân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Trang phục đón năm mới của một số dân tộc. - Tranh ảnh trang phục đón năm mới của một số dân tộc. - Nhạc chủ đề “Xuân” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh lượng 5’ A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết của học sinh về nghi thức chào cờ. + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết của học sinh về trang phục ngày Tết của các dân tộc. Cách tiến hành: - Tiến hành nghi lễ chào cờ. - Nhận xét công tác tuần.
  5. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Sinh hoạt theo chủ đề “Tìm hiểu phong tục đón năm mới của địa phương” - Giao nhiệm vụ chuẩn bị Hội chợ Xuân. B. KHÁM PHÁ Hoạt động 1. Nghi lễ: Mục tiêu: HS đứng nghiêm trang và hát Quốc ca. Liên đội trưởng biết chỉ huy toàn trường 10’ thực hiện nghi lễ. Cách tiến hành: - Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng - Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện. 2. Nhận xét công tác tuần: 5’ Mục tiêu: Phát huy tính năng động, tự tin của đội viên. Cách tiến hành: - Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trừ và xếp hạng các lớp. - TPTĐ nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới. - Nhận xét của Ban giám hiệu.
  6. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm CHÀO CỜ TUẦN 19 15’ 3. Sinh hoạt theo chủ đề: Mục tiêu: +HS phân biệt được trang phục ngày Xuân của các dân tộc trên đất nước Việt Nam. + HS biết trình diễn trang phục. Cách tiến hành: - TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “Tìm hiểu phong tục đón năm mới của địa phương” - HS các lớp trình diễn thời trang, giới thiệu về trang phục đón năm mới của một số dân tộc (trang phục thật hoặc trang phục từ giấy/ đồ tái chế). - TPTĐ bình chọn các trang phục đẹp và có phần giới thiệu hay theo các giải nhất, nhì, ba bằng cách cho các em giơ tay. - Mời HT, HP trao thưởng cho các lớp có sản phẩm đạt giải. - Trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”: GV chuẩn bị một số tranh ảnh trang phục đón năm mới của 1’ một số dân tộc. HS nhìn tranh ảnh và đoán xem đó là trang phục của dân tộc nào. - TPTĐ nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị). 4. Giao nhệm vụ: Mục đích: HS nắm được yêu cầu để về chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau. Cách tiến hành: - TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị Hội chợ Xuân.
  7. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - HS nghiêm túc chào cờ. TOÁN BÀI: TỔNG CÁC SỐ HẠNG BẰNG NHAU I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Dựa vào hình ảnh, tính tổng của nhiều số (theo thứ tự từ trái sang phải). - Làm quen với tổng các số hạng bằng nhau. - Dựa vào tổng các số hạng bằng nhau hoặc dựa vảo hình ảnh, làm quen với cách nói: cái gì đuợc lấy lần mấy. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. - Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ. 3. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 2.2. Năng lực đặc thù: - Dựa vào hình ảnh, tính tổng của nhiều số - Làm quen với tổng các số hạng bằng nhau - Dựa vào tổng các số hạng bằng nhau hoặc dựa vào hình ảnh, làm quen với cách nói: cái gì được lấy mấy lần II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
  8. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm 1. Giáo viên: - Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán. 2. Học sinh: - Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC lượn g 1. Khởi động *Mục tiêu: Múa hát tập thể tạo không khí lớp học vui tươi. 2’ *Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS hát và thực hiện động tác - Cả lớp hát và thực hiện theo lời bài hát động tác theo lời bài hát 10’ 2. Khám phá 2.1Giới thiệu tổng các số hạng bằng nhau *Mục tiêu: Thông qua các hoạt động học sinh nắm được cách tính tổng của nhiều số hạng bằng nhau. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân. - HS tính : • Tính tổng số quả chuối • Tổng số quả chuối: 2 + 3 + 3 + l = 9 (tính từ trái + Nêu các số hạng của tổng sang phải) + Các số hạng của tổng: 2, 3, 3, 1. • Tính tổng số quả dâu • Tổng số quả dâu:
  9. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm + Nhận xét các số hạng của tồng 3 + 3 + 3 + 3 = 12 (tính từ + Có mấy số hạng? trái sang phải) - GV chỉ vào tổng 3 + 3 + 3 + 3 và giới thiệu + Các số hạng bằng nhau, đây là tổng các số hạng bằng nhau, có 4 số mỗi số hạng đều bằng 3 hạng, mỗi số hạng đều bằng 3 nên ta nói: 3 + Có 4 số hạng được lấy 4 lần. - GV khái quát vừa chỉ vào hình ảnh những trái dâu, vừa nói theo nội dung: - HS lắng nghe Hình ảnh Tổng các Cái gì được lặp lại số hạng được lấy về mặt số bằng nhau mấy lần lượng 2.2 Phân tích mẫu *Mục tiêu: Thực hành được cách tính tổng của nhiều số hạng bằng nhau. *Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS phân tích mẫu, đặt câu hỏi: + Hình ảnh gì được lặp lại? - HS quan sát mẫu, trả lời: + Viết rồi tính tổng + Nhận xét tổng + 2 con chim cánh cụt + Tổng: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = + Cái gì được lấy mấy lần? 10 - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân làm các + Các số hạng trong tổng câu a, b theo mẫu. bằng nhau + Số 2 được lấy 5 lần - HS thực hiện: a) 2 + 2 + 2 + 2 = 8 2 được lấy 4 lần b) 3 + 3 + 3 = 9
  10. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm 3 được lấy 3 lần 20’ 3. Khám phá *Mục tiêu: HS làm bài tập, luyện tập tính tổng của các số hạng bàng nhau *Cách tiến hành: Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT1 - HS phân tích mẫu: - GV cho HS quan sát mẫu và phân tích + Hình ảnh 5 quả táo được lặp lại + Tổng: 5 + 5 + 5 = 15 + Các số hạng trong tổng bằng nhau + Số 5 được lặp lại 3 lần - HS thực hiện cá nhân - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân hoàn thành phần a), b) tương tự mẫu - GV sửa bài, gọi HS viết phép tính và giải - HS viết phép tính: thích cách làm a) 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 12 2 được lấy 6 lần b) 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15 3 được lấy 5 lần - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện đúng Nhiệm vụ 2: Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT2
  11. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện - HS quan sát tranh và điền yêu cầu số thích hợp vào dấu ? - GV sửa bài, gọi HS đọc kết quả - HS đọc kết quả: + Có 4 loại con vật mỗi loại đề có 3 con nên ta có: - GV nhận xét, tổng kết 3 được lấy 4 lần - HS lắng nghe 3’ 4. Củng cố - Vận dụng *Mục tiêu: HS củng cố lại một lần nữa kiến thức đã học thông qua trò chơi Gió thổi *Cách tiến hành: - HS: Thổi gì, thổi gì? - GV: Gió thổi, gió thổi! - HS 4 được lấy 5 lần. - GV: Thổi 5 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn đứng lên HS lắng nghe GV nhận xét - GV nhận xét, đánh giá kết quả, thái độ học tập của HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm) - Rèn HS dựa vào hình ảnh, tính tổng của nhiều số (theo thứ tự từ trái sang phải). - Rèn HS làm quen với tổng các số hạng bằng nhau. TIẾNG VIỆT
  12. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm KHU VƯỜN TUỔI THƠ (Tiết 1 + 2) Đọc : KHU VƯỜN TUỔI THƠ I/ Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS nắm được: 1. Phát triển các năng lực đặc thù, ngôn ngữ: - Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Phân biệt được lời của nhân vật và lời của người dẫn chuyện. - Chia sẻ với bạn về một khu vườn em biết; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: - Yêu thích môn học, biết cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh tạo môi trường sống thiên nhiên trong lành. Biết được tác dụng của một số loài hoa. - Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết. - Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá. II/ Đồ dung dạy học: - GV: Máy chiếu, bảng phụ, SGK, SGV. - HS: SGK,vở BTTV. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1. Đọc: KHU VƯỜN TUỔI THƠ 1.Hoạt động khởi động.(5’) - Hát - GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm: Nơi chốn thân quen. - Giới thiệu bài + ghi tên bài đọc - HS chia sẻ tên khu vườn, tên các 2.Hoạt động khám phá.(30’) loại cây trồng trong vườn. A. Đọc 1.1 Luyện đọc thành tiếng - Nhắc lại - Đọc mẫu - GV hướng dẫn đọc, luyện đọc một số từ khó: nhấp nhô, nhụy, ram ráp, ; một số câu dài: Bố dẫn tôi đi chạm tay vào từng bông hoa/ rồi hỏi:// - Theo dõi Toi nhận ra them được hoa cúc/ nhờ mùi hương - Luyện đọc một số từ khó, câu dài thật dễ chịu,/ hoa ích mẫu/ với mùi ngai ngái rất riêng.//; - HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. 1.2. Luyện đọc hiểu
  13. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - YC HS giải thích nghĩa từ khó: nhấp nhô ( nhô - Đọc thành tiếng câu, đoạn, bài lên thụt xuống liên tiếp không đều nhau) ram đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. ráp ( có nhiều đường hoặc nốt rất nhỏ lồi lên trên bề mặt, sờ vào thấy không mịn), - Giải nghĩa - YC HS đọc thầm lại bài đọc để trả lời câu hỏi trong SHS. + Bố và bạn nhỏ thường ra vườn tưới cây vào lúc nào? - Đọc thầm + TLCH, chia sẻ + Bố đố bạn nhỏ đoán tên các loại hoa bằng cách nào? . Vào buổi chiều. + Kể tên và nêu đặc điểm của các loại hoa bạn nhỏ đã đoán được? . Bố dẵn tôi chạm tay vào từng bông hoa. . Hoa mào gà viền cánh nhấp nhô, +Vì sao bạn nhỏ gắn bó với khu vườn nhà mình hướng dương cánh dài mỏng, nhụy - YC HS rút ra nội dung bài to ram ráp. Hoa cúc mùi hương dễ chịu, hoa ích mẫu có mùi ngai ngái - YC HS liên hệ bản thân:yêu quý, gắn bó các . Không bao lâu nhà mình loài hoa. ND: Trò chơi của bố giúp bạn nhỏ gắn bó với khu vườn của mình Tiết 2 Đọc: KHU VƯỜN TUỔI THƠ - HS liên hệ 3.Hoạt động luyện tập thực hành.(32’) 1.3. Luyện đọc lại - Đọc cả bài - YC HS nhắc lại nội dung bài. - GV đọc lại: Bố cười đến khu vườn nhà mình. - HS luyện đọc trước lớp, luyện đọc trong nhóm - Nhắc lại - HS đọc bồi dưỡng đọc cả bài. - Theo dõi - GV nhận xét tuyên dương. - Luyện đọc trong nhóm, trước lớp 1.4. Luyện tập mở rộng * Cùng sáng tạo – Trò chơi tuổi thơ. - Đọc cả bài + Ghép chữ và nêu đặc điểm các loài hoa vừa tìm được. - Đọc yêu cầu/11, chia sẻ cặp đôi: - Nhận xét. Hoa sen, hoa hồng, hoa phượng, 4.Hoạt động vận dụng: (3’) - Nêu lại nội dung bài. - Nhận xét, đánh giá tiết học. - Chuẩn bị tiết sau. - Nêu - Khuyến khích HS đọc bài lưu loát. - Nhận xét - Nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
  14. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Giúp HS đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Phân biệt được lời của nhân vật và lời của người dẫn chuyện. - Rèn HS đọc từ khó: nhấp nhô, nhụy, ram ráp. TNXH BÀI 17: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Nhận thức khoa học: Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có xung quanh và mô tả môi trường của chung. - Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Tìm hiểu những việc làm của người dân tác động đến môi trường động vật, thực vật. - Vân dụng kiến thức kỹ năng đã học : Yêu quý thực vật và động vật. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Biết chăm sóc, yêu thương vật nuôi trong gia đình. - Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn. - Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật 3. Năng lực: a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, biết xử lý các tình huống và liên hệ bản thân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ;Quan sát, mô tả, nhận biết về môi trường sống của thực vật, động vật. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có xung quanh và mô tả môi trường của chung. - Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Tìm hiểu những việc làm của người dân tác động đến môi trường động vật, thực vật. - Vân dụng kiến thức kỹ năng đã học : Yêu quý thực vật và động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát. 2. Học Sinh: - SGK, VBT, vở, bút, đầu, chai nước, giấy A4, hộp màu, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
  15. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. KHỞI ĐỘNG 8’ Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS kể tên 1 số cây và con vật nơi em sống, dẫn dắt vào bài mới. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS kể tên một số cây và con vật có ở nơi em sống và chỉ định bất kỳ một HS trả lời nào. - HS thực hiện kể tên một số cây và con vật có ở nơi em sống - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Thực hành tìm hiểu môi trường sống của sinh vật và động - HS nhận xét bạn vật”. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. - 2-3 HS nhắc lại. 17’ 2. KHÁM PHÁ 2.1. Hoạt động 1: Trước khi quan sát - Mục tiêu: HS biết chuẩn bị vật dụng, đồ dùng học tập để chuẩn bị cho việc quan sát - Cách tiến hành - HS QS thảo luận nhóm đôi - GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 70 và -HS quan sát hình trả lời trả lời câu hỏi: Em cần chuẩn bị những gì để quan sát, tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật? - HS trình bày trước lớp. - GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp. - GV và HS cùng nhận và rút ra kết luận. -HS tham gia nhận xét - Kết luận: Các em cần chuẩn bị phiếu quan sát, vở, bút, và nhớ không được hái hoa, trêu chọc các con vật. -HS lắng nghe 5’ 4. Củng cố- Vận dụng - HS chú ý lắng nghe, thực hiện -GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành phiếu quan sát và báo cáo kết quả quan sát -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
  16. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm IV. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: - Giúp HS quan sát và tìm hiểu môi trường sống của các loài thực vật, động vật. TV* LUYỆN ĐỌC KHU VƯỜN TUỔI THƠ I. Mục tiêu: Giúp HS: * Kiến thức - Chia sẻ được với bạn bè về một số khu vườn em biết, nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ. - Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện, hiểu nội dung bài đọc: Trò chơi của bố giúp bạn nhỏ gắn bó hơn với khu vườn nhà mình. *Phẩm chất - Nhân ái: Yêu quý và bảo vệ nơi mình gắn bó. * Năng lực Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, biết liên hệ bản thân. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. Năng lực đặc thù - Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt được lời của các nhân vật và lời người dẫn chuyện, hiểu nội dung bài đọc: Trò chơi của bố giúp bạn nhỏ gắn bó hơn với khu vườn nhà mình. II. Chuẩn bị: – SHS, VTV, VBT, SGV. – Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác. III. Các hoạt động dạy học:
  17. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Gv cho Hs nghe bài hát Vườn cây của ba - GV cho HS đoán tên bài hát - GV giới thiệu bài: Tiết học trước chúng ta học bài Khu vườn tuổi thơ bây giờ cô và các em cùng nhau luyện đọc lại nhé. TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ Hoạt động 1: Khởi động - Gv cho Hs nghe bài hát Vườn cây - HS lắng nghe của ba - GV cho HS đoán tên bài hát - HS đoán - GV giới thiệu bài: Tiết học trước - HS lắng nghe chúng ta học bài Khu vườn tuổi thơ bây giờ cô và các em cùng nhau luyện đọc lại nhé. Hoạt động 2: Thi đọc - HS lắng nghe - GV chia nhóm 4 - HS luyện đọc - GV cho học sinh luyện đọc nhóm - HS trình bày - Gv yêu cầu các nhóm trình bày Hoạt động 3: Tìm hiểu bài Trả lời câu hỏi: 15’ + Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có trong HSTL: nhắm mắt, dẫn, trả lời, đoạn 2 bài Khu vườn tuổi thơ? + Bạn nhỏ đoán được những loại hoa 5’ HSTL: Đáp án a nào? a. Hoa mào gà, hoa hướng dương, hoa cúc, hoa ích mẫu. b. Hoa mào gà, hoa cúc, hoa mai, hoa đào. c. Hoa hướng dương, hoa mai, hoa
  18. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm hồng, hoa mào gà. 12’ Hoạt động 3: Luyện đọc lại - HS lắng nghe - GV đọc mẫu đoạn 2 bài Khu vườn tuổi thơ - HS đọc - GV cho HS hoạt động nhóm đôi. - Đại diện 2 nhóm trình bày - HS nhận xét - GV nhận xét -GV mời HS khá, giỏi đọc cả bài. Củng cố - dặn dò - GV nhận xét, đánh giá. IV. Rút kinh nghiệm - Đa số HS đọc trôi chảy và trả lời được câu hỏi của bài tập đọc. HĐNK-NGLL3 SỐNG NGĂN NẮP TIẾT 1 Thứ ba ngày 17 tháng 1 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 1: KHU VƯỜN TUỔI THƠ (Tiết 3 + 4) VIẾT CHỮ HOA Q. QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP TỪ CHỈ NGƯỜI CHỈ HOẠT ĐỘNG. DẤU CHẤM THAN I/ Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS nắm được: 1. Phát triển các năng lực đặc thù, ngôn ngữ:
  19. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Viết đúng kiểu chữ hoa Q và câu ứng dụng; Tìm được từ ngữ chỉ người và hoạt động tương ứng, nhận diện được và bước đầu biết sử dụng câu đề nghị, dấu chấm than. - Viết đúng độ cao, trình bày sạch đẹp chữ hoa Q và câu ứng dụng. - Thực hiện được trò chơi: Đôi bàn tay và chiếc mũi kì diệu. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II/ Đồ dùng dạy học: - GV: VTV, VBT, . Máy chiếu, tranh ảnh Mẫu chữ viết hoa Q Thẻ từ. - HS: Vở tập viết, VBT. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 3 Viết: CHỮ HOA Q 1.Hoạt động khởi động.(5’) - Hát - Cho hs nghe bài hát Quê hương - Giới thiệu + ghi tựa bài bảng tên bài 2.Hoạt động khám phá.(30’) * Viết 1. Luyện viết chữ Q hoa - Cho HS quan sát mẫu chữ Q hoa - Nhắc lại Q - Nét 1: Cong kín: Đặt bút cao 2.5 ô. Giữa ĐK 3 và 4, đưa bút sang trái để viết nét cong kín phần cuối nét lượn vào trong bụng chữ, đến giữa ĐK2 và ĐK3 thì - HS quan sát + xác định lượn lên một chút rồi dừng bút ở ĐK3. chiều cao, độ rộng, cấu tạo - Nét 2: Lượn ngang: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia nét chữ Q hoa. bút xuống khoảng giữa ĐK 1 và ĐK2 bên trong nét cong thứ nhất viết nét lượn ngang từ trong lòng chữ ra ngoài dừng bút ở giữa ĐK 1 và ĐK2. - Viết mẫu và nêu quy trình viết Q - HD HS viết chữ Q hoa vào bảng con + tô và viết chữ Quê hoa vào VTV. 2. Luyện viết câu ứng dụng - Gọi HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng - Nhắc lại quy trình viết chữ Q hoa - Viết Quê - Theo dõi viết mẫu - Hd HS viết chữ Quê và câu ứng dụng Quê hương tươi đẹp - Viết bảng con+ tô + Viết 3. Luyện viết thêm (7’) vở
  20. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Cho HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ca dao: Quê hương đồng lúa nương dâu - Đọc nêu nghĩa Bên dòng sông nhỏ nhịp cầu bắc ngang. - HD HS viết VTV. - Theo dõi 4. Đánh giá bài viết - YC HS tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. - Viết bảng con - Nhận xét một số bài viết. Tiết 4 TỪ CHỈ NGƯỜI CHỈ HOẠT ĐỘNG. DẤU - Viết vở CHẤM THAN 1. Luyện từ (10’) Bài 3/12: - Đọc và nêu nghĩa của câu a. Tìm trong đoạn 1 của truyện: Khu vườn tuổi thơ từ ca dao ngữ: chỉ người và chỉ hoạt động. - Viết * Từ chỉ người: bố, tôi. * Từ chỉ hoạt động: trồng, dẫn, tưới. - Tự đánh giá - Nghe - Nhận xét. b. Tìm thêm cặp từ chỉ người và hoạt động. - Xác định yêu cầu M: mẹ - nhổ cỏ. - Đọc thầm lại đoạn 1, chia - Nhận xét tuyên dương. sẻ trước lớp. 2. Luyện câu (15’) Bài 4/12: a. Câu nào dùng để đề nghị: - Xác định yêu cầu + Câu đề nghị là câu có mục đích nói để người nghe - Chơi trò chơi tiếp sức. thực hiện một hoạt động. . Lan – viết bài. - Nhận xét . Mèo vồ chuột. b. Điền dấu câu phù hợp với mỗi ô trống. - Đọc yêu cầu, trả lời - Yêu cầu HS thực hiện vào vở BT - Nghe . Con hãy nhắm mắt lại! - Nhận xét bài làm của HS. - Làm vở c. Đặt 2- 3 câu đề nghị bạn cùng thực hiện một hoạt . Chúng mình bài nhé! động học tập. . Chúng mình được - Thu nhận xét không? 3.Hoạt động luyện tập thực hành.(7’) . Các bạn trong nhóm. * Vận dụng . Các bạn lên nào!
  21. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm “Đôi bàn tay và chiếc mũi Kỳ Diệu” - Thực hiện nhóm đôi, viết - Đoán tên hoa quả, qua trò chơi: vào vở, chia sẻ lớp - GV HD cách chơi. - Nghe - HS cầm hoa hoặc quả ( đã chuẩn bị ) trên tay. - Tham gia chơi theo nhóm 2 - Đôi bạn cùng nhắm mắt và đố bạn: quả ( hoa ) gì? - Nêu thêm đặc điểm về loại hoa ( quả) mà bạn đoán được. - Nhận xét tuyên dương. - Làm bảng con 4.Hoạt động vận dụng:(3’) + Dòng nào sau đây có từ chỉ hoạt động? a. kéo cày, bảng đen, xanh, no. b. hái lá, nhảy dây, bắn bi, cuốc. + Câu nào dùng để đề nghị? a. Mai bố dẫn tôi đi học. - Nhận xét b. Em làm 2 bài tập toán nhé! - Nghe - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị bài cho tiết sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - Giúp HS tìm được từ ngữ chỉ người và hoạt động tương ứng, nhận diện được và bước đầu biết sử dụng câu đề nghị, dấu chấm than. - Một số HS chưa viết đúng độ cao, độ rộng của chữ Q. MĨ THUẬT Bài 1: RỪNG CÂY RẬM RẠP (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Chỉ ra được cách thực hiện một số hình thức mĩ thuật để diễn tả vẻ đẹp của phong cảnh núi rừng. - Tạo được các sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề khu rừng nhiệt đới bằng cách vẽ, xé, dán. - Cảm nhận được vẻ đẹp của các con vật, cây cối, phong cảnh, qua chấm, nét, hình màu, không gian trong sản phẩm mĩ thuật. - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật. - Nhận ra vẻ đẹp của các khu rừng, yêu thiên nhiên., yêu quê hương đất nước.và có ý thức giữ gìn môi trường. 2. Năng lực. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
  22. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm Năng lực chuyên biệt: - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật. - Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về chủ đề khu rừng nhiệt đới theo nhiều hình thức. 3. Phẩm chất. - Bồi dưỡng yêu thiên nhiên, yêu quê hương Đất Nước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Giáo án, SGK, SGV. - Ảnh, tranh vẽ về khu rừng nhiệt đới. Video về các về khu rừng. 2. Đối với học sinh. - SGK. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ. HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá các loại chấm, nét bằng cách xé giấy. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động khởi động: - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - HS hát đều và đúng nhịp. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS cùng chơi. a. Mục tiêu: - Nêu được cách tạo các nét, chấm, màu bằng - HS cảm nhận. giấy tạo không gian trong tranh. b. Nhiệm vụ của GV. - Tạo cơ hội cho HS xé giấy màu thành các - HS thực hiện. loại chấm, nét khác nhau. c. Gợi ý cách tổ chức. - Khuyến khích và hướng dẫn HS xé giấy - HS thực hiện. thành những sợi dài (dạng nét) rồi xé sợi dài thành các mẫu giấy (dạng chấm) khác nhau. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS nhận biết các sợi giấy được xé dài có dạng nét, các mẫu giấy - HS trả lời. ngắn có dạng chấm trong nghệ thuât tạo hình. d. Câu hỏi gợi mở: - Để có sợi dài, em xé bằng cách nào? - Làm thế nào để có được các mẫu giấy gần bằng nhau? - HS trả lời. - Những sợi và chấm giấy có thể được gọi là yếu tố mĩ thuật nào? - Các nét, chấm giấy sợi cho em về những hình - HS trả lời. ảnh nào trong cuộc sống? * Cách khám phá các loại chấm, nét bằng - HS trả lời. cách xé giấy.
  23. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Dùng giấy màu, giấy báo, xé thành các chấm, nét theo ý thích. * Gợi ý: Theo em, có thể dùng các chấm và nét này để làm gì? - Các chấm và net em vừa xé giống các bộ - HS trả lời. phận nào của cây? * Tóm tắt để HS nhận biết: - Chấm và nét có thể được tạo bằng cách xé - HS nhìn vào hình mẫu (Trang 42) SGK, để giấy. hình dung và nhận biết. * GV chốt: Vậy là các em đã thực hiện việc - HS lắng nghe, ghi nhớ. khám phá các loại chấm, nét bằng cách xé giấy ở hoạt động 1. - HS lắng nghe, ghi nhớ. B. KIẾN THẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG: HOẠT ĐỘNG 2: Cách tạo bức tranh rừng cây. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mục tiêu: - Tạo được bức tranh rừng cây bằng cách, xé - HS cảm nhận. giấy màu. b. Nhiệm vụ của GV. - Khuyến khích HS quan sát hình minh họa - HS quan sát hình minh họa trong SGK, và trong SGK, và thảo luận để các em nhận biết thảo luận. được các bước tạo bức tranh rừng cây từ chấm và nét bằng giấy. c. Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK, (Trang - HS thực hiện việc quan sát hình trong SGK, 43), thảo luận để nhận biết cách tạo bức tranh (Trang 43), thảo luận để nhận biết cách tạo bức rừng cây từ chấm và nét bằng giấy. tranh rừng cây từ chấm và nét bằng giấy. - Khuyến khích HS nêu các bước tạo bức tranh - HS nêu các bước tạo bức tranh. rừng cây sau khi thảo luận. d. Câu hỏi gợi mở: - Có thể tạo nền cho bức tranh bằng cách nào? - HS trả lời: - Các thân, cành cây được sắp xếp như thế nào để tạo cảm giác rừng có nhiều cây? - Tạo thêm lá cây, hoa, quả bằng cách nào ? * Cách tạo bức tranh rừng cây: - Quan sát hình và chỉ ra cách tạo bức tranh về - HS trả lời: rừng cây theo ý thích dưới đây. + Bước 1: Vẽ, dán giấy màu tạo nên cho bức * HS thực hành. tranh. - HS thực hiện quan sát hình trong SGK, + Bước 2: Sắp xếp và dán các nét bằng giấy (Trang 43). tạo nhiều thân, cành cây. - HS thực hiện các bức vẽ.
  24. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm + Bước 3: Dán các chấm bằng giấy tạo lá, cây, hoa quả. * Tóm tắt ghi nhớ: - Xé giấy có thể tạo thành chấm và nét. Sắp xếp xen kẽ các chấm, nét bằng giấy cs thể tạo được bức tranh về rừng cây. - Xé giấy có thể tạo thành chấm và nét. Sắp - HS ghi nhớ. xếp xen kẻ các chấm, nét bằng giấy có thể tạo được bức tranh về rừng cây. * GV chốt: Vậy là các em đã thực hiện được 3 bước: Vẽ, xé dán giấy màu bức tranh rừng cây ở hoạt động 2. * Nhận xét, dặn dò. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. - Chuẩn bị tiết sau. - HS lắng nghe, ghi nhớ. IV. Điều chỉnh bổ sung sau tiết dạy - Giúp HS tạo được bức tranh rừng cây bằng cách xé giấy màu. GDTC GV BỘ MÔN DẠY TOÁN BÀI: PHÉP NHÂN (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Giúp HS - Tư duy và lập luận toán học: Nhận biết ý nghĩa của phép nhân: sự lặp lại, phép nhân là cách viết khác của tổng các số hạng bằng nhau. - Giao tiếp toán học: biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân, hiểu thuật ngữ thể hiện phép nhân: cái gì (số nào) được lấy mấy lần?