Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tiết 1, Bài 5: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường

doc 5 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 3350
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tiết 1, Bài 5: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_3_tiet_1_bai_5_tich_cuc_hoan_thanh_nhiem.doc

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tiết 1, Bài 5: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường

  1. ĐẠO ĐỨC BÀI 5: TÍCH CỰC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ Ở LỚP, Ở TRƯỜNG (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Với bài này HS - Nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường; - Biết được vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường; - Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng; - Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường; 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường một cách tích cực và tự học hỏi them các cách khác để tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra kiến và sắm vai giải quyết tình huống liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. * Năng lực riêng: - Năng lực điều chỉnh hành vi: + Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Biết được vì sao phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường; + Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đánh giá được hành vi liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Nhắc nhở bạn bè tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường; + Năng lực điều chỉnh hành vi: - Hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng; - Năng lực phát triển bản thân: Lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. 3. Phẩm chất:
  2. - Trách nhiệm: Có ý thức tích cực, tự giác hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch, có chất lượng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức, bài giảng điện tử, máy tính, tranh ảnh, tình huống, tư liệu liên quan đến tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. - HS: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức (nếu có), giấy, bút màu, một số trang phục, đạo cụ để sắm vai (nếu có) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: *Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài hát Đội em làm kế hoạch nhỏ Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, kích hoạt kinh nghiệm của HS, dẫn dắt HS vào chủ đề bài học: tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Cách tiến hành: - GV cho HS nghe và hát bài hát Đội em làm kế hoạch nhỏ (Nhạc và lời: Phong Nhã) - GV tổ chức cho HS khai thác nội dung bài - HS làm việc theo cặp, trả lời câu hát qua một số câu hỏi: hỏi. + Các bạn trong bài hát đã tham gia những hoạt động kế hoạch nhỏ nào? -HS nêu +Nêu cảm nhận của em về hành động của các bạn HS trong bài hát. -GV : Kể một số nhiệm vụ ở lớp, ở trường - Quét lớp, tưới cây, làm bài, đọc mà em đã tích cực hoàn thành. Khi đó, em bài cảm thấy thế nào? - Em rất vui vì đã hoàn thành. - GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe GV giới thiệu bài mới. 2. Khám phá (Dạy bài mới) 2.1. Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở
  3. trường. Cách tiến hành: - HS làm việc nhóm đôi. -GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi: Tranh 1: Các bạn HS tích cực quan sát 8 tranh trang 24,25 trong SGK và tham gia tổng vệ sinh lớp học. thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: Bạn nào Tranh 2: H’nie nhận nhiệm vụ trong tranh tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở mang khan trải bàn để trang trí lớp, ở trường? cho hội thi văn nghệ của lớp nhưng bạn không nhớ nhiệm vụ của mình. Tranh 3: Một số bạn HS được giao nhiệm vụ tham gia đội đồng diễn thể dục của lớp nhưng bạn đó ngủ quên nên đến muộn. Tranh 4: Các bạn đang thảo luận nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập cô giao, trong đó có bạn đã dành cả ngày nghỉ cuối tuần để tìm kếm thông tin cho nhiệm vụ này. Tranh 5: Các bạn HS hăng hái phát biểu xây dựng bài trong giờ học. Tranh 6: Các bạn HS tích cực tham gia hoạt động của trường. Tranh 7: Các bạn HS đang tham gia trồng rau ở vườn trường. Tranh 8: Các bạn tham gia nuôi heo đất để giúp đỡ các bạn HS có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết. - GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo - Đại diện nhóm báo cáo, các kết quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm khác nhận xét. nhóm báo cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung. - HS nghe GV nhận xét - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. -GV kết luận: Tranh 1,4,5,6,7,8 thể hiện tích - HS lắng nghe cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. -GV nêu yêu cầu để HS tiếp tục suy nghĩ và - HS suy nghĩ, nêu lên một số việc trả lời: + Nêu thêm môt số biểu hiện của tích cực biểu hiện của tích cực hoàn thành hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. nhiệm vụ ở lớp, ở trường. +Kể chuyện, vẽ tranh, thực hành trải nghiệm, .
  4. - GV tổng kết, nhận xét- Tuyên dương - HS nghe GV tổng kết hoạt động. 2.2. Hoạt động 3: Quan sát các tình huống và trả lời câu hỏi. Mục tiêu: HS nêu được biểu hiện của tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường đúng kế hoạch và có chất lượng. Cách tiến hành: -GV chia lớp thành 2 nhóm lớn, giao nhiệm - HS làm việc nhóm 2 – 4 . vụ: mỗi nhóm tìm hiểu về một tình huống +Tình huống 1: Cô giáo giao trong trang 25 SGK. Với mỗi nhóm lớn, GV nhiệm vụ cho cả lớp hoàn thành hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm 2 – 4 HS, tranh vẽ chủ đề “ Ngày Tết quê quan sát tranh và trả lời câu hỏi: em” trong vòng một tuần nhưng + Nội dung từng tranh vẽ gĩ? sau một tuần, Cốm đã hoàn thành, + Các bạn trong tranh được giao nhiệm vụ gì còn Na thì quên mất. Như vây, ở lớp, ở trường? Cốm đã hoàn thành nhiệm vụ + Bạn nào hoàn thành nhiệm vụ đúng kế đúng kế hoạch. hoạch/ có chất lượng? +Tình huống 2: Cô giáo giao nhiệm vụ cho cả lớp hoàn thiện sản phẩm Công nghệ thật cẩn thận. Bạn (Tin) ở tranh a đã hoàn thành bài rất cẩn thận, tỉ mỉ, cả về nội dung và hình thức, còn bạn (Bin) ở tranh B thì chỉ làm qua loa cho xong. Như vậy, bạn ở tranh a đã hoàn thành nhiệm vụ có chất lượng, còn bạn ở tranh b hoàn thành nhiệm vụ nhưng chưa có chất lượng. -GV mời 2, 3 nhóm trình bày kết quả thảo -Các nhóm trình bày trước lớp luận của nhóm mình , các nhóm khác theo dõi, bổ sung, góp ý. - GV tổng kết, nhận xét- Tuyên dương. - HS nghe GV chốt lại nội dung. 2.3. Hoạt động 4: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Mục tiêu: HS nêu được sự cần thiết phải tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. Cách tiến hành: -GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, giao -HS quan sát tranh và trả lời. nhiệm vụ: quan sát 2 tranh đầu trang 26 SGK và trả lời câu hỏi: + Vì sao các bạn được thầy giáo khen nợi? +Vì các bạn đã tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở trường, ở lớp và có nhiều tiến bộ trong học tập, rèn
  5. luyện. + Việc các bạn tích cực hoàn thành nhiệm vụ + Việc các bạn tích cực hoàn ở lớp, ở trường đã mang lại những lợi ích gì? thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường giúp các bạn tiến bộ hơn, sáng tạo hơn, tự tin hơn, góp phần làm cho các hoạt động của trường, lớp đạt kết quả tốt. -GV yêu cầu HS nhận xét. - HS nhận xét bạn -GV dẫn dắt HS trả lời: Vì sao cần tích cực -HS trả lời: Mỗi HS đều có nhiệm hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường? vụ học tập và rèn luyện ở lớp, ở trường. Việc tích cực hoàn thành các nhiệm vụ đó không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn làm cho kết quả học tập và rèn luyện của mỗi HS tốt hơn, đồng thời góp phần làm cho các hoạt động của lớp, của trường đạt kết quả tốt. -GV nhận xét, tổng kết hoạt động. -HS lắng nghe 3. Củng cố – Vận dụng GV yêu cầu HS về nhà : + Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè -HS lắng nghe, thực hiện. về bài mới học. + Tích cực hoàn thành nhiệm vụ ở lớp, ở trường. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)