Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Minh Tâm

doc 83 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 2640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Minh Tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_29_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi.doc

Nội dung text: Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Minh Tâm

  1. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm UBND HUYỆN HÓC MÔN Trường TH Ấp Đình TUẦN 29 – LỚP 2 Năm học: 2022 – 2023 THỨ/NGÀY MÔN BÀI DẠY HĐTN SHDC : Truyền thông điệp, chung tay bảo vệ môi trường TOÁN Em làm được những gì (tiết 2) TIẾNG VIỆT Cháu thăm nhà Bác-Đọc cháu thăm nhà Bác T1 2 TIẾNG VIỆT Cháu thăm nhà Bác-Đọc cháu thăm nhà Bác T2 3/4/2023 TNXH Ôn tập chủ đề con người và sức khỏe (tiết 3) TV* Nghe viết Cháu thăm nhà Bác (3 khổ thơ đầu) HĐNK NGLL3 Biết từ chối (tiết 1) TIẾNG VIỆT Cháu thăm nhà Bác-Viết chữ hoa Ă (kiểu 2) (T3) TIẾNG VIỆT Cháu thăm nhà Bác-Từ chỉ tình cảm. Câu kiểu Ai 3 làm gì?, Ai thế nào? (T4) 4/4/2023 MĨ THUẬT Khuôn mặt ngộ nghĩnh (tiết 1) GDTC Các tư thế tay kết hợp chân cơ bản TOÁN Em làm được những gì (tiết 3) HĐNK NGLL1 Canh lề văn bản T * Ôn tập theo tình hình lớp TOÁN Thực hành và trải nghiệm HĐTN SHCĐ: Chơi trò chơi “ Chuyền hoa”. Báo cáo kết 4 quả thực hiện vệ sinh môi trường quanh em. 5/4/2023 TIẾNG VIỆT Cây và hoa bên lăng Bác-Đọc Cây và hoa bên lăng Bác (tiết 1) TIẾNG VIỆT Cây và hoa bên lăng Bác-Nghe viết Cây và hoa bên lăng Bác. Phân biệt ui/uy;s/x,ưc/ưt (tiết 2) ĐẠO ĐỨC Thực hiện qui định nơi công cộng (tiết 1) GDĐP Bài Cơm tấm Sài Gòn NHẠC TV* Ôn luyện từ và câu theo tình hình lớp TOÁN Kiểm tra GDTC Các tư thế tay kết hợp chân cơ bản 5 TIẾNG ANH 6/4/2023 TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT Cây và hoa bên lăng Bác-MRVT Bác Hồ kính
  2. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm yêu (tt) (tiết 3) TIẾNG VIỆT Cây và hoa bên lăng Bác-Đọc-kể Ai ngoan sẽ được thưởng (tiết 4) TNXH Các mùa trong năm (tiết 1) TIẾNG VIỆT Cây và hoa bên lăng Bác-Nói viết về tình cảm với bạn bè (tiết 5) 6 TIẾNG VIỆT Cây và hoa bên lăng Bác-Đọc một bài đọc về Bác Hồ (tiết 6) HĐTN SHL: Làm chậu trồng cây từ đồ vật đã qua sử dụng HĐNK.NGLL2 7/4/2023 TABN TABN TOÁN Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000 (tiết 1) Duyệt của BGH Ngày 7 tháng 4 năm 2023 GVCN Nguyễn Thị Minh Tâm
  3. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm Thứ hai ngày 03 tháng 4 năm 2023 HĐTN SHDC: TRUYỀN THÔNG ĐIỆP CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức và thực hành các việc làm giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường. - Phẩm chất yêu nước: Thể hiện ở tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào và ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, cảnh đẹp xung quanh nơi mình sinh sống. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tự học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 2.2. Năng lực đặc thù - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Giới thiệu về vẻ đẹp của địa phương em Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên – SGK Hoạt động trải nghiệm 2, Vở bài tập Hoạt động trải nghiệm 2 (nếu có); – Giấy A4, A0, giấy màu, bút màu, keo/hồ dán 2. Học Sinh – SGK Hoạt động trải nghiệm 2; - Bút màu, giấy màu khổ A4; - Cuối mỗi tiết hoạt động, GV nên nhắc lại những điều HS cần chuẩn bị cho tiết hoạt động sau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
  4. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ A.KHỞI ĐỘNG - GV yêu cầu HS tập trung xuống sân - HS di chuyển xuống sân - GV yêu cầu HS xếp hàng và ổn định nề nếp. - HS xếp hàng và ổn định nề nếp. 20’ B. PHẦN NGHI LỄ: - Mục tiêu: Tổng kết các hoạt động tuần qua, triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới - Cách thực hiện: - Tiến hành nghi lễ chào cờ: ➢ Chàocờ (có trống Đội) -HS Chào cờ - HS hát Quốc ca ➢ HS hát Quốc ca - Hô – Đáp khẩu hiệu ➢ Hô – Đáp khẩu hiệu - Tiến hành chương trình SHDC: - HS lắng nghe kế hoạch ➢ Lớp trực tuần nhận xét thi đua. tuần mới. ➢ TPT hoặc BGH nhận xét bổ sung và triển khai công tác tuần tới. - GV tổ chức cho HS tham gia triển lãm và nhắc nhở HS giữ trật tự, tập trung chú ý. 8’ C. PHẦN SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: Tham gia phong trào “chung tay bảo vệ môi trường ” * Mục tiêu: - Nắm được một số kiến thức thông qua chủ điểm. * Cách thực hiện: - TPTĐ mở nhạc hát bài “Trái đất này là của – HS hát chúng mình” và yêu cầu HS toàn trường hát theo. - TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt : CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG - Các em có biết để cho môi trường luôn sạch – HS trả lời:Phải biết bảo sẽ thì chúng ta phải làm gì? vệ môi trường. - Để bảo vệ môi trường thì chúng ta thực hiện – HS trả lời: trồng thật bằng cách nào? nhiều cây xanh,bỏ rác - Ngoài những việc làm trên ta còn làm gì để
  5. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm mọi người cùng có ý thưc bảo vệ môi trường đúng nơi quy định, nữa? đúng vậy, chúng ta còn cổ động, khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người bằng những thông điệp thật hay và ý nghĩa. - GV mời 1, 2 HS chia sẻ về thông điệp bảo vệ môi trường 1, 2 HS chia sẻ - Trò chơi “chuyền hoa”: GV cho học sinh hát 1 bài hát, GV hô dừng, bạn nào đang cầm hoa nêu một số việc làm bảo vệ môi trường. - GV nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. -TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các HS lắng nghe và chuẩn bị lớp chuẩn bị một số tiết mục và tham gia phong trào để giữ cho môi trường luôn sạch sẽ và cuộc sống của chúng ta luôn tươi đẹp. 2’ D. HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI : - Nhận xét tiêt học. - HS lắng nghe - Nêu các phương hướng , kế hoạch của tuần tới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm) - HS nghiêm túc tham gia chào cờ. TOÁN EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ TIẾT 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học, giúp HS - Ôn tập về số: Đọc viết số, cấu tạo số, viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. Tia số. Số liền trước, số liền sau. So sánh các số. 2. Phẩm chất - Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
  6. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. b. Năng lực đặc thù - Giao tiếp toán học: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Tư duy và lập luận toán học: Ôn tập về số: Đọc viết số, cấu tạo số, viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. Tia số. Số liền trước, số liền sau. So sánh các số. - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép tính nhân. - Ồn tập về đọc biểu đồ tranh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán. 2. Học sinh: - Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ I. Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành - GV lần lượt đọc các số từ 678 đến 682 cho HS viết vào bảng con. - Gọi 3 HS lên bảng, lớp viết vào bảng con. - 3 HS viết các số lên bảng, HS còn lại viết vào bảng con. - GV nhận xét chung, tuyên dương. 678, 679, 680, 681, 682 25’ - GV dẫn dắt, giới thiệu nội dung bài. - HS chú ý lắng nghe. II. Luyện tập a. Mục tiêu: - Phân tích số và so sánh số b. Cách tiến hành: Bài 5. Điền dấu thích hợp vào chỗ trống > = 890 254 > 200 + 5 + 4 413 < 423 254 < 500 + 20 + 4 - GV nhận xét, chốt ý. - HS chú ý lắng nghe.
  7. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm + So sánh số trăm, số nào có số trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Số trăm bằng nhau thì so sánh số chục, số nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Số trăm và số chục đều bằng nhau thì so sánh số đơn vị, số nào có số đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Số có nhiều chữ số hơn thì lớn hơn số có ít chữ số. Ví dụ: Số có ba chữ số lớn hơn số có hai (hay một) chữ số. Bài 6. - GV mời 2 HS đọc yêu cầu của bài tập. - 2 HS đọc yêu cầu của bài. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu - HS làm việc nhóm đôi. hỏi: + Số con gà là số liền sau của 200. Vậy số con gà + Số con gà là 201 (201 là số mấy? đứng ngay sau 200) + Số con vịt là số liền trước của 200. Vậy số con + Số con vịt là 199 (199 vịt là số mấy? đứng ngay trước 200) + Số con lợn là số gồm 2 trăm và 2 đơn vị. Vậy số + Số con lợn là 202 (2 con lợn là số mấy? trăm và 2 đơn vị) + Số nào lớn nhất? Vậy con vật nào nhiều nhất? + Số 202 là lớn nhất. Vậy con lợn có nhiều nhất. - GV mời vài HS nêu. - Vài HS nêu trước lớp. HS - GV nhận xét. khác nhận xét. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở. - GV nhận xét một số vở Bài 7. - GV mời 2 HS đọc yêu cầu của bài tập. - 2 HS đọc - GV nêu câu hỏi: - HS lắng nghe + Bài toán cho biết gì? + Bà Tư trồng mỗi luống 5 cây bắp cải. + Bài toán hỏi gì? + 8 luống có bao nhiêu cây bắp cải? + Để tìm được đáp án ta thực hiện phép tính gì? + Để tìm được đáp án ta thực hiện phép tính nhân. - GV mời vài HS nêu. - Vài HS nêu. HS khác - GV nhận xét, chốt ý. nhận xét. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - HS làm bài. - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài. GV nhận xét. - 2 HS lên bảng làm bài và - GV kiểm tra vở của một số HS. GV nhận xét. nêu cách làm. HS khác nhận xét. Số cây bắp cải 8 luống có là: 5 x 8 = 40 (cây) Đáp số: 40 cây bắp cải 5’ III. Củng cố- Vận dụng:
  8. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - GV cho HS chơi: Đố bạn? - Vài HS đọc số, cả lớp viết - GV mời vài HS đọc 2 số gồm 3 chữ số, cả lớp bảng con và so sánh. viết vào bảng con rồi điền dấu so sánh. - HS chú ý lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương. - Dặn dò HS về nhà xem lại bài đã học trên lớp và chuẩn bị bài cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm) - Một số HS còn nhầm lẫn giữa số liền trước và số liền sau. - Đa số HS thực hiện được toán có lời văn. TIẾNG VIỆT BÀI 3: CHÁU THĂM NHÀ BÁC ĐỌC CHÁU THĂM NHÀ BÁC TIẾT 1+2 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học, giúp HS - Đọc trôi chảy và ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, dấu câu; giọng đọc thong thả, tình cảm; hiểu nội dung bài thơ: Miêu tả vẻ đẹp của nhà sàn và thể hiện tình cảm của tác giả khi đến thăm nhà Bác Hồ; biết liên hệ bản thân: Kính yêu Bác Hồ; đọc, hát và nêu được suy nghĩ của bản thân về bài hát Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích). 2. Phẩm chất -Chăm chỉ : học tập và rèn luyện theo 5 điều Bác dạy. -Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn -Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập 3. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. +Đọc trôi chảy và ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, dấu câu; giọng đọc thong thả, tình cảm; hiểu nội dung bài thơ: Miêu tả vẻ đẹp của nhà sàn và thể hiện tình cảm của tác giả khi đến thăm nhà Bác Hồ; biết liên hệ bản thân: Kính yêu Bác Hồ; đọc, hát và nêu được suy nghĩ của bản thân về bài hát Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích). - Năng lực riêng: + Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học
  9. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm + Đọc rõ ràng toàn bài. + Chia sẻ với bạn về tranh minh hoạ bài đọc; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ. II. CHUẨN BỊ: 1. Đối với giáo viên: - Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được). - Bảng phụ ghi 2 khổ thơ cuối. - Thẻ từ để HS ghi các từ ngữ ở BT 3. - Tranh ảnh hoặc video clip nhà sàn của Bác Hồ. - Bảng phụ ghi 2 khổ thơ cuối. - Video clip bài hát Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích). 2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa - Vở Bài tập 2 tập hai. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: T HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT G ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. Hoạt động: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động. b. Cách thực hiện: - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi chia sẻ với bạn về tranh minh hoạ bài đọc về những điều em thấy trong bức tranh về cảnh vật, cây cối, - HS hoạt động nhóm đôi.
  10. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Từng cặp HS, một em hỏi, một em trả lời. 10’ - HS nghe GV giới - Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp về kết quả thảo luận. thiệu bài - GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc mới Cháu thăm nhà Bác. mới. - Yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp với kết quả trao đổi tranh minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc. - GV giới thiệu về bài đọc: Các em vừa được quan sát tranh một căn nhà đơn sơ của Bác nhưng lại được bày trí rất gọn gàng và gần gủi với thiên nhiên đúng không nào. Vậy căn nhà ấy có điều gì đặc biệt cô trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài đọc ngày hôm nay nhé! Bài: Cháu thăm nhà Bác. 2. Hoạt động: Khám phá và luyện tập 2.1. Đọc 2.1.1. Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: HS đọc đúng từ ngữ, ngắt nghi đúng nhịp, dấu câu của dòng thơ, khổ thơ. b.Cách thực hiện * GV đọc mẫu toàn bài thơ - HS - GV đọc mẫu toàn bài thơ, giọng đọc tình cảm, thiết tha. lắng * HS đọc nối tiếp từng câu thơ kết hợp luyện đọc từ khó nghe. - GV yêu cầu Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp câu trong nhóm sau đó báo cáo kết quả đọc trong nhóm. - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của HS. * HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ và giải nghĩa từ khó - Nhóm trưởng điều - GV yêu cầu Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp câu trong nhóm sau đó hành báo cáo kết quả đọc trong nhóm. nhóm - GV mời HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. đọc nối
  11. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm tiếp câu - GV yêu cầu HS nhận xét bạn đọc. trong - GV nhận xét. nhóm. - GV tổ cùng HS giải nghĩa từ khó trong bài. - Nhóm 15’ + Xao. báo cáo + Ngan ngát. kết quả đọc trong => GV kết luận: Toàn bài chúng ta đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thiết tha. nhóm. * Đọc đồng thanh - Luyện - GV yêu cầu lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. đọc từ - GV nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động. khó do 2.1.2 Luyện đọc hiểu HS phát a. Mục tiêu: hiện theo - Thấy được vẻ đẹp của nhà sàn và tình cảm của tác giả khi đến thăm nhà Bác Hồ. hình ( Trả lời được các câu hỏi SGK) thức: - HS liên hệ bản thân: Những việc em sẽ làm để thể hiện niềm “Kính yêu Bác Đọc mẫu Hồ”. => cá b. Cách thực hiện nhân => - Yêu cầu HS đọc 4 câu hỏi ở dưới bài đọc. cả lớp - Cho HS thảo luận nhóm 4 tìm hiểu bài. (nắng tràn, ngan *GV hỗ trợ Trưởng ban Học tập điều hành lớp chia sẻ kết quả trước lớp. ngát, + Cảnh vật nhà Bác có gì đẹp? xao, ngỡ ) - Nhóm + Bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh gì khi đến thăm nhà Bác? trưởng điều + Từ ngữ nào tả đôi mắt và nụ cười của Bác? hành nhóm + Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao? đọc từng khổ thơ trong nhóm. + Nêu nội dung của bài? =>Tổng kết nội dung bài. - Nhóm báo cáo 10’ kết quả đọc đoạn - GV đặt câu hỏi để HS liên hệ bản thân: trong + Em có muốn đến thăm nhà Bác ở Hà Nội không? Em sẽ thực hiện ước muốn đó nhóm.
  12. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm như thế nào? - HS + Em sẽ làm gì để nhà của mình đẹp hơn? thực 2.1.3. Luyện đọc lại hiện. a. Mục tiêu: HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. Biết đọc diễn cảm và thuộc lòng 2 khổ thơ. - HS b. Cách thực hiện nhận xét. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài thơ. - HS - GV đọc diễn cảm 2 khổ thơ cuối, xác định giọng đọc toàn bài và một số từ ngữ lắng cần nhấn giọng. nghe. - Yêu cầu đọc diễn cảm 2 khổ thơ cuối trong nhóm. - HS lắng - Cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp. nghe và - Yêu cầu HS học thuộc lòng từng khổ thơ tự chọn sau đó HS thi đọc thuộc lòng. đóng - Cho HS thi đọc thuộc lòng. góp ý - Nhận xét, tuyên dương HS. kiến. 2.2 Luyện tập và mở rộng + Xao: - Yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động. Lay động, không - Yêu cầu HS đọc theo nhóm đôi một đoạn bài hát Tiếng chim trong vườn Bác yên. (Hàn Ngọc Bích). + Ngan - GV chiếu clip đoạn nhạc yêu cầu HS nghe và nhẩm theo. ngát: tả - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hát đoạn bài hát Tiếng chim tron vườn Bác và mùi luyện nói 1 - 2 câu về cảm nghĩ của mình về đoạn vừa đọc và hát. hương - Yêu cầu 3- 4 nhóm trình bày bài hát và nêu cảm nghĩ của mình. dễ chịu - GV nhận xét, tuyên dương. và toả 6.Hoạt động củng cố và nối tiếp. lan ra xa. 5’ - Hôm nay em học được gì? - HS - Nhận xét, đánh giá. lắng - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. nghe. - Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. - HS lắng nghe.
  13. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - 1 HS đọc 4 câu hỏi. - Nhóm trưởng điều hành nhóm mình thảo luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 4 phút) *Trưởng ban Học tập điều khiển lớp chia sẻ kết quả. + Cảnh vật nhà Bác có hoa nở, nhà sàn, cây vú sữa, hồ, luống rau xanh. + Bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh khi đến thăm nhà Bác là: tiếng
  14. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm chim, tiếng gió. + Từ ngữ tả đôi mắt và nụ cười của Bác là: vì sao, hiền hậu + Em thích hình ảnh Bác cười trong bài. Vì nó mang lại cho em cảm giác ấm áp và gần gũi với Bác. - HS nêu theo cách hiểu của mình. * Nội dung: Miêu tả vẻ đẹp của nhà sàn và tình cảm của tác giả khi đến thăm nhà Bác Hồ.
  15. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - HS liên hệ. - HS liên hệ. - 1 HS đọc lại toàn bài thơ. - HS theo dõi. - HS đọc dưới sự điều hành của nhó m trưởng - Thi đọc diễn cảm trước lớp. - HS đọc thầm, tự nhẩm để HTL từng khổ thơ mình thích. - Các nhóm thi đọc thuộc lòng. - HS lắng nghe.
  16. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - 1 HS xác định yêu cầu của hoạt động Cùng sáng tạo - Điều em muốn nói. - HS thực hiện. - HS xem clip và nhẩm theo bài hát. - HS thực hiện. - HS nghe một vài nhóm HS trình bày trước lớp và nhận xét. - HS lắng nghe. - HS nêu theo hình thức truyền điện. - HS
  17. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm nghe. - HS nghe. *ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG - Rèn HS đọc từ khó đọc: Ngan ngát, nhà sàn, tưới, - HS có năng khiếu thuộc bài nhanh: Tiền Triệu, Thái An, Hà My. TNXH ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE TIẾT 3 I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất: - Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một cách trung thực, trình bày chính xác nội dung thảo luận. - Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện tốt hoạt động bảo vệ các cơ quan của cơ thể nhằm giữ sức khỏe tốt. 2. Năng lực: a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: tự giác học tập cá nhân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thực hiện các hoạt động thảo luận nhóm và báo cáo kết quả trước lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học. b. Năng lực đặc thù: - Có ý thức thực hiện được một số việc làm cơ bản để chăm sóc và bảo vệ cơ quan vận động, hô hấp và bài tiết nước tiểu.
  18. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - Chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: bài giảng ppt. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS lượng 3’ 1. Hoạt động khởi động và khám phá: * Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung bài học của tiết học trước. * Cách tiến hành: - HS tham gia trò chơi - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - GV chia lớp thành 4 đội. Trong thời gian 3 phút, lần lượt từng thành viên của mỗi đội sẽ nối tiếp nhau gắn thẻ chữ phù hợp dưói tên các cơ quan sau: cơ quan vận động, cơ quan hô hấp và cơ quan bài tiết nước tiểu. - HS_ GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung tiết 2. 2. Hoạt động 1: Nhận biết những việc làm giúp 25’ bảo vệ cô quan hô hấp và cơ quan bài tiết nước tiếu * Mục tiêu: HS củng cố ôn tập kiến thức về nliững việc làm giúp bảo vệ cơ quan liô hấp và cơ quan bài tiết nước tiểu trong cơ thể. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình 2, 3, 4, 5 trong - HS quan sát. Đại diện nhóm
  19. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm SGK/ 101 và thảo luận nhóm 6 theo các câu hỏi: trả lời. + Mỗi bạn trong từng hình đang làm gì? + Việc làm đó có ích lợi như thể nào? + Em đã thực hiện được việc làm giống bạn - HS nhắc lại chưa? Em thực hiện việc đó như thế nào? G V và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Chúng ta bảo vệ các cơ quan của cơ thể thông qua những việc làm phù hợp, vừa sức hằng ngày. Hoạt động 2: Đóng vai * Mục tiêu: HS phân tích tình huống để đưa ra cách ứng xử phù hợp liên quan đến bảo vệ cơ quan hô hấp của cơ thể. * Cách tiến hành: - GV chia lớp thành nhóm có 4 HS, yêu cầu HS quan sát hình 6 trong SGK trang 101 và trả lời câu - HS sắm vai hỏi: + Chuyện gì xảy ra ở bến chờ xe buýt? - HS nhắc lại + Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống thì em sẽ ứng xử như thế nào? - GV tổ chức cho HS đóng vai trước lớp. - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. Kết luận: Chúng ta cần bày tỏ ý kiến hoặc khuyên bảo bạn bè, người thân để bảo vệ sức khỏe của cơ thể 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học
  20. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh hoặc viết một việc làm mà em đã thường xuyên thực hiện tốt để bảo vệ cơ quan vận động, cơ quan hô hấp hoặc cơ quan bài tiết nước tiểu hằng ngày. IV. Điều chỉnh bổ sung sau tiết dạy - HS củng cố ôn tập kiến thức về những việc làm giúp bảo vệ cơ quan hô hấp và cơ quan bài tiết nước tiểu trong cơ thể. TV* NGHE-VIẾT CHÁU THĂM NHÀ BÁC (3 KHỔ THƠ ĐẦU) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT *Kiến thức - HS đọc đoạn thơ, trả lời câu hỏi về nội dung. - HS trình bày đúng hình thức bài. - HS đánh vần một số tiếng/ từ khó đọc, dễ viết sai do cấu tạo hoặc ảnh hưởng của phương ngữ. * Phẩm chất, năng lực - NL: Hình thành các NL chung, phát triển NL ngôn ngữ, NL văn học. Năng lực hợp tác và khả năng làm việc nhóm. - PC: Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái. Có ý thức tập thể và trách nhiệm cá nhân II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: • Bảng phụ viết sẵn một số nội dung bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3 I. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh
  21. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm Cách tiến hành - HS hát - GV cho HS bắt bài hát - HS chú ý lắng nghe - GV giới thiệu bài Cháu thăm 35 nhà Bác - GV ghi bảng tên bài Cháu thăm nhà Bác II. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP Hoạt động 1. Nghe – viết a. Mục tiêu: Nghe – viết đúng bài thơ. b.Cách tiến hành: Hoạt động 1: Nghe – viết - HS lắng nghe, đọc thầm theo. Bước 1: Hoạt động cả lớp - 1 HS đọc bài. - GV yêu cầu HS nghe đọc 3 khổ - 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm theo. thơ đầu - GV hướng dẫn và yêu cầu HS đánh vần một số tiếng/ từ khó - HS đánh vần theo hướng dẫn của đọc, dễ viết sai do cấu tạo, do ảnh GV. hưởng của phương ngữ: ngan ngát, xinh xinh, vú sữa, sàn, - HS lắng nghe, lưu ý. - GV nhắc HS cách trình bày bài viết. - HS nghe – viết. Bước 2: Hoạt động cá nhân - GV cho đọc từng dòng thơ để HS viết vào vở tăng cường - HS đổi bài viết cho bạn bên cạnh, giúp bạn soát lỗi. Bước 3: Hoạt dộng theo cặp - GV yêu cầu HS đổi bài viết cho bạn bên cạnh, giúp bạn soát lỗi. - HS lắng nghe. Bước 4: Hoạt động cả lớp
  22. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm - GV nhận xét một số bài viết. III. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI - GV hỏi: Hôm nay, em đã học 2 những nội dung gì? Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận hay ý kiến gì không? - GV khen ngợi, động viên HS. - GV nhận xét tiết học. IV. CỦNG CỐ - VẬN DỤNG - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị Rút kinh nghiệm - Một số HS còn viết sai chính tả. HĐNK-NGLL3 BIẾT TỪ CHỐI TIẾT 1 Thứ ba ngày 04 tháng 4 năm 2023
  23. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm TIẾNG VIỆT BÀI 3: CHÁU THĂM NHÀ BÁC TIẾT 3: VIẾT CHỮ HOA Ă (KIỂU 2) TIẾT 4: TỪ CHỈ TÌNH CẢM. CÂU KIỂU AI LÀM GÌ?, AI THẾ NÀO? I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: Sau bài học, giúp HS - Viết đúng mẫu chữ hoa Ă (kiểu 2) và câu ứng dụng. - Tìm được từ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. Đặt được câu về những việc làm của Bác Hồ với thiếu nhi và câu bày tỏ tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ: Tích cực trong các hoạt động học tập -Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn -Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân 3. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ, tự học: Ý thức tự chuẩn bị bài ở nhà. + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực đặc thù: - Viết đúng mẫu chữ hoa Ă (kiểu 2) và câu ứng dụng. - Tìm được từ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. Đặt được câu về những việc làm của Bác Hồ với thiếu nhi và câu bày tỏ tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. II. Phương tiện dạy học Đối với giáo viên - Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác; tranh ảnh SHS phóng to (nếu được). - Ảnh về Chùa Tây Phương. - Mẫu chữ viết hoa Ă hoa (Kiểu 2). b. Đối với học sinh - Sách giáo khoa - Vở Bài tập 2 tập hai. - Vở tập viết 2 tập hai - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm về nhà sàn của Bác Hồ và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. - Bảng nhóm.
  24. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm III. Các hoạt động dạy học TIẾT 3: VIẾT CHỮ HOA Ă (kiểu 2) TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ I. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh Cách tiến hành GV cho HS bắt bài hát - HS hát. - GV giới thiệu bài: Tập viết chữ hoa A và câu ứng dụng. - HS lắng nghe. - GV ghi bảng tên bài - HS nhắc lại. II. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP Hoạt động 1. Luyện viết chữ Ă hoa a. Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động. b. Cách thực hiện: - Yêu cầu HS hát bài Tiếng chim trong vườn Bác đoạn đã học. - GV giới thiệu bài: Tập viết chữ hoa Ă (Kiểu 2) và câu ứng dụng. - GV ghi bảng tên bài. 10’ 2. Hoạt động:Viết 2.1. Luyện viết chữ Ă hoa (Kiểu 2) a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách viết đúng chữ Ă hoa (Kiểu 2) b. Cách thực hiện - Cho HS quan sát mẫu chữ Ă hoa Kiểu 2), - HS thực hiện. xác định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con chữ Ă hoa (Kiểu 2). - GV viết mẫu và nêu quy trình viết - HS quan sát GV viết mẫu và nêu quy chữ Ă hoa (Kiểu 2): Đặt bút trên ĐK trình viết chữ Ă hoa ( Kiểu 2). dọc 2, giữa ĐK ngang 3 và 4, viết nét cong kính của chữ Ă ( Kiểu 2). Lia bút lên theo ĐK dọc 3, giữa ĐK ngang 3 và 4, viết nét móc ngược phải, dừng bút giữa ĐK ngang 1 và 2, bên trái ĐK dọc 4. - HD HS viết chữ Ă hoa (Kiểu 2) vào bảng - HS viết vào bảng con. con. - HS viết vào VTV. - HD HS tô và viết chữ Ă hoa (Kiểu 2) vào VTV.
  25. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm 1 2.2. Luyện viết câu ứng dụng 0’ a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách viết đúng câu ứng dụng. Hiểu nghĩa câu ứng dụng. b.Cách thực hiện: - HS đọc câu ứng dụng . - Giới thiệu câu ứng dụng. - HS trình bày. - Yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa của câu ứng - HS nghe GV nhắc lại quy trình viết. dụng “Ăn ngay nói thẳng.” - HS quan sát. - GV vừa viết nhắc lại quy trình viết chữ Ă (Kiểu 2) và cách nối từ chữ Ă ( Kiểu 2) sang chữ n. - HS viết - HS viết chữ Ăn và câu ứng dụng “Ăn ngay nói thẳng.” vào VTV. 1 2.3. Luyện viết thêm 0’ a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách viết đúng câu ứng dụng. Hiểu nghĩa câu ca dao. b.Cách thực hiện: - Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. - HS đọc. - GV giải nghĩa của câu ca dao: - HS lắng nghe. Ấy ngày mùng sáu tháng ba, Ăn cơm với cà đi hội chùa Tây Chùa Tây Phương đã được Bộ VHTT&DL công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia, năm 2014 được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Hàng năm chùa cổ Tây Phương tổ chức lễ hội vào ngày 6 tháng 3 âm lịch. Đây là dịp để du khách vừa là đi lễ chùa vừa là để thăm quan những công trình nghệ thuật nguy nga và tráng lệ của mảnh đất xứ Đoài. - HS viết vào VTV - HS viết chữ Ă ( Kiểu 2), chữ Ăn và câu ca dao vào VTV 5’ 2.4. Đánh giá bài viết - GV yêu cầu HS tự đánh giá phần viết của - HS tự đánh giá phần viết của mình và mình và trao đổi chéo để đánh giá bài của của bạn. bạn. - HS nghe GV nhận xét một số bài viết. - GV nhận xét một số bài viết. TIẾT 4: TỪ CHỈ TÌNH CẢM. CÂU KIỂU AI LÀM GÌ?, AI THẾ NÀO? T HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH G Hoạt đông 1: a. Mục tiêu: Tìm được từ ngữ chỉ tình
  26. Trường Tiểu học Ấp Đình Lớp 2.9 GV: Nguyễn Thị Minh Tâm cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. b.Cách thực hiện: - Gọi HS xác định yêu cầu của BT3 - HS xác định yêu cầu a. - 2 HS đọc. - Yêu cầu HS đọc 2 đoạn thơ. - HS thảo luận - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để tìm từ ngữ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và trình bày vào bảng - Chia sẻ kết quả trước lớp. Đáp án: yêu, nhớ nhóm. thương, nhớ nhung - Yêu cầu HS trình bày kết quả trước - HS lắng nghe. lớp. - HS lắng nghe. - GV nhận xét. - HS xác định yêu cầu - GV giải thích thêm từ “Nhớ nhung”: - HS thảo luận nhớ đến, nghĩ đến một cách da diết khôn nguôi. - Gọi HS xác định yêu cầu của BT3 b. - HS chơi: - Yêu cầu HS hoạt động nhóm để tìm + Nói về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi: từ ngữ theo yêu cầu của ВТ bằng kĩ yêu quý, thương nhớ, yêu mến. thuật Khăn trải bàn. + Nói về tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ: - - HS sửa bài bằng hình thức chơi kính yêu, kính trọng, quý mến. tiếp sức. - HS lắng nghe. - Yêu cầu HS nhận xét bạn và GV nhận xét. 4. Luyện câu a. Mục tiêu: Đặt được câu về những việc làm của Bác Hồ với thiếu nhi và câu bày tỏ tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. b.Cách thực hiện: - HS xác định yêu cầu của BT 4 - Gọi HS xác định yêu cầu của - HS thực hiện. BT. - Yêu cầu HS quan sát câu mẫu - HS làm việc theo nhóm và nghe hướng dẫn của GV. - Yêu cầu HS đặt câu theo yêu - HS chơi. cầu BT trong nhóm đôi. - HS chơi trò chơi: Truyền điện - HS lắng nghe. để nói miệng câu vừa đặt.