Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 24 - Phạm Thị Mai Hương

docx 10 trang trongtan 21/10/2022 12945
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 24 - Phạm Thị Mai Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_hoat_dong_trai_nghiem_1_ket_noi_tri_thuc_c.docx

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 1 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Vui đón mùa xuân - Tuần 24 - Phạm Thị Mai Hương

  1. TUẦN 24, TIẾT 1 Thứ hai, ngày tháng năm 2021 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: VUI ĐÓN MÙA XUÂN Bài: LỊCH SỰ KHI NHẬN QUÀ I. MỤC TIÊU. 1. Phẩm chất: - Nhân ái: Thế hiện sự tự tin và năng khiếu qua thể hiện các tiết mục múa, hát. 2. Năng lực chung: - Tự chủ, tự học: kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm để hoàn thành công việc chung. 3. Năng lực đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: a) Đối với GV TPT: - Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động; - Chuẩn bị các nội dung cho hoạt động, bao gồm: + Trình diễn các tiết mục văn nghệ: múa, hát, ; + Bài dân vũ tập thể; + Kiểm tra sự chuẩn bị trò chơi của các lớp; + Lập danh sách đăng kí trò chơi của các lớp, duyệt trò chơi.
  2. b) Đối với GVCN: - Thành lập đội chơi, đội văn nghệ của lớp theo yêu cầu của nhà trường; - Cùng HS lựa chọn các tiết mục văn nghệ, trò chơi, hướng dẫn HS cách điểu khiển trò chơi. c) Đối với HS: - Sưu tầm các trò chơi dân gian, nắm được luật chơi các trò chơi mình yêu thích; III. PHƯƠNG PHÁP: - Sắm vai. - Thảo luận theo nhóm. - Hợp tác. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC. Hoạt động 1: Chào cờ . 1. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ. Khi chia sẻ, trình bày và hợp tác cùng các bạn. 2. Triển khai hoạt động: - Tập các tiết mục văn nghệ mà lớp lựa chọn, bài dân vũ, múa hát tập thể nhà trường quy định. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Lớp trực tuần nhận xét thi đua, phát cờ thi đua (nếu có). - TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai hoạt động tuần mới. Hoạt động 2: Biểu diễn văn nghệ. 1. Mục tiêu: Tự tin và năng khiếu qua thể hiện các tiết mục múa, hát. 2. Triển khai hoạt động: - Lớp trực tuần lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ mà các lớp đã đăng
  3. kí. - HS toàn trường tập trung lắng nghe, quan sát và cổ vũ. 3. Dự kiến sản phẩm: - HS tham gia các hoạt động với khả năng của HS. Hoạt động 3: Tổ chức các trò chơi. 1. Mục tiêu: Hứng thú khi tham gia một số trò chơi, biết tự điểu khiển trò chơi. 2. Triển khai hoạt động: - TPT bố trí địa điểm cho HS các lớp đểu được tham gia chơi. - HS các lớp vể các địa điểm được phân công và tổ chức trò chơi đã lựa chọn. - HS khối 1 chơi trò “Lịch sự khi nhận quà”. ĐÁNH GIÁ - GV nhận xét tinh thần chuẩn bị, thái độ tham gia hoạt động của các lớp. - Tuyên dương các lớp đã có những tiết mục văn nghệ hay được yêu thích. - Tuyên dương các lớp đã tổ chức trò chơi bổ ích cho nhiểu bạn được tham gia. - Tổ chức cho HS toàn trường chia sẻ cảm xúc sau hoạt động. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI Các lớp sưu tầm thêm trò chơi bổ ích khác để tổ chức chơi trong các giờ nghỉ giữa giờ hoặc trong các tiết sinh hoạt tập thể. PHU LỤC Gợi ý tổ chức trò chơi “Lịch sự khi nhận quà” - Chọn ra một bạn sắm vai người tặng quà đứng giữa vòng tròn - các bạn đứng xung quanh thành vòng tròn. - Người tặng quà nói “Tặng cháu quà này, xin mời” thì người được tặng quà mới đón nhận bằng hai tay và nói “Cháu cảm ơn bác ạ!”. - Nếu người tặng quà không nói “Xin mời” thì người được tặng quà chưa được
  4. đón nhận - nếu đón nhận là bị loại. - Nếu người được tặng quà không đón nhận bằng hai tay hoặc nói “Cháu cảm ơn bác ạ!” thì cũng bị loại khỏi cuộc chơi
  5. TUẦN 24, TIẾT 2 Thứ tư, ngày tháng năm 2021 Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ: VUI ĐÓN MÙA XUÂN BÀI 16: ỨNG XỬ KHI NHẬN ĐƯỢC QUÀ NGÀY TẾT (Tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Nhân ái: Biết thể hiện tình yêu thương đối với mọi người khi được tặng quà ngày Tết. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Biết ứng xử phù hợp khi được mọi người tặng quà ngày Tết. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: - Biết thể hiện sự lễ phép, biết ơn, tình yêu thương khi được nhận quà từ người khác. - Biết ứng xử phù hợp khi được mừng tuổi, tặng quà thể hiện tình yêu thương đối với mọi người. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Băng đĩa bài hát Ngày Tết quê em (sáng tác: Từ Huy) hoặc thiết bị phát nhạc. b) Đối với HS - Một số bài hát về ngày Tết; thẻ màu: màu xanh/ mặt cười và màu đỏ/ mặt mếu. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não - Suy ngẫm - Sắm vai - Thảo luận nhóm IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
  6. THỰC HÀNH • Hoạt động 3: Sắm vai xử lí tình huống 1. Mục tiêu: Biết thể hiện sự lễ phép, biết ơn, tình yêu thương khi được nhận quà từ người khác. 2. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát kĩ tranh 1, 2 trong SGK để nhận biết tình huống cần xử lí. - Yêu cầu hai bạn ngồi cạnh nhau thảo luận cách xử lí từng tình huống, thể hiện câu trả lời cho câu hỏi: + Em đón nhận phong bao lì xì/ quà tặng như thế nào? + Em sẽ nói gì với người tặng quà cho em? - Từng bạn luân phiên thể hiện người mừng tuổi và người được mừng tuổi. - GV khuyến khích các cặp đôi thể hiện cách ứng xử của mình trước lớp. - GV yêu cầu một vài cặp lên thực hành cách ứng xử khi được mừng tuổi cho cả lớp quan sát. - Yêu cầu những HS còn lại quan sát, lắng nghe để nhận xét, bổ sung.  Phân tích nhận xét, lưu ý HS ngoài sự biết ơn, lễ phép còn cần thể hiện tình yêu thương mọi người khi nhận quà. • Hoạt động 4: Thể hiện cảm xúc phù hợp khi được nhận quà 1. Mục tiêu: Biết ứng xử phù hợp khi được mừng tuổi, tặng quà thể hiện tình yêu thương đối với mọi người.
  7. 2. Cách tiến hành GV yêu cầu HS vận dụng những điều đã học được để thể hiện thái độ và hành vi phù hợp mỗi khi được tặng quà trong cuộc sống. Tổng kết: - GV đặt câu hỏi: Các em thu hoạch được điều gì sau buổi trải nghiệm này? - Khuyến khích HS tích cực tham gia chia sẻ và lắng nghe tích cực để tránh có ý kiến trùng lặp. - GV bổ sung những gì HS chưa nêu được và đưa ra thông điệp: + Mừng tuổi, tặng quà là một phong tục đẹp, với mong muốn người được mừng tuổi may mắn cả năm. + Mừng tuổi mang ý nghĩa tinh thần là chính, không quan trọng số tiền nhiều hay ít. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI - GV yêu cầu HS về nhà luyện tập với người thân về cách nhận tiền mừng tuổi để được uốn nắn thêm. - Tết sắp đến, em hãy vận dụng cách đón nhận tiển mừng tuổi và nói lời cảm ơn với người mừng tuổi cho em.
  8. TUẦN 24, TIẾT 3 Thứ sáu, ngày tháng năm 2021 Hoạt động trải nghiệm KẾ HOẠCH GIÁO DỤC Chủ đề: VUI ĐÓN MÙA XUÂN Bài : SINH HOẠT LỚP I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất - Nhân ái: Biết thể hiện tình yêu thương đối với mọi người khi được tặng quà ngày Tết. 2. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Biết ứng xử phù hợp khi được mọi người tặng quà ngày Tết. 3. Năng lực đặc thù - Năng lực thích ứng với cuộc sống: + Biết chia sẻ những dự định của mình về việc sử dụng quà và tiền mừng tuổi. + HS biết đánh giá bản thân và bạn bè theo 3 mức độ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH a) Đối với GV - Phần thưởng nhỏ dành cho những HS hoàn thành tốt. b) Đối với HS - Kiến thức từ những tiết học trước. - Thẻ đánh giá theo 3 mức độ. III. PHƯƠNG PHÁP - Động não. - Suy ngẫm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC • Hoạt động 1: Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau. 1. Mục tiêu: - HS nhận biết được những điều đã thực hiện tốt để tiếp tục phát huy và những điều còn hạn chế để sau này khắc phục. 2. Triển khai hoạt động: a) Sơ kết tuần: - GV gợi ý cán bộ lớp, tổ trưởng để các em thực hiện. - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết theo từng tổ về các mặt: + Học tập: Thái độ, tinh thần học tập.
  9. + Nền nếp: Ý thức giữ gìn vệ sinh, đồ dùng học tập, thái độ thực hiện nội quy nhà trường. - Tuyên dương, khen thưởng với những cá nhân, tổ hoàn thành tốt. b) Kế hoạch tuần sau: - GV cùng HS thảo luận, lập kế hoạch cho tuần sau. 3. Dự kiến sản phẩm: - Cán bộ lớp, tổ trưởng sơ kết được các hoạt động trong tuần qua. - HS tích cực tham gia hoạt động. • Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề 1. Mục tiêu + Biết chia sẻ những dự định của mình về việc sử dụng quà và tiền mừng tuổi. + HS biết đánh giá bản thân và bạn bè theo 3 mức độ. 2. Cách tiến hành - GV tổ chức để HS thảo luận câu hỏi: Em dự định sử dụng tiền mừng tuổi, quà tặng ngày Tết để làm gì? - GV khích lệ HS xung phong lên chia sẻ. Các bạn khác chú ý lắng nghe để nhận biết xem bạn đã biết sử dụng tiền mừng tuổi có ý nghĩa hay lãng phí. - GV khích lệ các ý kiến khác nhau để các em thấy được sự đa dạng, phong phú về dự định sử dụng tiền mừng tuổi. - GV khái quát các ý kiến của HS và khen ngợi các em đã mạnh dạn chia sẻ ý kiến và đã có những dự định tốt trong việc sử dụng tiền mừng tuổi. ĐÁNH GIÁ
  10. a) Cá nhân tự đánh giá GV hướng dẫn HS tự đánh theo các mức độ dưới đây: - Tốt: Thể hiện được hành vi lễ phép và thái độ biết ơn, yêu thương khi nhận quà. - Đạt: Thể hiện được hành vi lễ phép và thái độ biết ơn, nhưng chưa thể hiện được cảm xúc yêu thương khi nhận quà. - Cần cố gắng: Thể hiện được hành vi lễ phép nhưng chưa thể hiện được thái độ biết ơn, cảm xúc yêu thương khi nhận quà. b) Đánh giá theo tổ/nhóm GV hướng dẫn tổ trưởng/ nhóm trưởng điều hành để các thành viên trong tổ/ nhóm đánh giá lẫn nhau vế các nội dung sau: - Có sáng tạo khi thực hành hay không. - Thái độ tham gia hoạt động có tích cực, tự giác, hợp tác, trách nhiệm, hay không. c) Đánh giá chung của GV GV dựa vào quan sát, tự đánh giá của từng cá nhân và đánh giá của các tổ/ nhóm để đưa ra nhận xét, đánh giá chung.