Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_1_nam_hoc_2022_2023.docx
Nội dung text: Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2022-2023
- TUẦN 1 (05/9/2022 09/9/2022) NGÀY MÔN BÀI DẠY Chào cờ Chào cờ đầu tuần Toán Ôn tập: Khái niệm về phân số HAI Tiếng Việt Thư gửi các học sinh 05/9 Tiếng Việt NV: Việt Nam thân yêu Tiếng anh Introduction Tiếng anh Introduction Nhạc Ôn tập một số bài hát đã học lớp 4 Tiếng Việt Từ đồng nghĩa Tiếng Việt Lý Tự Trọng BA Khoa học Sự sinh sản 06/9 Toán Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số Đạo đức Em là học sinh lớp 5(tiêt 1) Thể dục Tổ chức lớp-Đội hình đội ngũ-Trò chơi: “Kết bạn” TABN Greeting 1 TABN Greeting 2 Tiếng Việt Quang cảnh làng mạc ngày mùa HĐNK.NGLL1 Thư điện tử TƯ Toán Ôn tập: So sánh hai phân số 07/9 Lịch sử “Bình Tây Đại nguyên soái” Trương Định Tiếng anh Basic Classroom Language+ Useful Phrases for Classroom Management Tiếng anh Basic Classroom Language+ Useful Phrases for Classroom Management HĐNK.NGLL3 Hợp tác thật vui(tiết 1) HĐNK.NGLL2 Thư điện tử(tiết 2) Tiếng Việt Cấu tạo của bài văn tả cảnh NĂM Toán Ôn tập: So sánh hai phân số(tt) 08/9 Kĩ thuật Đính khuy 2 lỗ (tiết 1) Mĩ thuật VTT: Màu sắc trong trang trí T* Ôn tập về phân số Khoa học Nam hay nữ (tiết 1) Tiếng Việt LT về từ đồng nghĩa Tiếng Việt LT tả cảnh SÁU Địa lí Việt Nam đất nước chúng ta 09/9 Toán Phân số thập phân TV* Ôn các bài tập đọc đã học
- Thể dục ĐHĐN- TC “Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”,“Lò cò tiếp SHCN sức” Kiểm điểm tuần Thứ hai ngày 5 tháng 9 năm 2022 Chào cờ CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Toán ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Học sinh biết đọc và viết phân số, biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. - HS vận dụng kiến thức làm được các bài tập 1, 2, 3, 4. - Năng lực: NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng - GV: Các tấm bìa cắt và vẽ các hình như SGK- T3 - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(5phút) - Cho HS hát - HS hát - KT đồ dùng học toán. - HS chuẩn bị đồ dùng học tập - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS nghe, ghi vở 2. Hoạt động ôn tập khái niệm về phân số:(15 phút) *Mục tiêu:Giúp HS biết đọc và viết phân số, biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. *Cách tiến hành:
- a) Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số. - GV dán tấm bìa lên bảng. - Yêu cầu HS quan sát - HS quan sát và nhận xét. - Yêu cầu HS nêu tên gọi phân số, tự - HS thực hiện. viết phân số. 2 - GVKL: Ta có phân số đọc là “hai 3 - 1 HS nhắc lại. phần ba”. 2 2 5 3 40 - Yêu cầu HS chỉ vào các phân số ; - HS chỉ vào các phân số ; ; ; 3 3 10 4 100 5 3 40 ; ; và nêu cách đọc. và nêu cách đọc. 10 4 100 - Tương tự các tấm bìa còn lại. - GV theo dõi, uốn nắn. b) Ôn tập cách viết thương hai số tự nhiên, mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số. - Yêu cầu HS thảo luận tìm ra cách - HS thảo luận viết thương của phép chia, viết STN dưới dạng phân số. - GV HD HS viết. - HS viết lần lượt và đọc thương. 1 1 1 : 3 = (1 chia 3 thương là ) - GV nhận xét. 3 3 3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS biết vận dụng khái niệm phân số để làm các bài tập 1,2,3, 4. *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cặp đôi - Gọi HS đọc yêu cầu bài a. Đọc các phân số: - Yêu cầu HS làm bài theo cặp - HS làm bài theo cặp 5 25 91 60 55 - GV nhận xét chữa bài ; ; ; ; 7 100 38 17 1000 - Yêu cầu HS làm miệng b. Nêu tử số và mẫu số
- - 1 HS làm miệng Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu bài - Viết thương dưới dạng phân số: - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài cá nhân vào vở, báo cáo GV 3 75 - GV theo dõi nhận xét. 3 : 5 = ; 75 : 100 = 5 100 Bài 3: HĐ cá nhân - Viết các số tự nhiên dưới dạng phân số - Gọi HS đọc yêu cầu bài có mẫu là 1. - HS làm vào vở, 3 em làm trên bảng. 32 105 1000 - Yêu cầu HS làm bài ; ; - GV nhận xét chữa bài 1 1 1 Bài 4: HĐ cá nhân - Điền số thích hợp - Gọi HS đọc yêu cầu bài - HS làm miệng. - Yêu cầu HS làm miệng. - HS nêu lại nội dung ôn tập. - GV chấm 1 số bài, nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3phút) - Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức - Tìm thương(dưới dạng phân số) của các đã học vào thực tế. phép chia: 6 : 8 ; 12 : 15; 4 : 12; 20 : 25 - HS vận dụng kiến thức để chia 1 - HS thực hiện hình chữ nhật nào đó thành nhiều phần bằng nhau một cách nhanh nhất. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -Gv cần hướng dẫn hs nhận xét số bị chia là tử số, mẫu số chính là số chia. Tiếng Việt THƯ GỬI CÁC HỌC SINH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu ND bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. - Thuộc lòng đoạn Sau 80 năm công học tập của các em (trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK).
- - Đọc đúng, đọc trôi chảy; biết nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. - Học sinh đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng. - Yêu quý Bác Hồ. - Năng lực: +Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. +Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: Biết ơn, kính trọng Bác Hồ, quyết tâm học tốt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng dạy học - GV: + Tranh minh hoạ (SGK) + Bảng phụ viết đoạn thư HS học thuộc - Học sinh: Sách giáo khoa, vở viết 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(5 phút) - Cho HS hát bài "Ai yêu Bác Hồ Chí - HS hát Minh hơn thiếu niên nhi đồng" - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động luyện đọc: (12phút) * Mục tiêu: - Rèn đọc đúng từ , đọc đúng câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. - Đọc đúng các từ khó trong bài * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc toàn bài - 1HS đọc toàn bài. - Giao nhiệm vụ cho HS đọc nối tiếp - HS đọc nối tiếp đoạn lần 1 + luyện đọc từng đoạn trong nhóm luyện đọc các từ khó, câu khó trong nhóm từ khó và tìm hiểu nghĩa của các từ - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 + giải nghĩa chú giải sau đó báo cáo với giáo viên. từ khó SGK trong nhóm - GV nhận xét, đánh giá - HS nghe - 1 HS đọc toàn bài - HS đọc - GV đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, - HS nghe vừa đủ nghe thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi VN.
- 3. Hoạt động tìm hiểu bài: (10 phút) * Mục tiêu: - Hiểu ND bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. * Cách tiến hành:HĐ nhóm 4 - GV giao nhiệm vụ: Đọc nội dung bài - HS nghe và thực hiện nhiệm vụ rồi trả lời các câu hỏi trong SGK sau đó báo cáo, chia sẻ trước lớp: + Ngày khai trường tháng 8 năm 1945 - Đó là ngày khai trường đầu tiên ở nước có gì đặc biệt so với những ngày Khai VN dân chủ cộng hòa sau 80 năm bị trường khác? TDP đô hộ. Từ đây các em được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn VN + Nêu ý 1 ? - Nét khác biệt của ngày khai giảng tháng 9- 1945 với các ngày khai giảng trước đó. + Sau CM-8 nhiệm vụ của toàn dân là -XD lại cơ đồ mà Tổ tiên đã để lại làm gì? cho nước ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu + HS có trách nhiệm như thế nào trong -Siêng năng học tập, ngoan ngoãn nghe công cuộc kiến thiết đất nước? thầy yêu bạn để lớn lên XD đất nước. +Nêu ý 2: - Nhiệm vụ của toàn dân tộc trong công cuộc kiến thiết đất nước + Nêu ý chính của bài ? - HS nêu - GVKL: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. *Luyện đọc diễn cảm:(8 phút) * Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn - Thuộc lòng đoạn Sau 80 năm công học tập của các em (trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK). * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc toàn bài và nêu giọng đọc - 1 HS đọc toàn bài nêu giọng đọc của của bài. bài. - Hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm - HS luyện đọc diễn cảm đoạn Sau 80 năm giời rất nhiều - Luyện đọc theo cặp - HS luyện đọc nhóm đôi. - Thi đọc diễn cảm - HS thi đọc diễn cảm. - Cho HS luyện học thuộc lòng - HS luyện đọc thuộc lòng - Thi học thuộc lòng - HS thi đọc thuộc lòng. 4. Hoạt động vận dụng: (4phút)
- - Em biết gì về cuộc đời và sự nhiệp của -HS nêu Bác Hồ ? - Sưu tầm các bài hát, bài thơ ca ngợi - HS nghe và thực hiện Bác Hồ. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách học thuộc lòng nhanh để đa số H đều thuộc bài sau tiết học. Tiếng Việt NGHE- VIẾT: VIỆT NAM THÂN YÊU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nghe - viết đúng bài chính tả VN thân yêu, bài viết không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng hình thức thơ lục bát. - Tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT 2, thực hiện đúng BT 3. - Rèn kĩ năng nghe, viết cho các em. Bồi dưỡng ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp cho các em. - Cẩn thận, tỉ mỉ, trình bày sạch sẽ, - Hướng dẫn học sinh viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn kính - Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1.Đồ dùng dạy học - GV: Bảng phụ - HS: Bảng con, vở, SGK 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động khởi động:(3 phút) - Cho HS hát - HS hát - GV nêu 1 số điểm cần lưu ý về y/c - HS nghe và thực hiện của giờ Chính tả lớp - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS mở vở 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới
- 2.1. Chuẩn bị viết chính tả:(7 phút) *Mục tiêu: - HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó. - HS có tâm thế tốt để viết bài. *Cách tiến hành: - GV đọc toàn bài - HS theo dõi. - Nêu nội dung của bài. - HS nêu - Bài viết này thuộc thể loại thơ gì ? - Thơ lục bát Nêu cách trình bày - Em hãy tìm những từ dễ viết sai ? - Mênh mông, bay lả, nhuộm bùn - Luyện viết từ khó - HS viết bảng con (giấy nháp ) 2.2. HĐ viết bài chính tả. (15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS Nghe - viết đúng bài chính tả "Việt Nam thân yêu", bài viết không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng hình thức thơ lục bát *Cách tiến hành: - GV đọc mẫu lần 1. - HS theo dõi. - GV đọc lần 2 (đọc chậm) - HS viết theo lời đọc của GV. - GV đọc lần 3. - HS soát lỗi chính tả. 2.3. HĐ chấm và nhận xét bài (3 phút) *Mục tiêu: Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn. *Cách tiến hành: - GV chấm 7-10 bài. - Thu bài chấm - Nhận xét bài viết của HS. - HS nghe 3. Hoạt dộng luyện tập, thực hành: (8 phút) * Mục tiêu: Giúp HS tìm được tiếng thích hợp với ô trống theo yêu cầu của BT 2, thực hiện đúng BT 3. (Giúp đỡ nhóm HS (M1,2) hoàn thành bài tập theo yêu cầu ) * Cách tiến hành: Bài 2a: HĐ cặp đôi - Gọi HS đọc bài 2 - HS đọc nội dung yêu cầu của BT - GV hướng dẫn 3 câu đầu - HS nghe - Tổ chức hoạt động cặp đôi - HS thảo luận nhóm đôi - Gọi đại diện các nhóm chữa bài - Các nhóm báo cáo kết quả - GV nhận xét, chốt lời giải đúng. - ngày, ghi, ngát, ngữ, nghỉ Bài 3a : HĐ cá nhân - 1HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu - GV cho HS làm bài - HS làm bài cá nhân. - Chữa bài, cả lớp theo dõi, nhận xét. - Cả lớp theo dõi - GV chốt lời giải đúng - HS nghe
- - Yêu cầu HS nêu lại quy tắc viết - HS nêu k/c, g/gh, ng/ngh 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút) - Dặn HS ghi nhớ cách viết với c/k, - HS nghe và thực hiện g/gh, ng/ngh. - Về nhà tìm các tiếng được ghi bởi - HS nghe và thực hiện c/k, g/gh, ng/ngh. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -Gv cho H ghi nhớ luật chính tả k/gh/ngh đứng trước e, ê, i Tiếng anh Introduction Có GV bộ môn Âm nhạc ÔN TẬP MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC LỚP 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 4. - Biết hát kết hợp vỗ tay, vận động theo bài hát. 2. Năng lực. - Hình thành năng lực: Rèn cho học sinh kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin. 3. Phẩm chất: - Hình thành phẩm chất: Các em yêu thích môn học hơn. * HSKT: Biết vỗ tay, hòa nhập cùng các bạn trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử. - Nhạc cụ gõ đệm. - Đài, đĩa nhạc. - Tranh minh hoạ các bài hát. 2. Học sinh: - SGK, thanh phách. III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 1. Hoạt động khởi động :
- - Gv yêu cầu hs hát bài Thiếu nhi thế giới - Cả lớp hát toàn bài Thiếu nhi thế liên hoan yêu cầu cả lớp thực hiện giới liên hoan - Gv giúp hs hát 1 đén 2 câu hát - Hát theo các bạn - Gv nhận xét 20’ 2. Hoạt động luyện tập: Ôn tập 3 bài hát Em yêu hòa bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan a. Mục tiêu: - Học sinh nhớ lại các bài hát, biết hát theo giai điệu, đúng lời ca. b. Cách tiến hành: - Gv cho hs khởi động giọng - Hs làm theo hướng dẫn của gv - Hãy kể tên một số bài hát đã học ở lớp 4 - Hs trả lời: Bài Em yêu hòa bình Chúc mừng Thiếu nhi thế giới liên hoan Chú voi con ở Bản Đôn Chim sáo - Gv giới thiệu các em ôn lại 3 bài hát Em - Lắng nghe yêu hòa bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan * Em yêu hòa bình: - Gv bật bài hát yêu cầu học sinh đoán tên bài hát, tác giả - Hs nghe, đoán tên bài Em yêu hòa bình, do tác giả Nguyễn Đức Toàn - Yêu cầu hs hát kết hợp vỗ tay theo phách sáng tác - Gv yêu cầu nhóm thực hiện - Hs thực hiện - Gv sửa sai (nếu có) - Gv giúp hs nhớ lại bài hát - Gv sửa sai cho học sinh (Nếu có)
- * Chúc mừng - Hs hát cùng bạn - Gv hỏi bài hát Chúc mừng nhạc nước - Hs nghe, sửa sai nào? do tác giả nào biên soạn lời Việt - Gv yêu cầu hs hát - Hs trả lời Nhạc Nga, do nhạc sĩ - Gv bật nhạc yêu cầu học sinh hát, gõ Hoàng Lân biên soạn lời Việt đệm theo nhịp - Hs thực hiện - Gv giúp hs gõ 1 đến 2 câu - Hs hát và thực hiện gõ đệm theo bài - Gv nhận xét hát - Gv lưu ý cho học sinh thể hiện sắc thái - Vỗ tay theo các bạn tình cảm - Gv yêu cầu nhóm thực hiện - Hs nghe, thực hiện * Thiếu nhi thế giới liên hoan - Gv hỏi tác giả bài hát Thiếu nhi thế giới liên hoan là ai? - Gv bật nhạc đệm - Hs trả lời: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước - Gọi tổ, cá nhân thực hiện - Gọi hs nhận xét, gv nx, tuyên dương - Hs hát toàn bài * Kết luận: - Thực hiện theo yêu cầu - Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng - Tổ thực hiện, cá nhân thực hiện lời ca của 3 bài hát trên. Biết hát kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp. 3. Hoạt động thực hành: Kết hợp vận cơ thể. Biểu diễn: 10’ a. Mục tiêu: - Học sinh mạnh dạn, tự tin khi tham gia biểu diễn bài hát b. Cách tiến hành: - Gv yêu cầu học sinh hát kết hợp vận động cơ thể: Động tác 1: Dậm chân, - Thực hiện Động tác 2: Vỗ hông - Thực hiện cùng bạn Động tác 3: Vỗ vai Động tác 4: Búng tay
- - Gv chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm tập một trong ba bài hát vừa ôn tập - Các nhóm luyện tập - Gọi các nhóm lên biểu diễn thi đua - Các nhóm lên bảng biểu diễn - Gọi các nhóm nhận xét - Biểu diễn cùng bạn - Gv nhận xét, đánh giá - Các nhóm nhận xét chéo * Kết luận: - Hs nghe, lĩnh hội - Học sinh biết hát kết hợp vận động cơ thể - Kĩ năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin - Học sinh hứng thú và yêu thích môn Âm nhạc hơn. 4. Vận dụng, sáng tạo: a. Mục tiêu: 3’ - Giúp học sinh nhớ lại nội dung bài học b. Cách tiến hành. - Gv bật nhạc yêu cầu cả lớp thực hiện lại 1 trong 3 bài hát trên - Cả lớp thực hiện bài hát Em yêu hòa - Giáo dục học sinh say mê ca hát, đam mê bình âm nhạc hơn - Hát theo các bạn - Nhắc học sinh về tập biểu diễn cho bố - Hs nghe, lĩnh hội mẹ, anh chị xem - Sáng tạo một số động tác phụ họa phù - Hs nghe, ghi nhớ thực hiện hợp cho bài hát - Chuẩn bị cho giờ học sau - Nhận xét tiết học. * Kết luận. Học sinh nhớ lại nội dung bài học ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -Gv lưu ý gọi những em chưa mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp. Thứ ba ngày 06 tháng 9 năm 2022 Tiếng Việt
- TỪ ĐỒNG NGHĨA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau, hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn(ND ghi nhớ). - Học sinh tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT1, BT2 ( 2 trong số 3 từ), đặt câu được với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu ( BT3). - Rèn HS kĩ năng tìm từ, đặt câu. - Biết vận dụng vào cuộc sống. - Yêu thích môn học. - Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: Có khả năng sử dụng từ đồng nghĩa khi nói, viết II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng - GV: Bảng phụ - HS: SGK, bảng con, vở 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(3 phút) - GV giới thiệu chương trình LTVC. - HS nghe - GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. - HS nghe - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (15 phút) * Mục tiêu: Giúp HS bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau, hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn(ND ghi nhớ). * Cách tiến hành: a. Phần nhận xét Bài 1: HĐ nhóm - GV đưa bảng phụ có ghi các từ: xây - 1 HS đọc yêu cầu, nội dung bài. Cả lớp dựng - kiến thiết; vàng xuộm - vàng hoe theo dõi, đọc thầm theo - vàng lịm. - HS đọc chú giải SGK - Cho HS thảo luận nhóm 4 -HS hoạt động nhóm, đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- - Yêu cầu HS so sánh nghĩa của các từ - Giống nhau: XD và kiến thiết cùng chỉ trên. một hoạt động, các từ còn lại cùng chỉ màu vàng. - Thế nào là từ đồng nghĩa? - Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau - GV nhận xét, chốt ý 1 phần ghi nhớ -HS đọc ý 1 ghi nhớ. Bài 2: HĐ nhóm - Gọi HS đọc yêu cầu BT - HS đọc yêu cầu -Tổ chức hoạt động nhóm 4 theo yêu - HS thảo luận nhóm cầu sau: + Thay đổi vị trí các từ in đậm . + Đọc lại đoạn văn sau khi đã thay đổi các từ đồng nghĩa. + So sánh ý nghĩa của từng câu trong + xây dựng- kiến thiết nghĩa của chúng đoạn văn trước & sau khi thay đổi vị trí giống nhau có thể thay thế được cho nhau các từ đồng nghĩa. + Vàng xuộm, vàng hoe, vàng lịm nghĩa của chúng không giống nhau hoàn toàn - HS nêu - Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn, từ đồng nghĩa không hoàn toàn? - HS nêu lại - Rút ra KL 2, 3 phần ghi nhớ - 2 HS đọc ND ghi nhớ SGK b. Phần ghi nhớ - HS nối tiếp lấy VD. - Em hãy lấy VD về từ đồng nghĩa & từ đồng nghĩa không hoàn toàn 2. Hoạt động luyện tập, thực hành: (15 phút) * Mục tiêu: Giúp HS tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu BT1, BT2 ( 2 trong số 3 từ), đặt câu được với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu ( BT3). * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu và các từ in đậm - Yêu cầu HS làm bài - HS làm cá nhân, chia sẻ - GV chốt lời giải đúng: nước nhà- non sông hoàn cầu- năm châu - Yêu cầu HS (M3,4) tìm thêm từ đồng - HS tìm nghĩa với những cặp từ trên. Bài 2: HĐ nhóm - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV phát bảng nhóm cho 4 h/s làm bài - HS làm bài, chia sẻ - GV nhận xét chữa bài + Đẹp: đẹp đẽ, tươi đẹp, xinh xắn .
- +To lớn: to, lớn, to đùng, vĩ đại + Học tập: học hành, học Bài 3: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV yêu cầu mỗi HS đặt 1 câu theo - HS nghe mẫu. - GV nhận xét - HS làm vở , báo cáo + Phong cảnh nơi đây thật mĩ lệ. + Cuộc sống mỗi ngày một tươi đẹp - Yêu cầu thêm cho học sinh đặt câu - HS thực hiện được với 2, 3 cặp từ đồng nghĩa tìm được BT3 3. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - Tại sao chúng ta phải cân nhắc khi sử - HS nêu dụng từ đồng nghĩa không hoàn toàn? - Tìm một số từ đồng nghĩa hoàn toàn - HS nghe và thực hiện ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Gv cần cho H tìm thêm ví dụ để phân biệt từ đồng nghĩa không hoàn toàn và từ đồng nghĩa hoàn toàn. Tiếng Việt LÝ TỰ TRỌNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kể thù. - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể được toàn bộ câu chuyện và hiểu được ý nghĩa câu chuyện. - Yêu thích môn học. - Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ghi nhớ + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng - GV: Tranh minh hoạ SGK - HS: Vở, SGK, 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học - Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
- - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(3 phút) - Cho HS hát - HS hát - Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở của HS - HS chuẩn bị đồ dùng 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 2.1. Nghe kể (10 phút) *Mục tiêu: Học sinh nghe, ghi nhớ được nội dung câu chuyện. - HS biết kể lại từng đoạn câu chuyện - Một số HS kể được toàn bộ câu chuyện *Cách tiến hành: * Việc 1: GV kể lần 1: Đoạn 1 kể - HS lắng nghe chậm, nhấn giọng những từ chỉ hoạt động của anh, giọng kể khâm phục ở đoạn 3 * Việc 2: GV kể lần 2 kết hợp tranh - HS lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ minh hoạ (kể đến nhân vật nào, ghi tên lên bảng- Kết hợp giải nghĩa từ khó : sáng dạ, mít tinh, luật sư, thành viên ) - HS nêu - Câu chuyện có những nhân vật nào? - HSTL - Anh LTT được cử đi học nước ngoài khi nào? Về nước anh làm nhiệm vụ gì? Hành động dũng cảm nào của anh làm em nhớ nhất ? 2.2. Hoạt động thực hành kể chuyện(15 phút) * Mục tiêu:HS kể được từng đoạn, cả câu chuyện * Cách tiến hành: - Gọi HS đọc yêu cầu 1, 2, 3 - HS đọc yêu cầu - Tổ chức hoạt động nhóm đôi. Tập kể - HS viết lời thuyết minh cho ND mỗi bức từng đoạn nối tiếp trong nhóm tranh, HS phát biểu, nhận xét - Tổ chức cho HS thi kể - HS các nhóm thi kể - GV nhận xét - Các nhóm nhận xét 3. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (7 phút) * Mục tiêu: HS nắm được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. *Cách tiến hành:
- - Cho HS trả lời câu hỏi: - HS nghe, tự trả lời câu hỏi, báo cáo với giáo viên + Nhân vật chính trong câu chuyện là - Lý Tự Trọng ai ? + Ý nghĩa câu chuyện - Ca ngợi Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù. - GV nhận xét, KL - HS nghe 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: (3 phút) - Câu chuyện giúp em hiểu gì về con - Con người Việt Nam yêu nước, dũng người VN ? cảm - Noi gương anh LTT các em cần - HS trả lời, liên hệ thực tế phải làm gì? - Về nhà kể lại câu chuyện cho cả - HS thực hiện nhà nghe ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY GV cần nhắc nhở hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe: lưu ý phân biệt giọng của người dẫn chuyện và các nhân vật. Khoa học SỰ SINH SẢN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS có khả năng: - Nhận biết mọi người đều do bố mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình. - Học sinh yêu con người, xã hội, bố mẹ. - Năng lực: Nhận thức thế giới tự nhiên, Tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên Vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người. - Phẩm chất: yêu thích môn khoa học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng - GV: Bộ phiếu dùng cho trò chơi "Bé là con ai ?" (đủ dùng theo nhóm) - HS: Vở, SGK, 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(5phút) - Giới thiệu chương trình học - 1 HS đọc tên SGK. - Dựa vào mục lục đọc tên các chủ đề của sách. - Em có nhận xét gì về sách khoa học 4 - Sách khoa học 5 có thêm chủ đề: Môi và sách khoa học 5? trường và tài nguyên thiên nhiên. - GV nhấn mạnh nội dung: con người và sức khoẻ để vào bài. - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(26phút) * Mục tiêu: Nhận biết mọi người đều do bố mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình. * Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Trò chơi: Bé là con ai. - Nêu tên trò chơi, giới thiệu đồ chơi và - Lắng nghe. phổ biến cách chơi. - Nhận đồ chơi và thảo luận theo 4 nhóm: Tìm bố mẹ cho từng em bé và - Giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. dán ảnh vào phiếu sao cho ảnh của bố mẹ cùng hàng với ảnh của em bé. - Đại diện hai nhóm dán phiếu lên bảng. - Đại diện hai nhóm khác lên hỏi bạn. Ví dụ: - Cùng tóc xoăn, cùng nước da trắng, + Tại sao bạn lại cho rằng đây là hai bố mũi cao, mắt to và tròn, nước da đen và con (mẹ con)? hàm răng trắng, mái tóc vàng và nước da trắng giống bố, mẹ - Trao đổi theo cặp và trả lời. - GV hỏi để tổng kết trò chơi: - Em bé có đặc điểm giống bố mẹ của + Nhờ đâu các em tìm được bố và mẹ chúng. cho em bé? -Trẻ em đều do bố mẹ sinh ra và có đặc + Qua trò chơi em có nhận xét gì về trẻ điểm giống với bố mẹ của mình. em và bố mẹ của chúng? * Kết luận:
- * Hoạt động 2: Ý nghĩa của sự sinh sản ở người. - HS quan sát hình 4, 5 SGK và hoạt - Hướng dẫn HS làm việc theo cặp. động theo cặp dưới sự hướng dẫn của + 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát GV. tranh. + 1 HS đọc nội dung từng câu hỏi SGK (theo 3 thời điểm: lúc đầu, hiện nay và sắp tới) cho HS 2 trả lời. - 2 HS cùng cặp nối tiếp nhau giới thiệu + HS 1 khẳng định đúng sai. - Treo các tranh minh hoạ không có lời, - Thảo luận nhóm đôi và đại diện trả lời. yêu cầu HS giới thiệu các thành viên - 2 thế hệ trong gia đình bạn Liên. - Nhờ có sự sinh sản. - GV nhận xét và nêu câu hỏi kết thúc hoạt động 2: - Không duy trì được các thế hệ, loài + Gia đình bạn Liên có mấy thế hệ? người sẽ bị diệt vong. + Nhờ đâu mà có các thế hệ trong mỗi - Nêu nội dung bạn cần biết SGK, trang gia đình? 5. + Điều gì có thể xảy ra nếu con người không có khả năng sinh sản? - HS dùng ảnh gia đình để giới thiệu các * Kết luận: thành viên trong gia đình và các điểm giống nhau giữa các thành viên * Hoạt động3: Liên hệ thực tế gia đình của em. - Tổ chức cho HS giới thiệu - GV nhận xét và kết luận bạn giới thiệu hay và gia đình ai đảm bảo việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình. 3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(4 phút) - Tại sao chúng ta nhận ra được em bé - HS TL và bố mẹ của các em? - Nhờ đâu mà các thế hệ dòng họ và gia đình được kế tiếp? - Theo em điều gì sẽ xảy ra nếu con người không có khả năng sinh sản? - Về nhà vẽ sơ đồ các thế hệ của gia đình - HS nghe và thực hiện em.
- ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY GV cần hướng dẫn hs cách vẽ sơ đồ các thế hệ có trong gia đình. Toán ÔN TẬP CÁC TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số - Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân sốvà quy đồng mẫu số các phân số ( Trường hợp đơn giản) - HS làm bài 1, 2. - Năng lực: NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng - GV: SGK - HS: SGK, vở viết 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(5phút) - Cho HS chơi trò chơi: Tổ chức HS - HS chơi trò chơi thành 2 nhóm chơi, mỗi nhóm 6 HS + N1: Viết thương một phép chia hai số tự nhiên + N2: Viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. - Nhóm nào viết đúng và nhanh hơn thì giành chiến thắng. - GV nhận xét trò chơi - HS nghe - Giới thiệu bài. - HS ghi vở 2. Hoạt động ôn tập lí thuyết:(15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại tính chất cơ bản của phân số *Cách tiến hành:
- * Tính chất cơ bản của phân số - GV đưa ra dưới dạng BT: Điền số - HS tính và điền kết qủa thích hợp. Yêu cầu HS làm bài cá - Rút ra nhận xét: nhân 5 5x 15 15: ; 6 6x 18 18: - Chốt lại: Cả tử số và mẫu số phải cùng nhân hoặc cùng chia với cùng một số tự nhiên khác 0 *Ứng dụng của tính chất - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 - HS thảo luận nhóm, báo cáo kết quả để tìm ra 2 ứng dụng: + Rút gọn phân số + Quy đồng mẫu số: cách tìm MSC * Chốt lại: Phải rút gọn về được PS tối giản - HS nghe 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: -Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân sốvà quy đồng mẫu số các phân số ( Trường hợp đơn giản) - HS làm bài 1, 2. *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - Rút gọn phân số 15 18 36 ; ; 25 27 64 - Yêu cầu HS làm bài - Làm bài vào vở, báo cáo - GV quan sát, nhận xét - HS nghe - KL: Rút gọn nhanh bằng cách tìm ra - HS nghe số lớn nhất chia hết cho cả tử số và mẫu số Phần b, c khuyến khích tìm MSCNN Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu - Quy đồng mẫu số 2 5 1 7 5 3 a- & b- & c- & 3 8 4 12 6 8 - Yêu cầu HS làm bài - Làm vào vở, báo cáo GV - GV nhận xét chữa bài - Giải thích cách làm * Chốt lại: Cách tìm MSC
- 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:(3 phút) - Vai trò của t/c cơ bản của phân số. - HS nêu - Nêu cách tìm các PS bằng nhau từ - HS nêu một PS cho trước. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY GV cho H nhắc lại các cách tìm phân số bằng nhau: có thể qui đồng hoặc rút gọn. Đạo đức EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Sau bài học này, HS biết: - Học sinh lớp 5 là học sinh lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. - Vận dụng kiến thức giải quyết các tình huống có liên quan. - Có ý thức học tấp, rèn luyện. - Vui và tự hào khi là HS lớp 5. - Năng lực: + Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, - Phẩm chất: Vui, tự hào khi là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5. *KNS:+ Kĩ năng tự nhận thức (tự nhận thức được mình là học sinh lớp 5) + Kĩ năng xác định vị trí (xác định được giá trị của học sinh lớp 5). + Kĩ năng ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là học sinh lớp 5) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đồ dùng - GV: Giấy trắng, bút màu - HS: VBT, vở viết, 2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(5phút) - Cho HS hát bài Em yêu trường em - HS hát Nhạc và lời Hoàng Vân - Giới thiệu bài - Ghi bảng - HS ghi vở