Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 2, Tiết 2, Bài 1: An toàn giao thông khi đi bộ

doc 6 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 4120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 2, Tiết 2, Bài 1: An toàn giao thông khi đi bộ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_lop_3_tuan_2_tiet_2_bai_1_an_toan_giao_thong.doc

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 3 - Tuần 2, Tiết 2, Bài 1: An toàn giao thông khi đi bộ

  1. Môn: Đạo đức lớp 3 Tuần: 2 BÀI 1: AN TOÀN GIAO THÔNG KHI ĐI BỘ. (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Với bài nảy, HS: - Nêu được một số quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. - Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. - Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. - Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn giao thông; không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. 2. Năng lực: Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự giác tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ và tìm hiểu thêm các quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hợp với lứa tuổi. - Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong sắm vai xử lý tình huống. Ứng xử văn minh, lịch sự trong các tình huống giao thông khi đi bộ. Năng lực riêng: - Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: + Nêu được một số quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. + Nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. - Năng lực đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những hành vi tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ; không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. - Năng lực điều chỉnh hành vi: Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất:
  2. - Trách nhiệm: Có ý thức tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. - Nhân ái: Sẵn sáng giúp đỡ và hướng dẫn người khác thực hiện quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hợp với lứa tuổi II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, video clip bài hát Đi đường em nhớ, bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu (nếu có), điều 32 luật giao thông đường bộ, giấy A4 (giấy ghi chú hoặc giấy nháp), sơ đồ tư duy vẽ sẵn trên giấy A1 hoặc A0; các hình ảnh biển báo giao thông dành cho người đi bộ, các hình ảnh minh hoạ tình huống tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. Bộ trò chơi “Tham gia giao thông” (đèn tín hiệu, vạch trắng dành cho người đi bộ, mô hình tay láy xe máy, xe ô tô, ) - HS: SGK Đạo đức 3, Vở bài tập Đạo đức 3, bút, viết, bảng con, phấn; bút lông viết bảng; các tình huống tham gia giao thông khi đi bộ, thẻ hai mặt: xanh, đỏ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác định được chủ đề bài học: An toàn giao thông khi đi bộ. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chia sẻ với nhau về - HS theo nhóm đôi chia sẻ cùng việc đi về hàng ngày từ nhà đến trường. nhau theo câu hỏi gợi ý: + Bạn đi đến trường bằng phương tiện gì? + Nếu đi bộ thì bạn đi như thế nào cho đúng? + Muốn đi qua đường bạn phải làm - GV mời HS trình bày trước lớp sao? - GV nhận xét, kết nối giới thiệu nội dung - HS trình bày. của tiết học: An toàn giao thông khi đi bộ (tt) 2. Luyện tập 2.1. Hoạt động 1: Em đồng tình hay không đồng tình với những hành vi nào? Vì sao? Mục tiêu: Đồng tình với những hành vi
  3. tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ; không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. Cách tiến hành: - GV giới thiệu lần lượt từng tình huống, - HS nghe và thực hiện yêu cầu HS đưa thẻ (đồng tình là thẻ màu + Tranh 1: Chạy thể dục dưới lòng xanh, không đồng tình là thẻ màu đỏ). đường (không đồng tình). Vì lòng - GV nêu câu hỏi để HS giải thích, bày tỏ đường dành cho xe cộ lưu thông, thái độ cho từng tình huống: Vì sao em chạy thể dục dưới lòng đường dễ gây không đồng tình? tai nạn cho mình và cho người khác, + Tranh 2: Có cầu vượt dành cho người đi bộ, biển báo cầu vượt nhưng có hai học sinh (nam và nữ) qua đường phía dưới, không đi bằng cầu vượt. (không đồng tình). Vì đi như thế là sai quy định an toàn giao thông, dễ gây tai nạn . + Tranh 3: 3 học sinh đi bộ dàn hàng ngang trên đường, không đi sát mép đường. (không đồng tình). Vì 3 bạn đi sai quy định, giành hết đường của người khác, dễ gây tai nạn, + Tranh 4: Hai bạn leo trèo qua dải phân cách. (không đồng tình). Vì đi sai quy định, vi phạm luật giao thông, dễ gây tai nạn, - GV nhận xét, khen ngợi HS và bổ sung - HS tham gia nêu tình huống trong thêm nhiều tình huống xảy ra ở địa phương giao thông mà mình đã gặp và bày tỏ để HS bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không thái độ. đồng tình. (Có thể cho HS nêu tình huống mà mình đã gặp khi tham gia giao thông để các bạn bày tỏ thái độ). - GV kết luận: Việc nhắc nhở và phê phán - HS lắng nghe. các hành vi sai khi vi phạm quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ cũng là cách góp phần xây dựng trật tự xã hội. 2.2. Hoạt động 2: Xử lý tình huống Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để rèn luyện việc tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hợp với lứa tuổi. Cách tiến hành: - GV chia lớp theo 6 nhóm, sắm vai xử lý - Theo nhóm, nhận tình huống, thảo tình huống. Khi HS thảo luận tập sắm vai, luận, phân vai và thực hiện. xử lý tình huống, GV cần theo dõi, gợi ý, Nhóm 1,4 (tình huống 1): Hai bạn
  4. giúp đỡ để các em chọn cách xử lý hay cùng đi bộ đến trường, vì sắp muộn nhất. học nên bạn nam đề nghị bạn nữ vượt đèn đỏ đi bộ sang đường. + Nhóm 2,5 (tình huống 2): Hai bạn cùng đi bộ đến trường, bạn nam không biết cách băng qua đường nên hỏi bạn nữ đi cùng. + Nhóm 3,6 (tình huống 3): Hai bạn cùng đi bộ đến trường, bạn nam đề nghị bạn nữ trèo qua rào chắn đường sắt để đi nhanh hơn. - Mời các nhóm trình bày, nhận xét - HS trình bày trước lớp, nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét và nhấn mạnh lại quy tắc an - HS lắng nghe. toàn giao thông thể hiện trong từng tình huống cũng như các quy tắc khác đã được học trong bài. + Tình huống 1: Dù có muộn học thì chúng ta cũng không được vượt đèn đỏ khi đi bộ. + Tình huống 2: Hãy đi qua đường trên vạch trắng dành cho người đi bộ. + Tình huống 3: Tuân thủ các quy tắc đi bộ qua đường sắt : quan sát tàu hoả, tuân thủ tín hiệu đèn dừng lại và không được vượt hoặc leo trèo, chui qua rào chắn. => Chúng ta luôn tuân thủ quy tắc giao thông khi đi bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. 3. Vận dụng 3.1. Hoạt động 3: Thực hiện quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. Mục tiêu: HS củng cố kiến thức, thái độ và luyện tập việc thực hiện quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hợp với lứa tuổi. Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ rèn luyện việc thực - HS thực hiện hiện quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hợp với lứa tuổi theo Phiếu rèn luyện trong Vở bài tập Đạo đức 3. - GV tổ chức cho HS chia sẻ cùng nhau về - HS chia sẻ với nhau về việc thực việc tuân thủ quy tắc an toàn giao thông hiện quy tắc an toàn giao thông của khi đi bộ trong thời gian qua. mình trong thời gian qua. Có thể là: Bình thường khi đi học mình được
  5. mẹ đưa từ nhà đến trường và rước về. Có hôm mẹ bận việc, mình phải đi bộ một mình, lúc đó mình đi sát lề bên tay phải của mình. Để băng qua đường vào trường học, mình đến những vạch kẻ trắng dành cho người đi bộ, nhìn sang trái, nhìn sang phải thấy không có xe cộ qua lại, lúc đó - GV nhận xét, khen ngợi HS và nói thêm: mình mới đi sang đường. Ngoài việc nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ, chúng ta cũng nên tích cực tham gia tuyên truyền các quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ đến với mọi người xung quanh. Cần bày tỏ thái độ không đồng tình với những hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ và có lời nhắc nhở lịch sự. 3.2. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kỹ năng đã học, điều chỉnh được hành vi để tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi: “Tham gia giao - HS tham gia trò chơi thông”. Sử dung khoảng trống trước lớp, biến nó thành con đường, có ngã 4, có tín hiệu đèn (cử HS điều khiển), có vạch kẻ trắng dành cho người đi bộ. Yêu cầu HS đóng vai người tham gia giao thông đi xe máy, đi xe ô tô, đi bộ trên đường. - Nhận xét, khen ngợi HS tuân thủ quy tắc - HS đọc bài thơ và nêu suy nghĩ, an toàn giao thông khi đi bộ. Giới thiệu bài cảm xúc sau giờ học. (Học xong bài thơ (SGK trang 9). này em biết thêm được cách đi bộ an toàn ở vùng nông thôn và cả thành thị đông đúc. Em rất vui vì biết tham gia giao thông an toàn sẽ có lợi cho bản thân và người khác). - GV sử dụng Thư gửi các bậc cha mẹ HS để phối hợp với gia đình HS những nội dung sau: Thư gửi các bậc cha mẹ học sinh 1. Phụ huynh thường xuyên nhắc nhở con thực hiện việc tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ phù hợp với lứa tuổi.
  6. 2. Phụ huynh làm gương để con quan sát, học hỏi theo trong việc tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ. Phụ huynh quan sát cách con bày tỏ thái độ với các hành vi không tuân thủ quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ và hướng dẫn con cách nhắc nhở người khác hoặc cách ứng xử lịch sự. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)