Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 12, Tiết 1, Bài 6: Em giữ lời hứa
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 12, Tiết 1, Bài 6: Em giữ lời hứa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_3_tuan_12_tiet_1_bai_6_em_giu_loi_hua.docx
Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 12, Tiết 1, Bài 6: Em giữ lời hứa
- TUẦN 12_ BÀI 6: EM GIỮ LỜI HỨA (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Nêu được một số biểu hiện của giữ lời hứa. - Biết được vì sao phải giữ lời hứa. - Thực hiện được việc giữ lời hứa bằng lời nói, việc làm cụ thể. 2. Năng lực: * Năng lực chung: - Giao tiếp và hợp tác: Ứng xử lịch sự, uy tín, tôn trọng mọi người trong việc giữ lời hứa. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xử lí được các tình huống nảy sinh để giữ được lời hứa. * Năng lực riêng: - Nhận thức chuẩn mực hành vi, đánh giá hành vi của bản thân. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ. - Có ý thức thực hiện việc giữ lời hứa, nhận lỗi và xin lỗi khi không thực hiện được lời hứa. - Chủ động thực hiện lời hứa. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: SGK Đạo đức 3, VBT Đạo đức 3 - HS: SGK Đạo đức 3, VBT Đạo đức 3 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, bước đầu dẫn dắt Hs về ý nghĩa của việc giữ lời hứa, giúp HS hiểu, khám phá kiến thức mới. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS lắng nghe bài hát: - HS lắng nghe bài hát.
- -GV hỏi: Trong bài hát Người con đã hứa gì với - HS trả lời câu hỏi ba mẹ? GV khen ngợi câu trả lời của học sinh. GV: Việc giữ lời hứa mang lại cho em và mọi - HS lắng nghe GV giới thiệu bài người xung quanh nhiều niềm vui. Vậy làm cách mới. nào để chúng ta luôn là người giữ lời hứa. Mời cả lớp đến với bài học hôm nay: Em giữ lời hứa. 2. Khám phá (Dạy bài mới) 2.1. Hoạt động 1: Quan sát tranh và cho biết bạn nào giữ lời hứa. Mục tiêu: Giúp HS nêu được một số biểu hiện của giữ lời hứa. Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS - HS làm việc nhóm tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn dắt, gợi mở: - HS trả lời: + Tranh nào có bạn biểu hiện được việc giữ lời hứa? + Tranh nào có bạn biểu hiện được việc giữ lời hứa? Tình huống 2, 4 biểu hiện được việc giữ lời hứa. Tình huống 1, 3 chưa biểu hiện được việc giữ lời hứa.
- - GV tổ chức cho HS trình bày kết quả và nhận - Đại diện nhóm trình bày. xét kết quả của các nhóm. - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. - HS nghe GV nhận xét - GV đặt thêm câu hỏi làm rõ biểu hiện giữ lời - 2,3, HS trả lời. hứa: Theo em, giữ lời hứa với người khác được biểu hiện như thế nào? - GV chốt: Việc giữ lời hứa tương ứng với nội - HS lắng nghe dung các tranh: + Làm đúng hẹn, đúng thời giam, đúng việc mình hứa. + Thực hiện tốt lời hứa, không làm qua loa. + Trong lúc thực hiện lời hứa có thể gặp khó khăn, có sự lời biếng ở bản thân nhưng mình cần cố gắng vượt qua để giữ đúng lời hứa. 2.2. Hoạt động 2: Đọc truyện và trả lời câu hỏi: Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được vì sao phải giữ lời hứa. - GV mời HS đọc to câu chuyện Lời hứa trước - HS đọc câu chuyện trước lớp. lớp.
- - GV đặt câu hỏi: + Nguyên nhân nào khiến cả nhóm không kịp - HS trả lời câu hỏi. hoàn thiện sản phẩm dự thi? - HS nghe GV tổng kết hoạt động. + Cốm đã làm gì khi không giữ được lời hứa với các bạn? -GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi: Vì sao - HS suy nghĩ câu trả lời cần giữ lời hứa? - HS trình bày trước lớp. - Gv chốt: Chúng ta cần giữ lời hứa vì: + Giữ lời hứa để giữ chữ tín, uy tín cho bản - HS nghe GV chốt lại nội dung. thân. + Giữ lời hứa để mọi người tin tưởng, mến yêu và tôn trọng mình. + Giử lời hứa là đức tính tốt, thể hiện mình là người trung thực, có trách nhiệm với mọi người xung quanh. 2.3. Hoạt động 3: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi: Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được vì sao phải giữ lời hứa. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS kể chuyện theo tranh: -HS kể chuyện theo tranh. - HS suy nghĩ câu trả lời - GV đặt câu hỏi: -HS trả lời + Cốm đã làm gì để giữ lời hứa với mẹ? +Vì sao cần giữ lời hứa? - HS nghe GV chốt lại nội dung. - GV gọi HS đứng dậy nêu lên suy nghĩ của bản thân. - GV tổng hợp ý kiến, trình bày: Chúng ta cần giữ lời hứa giữ lời hứa sẽ mang lại niềm vui cho mọi người xung quanh và niềm vui cho chính bản thân. 3. Củng cố – Vận dụng GV yêu cầu HS về nhà : -HS lắng nghe, thực hiện. + Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè
- về bài mới học. + Tự biết giữ lời hứa với mọi người xung quanh. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)