Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tiết 3, Bài 3: Em ham học hỏi
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tiết 3, Bài 3: Em ham học hỏi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_3_tiet_3_bai_3_em_ham_hoc_hoi.doc
Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tiết 3, Bài 3: Em ham học hỏi
- BÀI 3: EM HAM HỌC HỎI (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Liên hệ được những việc bản thân đã làm thể hiện sự ham học hỏi. - Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi. 2. Năng lực: * Năng lực chung: Nêu được lợi ích của việc ham học hỏi, thực hiện sự tìm kiếm và hỗ trợ khi có thắc mắc, cần sự giúp đỡ. * Năng lực riêng: Hình thành kĩ năng tự bảo vệ hành vi, việc làm giúp bản thân ham học hỏi. 3. Phẩm chất: + Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ; thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập. Ham học hỏi, thích đi học để mở rộng hiểu biết. Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: SGK đạo đức, Vở bài tập Đạo đức, bài giảng điện tử. - HS: SGK Đạo đức 3, thẻ mặt cười/ mặt buồn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc tích cực, giúp HS xác định được chủ đề bài học: Em ham học hỏi Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS nghe bài hát: “Điều - HS vỗ tay và hát theo kỳ lạ quanh ta” - HS lắng nghe GV giới thiệu bài - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới. mới. 2. Luyện tập 2.1. Hoạt động 1: Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự ham học hỏi Mục tiêu: Liên hệ được những việc bản thân đã làm thể hiện sự ham học hỏi.
- Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ rèn luyện và thực - HS làm phiếu rèn luyện ở Vở bài hiện các việc làm thể hiện sự ham học hỏi. tập Đạo đức 3 - GV phối hợp với phụ huynh để giúp HS rèn luyện tích cực và thường xuyên. - Sau vài tuần rèn luyện, GV tạo điều kiện - HS chơi trò chơi chuyền bóng, suy để HS chia sẻlại những việc em đã làm thể nghĩ, chia sẻ ý kiến. hiện sự ham học hỏi qua hình thức chơi trò chơi chuyền bóng theo nhạc. - GV tuyên dương, khen ngợi HS đã có - HS lắng nghe. những việc làm cụ thể thể hiện sự ham học. 2.2. Hoạt động 2: Làm sổ tay đọc sách Mục tiêu: Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS làm cuốn sổ tay đọc - HS ghi tên những cuốn sách đã đọc sách, dành thời gian từ 5 đến 7 phút để vào sổ tay. HS ghi tên những cuốn sách đã đọc vào sổ tay - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 4 và - HS lắng nghe giao nhiệm vụ thảo luận nhóm, dựa theo các gợi ý sau: + Cuốn sách đó tên gì? Tác giả là ai? + Cuốn sách đó nói về điều gì? - Đại diện nhóm báo cáo, chia sẻ về những cuốn sách đã đọc theo gợi ý + Em thích nhất điều gì trong cuốn sách của GV. đó? - Các nhóm khác nhận xét. + Em học được điều gì từ cuốn sách đó? - GV làm mẫu giới thiệu cuốn sách đã đọc - HS lắng nghe - GV mời đại diện các nhóm trình bày, các - HS chia sẻ về những cuốn sách đã nhóm khác nhận xét. học. - HS nhận xét, bổ sung. - GV hướng dẫn HS viết tên những cuốn sách muốn đọc vào sổ tay đọc sách. - Hs viết vào sổ tay tên những cuốn sách đã đọc.
- GV dặn dò HS về nhà tìm những cuốn sách mà mình muốn đọc, đã được ghi - Hs lắng nghe và thực hiện theo yêu trong sổ tay đọc sách, khuyến khích HS cầu của Gv tiếp tục duy trì việc đọc thêm nhiều cuốn sách khác để làm dài thêm danh sách các cuốn sách đã đọc. - GV tổng kết hoạt động, nhận xét và khen ngợi HS, nhắc nhở HS thường xuyên thực hiện việc ham học. 2.3. Hoạt động 3: Quan sát và đặt các câu hỏi “Vì sao? Như thế nào? Làm cách nào?” Mục tiêu: Thực hiện được việc làm thể hiện sự ham học hỏi. Cách tiến hành: - HS quan sát, lắng nghe. - GV chuẩn bị sẵn sách báo, tài liệu theo các chủ đề. Ví dụ: Thực vật và động vật; Trái Đất và bầu trời; Con người và sức khoẻ Mỗi chủ đề được bố trí thành một góc học tập nhỏ ở trong lớp. - GV phát cho mỗi HS phiếu học tập. - HS thảo luận nhóm 4 và viết các - GV hướng dẫn HS viết câu hỏi để khám câu hỏi vào phiếu học tập. phá về các chủ đề như trên vào phiếu bài - Đại diện các nhóm dán sản phẩm tập xung quanh lớp. Lưu ý, mỗi HS cần viết đủ cả 3 loại câu - Hs di chuyển đến các góc học tập hỏi, khuyến khích đặt câu hỏi ở nhiều chủ để cùng xem tài liệu, tìm câu trả đề khác nhau. lời. - HS viết câu trả lời vào phiếu bài Kết thúc thời gian đọc tài liệu, tìm câu trả tập. lời, GV tổ chức cho một vài HS chia sẻ những điều mình đã ghi nhận được trong phiếu bài tập. Với những câu hỏi chưa có - HS nghe GV chốt lại nội dung. câu trả lời, GV khuyến khích HS về nhà tiếp tục tìm hiểu. 3. Củng cố – Dặn dò Mục tiêu: Hệ thống lại kiến thức đã học, thường xuyên thực hiện những việc làm
- thể hiện sự ham học hỏi. Cách tiến hành: - Gv tổ chức trò chơi Đố vui để củng cố lại -HS nhắc lại một số biểu hiện của các kiến thức trong bài học. việc ham học hỏi qua hình thức trò chơi. - Gv yêu cầu cho HS đọc câu tục ngữ cuối trang 17 trong SGK và nêu câu hỏi giúp -HS suy nghĩ, trả lời. HS tìm hiểu ý nghĩa câu tục ngữ: Câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? - GV tổ chức cho HS nêu cảm nhận sau bài - HS nêu cảm nhận bài học, nhận học và dặn dò xét, rút kinh nghiệm. - HS thường xuyên thực hiện và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện những việc làm thể hiện sự ham học hỏi, hoàn thành phiếu rèn luyện, gửi lại GV sử dụng Thư gửi các bậc cha mẹ học ý kiến nhận xét cho GV chủ nhiệm. sinh để phối hợp với gia đình HS những nội dung sau: 1. Phụ huynh thường xuyên nhắc nhở con thực hiện những việc làm thể hiện sự ham học hỏi. 2. Phụ huynh quan sát cách con thể hiện việc ham học hỏi thông qua thái độ,ời nói, việc làm và có những hướng dẫn, nhắc nhở, điều chỉnh, động viên con khi cần thiết. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)