Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Huỳnh Thị Thu Thủy

docx 75 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 5940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Huỳnh Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_29_nam_hoc_2022_2023_huynh_thi_t.docx

Nội dung text: Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 29 - Năm học 2022-2023 - Huỳnh Thị Thu Thủy

  1. TUẦN 29 Năm học: 2022 - 2023 Từ ngày 03/4/2023 đến ngày 07/4/2023 Thứ Tiết Môn Tên bài dạy 1 HĐTN SHDC: Truyền thông điệp “Chung tay bảo vệ môi trường” 2 Tiếng Việt Cháu thăm nhà Bác (tiết 1,) 3 Tiếng Việt Cháu thăm nhà Bác (TIẾT 2) 2 4 GDTC Các tư thế tay kết hợp chân cơ bản 03/4/2023 1 Toán Em làm được những gì? (tiết 2) 2 TNXH Ôn tập chủ đề Con người và sức khoẻ (t3) 3 TV* Nghe viết Cháu thăm nhà Bác (3 khổ thơ đầu) 1 Tiếng Anh 2 Tiếng Anh 3 Tiếng Việt Cháu thăm nhà Bác (tiết 3) 3 4 Tiếng Việt Cháu thăm nhà Bác (tiết 4) 04/4/2023 1 Toán Em làm được những gì? (tiết 3) 2 TNXH Các mùa trong năm (tiết 1) 3 HĐNK NGLL 3 Biết từ chối T1 1 Tiếng Việt Cây và hoa bên lăng Bác (tiết 1) 2 Tiếng Việt Cây và hoa bên lăng Bác (tiết 2) 3 HĐNK NGLL1 Canh lề văn bản 4 Toán Thực hành và trải nghiệm 4 1 GDTC Các tư thế tay kết hợp chân cơ bản 05/4/2023 2 T* Ôn theo tình hình lớp 3 HĐTN SHCĐ: Chơi trò chơi “Chuyền hoa” Báo cáo kết quả tìm hiểu thực trạng vệ sinh môi trường quanh em 1 Tiếng Việt Cây và hoa bên lăng Bác (tiết 3) 5 2 Tiếng Việt Cây và hoa bên lăng Bác (tiết 4) 06/4/2023 3 TABN
  2. 4 TABN 1 Nhạc 2 Mĩ thuật Gương mặt ngộ nghĩnh T1 3 Toán Kiểm tra 1 Tiếng Việt Cây và hoa bên lăng Bác (tiết 5) 2 Tiếng Việt Cây và hoa bên lăng Bác (tiết 6) 6 3 ĐĐ Thực hiện quy định nơi công cộng (tiêt 1) GDĐP 07/4/2023 Bài Cơm tấm Sài Gòn 4 Toán Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000 (tiết 1) 1 HĐTN SHL: Làm chậu trồng cây từ đồ vật đã qua sử dụng 2 HĐNK NGLL 2 Stem 3 TV* Ôn luyện từ và câu theo tình hình lớp Duyệt của BGH Ngày 07.4.2023 GVCN HUỲNH THỊ THU THUỶ . Thứ Hai ngày 03 tháng 4 năm 2023 HĐTN SHDC: TRUYỀN THÔNG ĐIỆP “CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, học sinh đạt được: 1. Kiến thức: - Giới thiệu được với bạn bè, người thân về vẻ đẹp của cảnh quan ở địa phương. - Thực hiện được việc làm để chăm sóc, bảo vệ cảnh quan. - Nhận biết được thực trạng vệ sinh môi trường xung quanh.
  3. - Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan trường lớp. 2. Phẩm chất - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức và thực hành các việc làm giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường. - Phẩm chất yêu nước: Thể hiện ở tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào và ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, cảnh đẹp xung quanh nơi mình sinh sống. 3. Năng lực 3.1. Năng lực chung - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tự học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. 3.2. Năng lực đặc thù - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Giới thiệu về vẻ đẹp của địa phương em Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên – SGK Hoạt động trải nghiệm 2 – Giấy A4, A0, giấy màu, bút màu, keo/hồ dán – Lõi giấy vệ sinh, túi ni lông đã qua sử dụng, dây chun, cây nhỏ; 2. Học Sinh – SGK Hoạt động trải nghiệm 2; - Bút màu, giấy màu khổ A4; - Lõi giấy vệ sinh, túi nilon đã qua sử dụng, bang dính hoặc keo dán, dây chun - Giấy vụn, găng tay, khẩu trang. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ A.KHỞI ĐỘNG - GV yêu cầu HS tập trung đúng giờ - HS đến lớp đúng giờ. - HS xếp hàng và ổn định - GV yêu cầu HS xếp hàng và ổn định nề nếp. nề nếp. 20’ B. PHẦN NGHI LỄ: - Mục tiêu: Tổng kết các hoạt động tuần qua, triển khai kế hoạch hoạt động tuần tới - Cách thực hiện: - Tiến hành nghi lễ chào cờ: ➢ Chàocờ (sử dụng clip) -HS Chào cờ ➢ HS hát Quốc ca - HS hát Quốc ca
  4. - Tiến hành chương trình SHDC: ➢ Tổ trực tuần nhận xét thi đua. - HS lắng nghe kế hoạch ➢ GV nhận xét bổ sung và triển khai công tuần mới. tác tuần tới. 8’ C. PHẦN SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: Tham gia phong trào “chung tay bảo vệ môi trường ” * Mục tiêu: - Nắm được một số kiến thức thông qua chủ điểm. * Cách thực hiện: - GV mở nhạc hát bài “Trái đất này là của chúng mình” và yêu cầu HS cả lớp hát theo. – HS hát - GV giới thiệu chủ đề sinh hoạt : CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG - Các em có biết để cho môi trường luôn sạch sẽ thì chúng ta phải làm gì? - Để bảo vệ môi trường thì chúng ta thực hiện – HS trả lời:Phải biết bảo bằng cách nào? vệ môi trường. - Ngoài những việc làm trên ta còn làm gì để – HS trả lời: trồng thật mọi người cùng có ý thưc bảo vệ môi trường nhiều cây xanh,bỏ rác nữa? đúng vậy, chúng ta còn cổ động, khơi dậy đúng nơi quy định, ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người bằng những thông điệp thật hay và ý nghĩa. - GV mời 1, 2 HS chia sẻ về thông điệp bảo vệ môi trường 1, 2 HS chia sẻ - Trò chơi “chuyền hoa”: GV cho học sinh hát 1 bài hát, GV hô dừng, bạn nào đang cầm hoa nêu một số việc làm bảo vệ môi trường. - GV nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. -GV giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp HS lắng nghe và chuẩn bị chuẩn bị một số tiết mục và tham gia phong trào để giữ cho môi trường luôn sạch sẽ và cuộc sống của chúng ta luôn tươi đẹp. 2’ D. HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI : - Nhận xét tiêt học. - HS lắng nghe - Nêu các phương hướng , kế hoạch của tuần tới. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
  5. - Tiếp tục rèn kĩ năng nói trước đám đông cho HS. - Vẫn giữ lớp trưởng như tuần trước. TIẾNG VIỆT CHÁU THĂM NHÀ BÁC (TIẾT 1, 2) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Chia sẻ với bạn về tranh minh hoạ bài đọc; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ. - Đọc trôi chảy và ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, dấu câu; giọng đọc thong thả, tình cảm; hiểu nội dung bài thơ: Miêu tả vẻ đẹp của nhà sàn và thể hiện tình cảm của tác giả khi đến thăm nhà Bác Hồ; biết liên hệ bản thân: Kính yêu Bác Hồ; đọc, hát và nêu được suy nghĩ của bản thân về bài hát Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích). 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng: + Góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học + Đọc rõ ràng toàn bài. 3. Phẩm chất + Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thật, trách nhiệm. + Có thói quen học tập và rèn luyện theo 5 điều Bác dạy. II. CHUẨN BỊ: 1. Đối với giáo viên: - Ti vi/ máy tính, giáo án điện tử - Tranh ảnh hoặc video clip nhà sàn của Bác Hồ. - Video clip bài hát Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích). 2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa
  6. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động. b. Cách thực hiện: - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi chia sẻ với bạn về tranh minh hoạ bài đọc về những điều em thấy trong - HS hoạt động nhóm đôi. bức tranh về cảnh vật, cây cối, - Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp về kết quả thảo luận. - Từng cặp HS, một em hỏi, một - GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc mới Cháu em trả lời. thăm nhà Bác. - Yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp với kết quả trao đổi tranh minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc. - GV giới thiệu về bài đọc: Các em vừa được quan sát - HS nghe GV giới thiệu bài mới. tranh một căn nhà đơn sơ của Bác nhưng lại được bày trí rất gọn gàng và gần gủi với thiên nhiên đúng không nào. Vậy căn nhà ấy có điều gì đặc biệt cô trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài đọc ngày hôm nay nhé! Bài: Cháu thăm nhà Bác. 2. Hoạt động: Khám phá và luyện tập 2.1. Đọc 2.1.1. Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: HS đọc đúng từ ngữ, ngắt nghi đúng nhịp, dấu câu của dòng thơ, khổ thơ. b.Cách thực hiện * GV đọc mẫu toàn bài thơ - GV đọc mẫu toàn bài thơ, giọng đọc tình cảm, thiết tha.
  7. * HS đọc nối tiếp từng câu thơ kết hợp luyện đọc từ khó - HS lắng nghe. - GV yêu cầu Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp câu trong nhóm sau đó báo cáo kết quả đọc trong nhóm. - GV theo dõi HS đọc bài để phát hiện lỗi phát âm của - Nhóm trưởng điều hành nhóm HS. đọc nối tiếp câu trong nhóm. * HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ và giải nghĩa từ khó - Nhóm báo cáo kết quả đọc trong nhóm. - Luyện đọc từ khó do HS phát - GV yêu cầu Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối hiện theo hình thức: Đọc mẫu => tiếp câu trong nhóm sau đó báo cáo kết quả đọc trong cá nhân => cả lớp (nắng tràn, nhóm. ngan ngát, xao, ngỡ ) - GV mời HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc từng khổ thơ trong nhóm. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn đọc. - Nhóm báo cáo kết quả đọc - GV nhận xét. đoạn trong nhóm. - GV tổ cùng HS giải nghĩa từ khó trong bài. - HS thực hiện. + Xao. - HS nhận xét. + Ngan ngát. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và đóng góp ý kiến. + Xao: Lay động, không yên. => GV kết luận: Toàn bài chúng ta đọc với giọng nhẹ + Ngan ngát: tả mùi hương dễ nhàng, tình cảm, thiết tha. chịu và toả lan ra xa. * Đọc đồng thanh - HS lắng nghe. - GV yêu cầu lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. - GV nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động. 2.1.2 Luyện đọc hiểu - Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. a. Mục tiêu: - HS lắng nghe. - Thấy được vẻ đẹp của nhà sàn và tình cảm của tác giả khi đến thăm nhà Bác Hồ. ( Trả lời được các câu hỏi SGK) - HS liên hệ bản thân: Những việc em sẽ làm để thể hiện niềm “Kính yêu Bác Hồ”. b. Cách thực hiện - Yêu cầu HS đọc 4 câu hỏi ở dưới bài đọc.
  8. - Cho HS thảo luận nhóm 4 tìm hiểu bài. *GV hỗ trợ Trưởng ban Học tập điều hành lớp chia - 1 HS đọc 4 câu hỏi. sẻ kết quả trước lớp. - Nhóm trưởng điều hành nhóm + Cảnh vật nhà Bác có gì đẹp? mình thảo luận để trả lời các câu hỏi (thời gian 4 phút) *Trưởng ban Học tập điều khiển + Bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh gì khi đến thăm lớp chia sẻ kết quả. nhà Bác? + Cảnh vật nhà Bác có hoa nở, nhà sàn, cây vú sữa, hồ, luống + Từ ngữ nào tả đôi mắt và nụ cười của Bác? rau xanh. + Bạn nhỏ nghe thấy những âm + Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao? thanh khi đến thăm nhà Bác là: tiếng chim, tiếng gió. + Từ ngữ tả đôi mắt và nụ cười của Bác là: vì sao, hiền hậu + Nêu nội dung của bài? + Em thích hình ảnh Bác cười =>Tổng kết nội dung bài. trong bài. Vì nó mang lại cho em cảm giác ấm áp và gần gũi với Bác. - HS nêu theo cách hiểu của mình. - GV đặt câu hỏi để HS liên hệ bản thân: * Nội dung: Miêu tả vẻ đẹp của + Em có muốn đến thăm nhà Bác ở Hà Nội không? nhà sàn và tình cảm của tác giả Em sẽ thực hiện ước muốn đó như thế nào? khi đến thăm nhà Bác Hồ. + Em sẽ làm gì để nhà của mình đẹp hơn? 2.1.3. Luyện đọc lại a. Mục tiêu: HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết - HS liên hệ. nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. Biết đọc diễn cảm và thuộc lòng 2 khổ thơ. - HS liên hệ. b. Cách thực hiện - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài thơ. - GV đọc diễn cảm 2 khổ thơ cuối, xác định giọng đọc toàn bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng. - Yêu cầu đọc diễn cảm 2 khổ thơ cuối trong nhóm. - Cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp. - 1 HS đọc lại toàn bài thơ. - Yêu cầu HS học thuộc lòng từng khổ thơ tự chọn sau - HS theo dõi. đó HS thi đọc thuộc lòng.
  9. - Cho HS thi đọc thuộc lòng. - HS đọc dưới sự điều hành - Nhận xét, tuyên dương HS. của nhóm trưởng 2.2 Luyện tập và mở rộng - Thi đọc diễn cảm trước lớp. - Yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động. - HS đọc thầm, tự nhẩm để HTL từng khổ thơ mình thích. - Các nhóm thi đọc thuộc lòng. - Yêu cầu HS đọc theo nhóm đôi một đoạn bài hát - HS lắng nghe. Tiếng chim trong vườn Bác (Hàn Ngọc Bích). - GV chiếu clip đoạn nhạc yêu cầu HS nghe và nhẩm - 1 HS xác định yêu cầu của hoạt theo. động Cùng sáng tạo - Điều em - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hát đoạn bài hát muốn nói. Tiếng chim tron vườn Bác và luyện nói 1 - 2 câu về - HS thực hiện. cảm nghĩ của mình về đoạn vừa đọc và hát. - HS xem clip và nhẩm theo bài - Yêu cầu 3- 4 nhóm trình bày bài hát và nêu cảm nghĩ hát. của mình. - HS thực hiện. - GV nhận xét, tuyên dương. 6.Hoạt động củng cố và nối tiếp. - Hôm nay em học được gì? - HS nghe một vài nhóm HS trình - Nhận xét, đánh giá. bày trước lớp và nhận xét. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. - HS lắng nghe. - HS nêu theo hình thức truyền điện. - HS nghe. - HS nghe. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: - HS đọc trôi chảy bài thơ, một số em thuộc lòng. . GDTC CÁC TƯ THẾ TAY KẾT HỢP CHÂN CƠ BẢN (GV Bộ môn dạy) . TOÁN EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (TIẾT 2)
  10. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Ôn tập về số: Đọc viết số, cấu tạo số, viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. - Tia số: - Số liền trước, số liền sau. - So sánh các số. - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép tính nhân. - Ôn tập về đọc biểu đồ tranh. 2. Phẩm chất - Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. b. Năng lực đặc thù - Giao tiếp toán học: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Tư duy và lập luận toán học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán. 2. Học sinh: - Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ I. Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành - GV lần lượt đọc các số từ 678 đến 682 cho HS viết vào bảng con. - Gọi 3 HS lên bảng, lớp viết vào bảng con. - 3 HS viết các số lên bảng, HS còn lại viết vào bảng con.
  11. - GV nhận xét chung, tuyên dương. 678, 679, 680, 681, 682 25’ - GV dẫn dắt, giới thiệu nội dung bài. - HS chú ý lắng nghe. II. Luyện tập a. Mục tiêu: - Phân tích số và so sánh số b. Cách tiến hành: Bài 5. Điền dấu thích hợp vào chỗ trống > = 890 254 > 200 + 5 + 4 413 < 423 254 < 500 + 20 + 4 - GV nhận xét, chốt ý. - HS chú ý lắng nghe. + So sánh số trăm, số nào có số trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Số trăm bằng nhau thì so sánh số chục, số nào có số chục lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Số trăm và số chục đều bằng nhau thì so sánh số đơn vị, số nào có số đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn. + Số có nhiều chữ số hơn thì lớn hơn số có ít chữ số. Ví dụ: Số có ba chữ số lớn hơn số có hai (hay một) chữ số. Bài 6. - GV mời 2 HS đọc yêu cầu của bài tập. - 2 HS đọc yêu cầu của - GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu bài. hỏi: - HS làm việc nhóm đôi. + Số con gà là số liền sau của 200. Vậy số con gà là số mấy? + Số con gà là 201 (201 + Số con vịt là số liền trước của 200. Vậy số đứng ngay sau 200) con vịt là số mấy? + Số con vịt là 199 (199 đứng ngay trước 200)
  12. + Số con lợn là số gồm 2 trăm và 2 đơn vị. Vậy + Số con lợn là 202 (2 số con lợn là số mấy? trăm và 2 đơn vị) + Số nào lớn nhất? Vậy con vật nào nhiều nhất? + Số 202 là lớn nhất. Vậy con lợn có nhiều nhất. - GV mời vài HS nêu. - Vài HS nêu trước lớp. - GV nhận xét. HS khác nhận xét. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở. - GV nhận xét một số vở Bài 7. - GV mời 2 HS đọc yêu cầu của bài tập. - 2 HS đọc - GV nêu câu hỏi: - HS lắng nghe + Bài toán cho biết gì? + Bà Tư trồng mỗi luống 5 cây bắp cải. + Bài toán hỏi gì? + 8 luống có bao nhiêu cây bắp cải? + Để tìm được đáp án ta thực hiện phép tính gì? + Để tìm được đáp án ta thực hiện phép tính nhân. - GV mời vài HS nêu. - Vài HS nêu. HS khác - GV nhận xét, chốt ý. nhận xét. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - HS làm bài. - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài. GV nhận xét. - 2 HS lên bảng làm bài và - GV kiểm tra vở của một số HS. GV nhận xét. nêu cách làm. HS khác nhận xét. Số cây bắp cải 8 luống có là: 5’ 5 x 8 = 40 (cây) Đáp số: 40 cây bắp cải III. Củng cố- Vận dụng: - GV cho HS chơi: Đố bạn? - Vài HS đọc số, cả lớp viết - GV mời vài HS đọc 2 số gồm 3 chữ số, cả bảng con và so sánh. lớp viết vào bảng con rồi điền dấu so sánh. - HS chú ý lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương. - Dặn dò HS về nhà xem lại bài đã học trên lớp và chuẩn bị bài cho tiết sau. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: - Một vài em lúng túng khi tìm số liền trước của số tròn trăm. . TNXH
  13. ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (TIẾT 3 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học, HS: - HS củng cố và đánh giá được một số kiến thức của chủ đề Con người và sức khoẻ. 2. Năng lực: *Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Năng lực đặc thù: Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình. 3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: các hình trong bài 25 SGK; thẻ chữ (hoặc hình ảnh) ghi tên các việc làm vệ sinh các cơ quan: tập thể dục, uống đủ nước, ngồi học đúng tư thế, không mang vác vật nặng quá sức, đeo cặp sách hai bên vai, ăn uống đủ chát, không nhịn tiểu, vệ sinh cơ thể hằng ngày, hít thở sâu vào buổi sáng, vệ sinh mũi thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra đường. - HS: SGK, VBT, tranh vẽ, II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết của HS Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - HS nghe phổ biến luật chơi.
  14. - GV phổ biến luật chơi: GV nêu câu hỏi, HS - HS lắng nghe và trả lời. trả lời 1/ Hành động nào là hành động chăm sóc bảo vệ cơ qua bài tiết nước tiểu. a. Nhịn đi tiểu b. Uống đủ nước mỗi ngày. c. Ăn mặn d. Không tắm rửa mỗi ngày 2/ Đây là bộ phận nào của cơ quan bài tiết nước tiểu. a. Phổi b. Thận c. Bóng đái d. Tim 3/ Đây là bộ phận nào của cơ quan bài tiết nước tiểu. a. Ống dẫn nước tiểu b. Mạch máu c. Ống dẫn khí
  15. d. Khí quản - HS quan sát tranh và thảo luận Hoạt động 1 : Ôn tập về cơ quan vận động nhóm để trả lời câu hỏi cho bức + Em hãy đọc tên các xương, khớp xương có tranh. trong bộ xương của cơ thể người. - HS quan sát tranh và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi cho bức tranh. + Các em hãy đọc tên các cơ có trong cơ thể người. - HS quan sát tranh và thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi cho bức tranh. Hoạt động 2 : Ôn tập về cơ quan hô hấp - Quan sát hình và cho cô biết: Cơ quan - HS quan sát tranh và trả lời câu hô hấp gồm những bộ phận nào ? hỏi cho bức tranh.
  16. - Khi hít vào và thở ra có sự khác nhau như thế nào ? Hoạt động 3 : Ôn tập về cơ quan bài tiết - HS quan sát tranh và trả lời câu nước tiểu hỏi cho bức tranh - Quan sát hình và đọc tên các cơ quan của bài tiết nước tiểu. - Cơ quan bài tiết nước tiểu có chức năng gì ? 2/ Chia sẻ cách bảo vệ cơ quan - Để bảo vệ cơ quan vận động chúng ta cần làm những gì ? - HS chia sẻ trước lớp. - Nêu các cách bảo vệ, chăm sóc cơ quan hô hấp ? - GV nhận xét, rút ra kết luận: 3/Hoạt động tiếp nối sau bài học
  17. - GV yêu cầu HS vể nhà tiếp tục thực hiện những việc làm để bảo vệ cơ quan vận động, cơ quan hô hấp và cơ quan bài tiết nước tiểu. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: - HS nêu đúng các việc nên làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan trong cơ thể (cơ quan vận động, cơ quan hô hấp, cơ quan bài tiết nước tiểu) . TV * NGHE VIẾT: CHÁU THĂM NHÀ BÁC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức – Kỹ năng - HS viết chính xác đoạn chính tả của bài “Cháu thăm nhà Bác (3 khổ thơ đầu), trình bày đúng đoạn thơ. - Chữ viết rõ ràng. 2. Năng lực - Học sinh phát triển được năng lực:hợp tác, tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Học sinh phát triển được phẩm chất: chăm học, tự tin, trung thực, đoàn kết. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: bảng phụ chép bài chính tả, bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập. - Học sinh: sgk, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS viết chính tả - HS đọc bài Cháu thăm nhà Bác Cháu vào thăm nhà Bác Trời vui nên nắng tràn Vườn vui hoa nở khắp Ngan ngát mùi phong lan. Ngôi nhà sàn xinh xinh Dưới bóng cây vú sữa Không gian đầy tiếng chim
  18. Xao mặt hồ ngọn gió. Gió động cửa sàn cao Ngỡ Bác ra đón cháu Mắt Bác đôi vì sao Với nụ cười hiền hậu. Vân Long - Luyện viết các chữ khó: nắng tràn, ngan ngát, xao mặt hồ, cửa sàn, ngỡ, Bác - GV đọc bài cho HS viết - HS đổi bài KT chéo - HS sửa bài - Gv chấm bài cho HS III .Củng cố - GV nhận xét tiết học ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: - Chú ý HS về độ cao của con chữ Thứ Ba ngày 04 tháng 4 năm 2023 TIẾNG ANH (GV Bộ môn dạy ) TIẾNG VIỆT CHÁU THĂM NHÀ BÁC (TIẾT 3, 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Giúp HS: - Viết đúng chữ Ă hoa (kiểu 2) và câu ứnng dụng. - Tìm được từ ngữ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. Đặt được câu về những việc làm của Bác Hồ với thiếu nhi và câu bày tỏ tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ.
  19. - Thực hiện được trò chơi: Hướng dẫn viên nhí. 2. Năng lực - Năng lực chung: + Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. + Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực đặc thù: + Lắng nghe và nhận xét bạn. + Năng lực ngôn ngữ: thực hành làm Hướng dẫn viên. + Có ý thức thẩm mỹ, tính kiên nhẫn, cẩn thận khi viết chữ. 3. Phẩm chất + Bồi dưỡng lòng biết ơn và sự tôn kính Bác Hồ. + Chăm chỉ: Tích cực trong các hoạt động học tập. + Trách nhiệm: chuẩn bị hình ảnh, tư liệu phục vụ cho tiết học. II. Phương tiện dạy học Đối với giáo viên - Ti vi/ máy tính/giáo án điện tử - Ảnh về Chùa Tây Phương. - Mẫu chữ viết hoa Ă hoa (Kiểu 2). b. Đối với học sinh - Sách giáo khoa - Vở Bài tập 2 tập hai. - Vở tập viết 2 tập hai - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm về nhà sàn của Bác Hồ và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. - Bảng nhóm. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động. b. Cách thực hiện: - Yêu cầu HS hát bài Tiếng chim trong vườn Bác - HS hát. đoạn đã học. - GV giới thiệu bài: Tập viết chữ hoa Ă (Kiểu 2) - HS lắng nghe. và câu ứng dụng. - GV ghi bảng tên bài. - HS nhắc lại.
  20. 2. Hoạt động:Viết 2.1. Luyện viết chữ Ă hoa (Kiểu 2) a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách viết đúng chữ Ă hoa (Kiểu 2) b. Cách thực hiện - Cho HS quan sát mẫu chữ Ă hoa Kiểu 2), xác - HS thực hiện. định chiều cao, độ rộng, cấu tạo nét chữ của con chữ Ă hoa (Kiểu 2). - GV viết mẫu và nêu quy trình viết chữ - HS quan sát GV viết mẫu và nêu Ă hoa (Kiểu 2): Đặt bút trên ĐK dọc 2, quy trình viết chữ Ă hoa ( Kiểu 2). giữa ĐK ngang 3 và 4, viết nét cong kính của chữ Ă ( Kiểu 2). Lia bút lên theo ĐK dọc 3, giữa ĐK ngang 3 và 4, viết nét móc ngược phải, dừng bút giữa ĐK ngang 1 và 2, bên trái ĐK dọc 4. - HD HS viết chữ Ă hoa (Kiểu 2) vào bảng con. - HS viết vào bảng con. - HD HS tô và viết chữ Ă hoa (Kiểu 2) vào VTV. - HS viết vào VTV. 2.2. Luyện viết câu ứng dụng a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách viết đúng câu ứng dụng. Hiểu nghĩa câu ứng dụng. b.Cách thực hiện: - HS đọc câu ứng dụng . - Giới thiệu câu ứng dụng. - HS trình bày. - Yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng - HS nghe GV nhắc lại quy trình “Ăn ngay nói thẳng.” viết. - GV vừa viết nhắc lại quy trình viết chữ Ă - HS quan sát. (Kiểu 2) và cách nối từ chữ Ă ( Kiểu 2) sang chữ n. - HS viết chữ Ăn và câu ứng dụng “Ăn ngay nói - HS viết thẳng.” vào VTV. 2.3. Luyện viết thêm a. Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách viết đúng câu ứng dụng. Hiểu nghĩa câu ca dao. b.Cách thực hiện: - HS đọc. - Yêu cầu HS đọc câu ứng dụng. - HS lắng nghe. - GV giải nghĩa của câu ca dao: Ấy ngày mùng sáu tháng ba, Ăn cơm với cà đi hội chùa Tây
  21. Chùa Tây Phương đã được Bộ VHTT&DL công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia, năm 2014 được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Hàng năm chùa cổ Tây Phương tổ chức lễ hội vào ngày 6 tháng 3 âm lịch. Đây là dịp để du khách vừa là đi lễ chùa vừa là để thăm quan những công trình nghệ thuật nguy nga và tráng lệ của mảnh - HS viết vào VTV đất xứ Đoài. - HS viết chữ Ă ( Kiểu 2), chữ Ăn và câu ca dao vào VTV 2.4. Đánh giá bài viết - GV yêu cầu HS tự đánh giá phần viết của mình - HS tự đánh giá phần viết của mình và trao đổi chéo để đánh giá bài của bạn. và của bạn. - GV nhận xét một số bài viết. - HS nghe GV nhận xét một số bài viết. 3. Luyện từ a. Mục tiêu: Tìm được từ ngữ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. b.Cách thực hiện: - HS xác định yêu cầu - Gọi HS xác định yêu cầu của BT3 a. - 2 HS đọc. - Yêu cầu HS đọc 2 đoạn thơ. - HS thảo luận - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để tìm từ ngữ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và trình bày vào bảng nhóm. - Chia sẻ kết quả trước lớp. Đáp - Yêu cầu HS trình bày kết quả trước lớp. án: yêu, nhớ thương, nhớ nhung - HS lắng nghe. - GV nhận xét. - HS lắng nghe. - GV giải thích thêm từ “Nhớ nhung”: nhớ đến, nghĩ đến một cách da diết khôn nguôi. - HS xác định yêu cầu - Gọi HS xác định yêu cầu của BT3 b. - HS thảo luận - Yêu cầu HS hoạt động nhóm để tìm từ ngữ theo yêu cầu của ВТ bằng kĩ thuật Khăn trải bàn. - - HS sửa bài bằng hình thức chơi tiếp sức. - HS chơi: + Nói về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi: yêu quý, thương nhớ, yêu mến.
  22. - Yêu cầu HS nhận xét bạn và GV nhận xét. + Nói về tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ: kính yêu, kính trọng, quý mến. - HS lắng nghe. 4. Luyện câu a. Mục tiêu: Đặt được câu về những việc làm của Bác Hồ với thiếu nhi và câu bày tỏ tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. b.Cách thực hiện: - HS xác định yêu cầu của BT 4 - Gọi HS xác định yêu cầu của BT. - HS thực hiện. - Yêu cầu HS quan sát câu mẫu và nghe hướng dẫn của GV. - HS làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS đặt câu theo yêu cầu BT trong nhóm đôi. - HS chơi. - HS chơi trò chơi: Truyền điện để nói miệng câu vừa đặt. - HS lắng nghe. - Yêu cầu HS nhận xét bạn và GV nhận xét - HS viết vào VBT câu đã đặt. - HS viết vào VBT câu đã đặt được. - HS tự đánh giá bài làm của mình - Yêu cầu HS tự đánh giá bài làm của và của bạn. mình và của bạn . 5. Vận dụng a. Mục tiêu: Thực hiện được trò chơi: Hướng dẫn viên nhí. b. Cách thực hiện - HS xác định yêu cầu của hoạt - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của hoạt động. động: Chơi trò chơi Hưởng dẫn viên nhí. - HS theo dõi. - GV hướng dẫn chuẩn bị nội dung trong nhóm: đọc lại bài thơ, tìm thêm những hình ảnh, thông tin, về ngôi nhà sàn Bác Hồ. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để thực hiện yêu cầu của hoạt động. GV có thể hỗ trợ nhóm HS + Xung quanh ngôi nhà là vườn còn lúng túng bằng các câu hỏi gợi ý sau: rợp bóng cây xanh. + Xung quanh ngôi nhà Bác có gì? + Điều đặc biệt ở những cây đó là nhiều loại cây được mang về + Điều đặc biệt ở những cây đó là gì? trồng từ mọi miền đất nước. + Phía trước là một ao cá rộng.
  23. + Ngôi nhà có 2 tầng. + Phía trước nhà Bác có gì? +Tầng dưới để trống là nơi Bác + Ngôi nhà có mấy tầng? thường làm việc vào mùa hè, + Tầng dưới để làm gì? cũng là nơi Bác cùng Bộ Chính trị họp bàn quyết định nhiều vấn đề quan trọng của cách mạng, của đất nước + Tầng trên để làm gì? + Tầng trên có hai phòng, 1 phòng làm việc và 1 phòng ngủ của Bác + Ngôi nhà được làm bằng vật liệu chủ yếu là + Ngôi nhà được làm bằng vật gì? liệu gỗ chủ đạo, lợp mái ngói. - Tổ chức cho HS chơi. - HS đại diện các tổ hoặc nhóm thi làm Hưởng dẫn viên nhí. - Yêu cầu HS nghe bạn và thầy cô bình chọn cho - HS lắng nghe. từng cá nhân dự thi. 6.Hoạt động củng cố và nối tiếp. - Em thích nhất hoạt động nào của tiết học. Vì - HS nêu. sao? - Nhận xét, đánh giá. - HS nghe. - Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau. - HS nghe. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG: - HS biết đặt câu theo mẫu Ai – làm gì?; Ai – thế nào? . TOÁN EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? (TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Ôn tập về số: Đọc viết số, cấu tạo số, viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. - Tia số. Số liền trước, số liền sau. So sánh các số. - Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép tính nhân. - Ồn tập về đọc biểu đồ tranh. 2. Phẩm chất
  24. - Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. b. Năng lực đặc thù - Giao tiếp toán học: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Tư duy và lập luận toán học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán. 2. Học sinh: - Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ I. Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS viết nhanh vào bảng con - HS thực hiện các số từ 696 đến 702, 3 HS lên bảng viết. 696,697,698,699,700,701,702 - GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nhận xét - GV dẫn dắt, giới thiệu nội dung bài. 25’ II. Luyện tập a. Mục tiêu: Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép tính nhân. Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến phép tính nhân.
  25. b. Cách tiến hành: Thực hành, đàm thoại, trò chơi, thảo luận Bài 8. - HS thực hiện - HS đổi bài sửa cho nhau. - GV giới thiệu: Tìm hiểu về màu yêu thích nhất của một số bạn học sinh, - HS quan sát người ta thu thập, phân loại, kiểm đếm - Biểu đồ gồm 4 cột. và thể hiện qua biểu đồ tranh trong - Có 4 màu màu đỏ, màu hồng, SGK trang 75. màu vàng, màu xanh dương. - Hỏi: Biểu đồ này gồm mấy cột? - HS thực hiện. - Mỗi cột có các màu sắc nào? - HS trình bày. a) 12 bạn thích màu đỏ, 5 bạn - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi trả thích màu hồng, 7 bạn thích lời câu hỏi ý a, b, c màu vàng và 8 bạn thích màu xanh dương. (HS đếm) - HS trình bày trước lớp b) Học HS nliều hơn màu hồng là 3 em c) Nhiều HS thích màu đỏ nhất: 12 bạn (Đếm hoặc tính). - HS quan sát. - HS thảo luận trả lời - Có 3 đoạn đường + Từ trường Tiểu học đến Nhà sách dài 1km. + Từ trường Tiểu học đến Nhà văn hóa dài 900m. + Từ trường Tiểu học đến công viên dài 750m. - Học sinh trình bày Bài 9: Dài nhất *» Số lớn - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. nhất (1 km; vì 1 km = 1000 m) - HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: Có Ngắn nhất >Số bé nhất mấy đoạn đường? Đó là đường đi đến (750 m) những nơi nào? Chiều dài bao nhiêu? - Tranh vẽ một nhà bếp, trong