Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_28_nam_hoc_2022_2023.doc
Nội dung text: Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 28 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 28 (27/03/2023 đến 31/03/2023) NGÀY MÔN BÀI DẠY Chào cờ Chào cờ đầu tuần Tiếng Việt Ôn tiết 1 HAI Tiếng Việt Ôn tiết 2 27/03/2023 Khoa học Sự sinh sản của động vật Toán Luyện tập chung Nhạc Ôn tập 2 bài hát: Màu xanh quê hương; Em vẫn nhớ trường xưa - Kể chuyện âm nhạc Stem Toán Luyện tập chung (Giảm tải) Thể dục Ném bóng - Trò chơi: “Hoàng Anh - Hoàng Yến” BA Tiếng anh Unit 11-Lesson 1,2 28/03/2023 Tiếng anh Unit 11-Lesson 1,2 Tiếng Việt Ôn tiết 3 Lịch sử Tiến vào Dinh Độc lập Toán (TC) Luyện tập chung Tiếng Việt Ôn tiết 4 Tiếng Việt Ôn tiết 5 TƯ Khoa học Sự sinh sản của côn trùng 29/03/2023 HĐNK.NGLL 1 Biên tập kênh hiệu ứng Toán Luyện tập chung (Giảm tải) Mĩ thuật Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai hoặc ba vật mẫu (tiết 2,3) Đạo đức Em tìm hiểu về Liên Hợp quốc (Giảm tải) Tiếng Việt Ôn tiết 6 Tiếng Việt Ôn tiết 7 NĂM Tiếng anh Unit 11-Lesson 2,3 30/03/2023 Tiếng anh Unit 11-Lesson 2, 3 Toán Ôn tập về số tự nhiên Địa lí Châu Mĩ (tt) HĐNK.NGLL3 Điều kì diệu của ước mơ (Tiết 1) Tiếng Việt Ôn tiết 8 Thể dục Ném bóng - Trò chơi: “Bỏ khăn” HĐNK.NGLL 2 Biên tập kênh hiệu ứng (tt) SÁU Toán Ôn tập về PS 31/03/2023 Kĩ thuật Lắp máy bay trực thăng (tiết 2) SHCN Kiểm điểm tuần TABN Unit 11 TABN Unit 11 1
- Thứ hai ngày 27 tháng 03 năm 2023 Chào cờ CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2). - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. * HS (M3, 4): đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: GD học sinh tình yêu quê hương, đất nước II.CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ kẻ bảng tổng kết “Các kiểu cấu tạo câu” (BT1); bảng nhóm. - HS: SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS chơi trò chơi "Hộp quà bí mật" - HS chơi trò chơi đọc và trả lời câu hỏi trong bài "Đất nước" - GV nhận xét - Giới thiệu bài - ghi bảng - HS nghe - HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2). * Cách tiến hành: Bài 1: Ôn luyện tập đọc và HTL - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Lần lượt từng HS gắp thăm bài (5 HS) về chỗ chuẩn bị. - Yêu cầu HS đọc bài gắp thăm được và trả - HS trả lời lời 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. - GV nhận xét đánh giá. Bài 2: Tìm ví dụ để điền vào bảng tổng - HS nhận xét kết sau: 2
- - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - 1 HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc - Cho HS thảo luận cặp đôi theo câu hỏi: thầm. + Bài tập yêu cầu làm gì ? - Nhóm trưởng điều khiển nhóm + Bài tập yêu cầu tìm ví dụ minh hoạ cho - Thế nào là câu đơn? Câu ghép ? từng kiểu câu (câu đơn và câu ghép) - Có những loại câu ghép nào ? - HS nêu. + Câu ghép không dùng từ nối + Câu ghép dùng từ nối - HS làm bài vào vở, 1 HS đại diện làm - Yêu cầu HS nhận xét bài bạn trên bảng bài bảng lớp. - Giáo viên nhận xét chữa bài. - HS nhận xét, chia sẻ - Các kiểu cấu tạo câu - Câu đơn Ví dụ: Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. - Câu ghép + Câu ghép không dùng từ nối Ví dụ: Lòng sông rộng, nước xanh trong. + Câu ghép dùng từ nối Ví dụ: Súng kíp của ta mới bắn một phát thì súng của họ đã bắn được 5, 6 phát. Nắng vừa nhạt, sương đã buông nhanh xuống mặt biển. 3.Hoạt động vận dụng:(2 phút) - Câu văn dưới đây là câu đơn hay câu - HS nêu: câu ghép ghép: Trời rải mây trắng nhạt, biểm mơ màng dịu hơi sương. • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Tạo lập được câu ghép theo yêu cầu BT2. - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. 2. Năng lực: - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3
- 3.Phẩm chất: chăm chỉ, tích cực trong các hoạt động. II.CHUẨN BỊ: - GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL - HS: SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS thi đọc bài “Tranh làng Hồ” và - HS thi đọc trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV nhận xét - HS nghe - GV giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Tạo lập được câu ghép theo yêu cầu BT2. * Cách tiến hành: Bài 1: Ôn luyện tập đọc và HTL - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (xem lại 1- 2 phút) - Yêu cầu HS đọc bài gắp thăm được và - HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) trả lời 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong đọc. phiếu - GV nhận xét đánh giá. Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - Dựa theo câu chuyện Chiếc đồng hồ, em hãy viết tiếp một vế câu vào chỗ trống để tạo câu ghép: - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm vào vở; 1 HS lên bảng làm sau đó chia sẻ cách làm - GV nhận xét, kết luận - HS nhận xét * Đáp án: a. Tuy máy móc của chiếc đồng hồ nằm khuất bên trong nhưng chúng đều có tác dụng điều khiển kim đồng hồ chạy. b. Nếu mỗi bộ phận trong chiếc đồng hồ đều muốn làm theo ý thích của riêng mình thì chiếc đồng hồ sẽ hỏng (sẽ chạy không chính xác / sẽ không hoạt động được). c. Câu chuyện trên nêu lên một nguyên tắc sống trong xã hội là: “Mỗi người vì mọi người và mọi người vì mỗi người.” 3.Hoạt động vận dụng:(2 phút) 4
- - Cho 1 HS đặt 1 vế câu, gọi 1 HS khác - HS nêu, ví dụ: nêu tiếp vế còn lại cho phù hợp + HS1: Nếu hôm nay đẹp trời + HS2: thì tôi sẽ đi dã ngoại 4. Hoạt động củng cố:(1 phút) - Về nhà tiếp tục tập đặt câu cho thành - HS nghe và thực hiện thạo - GV nhận xét tiết học - Tiếp tục luyện đọc và HTL để kiểm tra. • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. Khoa học SỰ SINH SẢN CỦA ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết một số động vật đẻ trứng và đẻ con. Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con. 2. Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật. II. CHUẨN BỊ: - GV: Sưu tầm tranh ảnh về động vật đẻ trứng và đẻ con - HS : SGK, Sưu tầm tranh ảnh về động vật đẻ trứng và đẻ con III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS chơi trò chơi "Chiếc hộ bí mật" với - HS chơi trò chơi các câu hỏi: + Chúng ta có thể trồng những cây con từ bộ phận nào của cây mẹ? + Ở người cũng như ở thực vật, quá trình sinh sản có sự thụ tinh. Vậy thế nào là sự thụ tinh? - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động khám phá:(28phút) * Mục tiêu: Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con. * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Thảo luận - GV yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết trang - HS đọc thầm trong SGK, thảo luận nhóm 112 SGK + Đa số động vật được chia thành mấy nhóm? + Đa số động vật được chia thành 2 giống. + Đó là những giống nào? + Tinh trùng hoặc trứng của động vật được + Giống đực và giống cái. sinh ra từ cơ quan nào? Cơ quan đó thuộc + Con đực có cơ quan sinh dục đực tạo ra giống nào? tinh trùng. Con cái có cơ quan sinh dục cái + Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng tạo ra trứng. 5
- gọi là gì? + Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng + Nêu kết quả của sự thụ tinh. Hợp tử phát tạo thành hợp tử gọi là sự thụ tinh. triển thành gì? + Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển thành cơ thể mới, mang những đặc tính của Hoạt động 2: Các cách sinh sản của động bố và mẹ. vật + Động vật sinh sản bằng cách nào? + Động vật sinh sản bằng cách đẻ trứng - GV chia lớp thành các nhóm hoặc đẻ con. - GV yêu cầu các nhóm phân loại các con vật mà nhóm mình mang đến lớp, những con vật - Các nhóm thảo luận theo sự hướng dẫn trong các hình SGK thành 2 nhóm: động vật của GV đẻ trứng và động vật đẻ con - Trình bày kết quả - GV ghi nhanh lên bảng - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình * Ví dụ: Tên con vật đẻ trứng Tên con vật đẻ con Gà, chim, rắn, cá Chuột, cá heo, cá 3. Thực hành sấu, vịt, rùa, cá voi, khỉ, dơi, voi, Hoạt động 3: Người họa sĩ tí hon vàng, sâu, ngỗng, đà hổ, báo, ngựa, lợn, - GV cho HS vẽ tranh theo đề tài về những điểu, chó, mèo, con vật mà em yêu thích - Gợi ý HS có thể vẽ tranh về: - HS thực hành vẽ tranh + Con vật đẻ trứng + Con vật đẻ con - Trình bày sản phẩm - GV nhận xét chung - HS lên trình bày sản phẩm - Cử ban giám khảo chấm điểm cho những HS vẽ đẹp 4.Hoạt động vận dụng:(2 phút) - Nêu vai trò của sự sinh sản của động vật đối - Sinh sản giúp cho động vật duy trì và phát với con người? triển nòi giống. Đóng vai trò lớn về mặt sinh thái học, cung cấp thực phẩm cho con người • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết tính vận tốc, thời gian, quãng đường. - Biết đổi đơn vị đo thời gian. 6
- - HS vận dụng kiến thức về tính vận tốc, thời gian, quãng đường, đổi đơn vị đo thời gian để làm các bài tập theo yêu cầu. - HS làm bài 1, bài 2. 2. Năng lực: - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Thái độ: chăm học, chăm làm II.CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, bảng nhóm - HS: SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" : Nêu - HS chơi trò chơi cách tính vận tốc, quãng đường, thời gian của chuyển động. - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: - Biết tính vận tốc, thời gian, quãng đường. - Biết đổi đơn vị đo thời gian. - HS làm bài 1, bài 2. * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cặp đôi - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc - Cho HS thảo luận cặp đôi theo câu hỏi: + Muốn biết mỗi giờ ô tô đi nhiều hơn xe máy bao nhiêu km ta phải biết điều gì? - Biết dược vận tốc của ô tô và xe máy. - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét chốt lời giải đúng - HS làm vở, 1 HS lên bảng giải sau đó chia sẻ cách làm: Bài giải 4 giờ 30 phút = 4,5 giờ Mỗi giờ ô tô đi được là : 135 : 3= 45 (km) Mỗi giờ xe máy đi được là : 135 : 4,5 = 30 (km) Mỗi giờ ô tô đi được nhiều hơn xe máy là : - Cho HS chia sẻ trước lớp: 45 - 30 = 15( km) + Thời gian đi của xe máy gấp mấy lần thời Đáp số : 15 km gian đi của ô tô? - HS chia sẻ 7
- + Vận tốc của ô tô gấp mấy lần vận tốc của - Thời gian đi của xe máy gấp 1,5 lần thời xe máy ? gian đi của ô tô. + Bạn có nhận xét gì về mối quan hệ giữa - Vận tốc của ô tô gấp 1,5 lần vận tốc của vận tốc và thời gian khi chuyển động trên xe máy một quãng đường? - Cùng quãng đường, nếu thời gian đi của xe máy gấp 1,5 lần thời gian đi của ô tô Bài 2 : HĐ cá nhân thì vận tốc của ô tô gấp 1,5 lần vận tốc - Gọi HS đọc đề bài của xe máy - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét chốt lời giải đúng - HS đọc - HS làm vở, 1 HS lên bảng chi sẻ cách làm Giải : 1250 : 2 = 625 (m/phút); 1giờ = 60 phút Một giờ xe máy đi được là : 625 x 60 = 37 500 (m) 37500 m = 37,5 km Vận tốc của xe máy là : 37,5 km/ giờ Bài tập chờ Đáp số : 37,5 km/giờ Bài 4: HĐ cá nhân - Cho HS đọc bài, tóm tắt bài toán rồi làm bài. - HS đọc bài , tóm tắt bài toán rồi làm bài - GV quan sát, hướng dẫn HS nếu cần thiết. sau đó báo cáo giáo viên Bài giải 72km/giờ = 72 000m/giờ Thời gian để cá heo bơi 2400m là: 2400 : 72000 = 1/30 (giờ) 1/30 giờ = 2 phút Đáp số: 2 phút 3.Hoạt động vận dụng:(2 phút) - Vận dụng cách tính vận tốc, quãng đường, - HS nghe và thực hiện thời gian vào thực tế cuộc sống • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. Nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: MÀU XANH QUÊ HƯƠNG; EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC (Có GVBM dạy) Stem (Có GVBM dạy) Thứ ba ngày 28 tháng 03 năm 2023 Toán LUYỆN TẬP CHUNG 8
- (Giảm tải) Thể dục NÉM BÓNG - TRÒ CHƠI: “HOÀNG ANH - HOÀNG YẾN” (Có GVBM dạy) Tiếng anh UNIT 11-LESSON 1,2 (Có GVBM dạy) Tiếng anh UNIT 11-LESSON 1,2 (Có GVBM dạy) Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Tìm được các câu ghép, các từ ngữ được lặp lại, được thay thế trong đoạn văn BT2. - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: Tích cực trong các hoạt đọng GD. II.CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, bảng nhóm. - HS: SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS hát - HS hát - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Tìm được các câu ghép, các từ ngữ được lặp lại, được thay thế trong đoạn văn BT2. * Cách tiến hành: 9
- Bài 1: Ôn luyện tập đọc và HTL - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (xem lại 1- 2 phút) - Yêu cầu HS đọc bài gắp thăm được và trả - HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng ) lời 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong - GV nhận xét đánh giá. phiếu Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc bài văn - GV đọc mẫu bài văn. - Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi - Yêu cầu HS đọc chú giải SGK - Một HS đọc. Cả lớp đọc thầm theo. - Yêu cầu HS làm bài - HS nghe - 1 HS đọc phần chú giải sau bài. - Trình bày kết quả - HS đọc thầm lại bài văn và làm bài, 1 HS + Tìm những từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện làm bài bảng nhóm, chia sẻ kết quả tình cảm của tác giả với quê hương? + Điều gì gắn bó tác giả với quê hương? + Đăm đắm nhìn theo, sức quyến rũ, nhớ + Tìm các câu ghép trong một đoạn của thương mãnh liệt, day dứt. bài? + Tìm các từ ngữ được lặp lại, được thay + Vì quê hương gắn liền với nhiều kỉ niệm thế có tác dụng liên kết câu trong bài văn? của tuổi thơ. + Tất cả các câu trong bài đều là câu ghép. + Các từ ngữ được lặp lại: tôi, mảnh đất. Các từ ngữ được thay thế: * Cụm từ mảnh đất cọc cằn thay cho làng quê tôi. * Cụm từ mảnh đất quê hương thay cho mảnh đất cọc cằn. * Cụm từ mảnh đất ấy thay cho mảnh đất quê hương. 3.Hoạt động vận dụng:(2 phút) - GV nhận xét tiết học. - HS nghe - Về nhà làm bài nhẩm lại BT2; chuẩn bị ôn tập tiết 4. • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. Lịch sử TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết ngày 30-4-1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây, đất nước hoàn toàn độc lập thống nhất: + Ngày 26-4-1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn trong thành phố. + Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện. 10
- - Thuật lại được cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập. 2. Năng lực: - Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn 3. Phẩm chất: Tự hào về khí thế tiến công quyết thắng của bộ đội tăng thiết giáp, của dân tộc ta nói chung. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bản đồ hành chính Việt Nam; các hình minh họa trong SGK. - HS: SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS thi thuật lại khung cảnh kí hiệp - HS thi thuật lại định Pa- ri về Việt Nam. - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động khám phá :(28phút) * Mục tiêu: Biết ngày 30-4-1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây, đất nước hoàn toàn độc lập thống nhất. * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Khái quát về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 - Cho HS đọc nội dung bài, thảo luận cặp - HS đọc nội dung bài, trả lời câu hỏi đôi: + Hãy so sánh lực lượng của ta và của + Mĩ rút khỏi Việt Nam, chính quyền Sài chính quyền Sài Gòn sau Hiệp định Pa- ri Gòn sau thất bại liên tiếp lại không được ? sự hổ trợ của Mĩ như trước, trở nên hoang mang, lo sợ, rối loạn và yếu thế, trong khi đó lực lượng của ta ngày càng 3. Thực hành lớn mạnh. Hoạt động 2: Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và cuộc tổng tiến công vào dinh độc lập - Cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi: - HS thảo luận nhóm sau đó chia sẻ: + Quân ta chia làm mấy cánh quân tiến + Chia làm 5 cánh quân. vào Sài Gòn? + Mũi tiến công từ phía đông có gì đặc + Tại mũi tiến công từ phía đông, dẫn biệt? đầu đội hình là lữ đoàn xe tăng 203. Bộ chỉ huy chiến dịch giao nhiệm vụ cho nữ đoàn phối hợp với các đơn vị bạn cắm lá cờ cách mạng lên dinh độc lập. + Thuật lại cảnh xe tăng quân ta tiến vào + Lần lượt từng HS thuật lại Dinh Độc Lập ? + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập + Chứng tỏ quân địch đã thua trận và chứng tỏ điều gì ? cách mạng đã thành công. 11
- + Tại sao Dương Văn Minh phải đầu hàng + Vì lúc đó quân đội chính quyền Sài vô điều kiện ? Gòn rệu rã đã bị quân đội Việt Nam đánh tan, Mĩ cũng tuyên bố thất bại và rút khỏi miền Nam Việt Nam. + Giờ phút thiêng liêng khi quân ta chiến + Là 11 giờ 30 phút ngày 30- 4- 1975, lá thắng, thời khắc đánh dấu miền Nam đã cờ cách mạng kêu hãnh tung bay trên được giải phóng, đất nước ta đã thống Dinh Độc Lập. nhất là lúc nào ? Hoạt động 3: Ý nghĩa của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - GV cho HS thảo luận nhóm - Các nhóm thảo luận để trả lời các câu hỏi + Chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí + Chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử có thể so sánh với những Minh lịch sử là một chiến công hiển hách chiến thắng nào trong sự nghiệp đấu tranh đi vào lịch sử dân tộc ta như một Bạch bảo vệ đất nước của nhân dân ta ? Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa, một Điện Biên Phủ 3.Hoạt động vận dụng:(2 phút) - GV chốt lại nội dung bài dạy. - HS nghe - Hãy sưu tầm các hình ảnh, hoặc các bài - HS nghe và thực hiện báo về sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc lập. • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. Toán (TC) LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố: 1. Kiến thức: - Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Biết giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian. - HS làm bài 1, bài 2. 2. Năng lực: - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. PHẨM CHẤT: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học. II.CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, bảng nhóm, bảng nhóm. - HS: SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Khởi động : - Cho HS hát - Giới thiệu bài - Ghi bảng. 2. Hoạt động thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: - Biết tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Biết giải bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian. 12
- - HS làm bài 1, bài 2. * Cách tiến hành: - GV gọi HS đọc bài tập. - Cho HS thảo luận cặp đôi theo câu hỏi: + Có mấy chuyển động đồng thời trong bài toán ? + Đó là chuyển động cùng chiều hay ngược chiều ? + HS vẽ sơ đồ. - GV giải thích : Khi ô tô gặp xe máy thì cả ô tô và xe máy đi hết quãng đường 180 km từ hai chiều ngược nhau. - Yêu cầu HS làm bài - GV nhận xét, kết luận. - HS đọc đề bài, thảo luận: + Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét, kết luận./. Thứ tư ngày 29 tháng 03 năm 2023 Tiếng Việt ÔN TẬP (Tiết 4) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu học kỳ II (BT2). - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. 2. Năng lực: - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II.CHUẨN BỊ: - GV: Bảng nhóm. - HS: SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS hát - HS hát - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Kể tên các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 9 tuần đầu học kỳ II (BT2). * Cách tiến hành: Bài 1: Ôn luyện tập đọc và HTL - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (xem lại - Yêu cầu HS đọc bài gắp thăm được và trả 1- 2 phút) 13
- lời 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. - HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng - GV nhận xét đánh giá. ) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong Bài 2: HĐ cá nhân phiếu - Gọi Học sinh đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài - Học sinh đọc yêu cầu bài tập. - HS tra mục lục và tìm nhanh các bài đọc - Giáo viên nhận xét, kết luận là văn miêu tả sau đó chia sẻ : - Có 3 bài văn miêu tả. Phong cảnh đền Hùng, Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, Bài 3: HĐ cá nhân Tranh làng Hồ. - Gọi Học sinh đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài. Chọn viết dàn ý cho - Học sinh đọc yêu cầu của bài tập. bài văn miêu tả mà em thích. - Học sinh làm bài, 3 HS viết dàn ý vào - Trình bày kết quả bảng nhóm, mỗi HS 1 bài khác nhau. - Giáo viên nhận xét , kết luận 1) Phong cảnh đền Hùng: + Dàn ý: (Bài tập đọc chỉ có thân bài) - Đoạn 1: Đền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh. - Đoạn 2: Phong cảnh xung quanh khu đền. - Đoạn 3: Cảnh vật trong khu đền. + Chi tiết hoặc câu văn em thích; Thích chi tiết “Người đi từ đền Thượng toả hương thơm.” 2) Hội thi thổi cơm ở Đồng Vân. * Dàn ý: - Mở bài: Nguồn gốc hội thổi cơm thi ở Đồng Vân. - Thân bài: + Hoạt động lấy lửa và chuẩn bị nấu cơm. + Hoạt động nấu cơm. - Kết bài: Niềm tự hào của người đạt giả. * Chi tiết hoặc câu văn em thích: Em thích chi tiết thanh niên của đội thi lấy lửa. 3) Tranh làng Hồ. * Dàn ý: (Bài tập đọc là một trích đoạn chỉ có thân bài) - Đoạn 1: Cảm nghĩ của tác giả về tranh làng Hồ và nghệ sĩ dân gian. - Đoạn 2: Sự độc đáo nội dung tranh làng Hồ. - Đoạn 3: Sự độc đáo kĩ thuật tranh làng Hồ. * Chi tiết hoặc câu văn em thích. Em thích những câu văn viết về màu trắng 14
- điệp. Đó là sự sáng tạo trong kĩ thuật pha màu của tranh làng Hồ. 3.Hoạt động vận dụng:(2 phút) - Trong các bài tập đọc là văn miêu tả kể trên, - HS nêu em thích nhất bài nào ? vì sao? • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. Khoa học SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng. Vận dụng những hiểu biết về quá trình phát triển của côn trùng để có biện pháp tiêu diệt những côn trùng có hại đối với cây cối, hoa màu và đối với sức khoẻ con người. 2. Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người. 3. PHẨM CHẤT: Giáo dục ý thưc bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: - GV: Hình vẽ trang 114, 115 SGK - HS : SGK III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS chơi trò chơi "Chiếc hộ bí mật" - HS chơi trò chơi với các câu hỏi: + Mô tả tóm tắt sự thụ tinh của động vật? + Ở động vật thông thường có những kiểu sinh sản nào? - GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe - HS ghi vở 2. Hoạt động khám phá:(28phút) * Mục tiêu: - Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng. - Vận dụng những hiểu biết về quá trình phát triển của côn trùng để có biện pháp tiêu diệt những côn trùng có hại đối với cây cối, hoa màu và đối với sức khoẻ con người. * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Làm việc với SGK - GV cho HS thảo luận theo nhóm bàn - Các nhóm quan sát hình 1, 2, 3, 4, 5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi: - Các nhóm bào cáo: + Bướm thường đẻ trứng vào mặt trên hay + Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt dưới mặt dưới của lá rau cải? của lá rau cải. + Ở giai đoạn nào trong quá trình phát + Ở giai đoạn sâu, bướm cải gây thiệt hại triển, bướm cải gây thiệt hại nhất? nhất, sâu ăn lá rau nhiều nhất. + Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm + Để giảm thiệt hại cho hoa màu do côn 15
- thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây trùng gây ra, trong trồng trọt người ta cối, hoa màu? thường áp dụng các biện pháp: bắt sâu, - GVKL: phun thuốc, diệt bướm 3.HĐ Thực hành Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận - Các nhóm quan sát hình 6, 7 SGK và - GV cho HS thảo luận theo cặp thảo luận, báo cáo kết quả + Gián đẻ trứng. Trứng gián nở thành gián + Gián sinh sản như thế nào? con. + Ruồi sinh sản như thế nào? + Ruồi đẻ trứng. Trứng ruồi nở ra dòi hay còn gọi là ấu trùng. Dòi hóa nhộng, nhộng nở thành ruồi con. + Chu trình sinh sản của ruồi và gián có gì + Giống nhau: Cùng đẻ trứng giống và khác nhau? + Khác nhau: Trứng gián nở ra gián con. Trứng ruồi nở ra dòi. Dòi hóa nhộng, nhộng nở thành ruồi con. + Ruồi thường đẻ trứng ở đâu? + Ruồi đẻ trứng ở nơi có phân, rác thải, xác chết động vật + Gián thường đẻ trứng ở đâu? + Gián thường đẻ trứng ở xó bếp, ngăn kéo, tủ bếp, tủ quần áo + Bạn có nhận xét gì về sự sinh sản của + Tất cả các côn trùng đều đẻ trứng. côn trùng? - GVKL: 3.Hoạt động vậndụng:(2 phút) - HS vẽ hoặc viết sơ đồ vòng đời của một - HS nghe và thực hiện loại côn trùng vào vở. • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. HĐNK.NGLL 1 BIÊN TẬP KÊNH HIỆU ỨNG (Có GVBM dạy) Toán LUYỆN TẬP CHUNG (Giảm tải) Mĩ thuật VẼ THEO MẪU: MẪU VẼ CÓ HAI HOẶC BA VẬT MẪU (TIẾT 2, 3) I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hiểu hình dáng, đặc điểm, tỉ lệ của vật mẫu có dạng khối hộp và khối cầu, hình trụ và hình cầu. - Kĩ năng: Học sinh biết cách vẽ vật mẫu có dạng khối hộp và khối cầu; hình trụ và hình cầu; vẽ được hình theo mẫu có 2 vật dạng hình khối đơn giản bằng độ đậm nhạt đen trắng và màu. - Thái độ: Học sinh phát triển khả năng tạo hình của cá nhân và năng lực hợp tác nhóm để tạo nên các bức tranh tĩnh vật theo ý thích và cảm nhận riêng; phát triển được khả năng diễn đạt khi giao tiếp, đánh giá kết quả học tập. 16
- II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu nhóm, bút dạ, bút sáp, chì màu, một số tranh, ảnh về đồ vật, - Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu, vở thực hành Mĩ thuật, các bức tranh về đồ vật có dạng hình khối mà các em sưu tầm được III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động (2 phút): - Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt - Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho nhịp bài hát đầu tiết. cả lớp cùng hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. 2. Các hoạt động chính (tiếp theo): 2.3. Hoạt động 3: Vẽ cùng nhau (60-70 phút) * Mục tiêu: Học sinh phát triển khả năng tạo hình của cá nhân và năng lực hợp tác nhóm. * Cách tiến hành: Bước 1. Vẽ theo quan sát: - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát các vật - Học sinh quan sát các vật mẫu (mẫu có 2 mẫu (mẫu có 2 đồ vật; mẫu có dạng khối hộp và đồ vật; có dạng khối hộp và khối cầu, hình khối cầu, hình trụ và hình cầu) để vẽ cá nhân, trụ và hình cầu) để vẽ cá nhân, hoàn thiện hoàn thiện bài vẽ đã thực hiện ở tiết trước. bài vẽ đã thực hiện ở tiết trước. - Giáo viên yêu cầu học sinh tô màu vào các đồ - Học sinh tô màu vào các đồ vật đã vẽ. vật đã vẽ. - Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bày tranh - Học sinh trưng bày tranh của mình trên của mình trên tường theo thứ tự 1, 2, 3, 4 theo tường của lớp học. chiều ngang, mỗi học sinh có số hình a, b, c, d - Học sinh tạo một ngân hàng các bức vẽ về theo chiều dọc các đồ vật. Bước 2. Vẽ theo nhóm: - Giáo viên chia nhóm học sinh theo sở thích. - Học sinh lập nhóm. - Yêu cầu các nhóm dùng các họa tiết trang trí - Các nhóm thảo luận, sáng tạo ra những vật đã học để trang trí các bài vẽ vừa thực hiện. dụng có trang trí các họa tiết vừa vẽ. Bước 3. Tạo “Cửa hàng” đồ lưu niệm: - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận để tìm - Học sinh thảo luận để tìm phương án sắp phương án sắp xếp các đồ dùng trong cửa hàng xếp các đồ dùng trong cửa hàng của mình của mình. sao cho bắt mắt. - Giáo viên yêu cầu các nhóm hoàn chỉnh các đồ - Học sinh thực hiện theo yêu cầu. vật của mình để tiết sau trưng bày. 3. Hoạt động nối tiếp (5 phút): - Giáo viên nhận xét tiết học, liên hệ thực tế. - Học sinh lắng nghe. - Nếu các nhóm chưa làm xong thì sẽ thực hiện tiếp ở tiết sau. - Yêu cầu học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. - Học sinh dọn dẹp, vệ sinh lớp học. • NHẬN XÉT - BỔ SUNG: - Học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. 17
- Đạo đức EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC (Giảm tải) Thứ năm ngày 30 tháng 03 năm 2023 Tiếng việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 6) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích hợp để liên kết câu theo yêu cầu của BT2. - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. 2. Năng lực: - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ - HS: SGK, vở III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5phút) - Cho HS hát - HS hát - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/ phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. - Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu. Biết dùng các từ ngữ thích hợp để liên kết câu theo yêu cầu của BT2. * Cách tiến hành: Bài 1 : Ôn luyện tập đọc và HTL - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (xem lại 1- 2 phút) - Yêu cầu HS đọc bài gắp thăm được và trả - HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng ) lời 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu - GV nhận xét đánh giá. Bài 2 : HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu của bài - Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài, suy - HS làm bài vào vở, 1 HS làm vào bảng nghĩ, làm bài cá nhân, dùng bút chì điền nhóm những từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để 18