Giáo án Tổng hợp Khối 2 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Hà Hồng Nhung

docx 64 trang Hoàng Đức Anh 15/07/2023 3940
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Khối 2 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Hà Hồng Nhung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_khoi_2_tuan_19_nam_hoc_2022_2023_ha_hong_nh.docx

Nội dung text: Giáo án Tổng hợp Khối 2 - Tuần 19 - Năm học 2022-2023 - Hà Hồng Nhung

  1. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung CHƯƠNG TRÌNH KHỐI 2 TUẦN 19 Năm học: 2022 - 2023 Thứ Tiết Môn Tên bài dạy 1 HĐTN SHDC: Tìm hiểu trang phục đón năm mới của một số dân tộc 2 Toán Tổng các số hạng bằng nhau 3 TNXH Thực hành tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật ( tiết 1) 2 4 HĐNK.NGLL 3 Sống ngăn nắp (T1) 16/01/2023 1 Tiếng Việt Khu vườn tuổi thơ (tiết 1) - Đọc Khu vườn tuổi thơ 2 Tiếng Việt Khu vườn tuổi thơ (tiết 2) - Đọc Khu vườn tuổi thơ 3 Đạo đức Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường (tiết 1) 1 Tiếng Việt Khu vườn tuổi thơ (tiết 3) - Viết chữ hoa Q, Quê hương tươi đẹp Khu vườn tuổi thơ (tiết 4)-Từ chỉ người, chỉ 2 Tiếng Việt hoạt động. Dấu chấm than 3 GDTC Bài 5: Các động tác ngồi cơ bản 3 4 Toán Phép nhân (tiết 1) 17/01/2023 1 HĐTN SHCĐ: Sử dụng các đồng tiền phù hợp đề mua sắm. Thực hành mua sắm hàng hoá 2 TV* Luyện đọc Khu vườn tuổi thơ 3 HĐNK.NGLL 1 Mẫu ngôi sao 1 Tiếng Việt Con suối bản tôi (tiết 1) - Đọc Con suối bản tôi 2 Tiếng Việt Con suối bản tôi (tiết 2) - Nghe viết Con suối bản tôi Phân biệt eo/oe; iêu/ươu, ui/uôi 3 Toán Phép nhân (tiết 2) 4 4 TNXH Thực hành tìm hiểu môi trường sống của Dạy rải thực vật và động vật ( tiết 2) bài 1 Tiếng Anh 2 Tiếng Anh 3 Nhạc
  2. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung Khám phá bức tranh mô tả không khí ngày Tết 1 Tiếng Việt Con suối bản tôi (tiết 3) - MRVT Nơi thân quen 2 Tiếng Việt Con suối bản tôi (tiết 4) - Nói và đáp lời đề nghị, lời đồng ý 3 GDTC Bài 6: Động tác quỳ cơ bản 5 4 Toán Phép nhân (tiết 3) Dạy rải 1 Mĩ Thuật Rừng cây rậm rạp (Tiết 1) bài 2 T* Luyện tập về Phép nhân 3 TV* Nghe viết Khu vườn tuổi thơ (Tự chọn đoạn) 1 Toán Thừa số - Tích (tiết 1) 2 HĐNK.NGLL 2 Mẫu ngôi sao 3 TABN 6 4 TABN 1 Tiếng Việt Con suối bản tôi (tiết 5) - Thuật việc được Dạy rải chứng kiến bài 2 Tiếng Việt Con suối bản tôi (tiết 6) - Đọc một truyện về nơi thân quen, gắn bó 3 HĐTN SHL: Tham gia chuẩn bị tổ chức Hội chợ Xuân GDQTE Chủ đề 1: Tôi là một đứa trẻ (tiết 1) Duyệt của BGH Ngày tháng năm 2023 GVCN Hà Hồng Nhung
  3. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung Thứ Hai ngày 16 tháng 01 năm 2023 HĐTN SINH HOẠT DƯỚI CỜ TÌM HIỂU TRANG PHỤC ĐÓN NĂM MỚI CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC 1. Yêu cầu cần đạt 1.1. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Chủ động làm các sản phẩm để trao đổi trong Hội chợ Xuân: Sử dụng các sản phẩm trao đổi đường để trang trí nhà cửa. - Phẩm chất trách nhiệm: Sử dụng đồng tiền để mua sắm khi cần thiết. 1.2. Năng lực: * Năng lực chung - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ nhóm trong hoạt động tập thể, trao đổi với bạn để thực hiện mua sắm trong Hội chợ Xuân. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tham gia được các hoạt động chào năm mới của trường, lớp - Nhận biết được đồng tiền được sử dụng trong trao đổi hàng hoá. - Làm được sản phẩm thể hiện sự khéo léo, cần thận của bản thân. - Tham gia được Hội chợ Xuân *Năng đặc thù: - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Nhận biết đồng tiền được sử dụng trong trao đổi hàng hoá, nhận ra được sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn khi mua sắm
  4. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung hàng hoá, làm được sản phẩm thể hiện sự khéo léo, cẩn thận của bản thân thông qua sản phẩm tự làm. - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch Hội chợ Xuân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Trang phục đón năm mới của một số dân tộc. - Tranh ảnh trang phục đón năm mới của một số dân tộc. - Nhạc chủ đề “Xuân” III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Thời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh lượng 5’ A. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết của học sinh về nghi thức chào cờ. + Tạo hứng thú và khơi gợi những hiểu biết của học sinh về trang phục ngày Tết của các dân tộc. Cách tiến hành: - Tiến hành nghi lễ chào cờ. - Nhận xét công tác tuần. - Sinh hoạt theo chủ đề “Tìm hiểu phong tục đón năm mới của địa phương” - Giao nhiệm vụ chuẩn bị Hội chợ Xuân. B. KHÁM PHÁ Hoạt động 1. Nghi lễ: Mục tiêu: HS đứng nghiêm trang và hát Quốc ca. Liên đội trưởng biết chỉ huy toàn trường thực hiện nghi lễ. 10’ Cách tiến hành: - Ổn định tổ chức: Liên đội trưởng - Nghi lễ chào cờ. Đội nghi lễ nhà trường thực hiện.
  5. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung 5’ 2. Nhận xét công tác tuần: Mục tiêu: Phát huy tính năng động, tự tin của đội viên. Cách tiến hành: - Liên đội trưởng sơ kết tuần, thông báo điểm trừ và xếp hạng các lớp. - TPTĐ nhận xét hoạt động trong tuần của toàn trường, kế hoạch tuần tới. - Nhận xét của Ban giám hiệu. CHÀO CỜ TUẦN 19 15’ 3. Sinh hoạt theo chủ đề: Mục tiêu: +HS phân biệt được trang phục ngày Xuân của các dân tộc trên đất nước Việt Nam. + HS biết trình diễn trang phục. Cách tiến hành:
  6. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung - TPTĐ giới thiệu chủ đề sinh hoạt “Tìm hiểu phong tục đón năm mới của địa phương” - HS các lớp trình diễn thời trang, giới thiệu về trang phục đón năm mới của một số dân tộc (trang phục thật hoặc trang phục từ giấy/ đồ tái chế). - TPTĐ bình chọn các trang phục đẹp và có phần giới thiệu hay theo các giải nhất, nhì, ba bằng cách cho các em giơ tay. 1’ - Mời HT, HP trao thưởng cho các lớp có sản phẩm đạt giải. - Trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”: GV chuẩn bị một số tranh ảnh trang phục đón năm mới của một số dân tộc. HS nhìn tranh ảnh và đoán xem đó là trang phục của dân tộc nào. - TPTĐ nhận xét, phát động các Hội thi của nhà trường đến HS. (HS lắng nghe và chuẩn bị). 4. Giao nhệm vụ: Mục đích: HS nắm được yêu cầu để về chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau. Cách tiến hành: - TPTĐ giao nhiệm vụ cho GVCN và HS các lớp chuẩn bị Hội chợ Xuân. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: - HS ngồi nghiêm túc, trật tự lắng nghe buổi lễ chào cờ. . TOÁN BÀI: TỔNG CÁC SỐ HẠNG BẰNG NHAU I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức - Dựa vào hình ảnh, tính tổng của nhiều số (theo thứ tự từ trái sang phải).
  7. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung - Làm quen với tổng các số hạng bằng nhau. - Dựa vào tổng các số hạng bằng nhau hoặc dựa vảo hình ảnh, làm quen với cách nói: cái gì đuợc lấy lần mấy. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. - Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ. 3. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 2.2. Năng lực đặc thù: - Dựa vào hình ảnh, tính tổng của nhiều số - Làm quen với tổng các số hạng bằng nhau - Dựa vào tổng các số hạng bằng nhau hoặc dựa vào hình ảnh, làm quen với cách nói: cái gì được lấy mấy lần II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Sách Toán lớp 2; bộ thiết bị dạy toán. 2. Học sinh: - Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC lượng 1. Khởi động *Mục tiêu: Múa hát tập thể tạo không khí lớp học vui tươi. 2’ *Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS hát và thực hiện động tác theo lời - Cả lớp hát và thực hiện động bài hát tác theo lời bài hát 10’ 2. Khám phá 2.1 Giới thiệu tổng các số hạng bằng nhau *Mục tiêu: Thông qua các hoạt động học sinh nắm được cách tính tổng của nhiều số hạng bằng nhau.
  8. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân. - HS tính : • Tính tổng số quả chuối • Tổng số quả chuối: 2 + 3 + 3 + l = 9 (tính từ trái sang + Nêu các số hạng của tổng phải) + Các số hạng của tổng: 2, 3, 3, 1. • Tính tổng số quả dâu • Tổng số quả dâu: + Nhận xét các số hạng của tồng 3 + 3 + 3 + 3 = 12 (tính từ trái sang phải) + Có mấy số hạng? + Các số hạng bằng nhau, mỗi số - GV chỉ vào tổng 3 + 3 + 3 + 3 và giới thiệu đây là hạng đều bằng 3 tổng các số hạng bằng nhau, có 4 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 3 nên ta nói: 3 được lấy 4 lần. + Có 4 số hạng - GV khái quát vừa chỉ vào hình ảnh những trái dâu, vừa nói theo nội dung: - HS lắng nghe Hình ảnh Tổng các Cái gì được lặp lại số hạng được lấy về mặt số bằng nhau mấy lần lượng 2.2 Phân tích mẫu *Mục tiêu: Thực hành được cách tính tổng của nhiều số hạng bằng nhau. *Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS phân tích mẫu, đặt câu hỏi: + Hình ảnh gì được lặp lại? + Viết rồi tính tổng - HS quan sát mẫu, trả lời: + Nhận xét tổng
  9. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung + Cái gì được lấy mấy lần? + 2 con chim cánh cụt - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân làm các câu a, b + Tổng: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 theo mẫu. + Các số hạng trong tổng bằng nhau + Số 2 được lấy 5 lần - HS thực hiện: a) 2 + 2 + 2 + 2 = 8 2 được lấy 4 lần b) 3 + 3 + 3 = 9 3 được lấy 3 lần 20’ 3. Khám phá *Mục tiêu: HS làm bài tập, luyện tập tính tổng của các số hạng bàng nhau *Cách tiến hành: Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT1 - GV cho HS quan sát mẫu và phân tích - HS phân tích mẫu: + Hình ảnh 5 quả táo được lặp lại + Tổng: 5 + 5 + 5 = 15 + Các số hạng trong tổng bằng nhau + Số 5 được lặp lại 3 lần - HS thực hiện cá nhân - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân hoàn thành phần a), b) tương tự mẫu - HS viết phép tính: a) 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 12 - GV sửa bài, gọi HS viết phép tính và giải thích cách 2 được lấy 6 lần làm b) 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15
  10. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung 3 được lấy 5 lần - HS lắng nghe - GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện đúng Nhiệm vụ 2: Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT2 - GV yêu cầu HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu - HS quan sát tranh và điền số thích hợp vào dấu ? - GV sửa bài, gọi HS đọc kết quả - HS đọc kết quả: + Có 4 loại con vật mỗi loại đề có 3 con nên ta có: - GV nhận xét, tổng kết 3 được lấy 4 lần - HS lắng nghe 3’ 4. Củng cố - Vận dụng *Mục tiêu: HS củng cố lại một lần nữa kiến thức đã học thông qua trò chơi Gió thổi *Cách tiến hành: - HS: Thổi gì, thổi gì? - GV: Gió thổi, gió thổi! - HS 4 được lấy 5 lần. - GV: Thổi 5 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn đứng lên HS lắng nghe GV nhận xét - GV nhận xét, đánh giá kết quả, thái độ học tập của HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: - GV chú ý cho HS làm quen với cách nói: cái gì được lấy mấy lần . TNXH BÀI 17: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (Tiết 1)
  11. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Biết chăm sóc, yêu thương vật nuôi trong gia đình. - Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn. - Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật 2. Năng lực: a. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, biết xử lý các tình huống và liên hệ bản thân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ;Quan sát, mô tả, nhận biết về môi trường sống của thực vật, động vật. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có xung quanh và mô tả môi trường của chung. - Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Tìm hiểu những việc làm của người dân tác đông đến môi trường động vật, thực vật. - Vân dụng kiến thức kỹ năng đã học : Yêu quý thực vật và động vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát. 2. Học Sinh: - SGK, VBT, vở, bút, đầu, chai nước, giấy A4, hộp màu, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. KHỞI ĐỘNG 5’ Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS kể tên 1 số cây và con vật nơi em sống, dẫn dắt vào bài mới. Cách tiến hành - HS thực hiện kể tên một số cây - GV tổ chức cho HS kể tên một số cây và con vật có ở và con vật có ở nơi em sống nơi em sống và chỉ định bất kỳ một HS trả lời nào. - HS nhận xét bạn - GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Thực hành tìm hiểu môi trường sống của sinh vật và động vật”. - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
  12. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung 15’ 2. KHÁM PHÁ 2.1. Hoạt động 1: Trước khi quan sát - Mục tiêu: HS biết chuẩn bị vật dụng, đồ dùng học tập để chuẩn bị cho việc quan sát - Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 70 và - HS QS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Em cần chuẩn bị những gì để quan sát, tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật? -HS quan sát hình trả lời - GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp. - GV và HS cùng nhận và rút ra kết luận. - HS trình bày trước lớp. - Kết luận: Các em cần chuẩn bị phiếu quan sát, vở, bút, và nhớ không được hái hoa, trêu chọc các con vật. -HS tham gia nhận xét -HS lắng nghe 3’ 4. Củng cố- Vận dụng -GV yêu cầu HS chuẩn bị phiếu quan sát. - HS chú ý lắng nghe, thực hiện -GV nhận xét tiết học, tuyên dương VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi đúng ý. . HĐNK.NGLL 3 SỐNG NGĂN NẮP (Tiết 1) . TIẾNG VIỆT KHU VƯỜN TUỔI THƠ (Tiết 1 + 2) Đọc : KHU VƯỜN TUỔI THƠ I/ Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS nắm được: 1. Phát triển các năng lực đặc thù, ngôn ngữ: - Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Phân biệt được lời của nhân vật và lời của người dẫn chuyện. - Chia sẻ với bạn về một khu vườn em biết; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
  13. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung - Yêu thích môn học, biết cách chăm sóc và bảo vệ cây xanh tạo môi trường sống thiên nhiên trong lành. Biết được tác dụng của một số loài hoa. - Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết. - Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá. II/ Đồ dung dạy học: - GV: Máy chiếu, bảng phụ, SGK, SGV. - HS: SGK,vở BTTV. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1. Đọc: KHU VƯỜN TUỔI THƠ 1.Hoạt động khởi động.(5’) - Hát - GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm: Nơi chốn thân quen. - Giới thiệu bài + ghi tên bài đọc - HS chia sẻ tên khu vườn, tên các 2.Hoạt động khám phá.(30’) loại cây trồng trong vườn. A. Đọc 1.1 Luyện đọc thành tiếng - Nhắc lại - Đọc mẫu - GV hướng dẫn đọc, luyện đọc một số từ khó: nhấp nhô, nhụy, ram ráp, ; một số câu dài: Bố dẫn tôi đi chạm tay vào từng bông hoa/ rồi hỏi:// - Theo dõi Toi nhận ra them được hoa cúc/ nhờ mùi hương - Luyện đọc một số từ khó, câu dài thật dễ chịu,/ hoa ích mẫu/ với mùi ngai ngái rất riêng.//; - HS đọc thành tiếng câu, đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. 1.2. Luyện đọc hiểu - YC HS giải thích nghĩa từ khó: nhấp nhô ( nhô - Đọc thành tiếng câu, đoạn, bài lên thụt xuống liên tiếp không đều nhau) ram ráp đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. ( có nhiều đường hoặc nốt rất nhỏ lồi lên trên bề mặt, sờ vào thấy không mịn), - Giải nghĩa - YC HS đọc thầm lại bài đọc để trả lời câu hỏi trong SHS. + Bố và bạn nhỏ thường ra vườn tưới cây vào lúc nào? - Đọc thầm + TLCH, chia sẻ
  14. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung + Bố đố bạn nhỏ đoán tên các loại hoa bằng cách . Vào buổi chiều. nào? + Kể tên và nêu đặc điểm của các loại hoa bạn . Bố dẵn tôi chạm tay vào từng nhỏ đã đoán được? bông hoa. . Hoa mào gà viền cánh nhấp nhô, hướng dương cánh dài mỏng, nhụy +Vì sao bạn nhỏ gắn bó với khu vườn nhà mình to ram ráp. Hoa cúc mùi hương dễ - YC HS rút ra nội dung bài chịu, hoa ích mẫu có mùi ngai ngái . Không bao lâu nhà mình - YC HS liên hệ bản thân:yêu quý, gắn bó các loài ND: Trò chơi của bố giúp bạn nhỏ hoa. gắn bó với khu vườn của mình - HS liên hệ Tiết 2 Đọc: KHU VƯỜN TUỔI THƠ 3.Hoạt động luyện tập thực hành.(32’) - Đọc cả bài 1.3. Luyện đọc lại - YC HS nhắc lại nội dung bài. - GV đọc lại: Bố cười đến khu vườn nhà mình. - HS luyện đọc trước lớp, luyện đọc trong nhóm - Nhắc lại - Theo dõi - HS đọc bồi dưỡng đọc cả bài. - Luyện đọc trong nhóm, trước lớp - GV nhận xét tuyên dương. 1.4. Luyện tập mở rộng - Đọc cả bài * Cùng sáng tạo – Trò chơi tuổi thơ. + Ghép chữ và nêu đặc điểm các loài hoa vừa - Đọc yêu cầu/11, chia sẻ cặp đôi: tìm được. Hoa sen, hoa hồng, hoa phượng, - Nhận xét. 4.Hoạt động vận dụng: (3’) - Nêu lại nội dung bài. - Nhận xét, đánh giá tiết học. - Nêu - Chuẩn bị tiết sau. - Nhận xét - Khuyến khích HS đọc bài lưu loát. - Nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - GV khuyến khích học sinh đọc thể hiện giọng nhân vật. - GV lưu ý HS ngắt, nghỉ hơi đúng ở các câu dài. . ĐẠO ĐỨC BÀI 11: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NHÀ, Ở TRƯỜNG
  15. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất chủ yếu: - Trách nhiệm: Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết. - Chăm chỉ: Biết chăm chỉ rèn luyện những hành vi chuẩn mực. - Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn. 2. Năng lực chung: 2.1. Năng lực tự chủ và tự học: - Tìm được những cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề. - Thực hiện được các nhiệm vụ khác nhau với những yêu cầu khác nhau. 2.2. Năng lực giao tiếp và hợp tác: - Xác định mục đích và phương thức hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. - Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân: Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công. 2.3. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Đề xuất, lựa chọn giải pháp: Nêu được cách thức giải quyết vấn đề đơn giản theo hướng dẫn. 3. Năng lực đặc thù: 3.1. Năng lực điều chỉnh hành vi: - Nhận biết chuẩn mực hành vi: Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở trường; thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở trường. - Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thể hiện được thái độ phù hợp khi đề nghị được hỗ trợ và lòng biết ơn. - Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết; Bước đầu biết điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết. 3.2. Năng lực phát triển bản thân - Tự nhận thức bản thân: Biết điều chỉnh hành vi khi cần tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở trường. - Lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch phát triển bản thân: Lập được kế hoạch rèn luyện trong học tập và sinh hoạt. Thực hiện theo kế hoạch đã lập. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
  16. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung 1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu 2. Học sinh: SGK Đạo đức2, tranh/ảnh về những tình huống cần tìm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 5’ KHỞI ĐỘNG ⁕ Mục đích: HS dựa vào kinh nghiệm cá nhân và việc quan sát tranh để chia sẻ cảm nhận khi gặp những tình huống nguy hiểm; qua đó các em thấy được sự cần thiết của việc tìm kiếm và - HS thực hiện nhóm đôi hỗ trợ khi ở nhà, ở trường. ⁕ Cách tiến hành - Tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi cho HS quan sát tranh vẽ trong SGK/trang 46 và trả lời các câu hỏi: + Nội dung từng tranh vẽ gì? Gặp tình huống như Na hoặc Bin, em cảm thấy thế nào? + Nếu em là Na và Bin em sẽ làm gì khi đó? - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài: Trong cuộc sống hằng ngày ở nhà hoặc ở trường, đôi lúc chúng ta sẽ gặp phải những khó khàn, nguy - Nhóm trình bày trước lớp hiểm mà tự chúng ta không thể giải quyết - HS nhận xét, bổ sung. được. Khi đó, chúng ta cân tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác. 27’ KHÁM PHÁ (15’) 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường. ⁕ Mục đích: HS kể được một số tình huống cần sự hỗ trợ và nêu được vì sao cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường. ⁕ Cách tiến hành - GV HS quan sát 5 tranh trang 47, 48 trong - HS quan sát tránh và nêu những SGK và trả lời câu hỏi: khó khăn của các bạn trong tranh. Các HS khác nhận xét, bổ sung ý + Các bạn trong tranh đã gặp những khó khăn kiến. gì? - GV nhận xét GV đưa ra đáp án.
  17. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung - GV tổ chức cho HS thảo luận nhớm 4: - HS thảo luận nhóm 4, thống nhất ý + Kể thêm những tình huống cần sự hỗ trợ khi kiến. ở nhà, ở trường. - Nhóm báo cáo kết quả thảo luận + Vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trước lớp. trường? - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và tổng kết hoạt động. (12’) 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khản ở nhà, ở trường. ⁕ Mục đích: HS biết được một cách tìm kiếm - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn ở trường, ở nhà. đôi và trả lời các câu hỏi. ⁕ Cách tiến hành - GV yêu cầu HS quan sát tranh trang 49 SGK, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời các câu hỏi: + Hai bạn nhỏ trong tranh gặp phải khó khăn gì khi ở trường, ở nhà? + Các bạn ấy đã từng bước giải quyết khó khăn ấy như thế nào? - Tổ chức cho các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Khi gặp khó khăn, các em có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè khi ở trường hoặc của cha mẹ, người thân khi ở nhà bằng cách gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại. Sau khi được hỗ trợ, các em cân chân thành cảm ơn - HS các nhóm trình bày kết quả người đã giúp đỡ mình vượt qua khó khăn. thảo luận trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 3’ 3. Hoạt động nối tiếp - Gọi vài HS trình bày 1 phút về những điều - HS thực hiện yêu cầu. em biết trong tiết học hôm nay. - Về nhà, các con hãy tìm thêm một số tình - HS ghi nhớ để thực hiện. huống và cach xử lý tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường, ở nhà IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
  18. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung - Thông qua bài học HS kể được một số tình huống cần sự hỗ trợ và nêu được vì sao cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường. . . Thứ Ba ngày 17 tháng 01 năm 2023 TIẾNG VIỆT Bài 1: KHU VƯỜN TUỔI THƠ (Tiết 3 + 4) VIẾT CHỮ HOA Q. QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP TỪ CHỈ NGƯỜI CHỈ HOẠT ĐỘNG. DẤU CHẤM THAN I/ Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS nắm được: 1. Phát triển các năng lực đặc thù, ngôn ngữ: - Viết đúng kiểu chữ hoa Q và câu ứng dụng; Tìm được từ ngữ chỉ người và hoạt động tương ứng, nhận diện được và bước đầu biết sử dụng câu đề nghị, dấu chấm than. - Viết đúng độ cao, trình bày sạch đẹp chữ hoa Q và câu ứng dụng. - Thực hiện được trò chơi: Đôi bàn tay và chiếc mũi kì diệu. 2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất: - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II/ Đồ dùng dạy học: - GV: VTV, VBT, . Máy chiếu, tranh ảnh Mẫu chữ viết hoa Q Thẻ từ. - HS: Vở tập viết, VBT. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 3 Viết: CHỮ HOA Q 1.Hoạt động khởi động.(5’) - Hát - Cho hs nghe bài hát Quê hương - Giới thiệu + ghi tựa bài bảng tên bài 2.Hoạt động khám phá.(30’) * Viết 1. Luyện viết chữ Q hoa - Cho HS quan sát mẫu chữ Q hoa - Nhắc lại Q
  19. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung - Nét 1: Cong kín: Đặt bút cao 2.5 ô. Giữa ĐK 3 và 4, - HS quan sát + xác định đưa bút sang trái để viết nét cong kín phần cuối nét chiều cao, độ rộng, cấu tạo lượn vào trong bụng chữ, đến giữa ĐK2 và ĐK3 thì nét chữ Q hoa. lượn lên một chút rồi dừng bút ở ĐK3. - Nét 2: Lượn ngang: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút xuống khoảng giữa ĐK 1 và ĐK2 bên trong nét cong thứ nhất viết nét lượn ngang từ trong lòng chữ ra ngoài dừng bút ở giữa ĐK 1 và ĐK2. - Viết mẫu và nêu quy trình viết Q - HD HS viết chữ Q hoa vào bảng con + tô và viết chữ Quê hoa vào VTV. 2. Luyện viết câu ứng dụng - Gọi HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ứng dụng - Nhắc lại quy trình viết chữ Q hoa - Theo dõi viết mẫu - Viết Quê - Viết bảng con+ tô + Viết - Hd HS viết chữ Quê và câu ứng dụng vở Quê hương tươi đẹp 3. Luyện viết thêm (7’) - Đọc nêu nghĩa - Cho HS đọc và tìm hiểu nghĩa của câu ca dao: Quê hương đồng lúa nương dâu - Theo dõi Bên dòng sông nhỏ nhịp cầu bắc ngang. - HD HS viết VTV. - Viết bảng con 4. Đánh giá bài viết - YC HS tự đánh giá phần viết của mình và của bạn. - Viết vở - Nhận xét một số bài viết. Tiết 4 TỪ CHỈ NGƯỜI CHỈ HOẠT ĐỘNG. DẤU CHẤM THAN - Đọc và nêu nghĩa của câu 1. Luyện từ (10’) ca dao Bài 3/12: a. Tìm trong đoạn 1 của truyện: Khu vườn tuổi thơ từ - Viết ngữ: chỉ người và chỉ hoạt động. * Từ chỉ người: bố, tôi. - Tự đánh giá * Từ chỉ hoạt động: trồng, dẫn, tưới. - Nghe - Nhận xét. b. Tìm thêm cặp từ chỉ người và hoạt động. M: mẹ - nhổ cỏ. - Xác định yêu cầu - Nhận xét tuyên dương. - Đọc thầm lại đoạn 1, chia sẻ trước lớp. 2. Luyện câu (15’)
  20. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung Bài 4/12: a. Câu nào dùng để đề nghị: + Câu đề nghị là câu có mục đích nói để người nghe thực hiện một hoạt động. - Xác định yêu cầu - Nhận xét - Chơi trò chơi tiếp sức. b. Điền dấu câu phù hợp với mỗi ô trống. . Lan – viết bài. . Mèo vồ chuột. - Yêu cầu HS thực hiện vào vở BT - Đọc yêu cầu, trả lời - Nhận xét bài làm của HS. - Nghe . Con hãy nhắm mắt lại! c. Đặt 2- 3 câu đề nghị bạn cùng thực hiện một hoạt động học tập. - Làm vở - Thu nhận xét . Chúng mình bài nhé! 3.Hoạt động luyện tập thực hành.(7’) . Chúng mình được * Vận dụng không? “Đôi bàn tay và chiếc mũi Kỳ Diệu” . Các bạn trong nhóm. - Đoán tên hoa quả, qua trò chơi: . Các bạn lên nào! - GV HD cách chơi. - Thực hiện nhóm đôi, viết - HS cầm hoa hoặc quả ( đã chuẩn bị ) trên tay. vào vở, chia sẻ lớp - Đôi bạn cùng nhắm mắt và đố bạn: quả ( hoa ) gì? - Nghe - Nêu thêm đặc điểm về loại hoa ( quả) mà bạn đoán - Tham gia chơi theo nhóm được. 2 - Nhận xét tuyên dương. 4.Hoạt động vận dụng:(3’) + Dòng nào sau đây có từ chỉ hoạt động? a. kéo cày, bảng đen, xanh, no. - Làm bảng con b. hái lá, nhảy dây, bắn bi, cuốc. + Câu nào dùng để đề nghị? a. Mai bố dẫn tôi đi học. b. Em làm 2 bài tập toán nhé! - Nhận xét, đánh giá. - Về học bài, chuẩn bị bài cho tiết sau. - Nhận xét - Nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - GV nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, giữ vở sạch đẹp. - GV nhắc HS viết đúng độ cao của chữ “Q” hoa và các chữ h.
  21. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung - GV lưu ý HS khi viết câu đề nghị cần có dấu chấm than. . GDTC (GV bộ môn dạy) . TOÁN BÀI: PHÉP NHÂN (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. - Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ. 2.Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của mình trong nhóm sau khi được nhóm trưởng phân công. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề. 2.2 Năng lực đặc thù: - Tư duy và lập luận toán học: Nhận biết ý nghĩa của phép nhân: sự lặp lại, phép nhân là cách viết khác của tổng các số hạng bằng nhau. - Giao tiếp toán học: biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân, hiểu thuật ngữ thể hiện phép nhân: cái gì (số nào) được lấy mấy lần? - Giải quyết vấn đề toán học: biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân, biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng. - Mô hình hoá toán học: quan sát hình ảnh, nói được tình huống xuất hiện phép nhân, viết được phép nhân thích hợp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - SGV, bài hát, tranh minh họa, bài soạn powerpoint. 2. Học sinh: - SGK, VBT, bộ đồ dùng toán lớp 2, tranh minh họa.
  22. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Thời HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC lượng 2’ 1. Khởi động *Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động *Cách tiến hành: - Tổ chức cho HS hát và thực hiện động tác theo lời bài hát - Cả lớp hát và thực hiện động tác theo lời bài hát 3’ 2. Ôn bài *Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức đã học *Cách tiến hành: - GV cho HS chơi trò chơi: Gió thổi. - HS chơi trò chơi Gió thổi. - Cách chơi: Quản trò nói Gió thổi, gió thổi thì các người chơi cùng hỏi to Gió thổi gì, quản trò nói Gió thổi (vd như tập hợp theo nhóm 3 HS) và người chơi làm theo. Quản trò hỏi tập hợp được mấy nhóm? - GV đưa tờ hóa đơn đã chuẩn bị từ trước (trong đó có nội dung mua một món hàng nào - HS lắng nghe. đó với số lượng nhiều hơn 1) để minh họa cho HS cách ứng dụng phép nhân trong cuộc sống hàng ngày và dẫn vào bài học: Trong cuộc sống, chúng ta sẽ dùng phép tính sắp học để ứng dụng vào các trường hợp như mua 3 bịch bánh snack cùng loại, mua 5 lốc sữa cùng loại, Vậy hôm nay chúng ta cùng xem phép tính đó là gì nhé. - Giới thiệu bài mới: Phép nhân (Tiết 1) - GV viết tựa bài. - HS lặp lại tựa bài. 15 ‘ 3. Khám phá 3.1 Hình thành phép nhân *Mục tiêu: - Nhận biết được tổng của nhiều số hạng bằng nhau. - Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân. *Cách tiến hành: - GV chia nhóm đôi: Các con chia nhóm theo nhóm đôi và TLCH của cô. -Cách 1: GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi:
  23. Trường TH ẤP ĐÌNH Lớp 2.8 GV Hà Hồng Nhung + Quan sát tranh và cho cô biết các con thấy gì? + 12 bút chì + Mỗi nhóm có mấy bút chì? + Có mấy nhóm như thế? + 3 bút chì + Hình ảnh nào được lặp lại? + 4 nhóm + Hình ảnh đó được lặp lại mấy lần? + 3 bút chì được lặp lại + Vậy ta viết được phép tính gì để tìm tất cả + 4 lần số bút chì? + 3 + 3 + 3 + 3 = 12 Cách 2: GV cho các nhóm lấy ba bút chì và lấy 4 lần, hỏi: + Lần đầu lấy mấy bút chì? + Lấy mấy lần giống vậy? + 3 bút chì + Có tất cả bao nhiêu bút chì? + 4 lần + Làm thế nào tính được 12 bút chì? + 12 bút chì Từ các phép tính HS đưa ra, GV chốt lại: 3 + + HS trả lời theo suy nghĩ của mình. 3 + 3 + 3 = 12 Đến bước này, cả 2 cách đều tiếp tục như sau: + NX tổng: Các số hạng trong phép tính này thế nào? + giống nhau + Số nào được lấy mấy lần? Vậy từ phép cộng có 4 số hạng 3 ta chuyển + 3 được lấy 4 lần thành phép nhân sau: 3 x 4 = 12 - GV giới thiệu cách đọc: ba nhân bốn bằng mười hai. - HS đọc lại: ba nhân bốn bằng 3.2. Viết dấu nhân, viết phép tính mười hai. nhân *Mục tiêu: Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân. *Cách tiến hành: - GV giới thiệu dấu nhân: dấu nhân được viết giống chữ x. - GV hướng dẫn cách viết dấu nhân: - HS viết dấu nhân. đặt bút trên đường kẻ 3, viết nét xiên